องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษาและผู้รับบริการ
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 ความคาดหวัง (ความคาดหวังของลูกค้า)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-4 ประเมิน 40 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การรับฟังผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น(ผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน) คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการรับฟัง ปฏิสัมพันธ์ และสังเกตผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศที่สามารถนำไปใช้ได้
2 การรับฟังผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น(ผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นที่พึงมี) คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการรับฟังผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นที่พึงมีเพื่อให้ได้สารสนเทศที่นำไปใช้ได้
3 การจำแนกกลุ่มผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น และการกำหนดการจัดการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการ(การจำแนกกลุ่มผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นและการกำหนดการตามพันธกิจ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการกำหนดกลุ่มผู้เรียน ลูกค้ากลุ่มอื่น และส่วนแบ่งการตลาด
4 การจำแนกกลุ่มผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น และการกำหนดการจัดการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการ(การจัดการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการ) คณะมีวิธีการอย่างไร
การดำเนินงานข้อ 1-4
การดำเนินการ
แนวทาวการดำเนินงาน : คณะฯ ได้จำแนกกลุ่มผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น ตามพันธกิจ และออกแบบระบบรับฟังเสียงของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น และทำข้อมูลมาเป็นสารสนเทศที่นำไปใช้ประโยชน์ ในการดำเนินงานตามพันธกิจการจัดการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ โดยมีระบบการรับฟังผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น 4 ขั้นตอนดังนี้
1) การกำหนดวัตถุประสงค์ของการรับฟัง ครอบคลุมความคาดหวัง ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ ความผูกพันธ์กับองค์กร (ทัศนคติต่อองค์กร) ข้อเสนอแนะข้อร้องเรียนต่างๆ ตามพันธกิจหลักที่สำคัญ 3 พันธกิจ คือ การเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ
2) นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ให้เป็นสารสนเทศ เพื่อใช้เป็นปัจจัยนำเข้าของการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร วิธีการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการสังคม
3) จัดทำโครงการหรือแนวปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาตามความคาดหวังของผู้เรียน และกลุ่มลูกค้าอื่น
4) ประเมินผลกระบวนการหลัก คือ การเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการสังคม มาทบทวนประสิทธิภาพของผลงาน และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตอบสนองความต้องคาดหวังของลูกค้า
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะฯ มีรูปแบบการรับฟังเสียงของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นที่หลากหลาย ทั้งรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ รูปแบบที่ไม่เป็นทางการ เช่น การพูดคุยกับผู้เรียนในระหว่างการเรียนและการฝึกปฏิบัติ การพบอาจารย์ที่ปรึกษา เป้นต้น รูปแบบที่เป็นทางการ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามการรับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน หรือหลังเสร็จสิ้นการเรียนการสอนในแต่ละภาควิชา ประเมินรับฟังความคิดเห็นผู้เรียน เกี่ยวกับหลักสูตร ระบบการบริการนักศึกษาปริญญาตรี เป็นต้น โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
พันธกิจ |
กลุ่มที่รับฟัง |
วิธีการรับฟัง |
สารสนเทศที่ต้องการ |
ความถี่ |
การนำไปใช้ประโยชน์ |
ผู้รับผิดชอบ |
การผลิตบัณฑิต |
นักศึกษา ศิษย์เก่า ผู้ใช้บัณฑิต ผู้เรียนในอนาคต |
– แบบสอบถาม – สนทนากลุ่ม – ประชุมชั้นปี |
– คุณภาพการจัดการเรียนการสอน – คุณภาพของหลักสูตร |
– หลังจบการเรียนทุกรายวิชา – หลักจบการศึกษาครบหลักสูตร |
– ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน – พัฒนาหลักสูตร |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
แบบสอบถามประจำกลุ่ม |
– คุณภาพของการพัฒนานักศึกษา (ความพึงพอใจ/ไม่พึงพอใจ) – คุณภาพระบบบริการนักศึกษา(ความพึงพอใจ/ไม่พึงพอใจ) |
หลังร่วมโครงการ ปีละครั้ง |
ปรับปรุงโครงการ/กิจกรรมพัฒนานักศึกษา – ปรับปรุงระบบบริการนักศึกษา |
คณะกรรมการกิจการนักศึกษา |
||
– แบบสอบถาม – แบบสอบถาม – การสัมภาษณ์ผู้ใช้บัณฑิต – แบบสอบถาม – สอบถามในการเข้าไปแนะแนว |
– ความต้องการและการพัฒนาวิชาชีพ |
– ปีละ 1 ครั้ง |
– ปรับปรุงการจัดโครงการพัฒนาวิชาการและวิชาชีพให้กับศิษย์เก่า |
คณะกรรมการกิจการนักศึกษา |
||
