องค์ประกอบที่ 7 ผลลัพธ์
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ผลด้านผู้เรียน (ผลลัพธ์ด้านผู้เรียน และบริการ/กระบวนการ ต่อลูกค้ากลุ่มอื่น)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐานEdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-4 ประเมิน 120 คะแนน ประเมินแบบ LeTCI
ผลการดำเนินการ
1 ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านบริการที่ตอบสนองผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นคืออะไร
การดำเนินการ
คณะฯ ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า และลูกค้ากลุ่มอื่นไว้ดังนี้ คือ
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ประกอบด้วย
1.1 ร้อยละนักศึกษาที่จบการศึกษามีคะแนน รวม ≥2.30
1.2 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ประเมินทักษะรวบยอด
1.3 ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร (TQF)
- ผลลัพธ์ด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า ประกอบด้วย (เทียบตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาลในการรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลปี 2563)
2.1 ร้อยละ 90 ของนักศึกษาสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
2.2 ร้อยละ 96 ของนักศึกษาปี 4 สอบวัดความรู้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพได้ในรอบ 1 ปี หลังจบการศึกษา
ผลการดำเนินงาน
ปีการศึกษา 2565 คณะใช้หลักสูตรปี 2565 จัดการเรียนการสอนและในหลักสูตรได้มีการกระจายวัตถุประสงค์ของหลักสูตร สู่ลักษณะบัณฑิตอันพึ่งประสงค์ และกำหนดการเรียนรู้ให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตราอุดมศึกษา TQF 6 ด้าน ลงสู่การจัดการเรียนการสอนในทุกภาควิชา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีการออกแบบการจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลลัพธ์ ตามที่ระบุไว้ในแผนผังการกระจายความรับผิดชอบผลลัพธ์การเรียนรู้ (TQF) สู่ภาควิชา (Curriculum Mapping) ในการจัดการเรียนการสอน มีระบบการดูแลนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำ โดยมีเป้าหมายให้นักศึกษาจบการศึกษาให้มีคะแนนตลอดหลักสูตร ≥2.30 คณะฯ จึงกำหนดสารสนเทศของการเรียนรู้ไว้ 3 ส่วนดังนี้ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไป
- ร้อยละ 95 ของนักศึกษาที่จบการศึกษามีคะแนนรวม ≥ 2.30
- ร้อยละ 100 ของนักศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะรวบยอดทางการพยาบาล
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิ TQF ทุกด้าน ≥3.51
ผลการดำเนินงานปี 2563 2564 2565 มีดังนี้
1) ผลลัพธ์การเรียนรู้หลักสูตร
หัวข้อผลรับการเรียนรู้ |
เกณฑ์ |
ปีการศึกษา |
|||
2563 |
2564 |
2565 |
|||
1. ร้อยละนักศึกษาที่จบการศึกษามีคะแนนรวม ≥ 2.30 |
95% |
95.83% |
96.97% |
96.63% |
|
2. ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะรวบยอดทางการพยาบาล |
100% |
100% |
ไม่ได้ดำเนินการเนื่องจาก Covid 19 |
100% |
|
3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรคุณวุฒิแห่งชาติ (TQF) |
ค่าเฉลี่ยรวมทุกด้าน =≥ 3.51 |
4.23 |
4.39 |
4.88 |
|
TQF 6 |
TQF 4 |
||||
(2) ความรู้ |
ความรู้ (Knowledge) |
≥ 3.51 |
4.11 |
4.27 |
3.78 |
(1) คุณธรรม/จริยธรรม |
จริยธรรม (Ethic) |
≥ 3.51 |
4.39 |
4.49 |
4.15 |
(3) ทักษะทางปัญญา (5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี (6) ทักษะการปฏิบัติเชิงวิชาชีพ |
ทักษะ (Skill) |
≥ 3.51 |
4.06 |
4.25 |
3.83 |
(4) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
ลักษณะบุคคล (Character) |
≥ 3.51 |
4.40 |
4.54 |
3.93 |
(NS 7.1.1-01)
ผลลัพธ์ด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้ามีรายละเอียด ดังนี้
หัวขอผลลัพธ์ด้านการบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า |
เกณฑ์ |
ผลการดำเนินงาน |
||
2563 |
2564 |
2565 |
||
ร้อยละของนักศึกษาที่สำเร็จการตามกำหนด |
≥ ร้อยละ 90 |
82.14 (92/122) |
90.72 (118/130) |
98 (93/100) |
ร้อยละ 96 ผู้สำเร็จการศึกษาสอบวัดความรู้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพในรอบ 1 ปี หลังจบการศึกษา |
≥ ร้อยละ 96 |
96.96 (96/99) |
83.33 (106/120) |
81.63 (80/93) |
ผลการประเมินของคณะวิชาเมื่อเทียบผลการประเมินในแต่ละปีกับเกณฑ์ที่กำหนด ผลการดำเนินงานส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์และมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ประเด็นที่มีแนวโน้มในเชิงลบคือ ผลการสอบวัดความรู้ของผู้สำเร็จการศึกษามีอัตราส่วนลดลง เนื่องจากเป็นช่วงการจัดการเรียนการสอน Online นักศึกษายังคงปรับตัวกับการเรียน Online ไม่คอยมีประสิทธิภาพ (NS 7.1.1-02)
