องค์ประกอบที่ 6 ระบบการปฏิบัติงาน
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ระบบงาน (กระบวนการทำงาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-7 ข้อ | 8-10 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-8 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(การจัดทำข้อกำหนดของการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการทำงานที่สำคัญ) คณะมีวิธีการอย่างไร
ผลการดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะมีแนวคิดการออกแบบหลักสูตร การบริการและกระบวนการทำงานโดยคำนึงถึงเป้าหมายองค์กร นโยบาย ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ทบทวน กระบวนการดำเนินงานที่ผ่านมา วิเคราะห์ความต้องการความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นข้อมูลนำเข้าในการออกแบบ ดังนี้
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : ผ่านคู่มือปฏิบัติงาน ดังนี้ 1) คู่มือบริหารหลักสูตร 2) คู่มืองานวิจัย 3) คู่มือบริการวิชาการ 4) คู่มืองานกิจการนักศึกษาและงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 5) คู่มือระบบอาจารย์ที่ปรึกษา 6) คู่มือบริหารความเสี่ยง 7) คู่มือการประกันคุณภาพของวิทยาลัย
การเรียนรู้ : คณะมีระบบทบทวนแนวการดำเนินงานหลักด้านการจัดการศึกษา การวิจัย และการบริการ โดยดูผลการดำเนินงานลพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สรุปแนวปฏิบัติที่ดีในเรื่องของระบบงานที่ดีของคณะวิชา
การบูรณาการ : ระบบที่ดีและมีการพัฒนาและเป็นแนวปฏิบัติที่ดีหลายเรื่อง ได้แก่ ระบบการดูแลนักศึกษาทีมีผลการเรียนไม่เป็นไปตามเกณฑ์และ KM ของปีการศึกษา 2564 และ 2565 (NS 6.1.1-01 ถึง NS 6.1.1-02)
2 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(กระบวนการทำงานที่สำคัญ) กระบวนการทำงานที่สำคัญของคณะมีอะไรบ้าง
และ
3 การออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการ(แนวคิดในการออกแบบ) คณะมีวิธีการอย่างไรในการออกแบบการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และกระบวนการทำงานที่สำคัญเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด
ผลการดำเนินการในข้อ 2 และ 3
แนวทางการดำเนินงาน : คณะมีการจัดกระบวนการทำงานที่สำคัญ นำข้อกำหนดสำคัญมาใช้เป็นแนวทางการออกแบบการจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการ เพื่อให้การดำเนินการตามกระบวนการบรรลุตัวชี้วัดระบบงานหลักและระบบงานรอง ตามพันธกิจ 3 ด้าน คือ
1) การผลิตบัณฑิต 2) การวิจัย และ 3) การบริการวิชาการ
โดยมีรายละเอียดข้อกำหนดที่สำคัญ แนวคิดในการออกแบบ ตัวชี้วัดภายในกระบวนการ ตัวชี้วัดระบบงาน และผู้รับผิดชอบดังนี้
ระบบงานหลัก |
ระบบงานรอง |
ข้อกำหนดที่สำคัญ (แนวคิดในการออกแบบ) |
ตัวชี้วัดภายในกระบวนการ Leading Indicator |
ตัวชี้วัดผลของระบบงาน Lagging Indicator |
ผู้รับผิดชอบ |
1. การผลิตบัณฑิต |
1. การบริหารหลักสูตร |
– เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2565 – พัฒนาคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ AUNQA – ข้อมูลคสามต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ผู้ใช้บัณฑิต) |
ปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี |
– หลักสูตรผ่านการรับรองของสภาวิชาชีพ และ สกอ. |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
2. การรับนักศึกษา |
– คุณสมบัติของผู้เรียนหลักสูตร – วิธีการรับนักศึกษาของวิทยาลัย |
– ร้อยละคุณสมบัติผู้เรียนตามที่กำหนด – ความพึงพอใจต่อกระบวนการรับเข้า |
– ร้อยละของนิสิตรับเข้าได้ตามแผน |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
|
3. การจัดการเรียนการสอน |
– ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2565 – มาตรฐานรับรองสถาบันการศึกษา พ.ศ.2563 – ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต |
– ร้อยละของรายวิชาในหลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอน Active Learning – ร้อยละอาจารย์ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ |
– ร้อยละของผู้เรียนที่ศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด – ระดับความพึงพอใจต่อหลักสูตร – ร้อยละของผลการสอบความรู้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพ (ในปีแรก) – ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
4. การพัฒนานักศึกษา |
– คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ (TQF 4 ด้าน) – ความต้องการของนักศึกษาและผู้ใช้บัณฑิต |
– จำนวนการทำความผิดด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักศึกษา – ระดับความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการศึกษา |
– ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำในระยะ 1 ปีแรก – ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต – คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมเชิงคุณธรรมที่พึงประสงค์ (ประพฤติดี มีวินัย ใฝ่กิจการ และประสานประโยชน์) |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
|
5. การประเมินผลการเรียนรู้ |
– กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง พ.ศ.2565 – มาตรฐานการับรองสถาบันปีการศึกษา 2563 |
– มีการทวนสอบการให้คะแนนและการตัดเกรดทุกรายวิชา – ร้อยละของวิชาที่มีการจัดทวนสอบผลสัมฤทธิ์ |
– ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนด |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายส่งเสริมการศึกษา |
|
2.การวิจัย |
1. การผลิตผลงานวิจัย |
– พัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ – ระเบียบการของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ (ของวิทยาลัย – ทำวิจัยตามความต้องการของแหล่งทุน หรือด้านความเชี่ยวชาญของนักวิจัย |
– มีการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยอย่างต่อเนื่องปีละ 1 ครั้ง – รายงานความก้าวหน้าของกระบวนการวิจัยทุก 6 เดือน |
– จำนวนวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ 5 ปี/ชิ้นงาน/คน (เป็นชื่อแรก) |
รองคณบดีฝ่ายวิจัย |
2. การตีพิมพ์ผลงานวิจัย |
– ค้นวารสารที่ตรงกับศาสตร์ของผลงานวิจัย |
– ต้นฉบับผลงานวิจัยเป็นไปตามข้อกำหนดของการตีพิมพ์ |
– ร้อยละค่าถ่วงน่ำหนักของผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ เผยแพร่ในระดับชาติ และนานาชาติ ต่อจำนวนอาจารย์ |
||
3. การบริการวิชาการ |
1. จัดโครงการบริการวิชาการแบบทั่วไป (ให้เปล่า) 2. โครงการบริการวิชาการ แบบเฉพาะ (จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น) |
1. ความต้องการของชุมชน 2. ศักยภาพและความเชียวชาญของบุคลากรของคณะฯ – หลักสูตรได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล |
– ดำเนินโครงการได้ตามระยะเวลาที่กำหนด – หลักสูตรได้รับการปรับปรุงตรวจสอบ |
– ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมของการ – ร้อยละของผู้เข้าอบรมสำเร็จตามเกณฑ์ของหลักสูตร |
รองคณบดีฝ่ายวิจัยและการพัฒนาองค์ความรู้ |
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะฯ มอบหมายให้รองคณบดี ในแต่ละส่วนงานนำข้อกำหนดที่สำคัญ มาออกแบบรูปแบบการดำเนินงาน/โครงการ ตามแผนปฏิบัติงานพร้อมการกำหนดค่าเป้าหมายตัวชี้วัด ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
การเรียนรู้ : คณะฯ มีการปรับการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุตามตัวชี้วัดค่าเป้าหมายของกระบวนการ ทั้ง 3 พันธกิจอย่างต่อเนื่อง พันธกิจการวิจัย มีผลการดำเนินงานในปี พ.ศ.2564 สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนคือ ค่าถ่วงน้ำหนักของผลงานวิจัย ที่ได้รับการเผยแพร่ตีพิมพ์ในระดับชาติและนานาชาติ ค่าเฉลี่ย 3 ปี = 37.45 (เกณฑ์รับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลสภาการพยาบาล ร้อยละ 30 ได้คะแนนเต็ม)