– คุณภาพบัณฑิต(ความพึงพอใจ/ไม่พึงพอใจ) – คุณลักษณะบัณฑิตที่ผู้ใช้บัณฑิตคาดหวัง |
– ทุกปี – ตามรอบของการปรับปรุงหลักสูตร |
– ปรับปรุงการจัดการรเรียนการสอน – ปรับปรุงหลักสูตร |
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
|||
– การตัดสินใจเลือกเรียนในหลักสูตร – ความคาดหวังต่อการเรียนในหลักสูตร |
– ก่อนเปิดการศึกษา |
– เพื่อพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาดในการสรรหาลูกค้า |
ฝ่ายการตลาดของวิทยาลัย |
|||
งานวิจัย |
อาจารย์ |
– ประชุมกรรมการ – แบบสอบถาม |
– ความต้องการในการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตผลงานวิจัยวิชาการ/นวัตกรรม |
– 1 ครั้งต้นปีการศึกษา |
– การพัฒนาศักยภาพนวัตกรรม |
คณะกรรมการวิจับและพัฒนาองค์ความรู้ คณะกรรมการพัฒนาบุคลากร |
บริการวิชาการ |
นักศึกษา |
– แบบสอบถาม – ประชุมกลุ่ม |
– ผลการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับบริชาการวิชาการ |
– หลังเสร็จสิ้นโครงการ |
– การพัฒนาการเรียนการสอนและการส่งเสริมทักษะนักศึกษา โดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบโครงการ |
ผู้รับบริการ/ประชาชนที่มีส่วนร่วมในโครงการ |
– การประเมินสุขภาพของชุมชน – แบบสอบถาม |
– ความต้องการการพัฒนาความสามารถในการดูแลตนเอง – คุณภาพการบริการ (ความพึงพอใจ/ไม่พึงพอใจ) |
– หลังเสร็จสิ้นโครงการ |
– พัฒนาการทำโครงการในปีถัดไป |
ผู้รับผิดชอบโครงการ |
|
ผู้เข้าอบรมในหลักสูตรระยะสั้น |
– แบบสอบถาม |
– คุณภาพของหลักสูตร (ความพึงพอใจ/ไม่พึงพอใจในหลักสูตรและการจัดการอบรม) |
– หลังเสร็จสิ้นการอบรม |
– นำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป |
ผู้รับผิดชอบโครงการ |
การเรียนรู้ : ข้อมูลที่ได้รับจากวิธีการรับฟังผู้เรียน จะถูกแปลงเป็นสารสนเทศ และนำเข้าไปหารือในการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณะกรรมการประจำคณะ เพื่อพิจารณาตอบสนองในส่วนที่เห็นว่าเหมาะสมและสามารถปฏิบัติได้
การบูรณาการ : การพัฒนาจากการรับฟังเสียงของลูกค้าและความคาดหวังของลูกค้า และการพัฒนากระบวนการดำเนินงาน มีผลลัพธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง และในปี 2565 ผลการประเมินการรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาล ได้รับรองเป็นระยะเวลาสูงสุดคือ 5 ปี (NS 3.1.1-01 ถึง NS 3.1.1-03)
5 พัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาในระดับชาติและนานาชาติ
การดำเนินการ : คณะมีระบบการพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับพันธกิจระดับชาติ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1) จัดทำหลักสูตรปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ ตามข้อบังคับของสภาพยาบาล ว่าด้วยการเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ. 2563 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 และรายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
2) การจัดทำแผนการศึกษาตลอดหลักสูตร
3) ออกแบบการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ทุกรายวิชา
4) จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการศึกษา และการออกแบบการสอน
5) ทวนสอบผลการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ทุกรายวิชา ตามที่ระบุไว้ในหลักสูตร และกำหนดแนวทางการพัฒนาในการจัดการเรียนการสอนในปีถัดไป
6) ประเมินสมรรถนะผู้เรียนทุกชั้นปี ทุกปีการศึกษา
คณะฯ ได้นำเกณฑ์คุณภาพต่างๆ เช่น IQA, AUNQA, EdPEX เกณฑ์รับรองสถาบันการศึกษาพยาบาล เป็นแนวทางในการกำกับและประเมินคุณภาพ การบริหารหลักสูตรและการพัฒนาองค์กร
บัณฑิตสาขาพยาบาลศาสตร์ สามารถทำงานในใบอาชีพการพยาบาล หรือการศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาการพยาบาลในต่างประเทศได้ (NS3.1.5-01)
6 บริหารหลักสูตรให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
การดำเนินการ : คณะได้บริหารหลักสูตรปีการศึกษา 2565 โดยผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นผู้ควบคุม กำกับ การบริหารหลักสูตร ผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดของหลักสูตร ในการจัดการเรียนที่การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ผลการดำเนินงานปีการศึกษา 2565 4 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้ 2) ด้านทักษะ 3) ด้านจริยธรรม 4) ด้านลักษณะบุคคล และมีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ทุกชั้นปี และมีการพัฒนาหลักสูตรทุก 5 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐาน
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
6 ข้อ |
IQA (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
6 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-4) |
1,2,3,4 |
ร้อยละ 50 (40 คะแนน) |
20 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 3.1.1-01 |
คู่มือระบบการฟังเสียงของลูกค้า และลูกค้ากลุ่มอื่น |
NS 3.1.1-02 |
|
NS 3.1.1-03 |
|
NS 3.1.5-01 |
|
NS 3.1.6-01 |
|
NS 3.1.6-02 |
ผลการประเมินสมรรถนะรายชั้นปีตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ปี 2565 |