องค์ประกอบที่ 7: ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 ผลด้านบริการ (ผลลัพธ์ด้านลูกค้า)

องค์ประกอบที่ 7 ผลลัพธ์

ตัวบ่งชี้ที่  7.2 ผลด้านบริการ (ผลลัพธ์ด้านลูกค้า)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน2 คะแนน3 คะแนน4 คะแนน5 คะแนน
1 ข้อ2 ข้อ3 ข้อ4 ข้อ5 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐานEdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-2 ประเมิน 80 คะแนน ประเมินแบบ LeTCI

ผลการดำเนินการ

1 ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น(ความพึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น) ผลลัพธ์ด้านความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นคืออะไร

          คณะฯ มีระบบการรับฟังผู้เรียนและกลุ่มลูกค้าอื่น เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนและกลุ่มลูกค้าอื่น ตามที่ระบุไว้ในการเขียนรายงาน องค์ประกอบที่ 3 ตัวบ่งชี้ทั่วไป 3.1 ความคาดหวังของลูกค้า ข้อมูลที่รับฟังเสียงจากลูกค้า นำมาจัดทำเป็นสารสนเทศเพื่อประเมินผลลัพธ์ด้านลูกค้า ดังนี้

    กลุ่ม/              ความคาดหวัง

สารสนเทศและเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินผลลัพธ์

ผลการประเมิน

2563

2564

2565

1. กลุ่มผู้เรียน

1.1) คุณภาพการจัดการเรียนการสอน

1) ร้อยละ ≥95 ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน

100

100

100

2.2) คุณภาพของหลักสูตร

2) ความพึงพอใจในหลักสูตร (  ≥3.51)

4.26

4.23

3.89

2. กลุ่มลูกค้าอื่น

ผู้ใช้บัณฑิต

– คุณภาพของบัณฑิต

3) ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา (  ≥3.51)

3.80

3.87

3.89

ผู้รับการบริการวิชาการสังคม

4) ร้อยละ 90 ของโครงการบริการวิชาการที่ผู้รับบริการพึงพอใจ มีค่า   ≥3.51

100

100

100

(NS 7.2.1-01 ถึง NS 7.2.1-04)

2 ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น(ความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น) ผลลัพธ์ด้านความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นคืออะไร

องค์ประกอบที่ 3 ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ความผูกพัน (ความผูกพันของลูกค้า) ผลลัพธ์ที่ได้จากระบบการสร้างความสัมพันธ์กับผู้เรียนและกลุ่มลูกค้าอื่น

          การประเมินผลลัพธ์ คณะฯมีตัวชี้วัดความพึงพอใจของกระบวนการสร้างความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น โดยมีแนวคิดว่ามีคววามพึงพอใจในกระบวนการสูง ส่งผลให้เกิดความผูกพันสูง

ผลลัพธ์ด้านความผูกพันของผู้เรียน ดังนี้

กลุ่ม

ตัวชี้วัดความผูกพัน

ผลลัพธ์การดำเนินงาน

ผู้เรียน

– ระดับความพึงพอใจในอาจารย์ประจำชั้นและอาจารย์ที่ปรึกษา

– ระดับความพึงพอใจในความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์นักศึกษา

ปี 2563 ความพึงพอใจ = 4.35

ปี 2564 ความพึงพอใจ = 4.13

ปี 2565 ความพึงพอใจ = 4.13

ปี 2563 ความพึงพอใจ = 4.29

ปี 2564 ความพึงพอใจ = 4.12

ปี 2565 ความพึงพอใจ = 4.12

แหล่งฝึก

– ความร่วมมือในการเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติและวิชาการพยาบาล

– ความต่อเนื่องของโรงพยาบาล ที่รับนักศึกษาฝึกต่อเนื่องตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 จนถึงปัจจุบัน

การบริการวิชาการสังคม

– การให้ความร่วมมือของชุมชน อย่างต่อเนื่อง

– คณะฯ สามารถให้การบริการวิชาการกับชุมชน นำสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็ง

