โครงร่างองค์กร
โครงร่างองค์กร คณพยาบาลศาสตร์
1.ลักษณะองค์กร
ก. สภาพแวดล้อมองค์กร
คณะพยาบาลศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ โดยสภาการพยาบาลให้การรับรองหลักสูตรใหม่ ปี 2550 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 และเปิดดำเนินการตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โดยมีบัณฑิตรุ่นแรก ปีการศึกษา 2453 ปัจจุบันคณะพยาบาลศาสตร์ เปิดสอนมาเป็นเวลา 16 ปี คณะผ่านการรับรองคุณภาพสถาบันการศึกษาพยาบาลและการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาล เป็นระยะเวลา 4 ปี (ปีการศึกษา 2562-2565) และได้รับการรับรองครั้งล่าสุดเป็นระยะเวลา 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570)
1)ผลิตภัณฑ์
คณะพยาบาลศาสตร์ จัดการศึกษาออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ (1) หลักสูตรปริญญาตรี (2) หลักสูตรต่ำกว่าปริญญาตรี การจัดการระดับอุดมศึกษา เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาระดับปริญญาตรี โดยการกำกับดูแลของคณะกรรมการอุดมศึกษาและสภาการพยาบาล ส่วนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล และหลักสูตรอบรมระยะสั้นผ่านการรับรองหลักสูตร และการจัดการศึกษา ตามประกาศที่สภาพยาบาลกำหนด
ผลิตภัณฑ์หลัก (หลักสูตร) |
ความสำคัญต่อความสำเร็จของคณะ |
กลไกการส่งมอบ/การบริหาร |
ระดับปริญญาตรี (พยาบาบศาสตร์บัณฑิต) |
ผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองต่อความต้องการดูแลสุขภาพของประชาชน ผลิตเพื่อรองรับการขยายตัวของระบบบริการสุขภาพ ที่เพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ เป็นสาขาที่ขาดแคลน มีแผนรับนิสิตตามเป้าหมาย 120 คน และเพิ่มขึ้นเป็น 200 คนในปีการศึกษา 2566 |
คณบดี มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารหลักสูตร กำกับดูแลการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายของคณะฯ และเสนอรายงานต่อคกก.บริหาร เพื่อทราบผลการดำเนินงานทุกภาคการศึกษา |
ระดับประกาศนียบัตร (ประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล) |
ผลิตบุคลากรเพื่อสนองความต้องการกำลังคนด้านสุขภาพ ช่วยเหลือและดูแลสุขภาพของประชาชนผู้รับบริการ และสนับสนุนการปฏิบัติการของพยาบาลวิชาชีพทุกสาขา |
คณบดีเป็นประธานกรรมการโครงการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล โดยมอบหมายให้ผู้จัดการโครงการ ควบคุมกำกับการจัดการเรียนการสอน และรายงานผลต่อคณะกรรมการโครงการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ทุกปีการศึกษา |
หลักสูตรอบรมระยะสั้น |
เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ หรือนวัตกรรมให้กับพยาบาลวิชาชีพ |
คณบดีมอบหมายให้รองคณบดีฝ่ายส่งเสริมการศึกษาจัดการอบรมระยะสั้นไม่น้อยกว่า 1 โครงการ/ปีการศึกษาและรายงานผลต่อคกก.บริหารคณะ ทุกปีการศึกษา |
2)พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และวัฒนธรรม
ในปีงบประมาณพ.ศ. 2564 ขณะมีการทบทวนและ ผลการดำเนินงาน และทบทวนปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี โดยมีรายละเอียดดังนี้
วิสัยทัศน์ |
– มุ่งสู่ การเป็นสถาบันการศึกษาพยาบาล ที่ได้มาตรฐานระดับชาติ และระดับสากล เป็นที่เชื่อมั่นและยอมรับจากสังคมไทยและนานาชาติ |
พันธกิจ |
1. ผลิตบัณฑิตพยาบาล 2. วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาพ 3. ให้บริการวิชาการแก่สังคม 4. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
สมรรถนะหลัก |
การจัดการเรียนรู้เพื่อผลิตบัณฑิต สาขาพยาบาลศาสตร์และผู้ช่วยพยาบาล |
ค่านิยม |
STIC S = Sharing and Caring เกื้อกูลและเอื้ออาทร T = Trustworthy ซื่อสัตย์ ถูกต้อง ตรงเวลา I = Inter-cultural competency เข้ากันได้กับวัฒนธรรมหลากหลายชาติ C = Commitment to Quality มุ่งมั่นสู่คุณภาพ |
3)ลักษณะโดยรวมของบุคลากร
