องค์ประกอบที่ 7: ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ผลด้านผู้เรียน (ผลลัพธ์ด้านผู้เรียน และบริการ/กระบวนการ ต่อลูกค้ากลุ่มอื่น)

องค์ประกอบที่ 7 ผลลัพธ์

ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ผลด้านผู้เรียน (ผลลัพธ์ด้านผู้เรียน และบริการ/กระบวนการ ต่อลูกค้ากลุ่มอื่น)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน2 คะแนน3 คะแนน4 คะแนน5 คะแนน
1 ข้อ2 ข้อ3 ข้อ4-5 ข้อ6 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐานEdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-4 ประเมิน 120 คะแนน ประเมินแบบ LeTCI

ผลการดำเนินการ

1 ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านบริการที่ตอบสนองผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นคืออะไร

          การดำเนินการ

          คณะฯ ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า และลูกค้ากลุ่มอื่นไว้ดังนี้ คือ

  1. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ประกอบด้วย

                     1.1 ร้อยละนักศึกษาที่จบการศึกษามีคะแนน รวม ≥2.30

                     1.2 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ประเมินทักษะรวบยอด

                     1.3 ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร (TQF)

  1. ผลลัพธ์ด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า ประกอบด้วย (เทียบตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาลในการรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลปี 2563)

                     2.1 ร้อยละ 90 ของนักศึกษาสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด

                     2.2 ร้อยละ 96 ของนักศึกษาปี 4 สอบวัดความรู้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพได้ในรอบ 1 ปี หลังจบการศึกษา

          ผลการดำเนินงาน

                     ปีการศึกษา 2565 คณะใช้หลักสูตรปี 2565 จัดการเรียนการสอนและในหลักสูตรได้มีการกระจายวัตถุประสงค์ของหลักสูตร สู่ลักษณะบัณฑิตอันพึ่งประสงค์ และกำหนดการเรียนรู้ให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตราอุดมศึกษา TQF 6 ด้าน ลงสู่การจัดการเรียนการสอนในทุกภาควิชา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีการออกแบบการจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลลัพธ์ ตามที่ระบุไว้ในแผนผังการกระจายความรับผิดชอบผลลัพธ์การเรียนรู้ (TQF) สู่ภาควิชา (Curriculum Mapping) ในการจัดการเรียนการสอน มีระบบการดูแลนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำ โดยมีเป้าหมายให้นักศึกษาจบการศึกษาให้มีคะแนนตลอดหลักสูตร ≥2.30 คณะฯ จึงกำหนดสารสนเทศของการเรียนรู้ไว้ 3 ส่วนดังนี้ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไป

  1. ร้อยละ 95 ของนักศึกษาที่จบการศึกษามีคะแนนรวม ≥ 2.30
  2. ร้อยละ 100 ของนักศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะรวบยอดทางการพยาบาล
  3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิ TQF ทุกด้าน ≥3.51

          ผลการดำเนินงานปี 2563 2564 2565 มีดังนี้

1) ผลลัพธ์การเรียนรู้หลักสูตร

หัวข้อผลรับการเรียนรู้

เกณฑ์

ปีการศึกษา

2563

2564

2565

1. ร้อยละนักศึกษาที่จบการศึกษามีคะแนนรวม ≥ 2.30

95%

95.83%

96.97%

96.63%

2. ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะรวบยอดทางการพยาบาล

100%

100%

ไม่ได้ดำเนินการเนื่องจาก Covid 19

100%

3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรคุณวุฒิแห่งชาติ (TQF)

ค่าเฉลี่ยรวมทุกด้าน =≥ 3.51

4.23

4.39

4.88

TQF 6

TQF 4

       

(2) ความรู้

ความรู้ (Knowledge)

≥ 3.51

4.11

4.27

3.78

(1) คุณธรรม/จริยธรรม

จริยธรรม (Ethic)

≥ 3.51

4.39

4.49

4.15

(3) ทักษะทางปัญญา

(5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี

(6) ทักษะการปฏิบัติเชิงวิชาชีพ

ทักษะ (Skill)

≥ 3.51

4.06

4.25

3.83

(4) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

ลักษณะบุคคล

(Character)

≥ 3.51

4.40

4.54

3.93

          (NS 7.1.1-01)

          ผลลัพธ์ด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้ามีรายละเอียด ดังนี้

หัวขอผลลัพธ์ด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า

เกณฑ์

ผลการดำเนินงาน

2563

2564

2565

ร้อยละของนักศึกษาที่สำเร็จการตามกำหนด

≥ ร้อยละ 90

82.14

(92/122)

90.72

(118/130)

98

(93/100)

ร้อยละ 96 ผู้สำเร็จการศึกษาสอบวัดความรู้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพในรอบ 1 ปี หลังจบการศึกษา

≥ ร้อยละ 96

96.96

(96/99)

83.33

(106/120)

81.63

(80/93)

          ผลการประเมินของคณะวิชาเมื่อเทียบผลการประเมินในแต่ละปีกับเกณฑ์ที่กำหนด ผลการดำเนินงานส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์และมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ประเด็นที่มีแนวโน้มในเชิงลบคือ ผลการสอบวัดความรู้ของผู้สำเร็จการศึกษามีอัตราส่วนลดลง เนื่องจากเป็นช่วงการจัดการเรียนการสอน Online นักศึกษายังคงปรับตัวกับการเรียน Online ไม่คอยมีประสิทธิภาพ (NS 7.1.1-02)

2 ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน(ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการ) ผลลัพธ์ด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการคืออะไร

          ผลการดำเนินงาน         

                     คณะฯ มีกระบวนการทำงานตามพันธกิจหลักของคณะวิชา  และมีการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน ใน 2 ส่วนคือ