– ปี 2563 ชุมชนบ้านลาดช้าง อสม.สามารถเป็นแกนนำสอนประชาชนในการตรวจเต้านมเพื่อคัดกรองมะเร็งเต้านมได้

– ปี2564 ชุมชนเขมรฝั่งใต้ อสม.เป็นแกนนำในการฝึก CPR ให้กับอสม.ในพื้นที่

– ปี 2565 ชุมชนบึงสนั่น อสม.เป็นแกนนำในการฝึก CPR ให้กับอสม.ในพื้นที่

(NS 7.2.2-01)

3 การบริการวิชาการ สร้างคุณค่า/มูลค่า ให้กับสังคม

          คณะฯ มีการดำเนินการตามพันธกิจบริการวิชาการสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยสร้างคุณค่าให้กับสังคมคือ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และสร้างบุคลากร ที่เป็นความต้องการของอุตสาหกรรมบริการสุขภาพคือ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลอย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็นการสร้างมูลค่าให้สังคม (NS 7.2.3-01)

4 มีการเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

          ผลการดำเนินการ

          คณะฯ ดำเนินการตามแผนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอย่างงต่อเนื่อง และมีการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดโครงการตามแผนงานร่วมกับทำวิจัยเกี่ยงกับทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ละเผยแพร่ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

  • ผลของโปรแกรมการควบคุมตนเองในการฝึกโยคะสมาธิต่อระดับความเครียดและความดันโลหิตของผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูงชนิดไม่ทราบสาเหตุในชุมชน (2564)
  • Effect of Pa-kao-ma Dancing Exercise Program on Physical Fitness in the Elderly by applying Self-efficacy theory (2564)
  • The Development of Thailand’s Local Wisdom on Low-Fat Krayasart (Thai Sweet Cereal Bar) Products, Developed by Local Product Groups in Nakhon Nayok for Commercial Purposes (2565)
  • สร้างฐานข้อมูลภูมิปัญญาอาหารท้องถิ่นจากผู้สูงอายุในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (2565)
  • ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ (2566)

(NS 7.2.4-01 ถึง NS 7.2.4-02)

5 ผลการให้บริการสร้างประโยชน์ให้ท้องถิ่นและสังคม

          ผลการดำเนินการ การให้บริการวิชาการตามแผนงานนโยบายประเมินความพึงพอใจ และการนำไปใช้ประโยชน์ของผู้รับบริการและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้รายงานไว้ในผลการดำเนินงานข้อ 3 (การบริการวิชาการ สร้างคุณค่า/มูลค่า ให้กับสังคม) (NS 7.2.5-01)

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

5 ข้อ 

IQA (1-5)

1,2,3,4,5

5 ข้อ

5 คะแนน

EdPEx (1-2)

1,2

ร้อยละ 50 (80 คะแนน)

40 คะแนน

รายการหลักฐาน

รหัสหลักฐาน

รายการ

NS 7.2.1-01

สรุปผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนรายวิชา (ปี2563, 2564, 2565)

NS 7.2.1-02

สรุปผลการประเมินหลักสูตร (ปี2563, 2564, 2565)

NS 7.2.1-03

คะแนนการประเมินบัณฑิตของผู้ใช้บัณฑิต (ปี2563, 2564, 2565)

NS 7.2.1-04

สรุปผลการดำเนินงานบริการวิชาการสังคม (ปี2563, 2564, 2565)

NS 7.2.2-01

ความพึงพอใจในระบบอาจารย์ที่ปรึกษา (ปี2563, 2564, 2565)

NS 7.2.3-01

แผนบริการวิชาการสังคม

NS 7.2.4-01

สรุปแผนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

NS 7.2.4-02

MIS ข้อมูลวิจัย (Research List)

NS 7.2.5-01

แผนการใช้ประโยชน์บริการวิชาการ (ปี2563, 2564, 2565)