ในปีการศึกษา 2565 คณะพยาบาลศาสตร์อาจารย์ประจำหลักสูตร 48 คน ในจำนวนนี้คิดหน่วยภาระงาน ตามเกณฑ์สภาพยาบาล เทียบเท่า 44.5 คน วุฒิการศึกษาส่วนใหญ่ระดับปริญญาโท ร้อยละ 79.17 ปริญญาเอก ร้อยละ 20.83 ระยะเวลาในการปฏิบัติงานส่วนใหญ่คือน้อยกว่า 10 ปี คิดเป็นร้อยละ79.16
ประเภท |
จำนวน |
วุฒิการศึกษา |
ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน |
ปัจจัยที่บุคลากรมีความผูกพันกับคณะวิชา |
|||||
คน |
ร้อยละ |
ตรี |
โท |
เอก |
<10ปี |
10-15ปี |
>15 ปี |
||
อาจารย์ |
48 |
100 |
38 |
10 |
38 |
7 |
3 |
ผู้บริหารคณะมีความสามารถในการบริหาร และทักษะผู้นำสูง โดยเฉพาะด้านการสร้างแรงจูงใจในการทำงานและส่งเสริมทัศนคติในการทำงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในระดับสูง |
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
4 |
7.84 |
– |
4 |
– |
3 |
1 |
|
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการผู้ช่วยพยาบาล |
3 |
100 |
3 |
2 |
1 |
|
|||
เจ้าหน้าที่ธุรการ |
6 |
5 |
1 |
||||||
เจ้าหน้าที่แม่บ้าน |
2 |
2 |
|
4)สินทรัพย์
อาคารคณะพยาบาลศาสตร์ มี 1 อาคารเป็นตึก 4 ชั้น และมีพื้นที่ โดยรอบอาคาร 10 ไร่ ตั้งอยู่ภายในบริเวณวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซาประกอบด้วยห้องเรียนและห้องกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
พื้นที่สำหรับใช้สอย |
เครื่องมือและอุปกรณ์ที่สำคัญ |
เทคโนโลยีที่สำคัญ |
– ห้องพักผู้บริหาร 1 ห้อง – ห้องพักอาจารย์ 5 ห้อง – ห้องสำนักงาน 1 ห้อง -ห้องปฏิบัติการพยาบาลพร้อมเครื่องอุปกรณ์และหุ่นฝึกปฏิบัติ 3 ห้อง – ห้องฝึกปฏิบัติเสมือนจริง 2 ห้อง – ห้องประชุม 2 ห้อง – ห้องสมุด นักศึกษาใช้บริการห้องสมุดกลางของวิทยาลัย |
– หนังสือทางการพยาบาลและวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวม 23,362 เล่ม (สองหมื่นสามพันสามร้อยหกสิบสองเล่ม) – คุรุภัณฑ์ประจำห้องพักอาจารย์ประกอบด้วยโต๊ะ เก้าอี้ และตู้เก็บเอกสาร ครบตามจำนวนเจ้าหน้าที่และบุคลากรสายสนับสนุน – คุรุภัณฑ์ประจำห้องเรียนครบทุกห้องประกอบด้วย เครื่องฉายและไมโครโฟน – เครื่องถ่ายเอกสาร 3 เครื่อง – คุรุภัณฑ์ประจำห้องฝึกปฏิบัติ(หุ่นจำลอง/อุปกรณ์/เครื่องมือแพทย์)จำนวน 180 ชนิด – คุรุภัณฑ์ประจำห้องปฏิบัติเสมือนจริงประกอบด้วย 3 ชุด คือ (1) Lucy (2) Lena (3) Susie |
คณะพยาบาลศาสตร์ดำเนินการสนับสนุนการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารได้แก่ ระบบสาระสนเทศในการตัดสินใจของผู้บริหาร การสนับสนุนการทำงานและบุคลากร และใช้ในการ จัดการการเรียนการสอนโดยมีรายละเอียดดังนี้ (1) ระบบสาระสนเทศในการบริหาร ครอบคลุม 5 ด้านได้แก่ ด้านการบริหาร ครอบคลุมแผน ปฏิบัติงานการใช้งบประมาณด้านงานบุคลากรและการพัฒนาบุคลากร และงานสิ่งสนับสนุนการศึกษา ด้านงานวิจัย ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงาน ด้านการบริการวิชาการสังคม (2) การสนับสนุนการทำงานของอาจารย์และบุคลากร ขณะมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจำนวน 16 เครื่อง และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค จำนวน 8 เครื่อง และมีระบบเชื่อมโยงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ระบบเครือข่ายWireless ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ภายในคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลทางวิชาการ ใช้ฐานข้อมูลของวิทยาลัย ในด้านวิชาการผ่านเครือข่ายห้องสมุดกลาง โดยมีระบบเครือข่ายสารสนเทศ เชื่อมโยง เพื่อทำให้เข้าถึงข้อมูลฐานข้อมูล อีเล็กทรอนิกส์ทั้ง E-Journal และ E-book เพื่อการสืบค้นข้อมูล (3) ส่วนสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์ ในการให้ การบริการ อำนวยความสะดวกนักศึกษา/อาจารย์ ให้สามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
5)สภาพแวดล้อมด้าน กฎระเบียบข้อบังคับ