การบูรณาการ : คณะฯ มีการดำเนินงานตามกระบวนการหลัก และตามเกณฑ์มาตรฐานการรับรองสถาบันพยาบาล ซึ่งผลการรับรองมีระยะเวลาการรับรองที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปีการศึกษาได้รับการรับรองเป็นระยะเวลาสูงสุดคือ 5 ปี (2565-2570) (NS 6.1.2-01)
4 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(การนำกระบวนการไปสู่การปฏิบัติ) คณะมั่นใจได้อย่างไรว่าการปฏิบัติงานประจำวันของกระบวนการทำงานต่างๆเป็นไปตามข้อกำหนดที่สำคัญ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ มีการนำกระบวนการไปสู่การปฏิบัติตามโครงกร้างการบริหารของคณะ โดยคณบดีมอบหมายให้รองคณบดี หัวหน้างานสำนักงานคณบดี หัวหน้าภาควิชา และการดำเนินงานในรูปแบบของกรรมการดำเนินงาน โดยใช้แผนปฏิบัติงาน และคู่มือปฏิบัติงานเป็นเครื่องมือ ในการถ่ายถอดนโยบายเป้าหมายของการดำเนินงาน เพื่อนำไปออกแบการดำเนินงาน กำกับติดตาม ประเมินผลตัวชี้วัด ที่ระบุไว้ในแผนปฏิบัติงาน มีการทบทวนผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงแผนการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย (NS 6.1.4-01)
5 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(กระบวนการสนับสนุน) คณะมีวิธีการอย่างไรในการกำหนดกระบวนการสนับสนุนที่สำคัญ
แนวทางการดำเนินงาน : ระบบงานสนับสนุนภายใต้การดำเนินงาน รองคณบดีฝ่ายสนับสนุนการศึกษา และหัวหน้าสำนักงานคณบดี โดยมีหน้าที่ความรับผิดชอบ ตามแผนงานบริหารบุคคล แผนงานอาคารอุปกรณ์และสถานที่ และถ่ายทอดสู่การปฏิบัติผ่านโครงการและกิจกรรม ตามแผนงานและกำกับติดตามผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดโครงการและแผนงาน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (NS 6.1.5-01)
6 การจัดการและการปรับปรุงกระบวนการ(การปรับปรุง) คณะมีวิธีการอย่างไรในการปรับปรุงกระบวนการทำงานที่เพิ่มการเรียนรู้ของผู้เรียน ปรับปรุงการจัดการศึกษา วิจัย และบริการฯ และผลการดำเนินการ เสริมสร้างสมรรถนะหลักของคณะ และลดความแปรปรวนของกระบวนการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ มีการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานหลักในประเด็นที่ผลการดำเนินงานไปม่บรรลุเป้าหมาย จัดทำแผนพัฒนา (Improvement plan) และแผนบริหารความเสี่ยง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการ และผลงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
การนำสู่การปฏิบัติ : โดยผู้รับผิดชอบโครงการตามแผนพัฒนา และแผนบริหารความเสี่ยง
การเรียนรู้ : มีการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาและแผนบริหารความเสี่ยง ผลการดำเนินงานทำให้ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของระบบงานดีขึ้น และความเสี่ยงลดลงได้
การบูรณาการ : มีการบูรณาการเรื่องการบริหารความเสี่ยงลงไปยังสาขาวิชา เพื่อให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของภาควิชาตามพันธกิจหลัก สอดคล้องกับคณะวิชา (NS 6.1.6-01ถึง NS 6.1.6-07)
7 การจัดการเครือข่ายอุปทาน คณะมีการจัดการเครือข่ายอุปทานอย่างไร
ผลการดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ กำหนดเครือข่ายอุปทาน (Supply) คือผู้ส่งมอบ โดยมีผู้ส่งมอบ(อุปทาน) งานคือ รถตู้ (รับ-ส่งนักศึกษา/อาจารย์ไปแหล่งฝึก) วัสดุสิ้นเปลืองในการดำเนินงาน อุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน และอุปกรณ์สำนักงาน คณะมีการดำเนินงาน โดยวิทยาลัยดำเนินการจัดการเครือข่ายอุปทานของทุกคณะวิชา (NS 6.1.6-01 ถึง NS 6.1.6-02)
8 การจัดการนวัตกรรม คณะมีการดำเนินการกับโอกาสในการสร้างนวัตกรรมอย่างไร
