องค์ประกอบที่ 2 กลยุทธ์และการบริหาร
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 การบริหารกลยุทธ์ (การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 40 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(แผนปฏิบัติการ) –แผนปฏิบัติการที่สำคัญทั้งระยะสั้นและระยะยาวของคณะมีอะไรบ้าง
การดำเนินการ : คณะฯ จัดทำแบบปฏิบัติการประจำปี โดยแผนกลยุทธ์ 5 ปี (2563-2567) และเป้าหมายตัวชี้วัดกลยุทธ์ มาดำเนินการวางแผนการปฏิบัติงาน ตามพันธกิจของคณะฯ แบ่งออกเป็นแผนปฏิบัติงานรวม 6 แผน ในการจัดทำแผน คณะฯ ได้ทำวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ มากำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผนงานตามพันธกิจ มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงาน งบประมาณ และผู้รับผิดชอบโครงการ คณะฯ เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับวิทยาลัยจึงมีการวางแผนระยะยาว 5 ปี แผนกลยุทธ์ตามยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย แผนระยะสั้นใช้แผนปฏิบัติงานประจำปี โดยนำแผนกลยุทธ์ 5 ปี มาวางแผนปฏิบัติ รวมทั้งเพิ่มเติมการดำเนินงานตามนโยบายของวิทยาลัย
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : คณะฯ มีการถ่ายทอดแผนปฏิบัติประจำปีสู่การปฏิบัติผ่านรองคณบดี/คณะกรรมการชุดต่างๆ 3 ระดับดังนี้
- ถ่ายทอดแผนสู่การปฏิบัติ ระดับคณะตามพันธกิจ โดยมอบหมายรองคณบดีในแต่ละส่วนงานควบคุมกำกับการนำแผนสู่การปฏิบัติ
- ถ่ายทอดแผนสู่การปฏิบัติ ระดับภาควิชา โดยหัวหน้าภาควิชาแต่ละสาขาวิชา จะนำแผนปฏิบัติการประจำปีระดับคณะ ถ่ายทอดเป็นแผนปฏิบัติประจำปีระดับภาควิชา
- ถ่ายทอดแผนสู่คณะกรรมการชุดต่างๆ
การนำแผนสู่การปฏิบัติโดยผู้รับผิดชอบโครงการ 1) เขียนโครงการเพื่ออนุมติจัดโครงการ และงบประมาณผ่านคณบดี และเสนอผู้บริหารวิทยาลัยเพื่ออนุมติจัดโครงการและงบประมาณ 2) ผู้รับผิดชอบโครงการ ประชุม วางแผนการจัดทำกิจกรรมตามโครงการ ซึ่งอาจมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่เป็นผู้ร่วมดำเนินงาน 3) ดำเนินการตามเวลาที่กำหนดในแผน 4) ประเมินผลโครงการ จัดทำรายงานสรุปผลความสำเร็จของโครงการ 5) สรุปรายงานค่าใช้จ่ายพร้อมหลักฐานการเบิกจ่ายให้กับผ่ายบัญชีวิทยาลัย
การเรียนรู้ : คณบดีมอบหมายให้ งานนโยบายและแผน รวบรวมผบการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติ และรายงานต่อคณะกรรมการบริหารในรอบ 6 เดือนและ 12 เดือน
การบูรณาการ : การเชื่อมโยง แผนปฏิบัติงานประจำปีของคณะวิชา ถ่ายทอดสู่การทำแผนปฏิบัติการระดับภาควิชา และการสรุปผลการดำเนินการบริหารในระดับภาค ตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างภาควิชาผ่านโครงการ “พัฒนาความเข้าใจ การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระบบดอุดมศึกษา สู่แนวปฏิบัติที่ดี” (NS 2.2.1-01)
2 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(การนำแผนปฏิบัติการไปใช้) -คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการถ่ายทอดแผนปฏิบัติการไปสู่การปฏิบัติ
การดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณบดีมีวิธีการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ ตามที่ได้เขียนรายงานไว้ในผลการดำเนินงานในข้อที่ 1
3 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(การจัดสรรทรัพยากร) คณบดีทำอย่างไรให้มั่นใจว่ามีทรัพยากรด้านการเงินและด้านอื่นๆ พร้อมใช้ในการสนับสนุนแผนปฏิบัติการจนประสบความสำเร็จและบรรลุพันธะผูกพันในปัจจุบัน
การดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะฯ มีการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้คณะสามารถดำเนินการในแต่ละพันธกิจ โดยมีกระบวนการจัดสรรงบประมาณ ดังนี้
1) การจัดทำแผนจะตั้งงบประมาณ คณะได้รับงบประมาณ 2 ส่วนคือ ส่วนหนึ่งเป็นงบที่เบิกใช้ในการดำเนินงานตามแผน อีกส่วนคืองบประมาณจากส่วนกลางสนับสนุน เช่น เงินทุนวิจัย งบให้ทุนการศึกษาอาจารย์ในระดับที่สูงขึ้น
2) การจัดสรรงบประมาณ โดยใช้ข้อมูลการเบิกจ่ายของงบประมาณปีที่ผ่านมา และจะมีการปรับเพิ่มเติม ตามการเรียกเก็บของแหล่งฝึก
3) การใช้จ่ายงบประมาณ คณะฯ มีการติดตามกำกับให้มีการใช้งบประมาณตามแผน หากเป็นโครงการจะติดตามผู้รับผิดชอบโครงการ ดำเนินการตามแผนในช่วงเวลาที่กำหนด
4) ติดตาม กำกับการใช้จ่ายงบประมาณ งานนโยบายและแผน มีการติดตามกำกับ และรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณในแต่ละไตรมาส และนำเสนอคณะกรรมการบริหารคณะพิจารณา และให้ข้อเสนอในการปรับแผนและเบิกจ่ายให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
5) การประเมินประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ คือการเบิกจ่ายในแต่ละไตรมาส (ในโครงการระยะยาว) และวิเคราะห์ความคุ้มค่าตามเกณฑ์ของวิทยาลัย คือเบิกจ่ายงบ ≥ ร้อยละ 80 และไม่เกินร้อยละ 120
การถ่ายทอดแผนสู่การปฏิบัติ : ผู้รับผิดชอบโครงการ ดำเนินงานโดยการใช้งบประมาณในแต่ละโครงการให้พอดีและเน้นความคุ้มค่ามีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
การเรียนรู้ : การบริหารงบประมาณของวิทยาลัย ให้คณะวิชาบริหารงบประมาณ ยืดหยุ่น สามารถของงบเพิ่มเติมได้ หรือปรับแผนและงบประมาณได้ในกรณีที่มีความจำเป็น
การบูรณาการ : ในปีการศึกษา 2563-2564 มีการระบาด Covid 19 ทำให้การจัดการเรียนการสอนเปลี่ยนเป็น Online ทางวิทยาลัยได้อนุมติงบพิเศษ ให้คณะจัดซื้อ หุ่น 3 ชุด เพื่อใช้ในห้องปฏิบัติการเสมือนจริง และจัดงบประมาณเพื่อการพัฒนาห้องปฏิบัติการเสมือนจริงอย่างต่อเนื่อง (NS 2.2.3-01 ถึง NS 2.2.3-03)
4 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(แผนด้านบุคลากร)แผนบุคลากรที่สำคัญที่สนับสนุนวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการทั้งระยะสั้นและระยะยาวมีอะไรบ้าง
การดำเนินการ
แนวทางปฏิบัติ : แผนด้านบุคลากรได้บรรจุไว้ในยุทธศาสตร์ที่ 5 คือ ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศ เป้าประสงค์ที่ 7 ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร มุ่งสู่งานได้ผลงานเป็นสุข แผนงานที่ 6 การบริหารจัดการ ในส่วนแผนงานย่อย 6.2 การบริหารงานบุคคล โดยมีตัวชี้วัดรายบุคคลของแผนบริหารบุคคล กับตัวชี้วัดความสำเร็จและเป้าประสงค์ของแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ดังนี้
ตัวชี้วัดด้านบุคลากร |
กลยุทธ์ |
โครงการ/กิจกรรม |
ความเชื่อมโยงกับยุทธ์ศาสตร์ 5 ปี (2563-2568) |
1. ร้อยละ 60 ของบุคลากรทุกระดับ มีดังนี้ ความสุขในการปฏิบัติงาน ผ่านเกณฑ์ 2. ร้อยละ 100 ของ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้รับการพัฒนา/อบรมไม่ต่ำกว่า 30 ชั่วโมง/คน/ปี 3. ร้อยละ 100 ของอาจารย์ได้รับการพัฒนา/อบรมไม่ต่ำกว่า 15 ชั่วโมง/คน/ปี |
ก.9 บริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลมุ่งสู่องค์กรที่มีสมรรถนะสูง |
– โครงการพัฒนาอาจารย์ – โครงการพัฒนาอาจารย์ด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยภาษาอังกฤษ – โครงการประชุมสัมมนาประจำปี |