ขณะใช้กฎกระทรวงข้อบังคับประกาศสำหรับการจัด การอุดมศึกษา ทั้งของราชการและของวิทยาลัยมาใช้ในการ ปฏิบัติดังนี้
งาน |
กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ |
การนำไปใช้ |
การเรียนการสอน |
– พรบ.อุดมศึกษา 2562 – กฎกระทรวง อุดมศึกษา – มาตรฐานหลักสูตร สป.อว. – พรบ อุดมศึกษาเอกชน – ระเบียบประกาศแนวปฏิบัติของ สป.อว. – ระเบียบประกาศแนวปฏิบัติของ วิทยาลัยนานาชาติ เซนต์เทเรซา – พระราชบัญญัติวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ. 2540 |
– การจัดทำหลักสูตร – การจัดกระบวนการเรียนรู้ – การสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอนทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ |
การวิจัย |
– ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) – ระเบียบจรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ของ วิทยาลัยนานาชาติ เซนต์เทเรซา – ข้อบังคับการบริหารทรัพย์สินทางปัญญา – ประกาศการขอรับทุนการวิจัยของ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา |
– ส่งเสริมให้คณาจารย์มี การทำวิจัยและนวัตกรรมด้านสุขภาพ ภายใต้กฎระเบียบและจรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ |
การบริการวิชาการ |
– นโยบายของคณะวิชาและคู่มือการจัดการบริการวิชาการสังคม |
– ดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติของคณะวิชา |
การบริหารงานบุคคล/ การบริหารงาน |
– ระเบียบการบริหารงานบุคคลของ วิทยาลัยนานาชาติ เซนต์เทเรซา – นโยบายการจัดทำแผนงาน โครงการและการจัดสรรงบประมาณ ของ วิทยาลัยนานาชาติ เซนต์เทเรซา – ข้อบังคับธรรมาภิบาลของ วิทยาลัยนานาชาติ เซนต์เทเรซา – ข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณของอาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์เซนต์เทเรซา – กฎกระทรวงมาตรฐานคุณภาพอดุมศึกษา – นโยบายและคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาของ วิทยาลัยนานาชาติ เซนต์เทเรซา |
– การบริหารงานบุคคลและการปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับ – จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีการศึกษาครอบคลุมทุกพันธกิจ -การประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรและคณะวิชา |
ข. ความสัมพันธ์ระดับองค์กร
1)โครงสร้างองค์กร
คณะพยาบาลศาสตร์ ดำเนินงานอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของอธิการบดีและสภาวิทยาลัย บริหารงานผ่านคณะกรรมการบริหารคณะซึ่งมีคณบดีเป็นประธาน ประกอบด้วยคณบดี รองคณบดี หัวหน้าภาควิชา หัวหน้าสำนักงานคณบดี ผู้แทนอาจารย์และผู้แทนบุคลากรสายสนับสนุน ทำหน้าที่วางแผนระดับนโยบายและควบคุมกำกับติดตามการดำเนินงานและพัฒนาคณะตามแผนงานคณะฯ รวมทั้งกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ การปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของวิทยาลัย มีระบบการควบคุมภายใน โดยการรายงานผลการดำเนินงานต่ออธิการบดีและสภาวิทยาลัยปีละ 2 ครั้ง
ผู้บริหารคณะประกอบด้วย คณบดี 1 คน รองคณบดี 4 คน หัวหน้าสำนักงานคณบดี 1 คน และหัวหน้าภาควิชา 6 คน มีการมอบหมายหน้าที่ตามการบังคับบัญชาของคณะตามโครงสร้างองค์กร และมีการมอบหมายหน้าที่ในแต่ละหน่วยงานชัดเจน
มีการบริหารงาน ในรูปแบบของคณะกรรมการ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหาร และการดำเนินการโครงการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ การติดตามประเมินผล การตัดสินใจแก้ปัญหา โดยมีคณะกรรมการที่สำคัญดังนี้ เช่น กรรมการบริหารคณะวิชา กรรมการบริหารหลักสูตร กรรมการกิจการนักศึกษา กรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กรรมการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ กรรมการบริการวิชาการแก่สังคม กรรมการพัฒนาบุคลากร
