องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษาและผู้รับบริการ
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ความผูกพัน (ความผูกพันของลูกค้า)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-4 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 ความสัมพันธ์และการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นๆ(การจัดการความสัมพันธ์) คณะมีวิธีการอย่างไรในการสร้าง และจัดการความสัมพันธ์กับผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
ผลการดำเนินการ : คณะมีกระบวนการในการจัดการเรียนการความสัมพันธ์กับผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น เพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้เรียนและกลุ่มลูกค้าอื่น โดยการกำหนดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์และช่องทางการสื่อสาร ในกระบวนการทำงานตามพันธกิจหลัก คือการผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริการวิชาการ
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะได้นำกระบวนการสร้างความสัมพันธ์ของผู้เรียนและกลุ่มลูกค้าอื่น โดยมีรายละเอียดดังนี้
พันธกิจ |
กระบวนการสร้างความสัมพันธ์ |
ช่องทางการสื่อสาร |
ความถี่ |
การผลิตบัณฑิตนักศึกษา |
– ประเมินผลรายวิชา – ให้ข้อมูลแก่นักศึกษา |
– แบบสอบถาม Google form – กลุ่มไลน์ชั้นปี |
ทุกรายวิชา ตลอดปี |
– อาจารย์ประจำชั้นพบนักศึกษา |
– On site/Online |
2 ครั้ง/ปี |
|
– สำรวจความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
– แบบสอบถาม Google form |
1 ครั้ง/ปี |
|
– สำรวจความพึงพอใจต่อหลักสูตร (นักศึกษาปี 4) |
– แบบสอบถาม Google form |
1 ครั้ง/ปี |
|
ศิษย์เก่า |
– ติดตามการได้ทำงาน/ความก้าวหน้า/ – ประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์คณะวิชา (ศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลจากการทำงาน) – เข้าร่วมประชุมวิชาการ |
Page Facebook : Faculty of Nursing St. Theresa |
1 ครั้ง/ปี ตลอดปี 1 ครั้ง/ปี |
แหล่งฝึกงาน |
– รับฟังความคิดเห็นจากแหล่งฝึก – เชิญร่วมสอน/เป็นพี่เลี้ยงแหล่งฝึก |
ทุกภาคการศึกษา |
|
ผู้ใช้บัณฑิต |
– สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต |
ทุกปีการศึกษา |
|
การวิจัย อาจารย์ |
– รายงานความก้าวหน้าและผลการทำวิจัย |
ทุกครั้งที่มีผลงานวิจัยได้ตีพิมพ์เผยแพร่ |
|
การบริการวิชาการประชาชน |
– สำรวจความต้องการให้บริการวิชาการ – สำรวจความพึงพอใจในการจัดโครงการ |
– การประเมินสุขภาพชุมชน – การรับฟังข้อเสนอแนะและแบบสำรวจความพึงพอใจ |
ปีละ 1 ครั้ง – หลังเสร็จสิ้นโครงการ |
การเรียนรู้ : นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ เทียบกับความคาดหวังของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น ในประเด็นอะไรคือสิ่งที่คณะฯ ทำได้ดี และอะไรคือสิ่งที่คณะฯควรพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยข้อมูลที่ได้รับจากการรับฟังผู้เรียนจะถูกแปลงเป็นสารสนเทศ และนำเข้าไปหารือในการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณะกรรมการบริหาร เพื่อพิจารณาตอบสนองในส่วนที่เห็นว่าเหมาะสมและสามารถปฏิบัติงาน