ย.5 ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการสถาบันสู่ความเป็นเลิศ |
4. ร้อยละ 100 ของอาจารย์มีภาระงานตามเกณฑ์ของคณะ |
การเก็บภาระงานครอบคลุมทุกพันธกิจของคณะวิชาในแต่ละตำแหน่งงาน |
||
5. – ร้อยละของจำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 – ร้อยละของอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 |
– พัฒนาบุคลากรสายวิชาการให้มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก – สนับสนุนการขอตำแหน่งทางวิชาการ |
– จัดดสรรงินทุนระดับปริญญาเอก – โครงการ “ส่งเสริมตำแหน่งทางวิชาการ” |
ย.5 ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ |
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : ผ่านการดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติงาน แผนงานย่อย 6.2 แผนงานบริหารบุคคล
การเรียน : คณะฯ พบประเด็นที่ต้องมีกลยุทธ์เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย ร่วมกับวิทยาลัยคือเร่งรัดพัฒนาให้อาจารย์มีตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น และการเสนอให้ทุนอาจารย์เพื่อศึกษาในระดับปริญญาเอกเพิ่มขึ้น และให้ทุนศิษย์เก่าเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโทเพื่อเป็นอาจารย์ประจำ
การบูรณาการ : คณะฯ ทำการบูรณาการร่วมกับ ผู้เชี่ยวชาญของวิทยาลัยเพื่อเร่งรัด ช่วยเหลือ สนับสนุนให้อาจารย์มีตำแหน่งทางวิชากาสูงขึ้น (NS 2.2.4-01)
5 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(ตัววัดผลการดำเนินการ)ตัววัดผลที่สำคัญที่ใช้ติดตามความสำเร็จและประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการมีอะไรบ้าง
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ มีการกำหนดตัวชี้วัดระยะยาว คือตัวชี้วัดกลยุทธ์ ซึ่งมีระดับตัวชี้วัดที่ท้าทายตลอดระยะเวลา 5 ปี และตัวชี้วัดระยะสั้นที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดระยะยาว คือตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของแผนตามพันธกิจ และตัวชี้วัดวัตถุประสงค์โครงการ
การนำสู่การปฏิบัติ : มีการติดตามตัวชี้วัดระยะสั้นคือ เมื่อผู้รับผิดชอบโครงการดำเนินงานแล้ว ต้องรายงานผลการดำเนินงาน และการใช้งบประมาณ พร้อมรับรองภาระงาน ทุกโครงการ ทุก 6 เดือนและ 12 เดือน รองคณบดีทุกส่วนงานติดตามรายงานผลตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของแผน และตัวชี้วัดกลยุทธ์ และงานนโยบายและแผน จะรวบรวมผลการดำเนินงาน เสนอกรรมกรรมการบริหารคณะเพื่อทราบตามลำดับ
การเรียนรู้ : การติดตามงาน เป็นการรายงานตรงต่อผู้รับผิดชอบส่วนงานนั้นๆ ซึ่งคณะกรรมการบริหาร/คณบดี ไม่สามารถติดตามการดำเนินงานได้เป็นปัจจุบัน
การบูรณาการ : คณะจึงได้จัดทำ ระบบ MIS เพื่อให้ผู้บริหารได้ติดตามผลการดำเนินงานได้เป็นปัจจุบัน (NS 2.2.5-01 ถึง NS 2.2.5-02)
6 การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ(การคาดการณ์ผลการดำเนินการ)ตัวชี้วัดที่สำคัญตามกรอบเวลาของการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะที่ยาวขึ้นของคณะมีอะไรบ้าง
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : เหมือนข้อ 5
7 การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ -คณะรับรู้และตอบสนอง อย่างไร ในกรณีที่สถานการณ์บังคับให้ต้องปรับแผนปฏิบัติการและนำแผนใหม่ไปปฏิบัติอย่างรวดเร็ว