มีการแต่งตั้งกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินโครงการ/กิจกรรมตามแผนปฏิบัติ เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะโครงสร้าง และความเหมาะสมของบุคลากร ได้แก่ กรรมการพิธีมอบหมวกและตะเกียงไนติงเกล กรรมการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เป็นต้น
โครงสร้างการบริหารงานคณะฯ ประกอบด้วย สำนักงานคณบดีและ 6 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น สาขาวิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ สาขาการพยาบาลอนามัยชุมชน สาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช และสาขาการพยาบาลพื้นฐานและพัฒนาวิชาชีพ มีการกำกับดูแล ติดตาม ประเมินผล โดยรองคณบดีฝ่ายวิชาการและรายงานผลการดำเนินงาน เสนอผู้บริหารระดับคณะและวิทยาลัยต่อไป โดยมีคณะกรรมการรับผิดชอบตามผลิตภัณฑ์หลักและรอง ดังนี้
ผลิตภัณฑ์ |
คณะกรรมการ |
ผู้รับผิดชอบหลัก |
ผลิตภัณฑ์หลัก |
||
การผลิตบัณฑิต |
– คกก.บริหารหลักสูตร – คกก.วิพากษ์ มคอ. – คกก.ทวนสอบผลสัมฤทธิ์การศึกษา – คกก.กิจการนักศึกษา |
– รองคณบดีผ่ายวิชาการ – รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา – อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ผลิตภัณฑ์รอง |
||
การวิจัย |
– คกก.พัฒนางานวิจัยและองค์ความรู้ – คกก.จัดการความรู้ |
– รองคณบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ |
การบริการวิชาการสังคม |
– คกก.บริการวิชาการสังคม |
– รองคณบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ |
การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
– คกก.ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
– รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
การบริหารครอบคุมนโยบายและแผน, งานประกันคุณภาพ, งานพัฒนาบุคลากรและส่งเสริมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
– คกก.บริหาร – คกก.พัฒนาบุคลากร – คกก.สรรหาและพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ – คกก.พัฒนาคุณภาพ – คกก. นโยบายและแผน – คกก. บริหารความเสี่ยง – คกก. ประกันคุณภาพการศึกษา |
– คณบดี – รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา – รองคณบดีฝ่ายส่งเสริมการศึกษา |
2)ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ปีการศึกษา 2565 กลุ่มผู้เรียน ระดับปริญญาตรีมีจำนวนทั้งสิ้น 417 คน กลุ่มผู้อบรมหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล 156 คน กลุ่มของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ศิษย์เก่า ผู้ใช้บัณฑิต และผู้ปกครอง ซึ่งมีความต้องการและความคาดหวังต่อหลักสูตรและการบริการที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้
ผลิตภัณฑ์ |
ลูกค้า/ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
ความต้องการและความคาดหวัง |
ผลิตภัณฑ์หลัก |
||
1. การผลิตบัณฑิต |
ลูกค้า – ลูกค้าปัจจุบัน |
– สำเร็จการศึกษาตามกำหนดเวลา – การบริหารหลักสูตรมีประสิทธิภาพ – สิ่งอำนวยความสะดวก |
– ลูกค้าในอนาคต (ผู้เรียนมัธยมการศึกษา) |
– สนใจเข้าเรียนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ และหลัก สูตรอบรมประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล |
|
– ผู้ปกครอง |
– บุตร/ธิดา สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพได้ – บุตร/ธิดา ได้เรียนในหลักสูตรที่มีคุณภาพ การบริการนักศึกษา และมีสิ่งสนับสนุนการศึกษาที่ดี |
|
ผู้รับบริการ/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย – ศิษย์เก่า |
– มีชมรมศิษย์เก่า และได้ข้ออมูลข่าวสารจากคณะฯ – มีโอกาสร่วมการประชุมวิชาการของคณะฯ |
|
– หน่วยบริการสุขภาพที่เป็นผู้ใช้บัณฑิต |
– ได้บัณฑิตที่พร้อมทำงานทั้งความรู้และทักษะวิชาชีพ – บัณฑิตมีคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์และมีคุณธรรมจริยธรรม |
|
– วิทยาลัย |
– มีผู้เรียนตามจำนวนที่ต้องการ – การบริหารหลักสูตร มีประสิทธิภาพ |