2 ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน(ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการ) ผลลัพธ์ด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการคืออะไร
ผลการดำเนินงาน
คณะฯ มีกระบวนการทำงานตามพันธกิจหลักของคณะวิชา และมีการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน ใน 2 ส่วนคือ
- ผลการบริหารงานตามแผนกลยุทธ์
- ผลการประเมินคุณภาพภายใน
โดยมีผลการดำเนินงานดังนี้
- ผลการบริหารงานตามผลกลยุทธ์
การประเมินการนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ |
เกณฑ์ |
ผลการดำเนินงาน |
||
2563 |
2564 |
2565 |
||
1. การบรรลุตัวชี้วัดกลยุทธ์ |
≥ ร้อยละ 80 |
80 |
84 |
|
2. การบรรลุตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของแผน |
≥ ร้อยละ 80 |
91.43 |
86.79 |
|
3. การนำแผนสู่การปฏิบัติใน 3 มิติ |
(บรรลุ ≥2 มิติ |
3 |
2 |
2 |
3.1 มิติโครงการ 3.2 มิติตัวชี้วัดโครงการ 3.3 มิติการใช้งบประมาณ |
≥ ร้อยละ 80 ≥ ร้อยละ 80 ≥ ร้อยละ 80 |
95.45 87.84 94.36 |
81.43 90.65 68.05 |
98.75 91.90 78.26 |
(NS 7.7.2-01)
- ผลการประเมินคุณภาพภายในระดับคณะ
มาตรฐานคุณภาพ |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ |
คะแนนเต็ม |
ปีการศึกษา |
|
2563 |
2564 |
|||
1. ผลลัพธ์ผู้เรียน |
1.1 การบริหารหลักสูตร 1.2 การบริหารอาจารย์ 1.3 กิจกรรมนักศึกษา 1.4 ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา |
5 5 5 5 |
4.066 2.62 5 3.75 |
4.17 2.53 5 3.75 |
2. การวิจัยและนวัตกรรม |
2.1 การบริหารงานวิจัยและนวัตกรรม 2.2 การบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 2.3 การบริหารผลงานวิจัยและนวัตกรรม |
5 5 5 |
5 5 4.92 |
5 5 5 |
3. การบริการวิชาการ |
3.1 คุณภาพการบริการวิชาการ |
5 |
5 |
5 |
4. ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
4.1 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
5 |
5 |
5. การบริหารจัดการ |
5.1 การบริหารองค์กร 5.2 การบริการคุณภาพการศึกษา |
5 5 |
5 5 |
5 5 |
ผลรวมเฉลี่ย |
4.58 |
4.59 |
(NS 7.7.2-02)
3 ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน(ความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน) ผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉินเป็นอย่างไร
……. ระบุรายละเอียดการดำเนินการ (Le)…….
ผลการดำเนินงาน
คณะฯ มีผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยกับภาวะฉุกเฉิน โดยการติดตาม Incident Report (ตามคู่มือบริหารความเสี่ยง) ด้านอุบัติการณ์ภาวะฉุกเฉิน โดยผลการดำเนินงานมีดังนี้
- ไม่มีอุบัติการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้น
- ไม่มีคำร้องเรียน ด้านการดำเนินงานผิดกฎหมาย
- สามารถบริหารจัดการ ได้แม้เกิดภาวะการระบาดรุนแรงของ Covid 19 ในปีการศึกษา 2563 และ 2564 (NS 7.1.3-01)
4 ผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทาน ผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทานเป็นอย่างไร
ผลการดำเนินงาน
คณะฯ มีผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทาน โดยการติดตาม Incident Report (ตามคู่มือบริหารความเสี่ยง) ด้านความไม่พึงพอใจเครือข่ายอุปทานของคณะมี 2 เครือข่ายคือ รถตู้รับส่งอาจารย์และนักศึกษาไปแหล่งฝึก กับอุปกรณ์สำนักงานที่เบิกจากวิทยาลัย
ผลการดำเนินงาน ไม่มีอุบัติการณ์เกี่ยวกับเครือข่ายอุปทาน
5 การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายเป็นไปตามเป้าหมาย
ผลการดำเนินการ
คณะฯ มีการประเมินผลลัพธ์ของผู้เรียน ตามที่ระบุไว้ในข้อที่ 1 ผลลัพธ์การเรียนรู้ปีการศึกษา 2565 บรรลุเป้าหมาย
6 การประเมินสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายเป็นไปตามเป้าหมาย
ผลการดำเนินงาน
คณะฯ มีการประเมินสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษา ปีสุดท้านที่ไม่บรรลุเป้าหมาย โดยมีการดำเนินงานดังนี้
เกณฑ์ตัวชี้วัดสมรรถนะภาษาอังกฤษ |
ผลการดำเนินงาน |
||
2563 |
2564 |
2565 |
|
ร้อยละ 60 ของนักศึกษาที่สอบผ่านการสอบภาษาอังกฤษ TOEIC มีคะแนน ≥450 |
1.16 |
0.86 |
4.49 |
(NS 7.1.6-01 ถึง NS 7.1.6-03)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
5 ข้อ |
IQA (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
5 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-4) |
1,2,3,4 |
ร้อยละ 50 (120 คะแนน) |
60 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 7.1.1-01 |
|
NS 7.1.1-02 |
|
NS 7.1.2-01 |
|
NS 7.1.2-02 |
|
NS 7.1.3-01 |
|
NS 7.1.6-01 |
|
NS 7.1.6-02 |
|
NS 7.1.6-03 |
ผลการสอบ TOEIC นักศึกษาปี 4 ปี 2565 |