การบูรณาการ : ตัวอย่างของการพัฒนา/ปรับปรุงจากข้อเสนอแนะของผู้เขียน เช่น การปรับปรุงระบบอินเตอร์เน็ตภายในคณะ ให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีมาจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ได้หลากหลายมากขึ้น การประชาสัมพันธ์ผลงานดีเด่นของอาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่า พร้อมการมอบเกียรติบัตร และรางวัลดีเด่นทุกปีการศึกษา
2 ความสัมพันธ์และการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นๆ(การเข้าถึงและการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น) คณะมีวิธีการอย่างไรในการช่วยให้ผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นสามารถสืบค้นสารสนเทศ และรับการสนับสนุนจากสถาบัน
ผลการดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะมีการดำเนินการด้านข้อมูลและสารสนเทศ โดยเชื่อมโยงกับโปรแกรมของสถาบัน พร้อมใช้งานใน 2 ส่วน
- ระบบโปรแกรมของสถาบันมาสนับสนุนลูกค้าภายใน ได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา สำหรับในแต่ละกลุ่มมีสิทธิการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศในระดับที่ต่างกัน
- ระบบโปรแกรมของสถาบันและโปรแกรมของคณะวิชามาสนับสนุนกลุ่มลูกค้าอื่น ได้แก่ บุคคลทั่วไปที่สนใจศึกษาในวิทยาลัยและคณะวิชาศิษย์เก่า เป็นต้น
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะฯ ได้มีการอบรมการใช้ระบบ MIS ของวิทยาลัยให้กับอาจารย์และนักศึกษาทุกคน โดยมีรายละเอียดของสารสนเทศในการสนับสนุนผู้เรียนและกลุ่มลูกค้าอื่น ดังนี้
กลุ่มลูกค้า |
ช่องทางการสื่อสาร |
สารสนเทศที่สนับสนุนผู้เรียนและกลุ่มลูกค้าอื่น |
ผู้บริหาร |
– MIS ที่ใช้ในการตัดสินใจครบ 5 พันธกิจ |
|
อาจารย์ |
– ข้อมูลส่วนตัว – ภาระงาน ครอบคลุมถูกพันธกิจ – ประวัตินักศึกษาในระบบอาจารย์ที่ปรึกษา – ประวัติการอบรมพัฒนาตนเอง – ผลงานวิจัย |
|
นักศึกษา |
– การแสดงผลการเรียน (เกรด) – ตารางเรียน/ห้องเรียน |
|
ศิษย์เก่าและกลุ่มลูกค้าอื่น |
– ประกาศกิจกรรมของวิทยาลัย – การสมัครเรียน/ขอรับทุน – ประกอบกิจกรรมของคณะ |
การเรียนรู้ : ในช่วงการระบาดของ Covid 19 คณะมีการปรับตัวในการจัดการเรียนการสอนแบบ Online จึงได้มีการพัฒนาอาจารย์ให้มีความสามารถใช้ระบบ IT ในการจัดการเรียนการสอน ผ่านโปรแกรม Google Meet, Google Classroom, Zoom และ Line
การบูรณาการ : คณะฯ เห็นปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายของนักศึกษาด้านเอกสารการเรียนการสอน จึงมีนโยบายให้อาจารย์ผู้สอนใช้โปรแกรม Google Classroom เพื่อส่งเอกสารประกอบการเรียนการสอน การสั่งงาน และการตรวจงาน (NS 3.2.2-01 ถึง NS 3.2.2-03)
3 ความสัมพันธ์และการสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นๆ(การจัดการข้อร้องเรียน) คณะมีวิธีการอย่างไรในการจัดการข้อร้องเรียนจากผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะมีระบบการจัดการข้อร้องเรียน ในจัดทำกระบวนการร้องเรียนไว้ในคู่มือนักศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากผู้เรียนเป็นหลัก โดยมีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนแบบไม่เป็นทางการ คือการร้องเรียนผ่านการพูดคุยกับอาจารย์ประจำชั้น การร้องเรียนเป็นทางการมี 2 ช่องทาง คือ
1) การเขียนคำร้องเรียนใส่ตู้รับเรื่องร้องเรียน
2) การร้องเรียนผ่านระบบเทคโนโลยีใน Google Form ผ่าน Link: https://docs.google.com/form/d/e/๑FAipOLSdrVbpSUOLiYU๐AK๓๑S๐_VPOs๙YhjwdWC-VGIYMmRCXHCSA/viewform
