องค์ประกอบที่ 4 การจัดการความรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 การเรียนรู้ (การจัดการสารสนเทศและการเรียนรู้)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 ข้อมูลและสารสนเทศ(คุณภาพ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการทวนสอบและทำให้มั่นใจว่าข้อมูลและสารสนเทศที่ใช้ในคณะมีคุณภาพ
2 ข้อมูลและสารสนเทศ(ความพร้อมใช้) คณะทำให้มั่นใจอย่างไร ว่าข้อมูลและสารสนเทศของคณะมีความพร้อมใช้
ผลการดำเนินงาน (ข้อ 1 และ 2)
แนวทางการปฏิบัติ : คณะมีการจัดการสารสนเทศที่มีคุณภาพและความพร้อมใช้ โดยมีโปรแกรมเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล และระบบ MIS ของวิทยาลัยโดยคณะมีการดำนเนินการ ดังนี่
- ข้อมูลที่เชื่อมโยงกับวิทยาลัย เช่น การลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา ข้อมูลบุคลากรของคณะ ผลการรายงานเกรด ระบบการบริการห้องสมุด เป็นต้น
- ข้อมูลระบบบุคคลเชื่อมโยงกับวิทยาลัยเช่นเดียวกัน และอาจารย์สามารถลงข้อมูลส่วนตัวได้ แต่ต้องแนบเอกสารรับรองข้อมูลประกอบ
- ข้อมูลระดับแผนงาน ผู้รับผิดชอบดำเนินงานตามแผนและสรุปข้อมูลด้านโครงการ ตัวชี้วัดโครงการ การใช้งบประมาณ การคิดภาระงาน การบันทึกมคอ. 3,4,5,6 โดยผลการสรุปผ่านผู้บริหารตามสายงานเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนลงในระบบ
- ข้อมูลระดับแผนกลยุทธ์ รองคณบดีทุกส่วนงานจัดทำผลการดำเนินงานตามปฏิบัติงาน งานนโยบายและแผน เป็นผู้รวบรวมและนำลงในระบบ ระบบประมวลผล เพื่อใช้เป็นสารสนเทศในการบริหาร
3 ความรู้ของคณะ(การจัดการความรู้) คณะมีวิธีการอย่างไรในการสร้างและจัดการความรู้ของคณะ
ผลการดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการเรียนรู้และจัดแผนการจัดการความรู้ โดยมีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้
- กำหนดกลยุทธ์และจัดทำแผน ดำเนินงานเพื่อพัฒนาคณะสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ตามนโยบาย และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา และเกณฑ์การประกันคุณภาพของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม
- กำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดความรู้ ของคณะที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย โดยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย
- จัดทำระบบการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทักษะของผู้ทีมีประสบการณ์ตรง (Tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี หรือให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ตามประเด็นความรู้ที่กำหนด จัดทำเป็น Best Practice และเผยแพร่สู่บุคลากรในคณะ และวิทยาลัย
- กำกับ ติดตาม ดูแล สนับสนุนและประเมินการดำเนินงาน การจัดการความคณะ และรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารคณะ และคณะกรรมการจัดการความรู้ของวิทยาลัย
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : คณะกรรมการจัดการความรู้ถ่ายทอดแนวทางการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติ ตามแผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ในแต่ละปีการศึกษา โดยการกำหนดขอบเขต KM เป้าหมายและตัวชี้วัด และออกแบบกิจกรรมเพื่อดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยมีกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้
กิจกรรม |
ขั้นตอนดำเนินงาน |
1. การบ่งชี้ความรู้ |
1. สำรวจความต้องการในการจัดการความรู้ 2. ประชุมชี้แจงการกำหนดประเด็นการจัดความรู้ของแต่ละภาควิชา |
2. การสร้างและการแสวงหาความรู้ |
1. ประชุมคณะกรรมการ และจัดทำแผนการจัดการองค์ความรู้ย่อยของแต่ละภาค 2. รบรวมและทบทวนความรู้ 3. แสวงหาข้อมูลประกอบองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญภายในองค์กร 4. มอบหมายคณะกรรมการจัดการความรู้/ผู้แทนแต่ละวิชาเพื่อแสวงหาความรู้เรื่องที่สนใจ สอดคล้องตามขอบเขต |
3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ |
1. ประชุมคณกรรมการจัดการความรู้ เพื่อจัดหมวดหมู่ความรู้ หลังจากแสงหาความรู้เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูล 2. จัดทำระบบฐานข้อมูลให้สะดวกต่อการค้นหาและใช้งาน |
4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้(Knowledge Codification & Refinement) |
1. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของอาจารย์แต่ละภาควิชา 2. ประสานความร่วมมือกับทีมงานการจัดการความรู้ กับวิทยาลัย |
5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) |
1. ประชาสัมพันธ์ผ่านคณะกรรมการจัดการความรู้แต่ละภาควิชา |
การเรียนรู้ : คณะฯ มีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) โดย
- จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในคณะฯ
- เข้าร่วมมหกรรมการจัดการเรียนรู้กับวิทยาลัย
การบูรณาการ : คณะฯ มีการติดตามการทำ KM หรือ Best Practice ของแต่ละภาคไปใช้ประโยชน์ได้แก่ ระบบช่วยเหลือนักศึกษาที่มีผลการเรียนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ The STIC Moodle of teaching method เป็นต้น (NS 4.2.3-01 ถึง NS 4.2.3-04)
4 ความรู้ของคณะ(วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในคณะ
ผลการดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยมีอาจารย์ทุกภาควิชาเป็นกรรมการร่วม จัดการอบรมให้ความรู้เรื่องแนวทางการจัดการความรู้สู่ความสำเร็จ และให้คณะกรรมการจัดทำแผนการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติ ติดตามผล และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในภาควิชา และนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะวิชาอื่นๆ ในกิจกรรมมหกรรมความรู้ของวิทยาลัย
5 ความรู้ของคณะ(การเรียนรู้ระดับคณะ) คณะใช้ความรู้และทรัพยากรอย่างไร เพื่อให้การเรียนรู้ฝังลึกเข้าไปในวิถีการปฏิบัติงานของคณะ
ผลการดำเนินการ
คณะฯ ดำเนินการตามกระบวนการจัดการความรู้ และนำวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ตามกระบวนการที่ได้เขียนไว้ในข้อ 3 และมีการนำ Best Practice ไปใช้ในวิธีการปฏิบัติงานคณะ เช่น ระบบการดูแลช่วยเหลือนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำ การจัดการเรียนการสอนแบบส่วนร่วม โดยผ่าน Application Padlet วิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ The STIC Moodle of teaching method เป็นต้น (NS 4.2.5-01)
6 มีการทบทวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิผล
ผลการดำเนินการ
คณะฯ มีการทวนการดำเนินงาน ตามพันธกิจและปรับเปลี่ยนแผนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในการประชุมคณะกรรมการบริหาร โดยมอบหมายให้รองคณบดีทุกส่วนงาน ทบทวนการดำเนินงานในความรับผิดชอบ นำเสนอผลการดำเนินงานและเสนอแนวทางการพัฒนาเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หรือทันต่อการเปลี่ยนแปลงเสนอกรรมการบริหาร เพื่อเห็นด้วยและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ทุก 6 เดือน (NS 4.2.6-01 ถึง NS 4.2.6-02)
7 มีการทบทวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง
ผลการดำเนินการ : คณะฯ มีการทบทวนการดำเนินงาน การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่องผ่านกระบวนการบริหารหลักสูตร เช่น การประชุมพี่เลี้ยงแหล่งฝึกหลังจบการเรียนการสอนในภาควิชาปฏิบัติการพยาบาล การติดตามความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต การติดตามความก้าวหน้า/การได้รับรางวัลของศิษย์เก่า ในปีการศึกษา 2565 มีศิษย์ที่ได้รับรางวัลได้แก่ 1) นายสุทัศน์ ศุภนาม ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นด้านวิชาการและนวัตกรรม ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2) นายพิสันต์ ประชาชู ศิษย์เก่ารุ่นที่ 6 ได้รับรางวัลชนะเลิศลำดับ 2 การนำเสนอผลงานวิจัย Oral Presentation ภาษาอังกฤษ (ประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 16) (NS 4.2.7-01 ถึง NS 4.2.7-03)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….. 5 ข้อ ….. |
IQA (1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-5) |
1,2,3,4,5 |
ร้อยละ 30 (45 คะแนน) |
13.5 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 4.2.3-01 |
|
NS 4.2.3-02 |
|
NS 4.2.5-01 |
|
NS 4.2.6-01 |
|
NS 4.2.6-02 |
บันทึกการประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งที่ 4/25665 |
NS 4.2.7-01 |
|
NS 4.2.7-02 |
|
NS 4.2.7-03 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 | 5 | 12 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 | 5 | 13.5 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 5 | 25.5 |