  1. ผลการบริหารงานตามแผนกลยุทธ์
  2. ผลการประเมินคุณภาพภายใน

โดยมีผลการดำเนินงานดังนี้

  1. ผลการบริหารงานตามผลกลยุทธ์

การประเมินการนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ

เกณฑ์

ผลการดำเนินงาน

2563

2564

2565

1. การบรรลุตัวชี้วัดกลยุทธ์

≥ ร้อยละ 80

80

84

2. การบรรลุตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของแผน

≥ ร้อยละ 80

91.43

86.79

3. การนำแผนสู่การปฏิบัติใน 3 มิติ

(บรรลุ ≥2 มิติ

3

2

2

3.1 มิติโครงการ

3.2 มิติตัวชี้วัดโครงการ

3.3 มิติการใช้งบประมาณ

≥ ร้อยละ 80

≥ ร้อยละ 80

≥ ร้อยละ 80

95.45

87.84

94.36

81.43

90.65

68.05

98.75

91.90

78.26

(NS 7.7.2-01)

  1.  ผลการประเมินคุณภาพภายในระดับคณะ

มาตรฐานคุณภาพ

ตัวบ่งชี้คุณภาพ

คะแนนเต็ม

ปีการศึกษา

2563

2564

1. ผลลัพธ์ผู้เรียน

1.1 การบริหารหลักสูตร

1.2 การบริหารอาจารย์

1.3 กิจกรรมนักศึกษา

1.4 ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา

5

5

5

5

4.066

2.62

5

3.75

4.17

2.53

5

3.75

 

2. การวิจัยและนวัตกรรม

2.1 การบริหารงานวิจัยและนวัตกรรม

2.2 การบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม

2.3 การบริหารผลงานวิจัยและนวัตกรรม

5

5

5

5

5

4.92

5

5

5

3. การบริการวิชาการ

3.1 คุณภาพการบริการวิชาการ

5

5

5

4. ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

4.1 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

5

5

5

5. การบริหารจัดการ

5.1 การบริหารองค์กร

5.2 การบริการคุณภาพการศึกษา

5

5

5

5

5

5

ผลรวมเฉลี่ย

4.58

4.59

(NS 7.7.2-02)

3 ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน(ความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน) ผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉินเป็นอย่างไร

……. ระบุรายละเอียดการดำเนินการ (Le)…….

          ผลการดำเนินงาน

          คณะฯ มีผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยกับภาวะฉุกเฉิน โดยการติดตาม Incident Report (ตามคู่มือบริหารความเสี่ยง) ด้านอุบัติการณ์ภาวะฉุกเฉิน โดยผลการดำเนินงานมีดังนี้

  1. ไม่มีอุบัติการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้น
  2. ไม่มีคำร้องเรียน ด้านการดำเนินงานผิดกฎหมาย
  3. สามารถบริหารจัดการ ได้แม้เกิดภาวะการระบาดรุนแรงของ Covid 19 ในปีการศึกษา 2563 และ 2564 (NS 7.1.3-01)

4 ผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทาน ผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทานเป็นอย่างไร

          ผลการดำเนินงาน         

          คณะฯ มีผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทาน โดยการติดตาม Incident Report (ตามคู่มือบริหารความเสี่ยง) ด้านความไม่พึงพอใจเครือข่ายอุปทานของคณะมี 2 เครือข่ายคือ รถตู้รับส่งอาจารย์และนักศึกษาไปแหล่งฝึก กับอุปกรณ์สำนักงานที่เบิกจากวิทยาลัย

          ผลการดำเนินงาน ไม่มีอุบัติการณ์เกี่ยวกับเครือข่ายอุปทาน

5 การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายเป็นไปตามเป้าหมาย

          ผลการดำเนินการ

          คณะฯ มีการประเมินผลลัพธ์ของผู้เรียน ตามที่ระบุไว้ในข้อที่ 1 ผลลัพธ์การเรียนรู้ปีการศึกษา 2565 บรรลุเป้าหมาย

6 การประเมินสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายเป็นไปตามเป้าหมาย

          ผลการดำเนินงาน

          คณะฯ มีการประเมินสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษา ปีสุดท้านที่ไม่บรรลุเป้าหมาย โดยมีการดำเนินงานดังนี้

เกณฑ์ตัวชี้วัดสมรรถนะภาษาอังกฤษ

ผลการดำเนินงาน

2563

2564

2565

ร้อยละ 60 ของนักศึกษาที่สอบผ่านการสอบภาษาอังกฤษ TOEIC มีคะแนน ≥450

1.16

0.86

4.49

(NS 7.1.6-01 ถึง NS 7.1.6-03)

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

 5 ข้อ 

IQA (1-6)

1,2,3,4,5,6

5 ข้อ

5 คะแนน

EdPEx (1-4)

1,2,3,4

ร้อยละ 50 (120 คะแนน)

60 คะแนน

รายการหลักฐาน

รหัสหลักฐาน

รายการ

NS 7.1.1-01

สรุปผลลัพธ์การเรียนรู้

NS 7.1.1-02

ผลลัพธ์ด้านการบริการมุ่งเน้นลูกค้า

NS 7.1.2-01

สรุปผลการดำเนินงาน ปี 2563, 2564, 2565

NS 7.1.2-02

ผลการประเมินคุณภาพภายใน ปี 2563, 2564, 2565

NS 7.1.3-01

สรุปรายงาน Incident Report ปี 2565

NS 7.1.6-01

ผลการสอบ TOEIC นักศึกษาปี 4 ปี 2563

NS 7.1.6-02

ผลการสอบ TOEIC นักศึกษาปี 4 ปี 2564

NS 7.1.6-03

ผลการสอบ TOEIC นักศึกษาปี 4 ปี 2565