|
– สภาการพยาบาล |
– คณะสามารถผลิตบัณฑิต เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่หลักสูตรกำหนด – การบริหารหลักสูตรได้มาตรฐานตามมาตรฐานตามข้อบังคับของสภาการพยาบาล |
|
– สำนักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา (สกอ.) |
– หลักสูตรพยาบาลศาสตร์มีบัณฑิตที่มีมาตรฐานตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี |
|
ผลิตภัณฑ์รอง |
||
1. การวิจัย |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย – สถาบันการศึกษาและเครื่อข่ายการวิจัย |
– มีผลงานวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และหรือสอดคล้องกับการแก้ปัญหาสุขภาพ |
– สถานบริการสุขภาพและชุมชน |
– ผลผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ |
|
– ประเทศ |
– เกิดองค์ความรู้ใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ |
|
2. บริการวิชาการ |
ลูกค้า/ผู้รับบริการ – ผู้รับบริการ/ประชาชน ที่มีส่วนร่วมในโครงการทุกช่วงวัย |
– มีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถดูแลตนเองได้เบื้องต้น |
– ผู้อบรมหลักสูตรพัฒนาวิชาชีพระยะสั้น(รับหน่วย CNEU) |
– ต้องการพัฒนาความรู้ด้านวิชาชีพ นวัตกรรมใหม่ๆ ทางการพยาบาล |
|
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย – ผู้บริหาร รพ.สต. |
– ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถดูแลต้นเองได้เบื้องต้น |
|
– อาจารย์และนักศึกษา |
– มีส่วนร่วมในโครงการและกิจกรรม ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง |
|
3. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
– อาจารย์/บุคลากร/นักศึกษา |
– มีส่วนร่วมในโครงการเพื่อส่งเสริม สร้างจิตสำนักในมิติสุนทรียภาพ ด้านศิลปวัฒนธรรมประเพณีของไทย และวัฒนธรรมเชิงวิชาชีพ |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย – คณะวิชา/ชุมชน – ประเทศ |
– มีองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทยเพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพ – ประชาชนมีความภูมิใจในขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศ |
|
4. การบริหาร |
ลูกค้า/ผู้รับบริการ – อาจารย์/บุคลากร |
– ความพึงพอใจในการทำงานและสิ่งสนับสนุนการทำงาน – มีส่วนร่วมในการบริหาร – มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ – มีการพัฒนาความรู้ และทักษะในการทำงานอย่างต่อเนื่อง – ผลตอบแทนการทำงานเหมาะสม |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย – วิทยาลัย – ผู้ถือหุ้น |
– ผู้บริหารคณะฯ บริหารงานด้วยหลักธรรมภิบาล – ผลการบริหารงานของคณะมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ – ธุรกิจเจริญเติบโต มีรายได้สูงขึ้น มีอัตราส่วนการตอบแทนผู้ถือหุ้นที่เหมาะสม – วิทยาลัยมีภาพลักษณ์ที่ดี |
3)ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และคู่ความร่วมมือ
คณะพยาบาลศาสตร์ ใช้กระบวนการความร่วมมือ กับ ผู้ส่งมอบ พันธมิตร และคู่ความร่วมมือ ข้อกำหนดที่สำคัญ และกลไกในการสื่อสารร่วมกัน โดยมีความร่วมมือที่สำคัญด้านการเรียนการสอน มีคณะวิชาที่ร่วมสอนคือ คณะศึกษาศาสตร์ในหมวดการศึกษาทั่วไป มีโรงพยาบาลในระดับ ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เพื่อใช้เป็นแหล่งฝึกภาคปฏิบัติและผู้นำท้องถิ่นเขตอำเภอองครักษ์ สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและการจัดกิจกรมมการบริการวิชาการ รถตู้รับจ้าง (รับ-ส่งนิสิตไปแหล่งฝึก) ด้านวิจัย มีสำนักวิจัยและพัฒนาของวิทยาลัยช่วยเหลือสนับสนุน ส่งเสริม อาจารย์ของคณะในการทำวิจัยอย่างต่อเนื่อง
หน่วยงาน หรือองค์กร |
ผู้ส่งมอบ |
พันธ มิตร |
คู่ความร่วมมือ |
บทบาทความร่วมมือ |
ข้อกำหนดที่สำคัญ |
กลไกในการสื่อสารร่วมกัน |
คณะศึกษา ศาสตร์ |
ü |
– ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนในหมวดการศึกษาทั่วไปเป็นภาษาอังกฤษ |
– เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของนักศึกษาให้มีความรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ ภาษาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ |
– บันทึกข้อความ – คณะฯ มอบหมายให้อาจารยพยาบาลทำหน้าที่เป็นผู้ประสานรายวิชา |
||
แหล่งฝึกภาคปฏิบัติ |
ü |
– จัดการศึกาภาคปฏิบัติการพยาบาลครอบคลุม 6 สาขาวิชา |
– พัฒนาให้นักศึกษาตามการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ใน มคอ. 4 – จัดเตรียมสถานที่และอาจารย์นิเทศเพื่อร่วมในการเรียนการสอน – อาจารย์นิเทศในแหล่งฝึก มีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียนของนักศึกษา – MOU ระหว่างคณะพยาบาลศาสตร์กับแหล่ง ฝึก |
– แผนการจัดการเรียนการสอน มคอ. 4 พร้อมคู่มือฝึกปฏิบัติ – การประชุมแหล่งฝึก – โทรศัพท์ |
||
รถตู้รับจ้าง (รับ-ส่ง นักศึกษาไปแหล่งฝึก) |
ü |
รถตู้ที่มีคุณภาพ |
– รถรับ-ส่ง ตรงเวลา – มีความปลอดภัย – การบริการของพนักงานขับรถที่มีคุณภาพ |
– โทรศัพท์ – ข้อตกลงระหว่างผู้ว่าจ้าง/ผู้รับจ้างและผู้รับบริการ |
||
ผู้นำท้องถิ่นเขตอำเถอ องครักษ์ |
ü |
– ร่วมกันจัดตั้งโครงการการพัฒนาความรู้ด้านสุขภาพให้กับประชาชนในชุมชน |
– พัฒนาให้ประชาชนในชุมชนมีความ สามารถในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้ – พัฒนาให้นักศึกษามีประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพชุมชน |
– โทรศัพท์ – บันทึกข้อความ – การประชุมร่วมระหว่างผู้ดำเนินโครงการกับผู้นำท้องถิ่น |
||
สำนักวิจัยและพัฒนา (วิทยาลัย) |
ü |
– ความร่วมมือในการทำวิจัย – ความร่วมมือในการจัดทำโครงร่างทุนวิจัยจาก PMU ภาครัฐ – สนับสนุนการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ |
– ประกาศสัดส่วนในผลงานวิจัย – ประกาศการส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกับหน่วยงานอื่น (วิทยาลัย) -จรรยาบรรณการวิจัยในมนุษย์ (วิทยาลัย) |
– บันทึกภายใน – การประชุม – โทรศัพท์ |
2.สถานการณ์ขององค์กร
ก. สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน
คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา เป็นสถาบันเอกชน สังกัดกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม คณะฯ เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาล ที่ได้รับการรับรองคุณภาพโดยสภาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้รับการรับรอง 5 ปี (2566-2570) และเป็นหลักสูตรที่มีนักศึกษามัธยมศึกษาสนใจ สมัครเข้าเรียนเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง
1) ลำดับในการแข่งขัน
เนื่องจากในประเทศไทย ยังไม่มีการจัดลำดับการ Ranking สถาบันการศึกษาพยาบาลอย่างเป็นทางการ ดังนั้น การจัดลำดับการแข่งขันจึงพิจารณาจากแนวโน้มการพัฒนาของคณะฯ ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งด้าน การรับรองคุณภาพโดยสภาวิชาชีพ การผลิตบัณฑิตพยาบาล ด้านการวิจัย ดังนี้
ด้านการรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลโดยสภาวิชาชีพ พบว่ามีการรับรองคุณภาพทุกปีการศึกษาและพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ระยะเวลาการรับรอง |
ปีการศึกษาที่รับรอง |
หมายเหตุ |
3 ปี |
2556 – 2558 |
ข้อมูลจากสภาการพยาบาล |
3 ปี |
2559 – 2561 |
ข้อมูลจากสภาการพยาบาล |
4 ปี |
2562 – 2565 |
ข้อมูลจากสภาการพยาบาล |
5 ปี |
2566 – 2570 |
ข้อมูลจากสภาการพยาบาล |
ด้านการผลิตบัณฑิตพยาบาล พบว่าผลสอบความรู้ขอขึ้นทำเบียนการประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ เนื่องจากสภาการพยาบาลได้แสดงผลสอบเป็นข้อมูลเปรียบเทียบลำดับของการแข่งขันของสถาบันการศึกษาอื่นๆได้ เมื่อเปรียบเทียบผลการสอบความรู้ของขึ้นทะเบียนบย้อนหลัง ปีการศึกษา 2563-2565 มีแนวโน้มลดลงสอดคล้องกับช่วงการการเรียนการสอน Online ในช่วงการระบาดของ Covid-19 จึงนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อไป