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : ในการผลิตบัณฑิตตามหลักสูตรซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของคณะ การปรับแผน จะปรับเฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นที่กระทบต่อกระบวนการผลิตหลัก คือ การจัดการเรียนการสอน โดยใช้การประชุมการบริหารหลักสูตร เพื่อวางแผนการปรับปฏิทินการจัดการศึกษา และรูปแบบการจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับสถานการณ์
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะกรรมการบริหารหลักสูตร มีการประชุมเพื่อวางแผนการจัดการเรียนการสอนทุกภาคการศึกษา จึงสามารถใช้กระบวนการประชุมนี้ มาวางแผนปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ทันต่อเหตุการณ์
การเรียนรู้ : ในปีการศึกษา 2563 และ 2564 มีการระบาด Covid 19 มีการปรับกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยการปรับปฏิทินการศึกษา ให้เรียนภาคทฤษฎีในช่วงที่มีการระบาดรุ่นแรง และเรียนภาคปฏิบัติในห้องทดลอง และให้เก็บประสบการณ์หลักที่จำเป็นกับแหล่งฝึกปฏิบัติ ในช่วงการระบาดน้อยลง
การบูรณาการ : ในการปรับแผนการจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้อาจารย์ทุกคนมีความสามารถในการสอน Online ได้ และยังคงใช้อย่างต่อเนื่องในกรณีที่ อาจารย์/นักศึกษาบางคนติดเชื้อ Covid และต้องกักตัว 5 วัน ทำให้การดำเนินงานคณะสามารถดำเนินการได้ตามแผนการจัดการศึกษา ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน (NS 2.2.7-01 ถึง NS 2.2.7-02)
8 แผนปฏิบัติการ ครอบคลุมการดำเนินการตามกลยุทธ์และการดำเนินการตามพันธกิจ
การดำเนินการ
คณะฯ มีการจัดทำแผนการดำเนินการตามกลยุทธ์ และการดำเนินการตามพันธกิจ 5 ด้าน คือ
1) การผลิตบัณฑิต
2) การผลิตผลงานวิจัย
3) การบริการวิชาการสังคม
4) การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
5) การบริหาร
(NS 2.2.8-0)
9 มีการประเมินผลการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
การดำเนินการ
คณะฯ มีการประเมินผลการดำเนินการ นำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติใน 3 ส่วน ดังนี้ โดยมีเกณฑ์ดังนี้
1) การบรรลุตัวชี้วัดกลยุทธ์
2) การบรรลุตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของแผน ≥ ร้อยละ 80
3) ผลการนำแผนสู่การปฏิบัติใน 3 มิติ (มีการดำเนินงานบรรลุ ≥ ร้อยละ 80 ไม่น้อยกว่า 2 มิติ)
3.1 มิติโครงการ ≥ ร้อยละ80
3.2 มิติตัวชี้วัดโครงการ
3.3 มิติการใช้งบประมาณ
ผลการดำเนินงานของคณะ บรรลุเป้าหมายตามเกณฑ์วิทยาลัยต่อเนื่อง ทุกปีการศึกษา
(NS 2.2.9-01)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
9 ข้อ |
IQA (1-9) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9 |
9 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
ร้อยละ 50 (40 คะแนน) |
20 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 2.2.1-01 |
สรุปโครงการ “พัฒนาความเข้าใจการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน” ปี 2565 |
NS 2.2.1-02 |
|
NS 2.2.3-01 |
|
NS 2.2.3-02 |
|
NS 2.2.3-03 |
|
NS 2.2.4-01 |
|
NS 2.2.5-01 |
|
NS 2.2.5-02 |
|
NS 2.2.5-03 |
|
NS 2.2.7-01 |
|
NS 2.2.7-02 |
แผนแม่บทการจัดการศึกษาตลอดหลักสูตร ปี 2563, 2564, 2565 (ฉบับปรับปรุง) |
NS 2.2.8-01 |
|
NS 2.2.9-01 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 | 5 | 22.5 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 | 5 | 22 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 5 | 44.5 |