ส่วนแนวปฏิบัติด้านการรับเรื่องร้องเรียนจากลุ่มลูกค้าอื่น คณะกำหนดการรับเรื่องร้องเรียนไม่เป็นทางการ คือการร้องเรียนกับคณบดี หรือผู้บริหารคณะได้โดยตรง ทางโทรศัพท์ การมาพบ หรือทาง E-mail ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้ากลุ่มอื่น ใช้การประเมิน/หรือการสำรวจในหมวดเกี่ยวกับการรับฟังผู้เรียน และกลุ่มลูกค้าอื่น
การนำสู่การปฏิบัติ :
1) กำหนดผู้รับตอบรับข้อมูลการร้องเรียนเป็นอาจารย์ฝ่ายกิจการนักศึกษา เพื่อนำสู่กระบวนการให้การช่วยเหลือ หรือตามข้อร้องเรียนทีเป็นจริงและสร้างสรร
2) ชี้แจงให้นักศึกษาทราบถึงกระบวนการร้องเรียนผ่านกิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมอาจารย์ประจำชั้นพบนักศึกษา และผ่านคู่มือนักศึกษา
การเรียนรู้ : ดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนและรวบรวมใข้อร้องเรียนมาประเมินปัญหาและพัฒนาระบบงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้า
การบูรณาการ : รวบรวม จัดหมวดหมู่ ข้อร้องเรียน จัดทำเป็นสารสนเทศเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ความเสี่ยงของคณะต่อไป (NS 3.2.3-01 ถึง NS 3.2.3-03)
4 การค้นหาความพึงพอใจและความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น(ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพัน) คณะมีวิธีการอย่างไรในการค้นหา ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
การดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : เหมือนข้อ 1 ผลลัพธ์ของการสร้างความสัมพันธ์และการกำหนดช่องทางการสื่อสาร ทำให้ได้ผลลัพธ์ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพัน
5 การค้นหาความพึงพอใจและความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น(ความพึงพอใจเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น) คณะมีวิธีการอย่างไรในการรวบรวมสารสนเทศเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่นเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น
ผลการดำเนินงาน : คณะยังมีกระบวนการค้นหาความพึงพอใจและความผูกพันของผู้เรียนอยู่บ้าง แต่แบบสอบถามบางส่วนยังไม่สะท้อนถึงความผูกพันของผู้เรียน จึงไม่สามารถนำไปใช้ในการเปรียบเทียบกับองค์กรอื่นได้ ในระยะแรกใช้การเปรียบเทียบตนเองตามเกณฑ์และดูแนวโน้ม อะไรเป็นสิ่งที่คณะได้ดำเนินงานดีแล้ว อะไรที่คณะยังมีข้อควรพัฒนา คณะประเมินความผูกพันลูกค้าจากศิษย์เก่าหลายคน แนะนำน้องและญาติให้มาเรียนที่คณะ และผู้ใช้บัณฑิตเสนอให้ทุนนักศึกษามาในระหว่างเรียนเมื่อจบแล้วไปทำงานใช้ทุน มอบทุนให้เปล่าโดยในปี 2563 จำนวน 8 คน 2564 12 คน และ 2565 19 คน รวมนักศึกษาได้ทุนจำนวน 39 ทุน (NS 3.2.5-01)
6 การใช้ข้อมูลเสียงของลูกค้าและตลาด คณะมีวิธีการอย่างไรในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศที่ได้จากเสียงของลูกค้าและตลาด
ผลการดำเนินงาน : คณะฯ มีการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติการและประเมินผลลัพธ์ของการดำเนินงาน โดยประยุกต์ใช้เครื่องมือ Balance Scorecard และจัดทำสารสนเทศมุมมองของลูกค้าและผู้ใช้บัณฑิต (ความต้องการความพึงพอใจต่อบัณฑิตสาขาพยาบาลศาสตร์และความต้องการบุคลากรด้านสุขภาพ)
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศด้านลูกค้าและผลการประเมินผู้ใช้บัณฑิต โดยมีประเด็น ดังนี้
1) ร้อยละของการจบการศึกษาในเวลาของหลักสูตร
2) ความพึงพอใจในหลักสูตร
3) ร้อยละการมีงานทำของบัณฑิต
4) รายได้เฉลี่ยต่อเดือน
5) ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