ตารางร้อยละของบัณฑิตที่สอบวัดความรู้ขอขึ้นทะเบียนการประกอบวิชาชีพการพยาบาล และการผดุงครรภ์ผ่าน 8 วิชาในปีแรก
ปีการศึกษา |
ปีการศึกษา |
หมายเหตุ |
2563 |
ร้อยละ 96.96 |
ข้อมูลจากสภาการพยาบาล |
2564 |
ร้อยละ 88.33 |
ข้อมูลจากสภาการพยาบาล |
2565 |
ร้อยละ 81.63 |
ข้อมูลจากสภาการพยาบาล |
ด้านการวิจัย คณะได้จับคู่เทียบตนเองกันเกณฑ์ที่กำหนด โดยผลการดำเนินการมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และยังมีผลการวิจัยที่นำมาลงในฐาน SCOPUS เพิ่มขึ้น
ตารางจำนวนผลการวิจัยที่ลงตีพิมพ์ในฐานข้อมูลระดับชาติ และนานาชาติ รวมถึงค่าถ่วงน้ำหนักผลงานวิจัยเทียบกับเกณฑ์ของสภาพยาบาล (ค่าเฉลี่ย 3 ปี ≥ 30% ได้คะแนนเต็ม)
ปีการศึกษา |
Total |
TCI 1 |
TCI 2 |
SCOPUS |
%w/FTE |
เกณฑ์%W/FTE |
ผลการเปรียบเทียบ |
2563 |
14 |
4 |
4 |
6 |
28.29 |
30% |
ต่ำกว่าเกณฑ์ |
2564 |
29 |
4 |
6 |
16 |
60.95 |
30% |
สูงกว่าเกณฑ์ |
2565 |
14 |
10 |
3 |
1 |
21.12 |
30% |
ต่ำกว่าเกณฑ์ |
การดำเนินงานมี %w/FTE ขึ้นลงเนื่องจากช่วงเวลาขอตีพิมพ์เฉลี่ย 3 ปี เท่ากับ 36.79 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์
ข. บริบทเชิงกลยุทธ์
บริบทเชิงกลยุทธ์ของคณะ ได้จาการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลตามกระบวนการประชุมเพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์คณะพยาบาลศาสตร์ปี 2563-2567 มีปัจจัยภายในและภายนอกที่สำคัญ คือ
ความท้าทายเชิงกลยุทธ์(อุปสรรค) |
ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์(โอกาส) |
ปัจจัยภายนอก (ภัยคุกคาม) 1) มีการเปิดหลักสูตรเพื่อผลิตบุคลากรด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น 2) การขาดแคลนอาจารย์พยาบาล |
ปัจจัยภายนอก (โอกาส) 1) ความต้องการบุคลากรด้านสุขภาพสูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านประชากรของประเทศเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในปัจจุบัน 3) สิ่งของสนับสนุน ทุนกู้เพิ่มให้กับผู้เรียนหลักสูตรพยาบาลอย่างต่อเนื่อง |
ปัจจัยภายใน (จุดอ่อน) 1) วิทยาลัยไม่มีธุรกิจเครือข่ายที่สนับสนุนการฝึกปฏิบัติในภาควิชาชีพพยาบาล 2) บุคลากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยสูงอายุ และกลุ่มที่มีประสบการณ์น้อย 3) ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษาด้านทักษะภาษาอังกฤษยังไม่ผ่านตามเกณฑ์ 4) ผลงานวิชาการ เช่นหนังสือ ตำรา ยังมีไม่เพียงพอ |
ปัจจัยภายใน (จุดแข็ง) 1) หลักสูตรผลิตบุคลากรที่ดูแลด้านสุขภาพในระดับปริญญาตรีที่มีคุณภาพ 2) ผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์บริหารมากกว่า 40 ปี 3) อาจารย์และบุคลากรมีความรักและผูกพันธ์ในองค์กร 4) อาจารย์มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning |
และนำผลการวิเคราะห์มาจัดทำแผนกลยุทธ์ โดยนำจุดแข็งและโอกาสมาจัดผลิตบัณฑิตหลักคือการพัฒนาหลักสูตรและเร่งรัดพัฒนา จุดอ่อนขององค์กร และป้องกันความเสี่ยง (Risk) จากภัยคุกคามจากภายนอก
แนวทางการพัฒนาจุดแข็งขององค์กรและโอกาสทางธุรกิจเพื่อเพิ่มความได้เปรียบของผลิตภัณฑ์ (หลักสูตร) ดังนี้
อุปสรรค/จุดอ่อน |
แนวทางการพัฒนาจุดอ่อน |
1. วิทยาลัยไม่มีธุรกิจเครือข่ายที่สนับสนุนการฝึกปฏิบัติในภาควิชาชีพพยาบาล 2. การขาดแคลนของอาจารย์ |
– ทำ MOU กับแหล่งฝึก – มีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร/การวิจัยร่วมกับแหล่งฝึกปฏิบัติ – ประกาศรับสมัครอาจารย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง – พิจารณาจัดสรรเงินค่าตอบแทนการสอนเกินภาระงาน – สนับสนุนทุนการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น, จัดสรรทุนศึกษาต่อปริญญาโทให้กับศิษย์เก่า |
3. ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษาด้านทักษะภาษาอังกฤษยังไม่ผ่านเกณฑ์ |