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : ในการจัดทำกลยุทธ์ได้คำนึงถึงการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ และนักศึกษาด้านการสร้างนวัตกรรม โดยกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายด้านนวัตกรรมไว้ 2 ตัว คือ 1) ผลงานนวัตกรรมของนักศึกษาได้รับรางวัล ≥1 รางวัล 2) จำนวนผลงานนวัตกรรมของอาจารย์ที่ได้รับรางวัลระดับชาติ ≥1 ผลงาน
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะฯ ได้มอบหมายให้รองคณบดี เป็นผู้รับผิดชอบหลักและติดตามกำกับ ในแต่ละกลยุทธ์และในการดำเนินงานตามแผน ทั้งนี้งานนโยบายและแผนได้ติดตามผลการดำเนินงาน และรายงานคณะกรรมการบริหารทุก 6 เดือนและ 12 เดือน
การเรียนรู้ : มีการถ่ายทอดตัวชี้วัดหลักด้านนวัตกรรมสู่ภาควิชา เพื่อส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม และมีการพัฒนาอาจารย์ด้านการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง
การบูรณาการ : การบูรณาการสร้างนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาหลักคือ วิชานวัตกรรม วิชารอง ได้แก่ รายวิชาพืชสมุนไพรและรายวิชาปฏิบัติการพยาบาล ให้มีการบูรณาการนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาวะ และส่งนวัตกรรมเข้าประกวดอย่างสม่ำเสมอ (NS 6.1.8-01)
9 มีระบบการออกแบบหลักสูตรและสาระวิชาในหลักสูตรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง
ผลการดำเนินงาน
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ มีการพัฒนาหลักสูตรตามวงรอบทุก 5 ปี ในปีการศึกษา 2565 ได้จัดทำหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 ทั้งนี้ในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ได้ให้พัฒนาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตร นำมาเป็นข้อมูลในการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ที่คาดหวังของหลักสูตร หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) การออกแบบการเรียนการสอน โดยใช้ระบบการบริหารหลักสูตรของคณะ ในการควบคุมกำกับการดำเนินงาน การติดตามประเมินผลการเรียนรู้ ในรายวิชาตามแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับหลักสูตร (PLOs) สู่รายวิชา (Curriculum Mapping) และทดสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ โดยทำหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ เริ่มดำเนินการในปีการศึกษา 2566 นี้ (NS 6.1.9-01 ถึง NS 6.1.9-02)
10 มีระบบการจัดเตรียมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และการบำรุงรักษาให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
ผลการดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ มีการจัดงบประมาณ และทรัพยากรที่เอื้อต่อการดำเนินงาน ตามพันธกิจครบทุกพันธกิจ และมีการอนุมติงบประมาณด้านการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในแผนปฏิบัติงาน อย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
- สำรวจความต้องการในการใช้ทรัพยากรทุกพันธกิจ
- จัดตั้งงบประมาณเพื่อจัดซื้อ/จัดหา ประจำปีการศึกษา
- จัดซื้ออุปกรณ์/สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามแผน
- ประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของอาจารย์ และนักศึกษา
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
10 ข้อ |
IQA (1-10) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 |
10 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
ร้อยละ 30 (45) |
13.5 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 6.1.1-01 |
|
NS 6.1.1-02 |
|
NS 6.1.1-03 |
|
NS 6.1.1-04 |
|
NS 6.1.1-05 |
|
NS 6.1.1-06 |
|
NS 6.1.2-01 |
|
NS 6.1.6-01 |
|
NS 6.1.6-02 |
|
NS 6.1.6-03 |
ผลการดำเนินงานแผนพัฒนา (ปี2565) |
NS 6.1.6-04 |
ผลการบริหารความเสี่ยง ปี 2565 |
NS 6.1.7-01 |
|
NS 6.1.7-02 |
|
NS 6.1.8-01 |
|
NS 6.1.9-01 |
|
NS 6.1.9-02 |
|
NS 6.1.10-01 |
|
NS 6.1.10-02 |
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของอาจารย์และนักศึกษาปี 2565 |