การเรียนรู้ : บัณฑิตมีงานทำร้อยละ 100 อย่างต่อเนื่อง แสดงถึงมีความต้องการบุคลากรด้านสุขภาพในธุรกิจบริการสุขภาพสูง รายได้บัณฑิตเฉลี่ยสูงกว่าอัตราค่าจ้างในระดับปริญญาตรีทั่วไป ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์เล็กน้อย และคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ในด้านทักษะทางปัญญา (NS 3.2.6-01)
การบูรณาการ : คณะฯ รวบรวมข้อมูลมาจัดทำเป็นสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาหลักสูตรและออกแบบการจัดการเรียนการสอนต่อไป
7 กำกับดูแลให้เกิดการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
ผลการดำเนินงาน : คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ควบคุมกำกับกระบวนการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการประเมินสมรรถนะรายชี้นปี สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร และนำผลการประเมินมาหาแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยมีเกณฑ์ร้อยละของนักศึกษาที่มี ของ TQF ≥3.51 ดังนี้
ผลการประเมินปี 2565
นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ร้อยละ 78.24
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ร้อยละ 86.43
นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ร้อยละ 90.48
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ร้อยละ 90.12
(NS 3.2.7-01)
8 จัดบริการให้คำปรึกษาและการดูแลผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จในการศึกษา
ผลการดำเนินการ
คณะฯ มีการจัดระบบการให้บริการนักศึกษาครอบคลุมการให้คำปรึกษา การให้ข้อมูล และกิจกรรมการเตรียมความพร้อมก่อนจบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทุกปีการศึกษา
มีการพัฒนาระบบการให้คำปรึกษาเพิ่มเติมเรื่องการช่วยเหลือดูแลนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำตลอดหลักสูตร โดยทำสัญญาการเรียนรู้โดยมีเป้าหมาย ดังนี้
1) ร้อยละ 80 ของนักศึกษาปี 1 ยังคงอยู่ในระบบ
2) ความพึงพอใจในระบบบริการนักศึกษา 3 ข้อย่อย มีค่าเฉลี่ย ≥ 3.51
3) นักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำมีผลการเรียนขี้นร้อยละ ≥ ร้อยละ 80
ผลการดำเนินพบว่าบรรลุเป้าหมาย 3 ข้อ ทุกปีการศึกษา (NS 3.2.8-01 ถึง NS 3.2.6-02)
ผลลัพธ์ของระบบอาจารย์ที่ปรึกษา |
เกณฑ์ |
ปีการศึกษา |
||
2563 |
2564 |
2565 |
||
1. ร้อยละของนักศึกษาปี 1 ยังคงอยู่ในระบบ |
≥ ร้อยละ 60 |
89.09 |
100 |
100 |
2. ความพึงพอใจในระบบบริการนักศึกษา |
≥3.51 |
4.01 |
4.29 |
4.03 |
3. นักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำ มีผลการเรียนเพิ่มขึ้น |
≥ ร้อยละ 60 |
ร้อยละ 100 | ร้อยละ91.3 |
ร้อยละ95.65 (22/23 ราย) |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
7 ข้อ |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ร้อยละ 30 (45 คะแนน) |
13.5 คะแนน |
รายการหลักฐาน
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 3.2.2-01 |
|
NS 3.2.2-02 |
|
NS 3.2.2-03 |
|
NS 3.2.3-01 |
|
NS 3.2.3-02 |
|
NS 3.2.3-03 |
|
NS 3.2.5-01 |
|
NS 3.2.6-01 |
|
NS 3.2.7-01 |
|
NS 3.2.8-01 |
|
NS 3.2.8-02 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | EdPEx |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 | 5 | 20 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 | 5 | 13.5 |
คะแนนเฉลี่ย(IQA)/คะแนนรวม(EdPEx) | 5 | 23.5 |