– เร่งรัด พัฒนา นักศึกษาให้มีความรู้และทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ |
4. ผลงานวิจัยและวิชาการยังไม่ผ่านตามเกณฑ์ |
– เร่งรัด พัฒนา และส่งเสริมให้อาจารย์มีความสามารถในการทำวิจัยและผลิตผลงานวิชาการที่มีคุณภาพ |
คณะพยาบาลศาสตร์ นำ Balanced Scorecard (BSC) มาเป็นเครื่องมือด้านการจัดการ ที่จะช่วยให้องค์กรแปลงกลยุทธ์และเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ไปสู่การปฏิบัติ ( Transform Strategy into Action) โดยที่คณะได้นำวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และเป้าหมายขององค์กร มาจัดทำแผนปฏิบัติครอบคลุมพันธกิจหลัก และกำหนดเป้าหมายระดับคณะใน 4 มุมมองตาม Balanced Scorecard ผ่าน 4 มุมมองหลัก ได้แก่ มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspective) มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspective) มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspective) และมุมมองด้านการเรียนรู้และการพัฒนา (Learning and Growth Perspective) โดยมีเป้าหมายวัตถุประสงค์และตัวชี้วัด (KPI 4 มุมมองดังนี้)
มุมมอง |
เป้าหมาย |
วัตถุประสงค์ |
เกณฑ์ตัวชี้วัด |
ด้านการ เงิน |
เพิ่มผลประกอบด้านการเงิน |
ควบคุมต้นทุนการดำเนินงานต่อหน่วยไม่เกินค่าเฉลี่ย |
เกณฑ์ทุนต่อหน่วย 150,000 บาท/คน/ปี |
ด้านลูกค้า |
เพื่อสร้างความพึงพอใจของลูกค้า (นักศึกษาผู้ปกครองผู้ใช้บัณฑิต) |
ผลิตบัณฑิตสาขาพยาบาลศาสตร์ที่มีคุณภาพ |
– ความพึ่งใจในระบบบริการนักศึกษา ≥ 3.51 – นักศึกษาสำเร็จตามเวลาของหลักสูตรร้อยละ 90 – บัณฑิตมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษาร้อยละ 100 – คะแนนความพึ่งพอใจผู้ใช้บัณทิต ≥ 3.51 |
ด้านกระบวน การภายใน |
เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารหลักสูตร
|
– ผลลัพธ์การบริหารหลักสูตรบรรลุตัวชี้วัดตามเกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตร – ผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร |
คะแนนการประเมินคุณภาพหลักสูตร ≥ 3.51 |
เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารคณะวิชาด้วยธรรมภิบาล |
– ผลลัพธ์การบริหารคณะสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายใน – ผู้บริหารใช้หลักธรรมภิบาลในการบริหาร |
– คะแนนการประเมินคุณภาพภายใน ระดับคณะ ≥ 3.51 – คะแนนการประเมินการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลของคณบดีและผู้บริหารคณะ ≥ 3.51 – ได้รับการรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลระยะเวลา 5 ปี อย่างต่อเนื่อง – ผลการปฏิบัติงานตามแผนงานผ่านเกณฑ์ของวิทยาลัย |
|
ด้านการเรียนรู้และพัฒนา |
– สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ |
– เพื่อความพึงพอใจในการทำงานของอาจารย์และบุคลากร |
– คะแนนความพึงพอใจในการทำงาน อาจารย์ ≥ 3.51 บุคลากร ≥ 3.5 |
– เพื่อพัฒนาศักยภาพของอาจารย์และบุคลากร |
– ร้อยละ 100 ของอาจารย์ได้รับการพัฒนาตามเกณฑ์ของสถาบัน – ร้อยละ 100 บุคลากรได้รับการพัฒนาตามเกณฑ์ของสถาบัน |
ค. ระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการ
การปรับปรุงการดำเนินงาน ด้านการบริหารหลักสูตร และการบริหารคณะโดยใช้เกณฑ์การประกันคุณภาพระบบหลักสูตร เกณฑ์ประกันคุณภาพระดับคณะ(รวมถึงการประเมินผลการบริหารงานตามกลยุทธโดยใช้ Balanced Scorecard เพื่อประเมินผลลัพธ์ และนำไปสู่การปรับปรุง โดยทำการประเมินคุณภาพภายใน (IQA) ประจำทุกปี สำหรับการปรับปรุงกระบวนการและระบบงาน คณะได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบในระบบงาน นำวงจรคุณภาพ เดมมิ่ง หรือ PDCA และประเมินความเสี่ยงมาใช้ในการตรวจและประเมิน และนำผลที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงผลการดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการประจำปีที่คณะกำหนด