องค์ประกอบที่ 2 กลยุทธ์และการบริหาร
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 กลยุทธ์ (การจัดทำกลยุทธ์)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน EdPEx ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 45 คะแนน ประเมินแบบ ADLI
ผลการดำเนินการ
1 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(กระบวนการวางแผนกลยุทธ์) คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการวางแผนกลยุทธ์ ขั้นตอนที่สำคัญของกระบวนการวางแผนกลยุทธ์มีอะไรบ้าง ผู้เกี่ยวข้องที่สำคัญมีใครบ้าง กรอบเวลาของการวางแผนระยะสั้น ระยะยาวคืออะไร และคณบดีมีวิธีการอย่างไรในการทำให้กระบวนการวางแผนกลยุทธ์มีความสอดคล้องกับกรอบเวลาดังกล่าว กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ได้คำนึงถึงความจำเป็นที่อาจเกิดขึ้นของคณะในเรื่อง การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่ริเริ่มขึ้นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ความคล่องตัวของคณะ อย่างไร
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ มีขั้นตอนกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ ดังนี้
ขั้นที่ 1 ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ SWOT Analysis
ขั้นที่ 2 กำหนดประเด็นยุทธศาตร์ กลยุทธ์ และเป้าประสงค์ของคณะวิชา สอดคล้องกับวิทยาลัย ที่มุ่งเน้นให้ให้ความสำคัญเพื่อให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะวิชา และวิสัยพัฒนาของวิทยาลัย
ขั้นที่ 3 นำเป้าประสงค์ของแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์ มาจัดทำแผนยุทธศาตร์ (Strategy Map) เชื่อมโยงสู่แผนปฏิบัติ
ขั้นที่ 4 เป้าประสงค์ในแต่ละกลยุทธ์ กำหนดตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) ที่สะท้อนได้ว่าองค์กรสามารถดำเนินงานได้บรรลุเป้าประสงค์ พร้อมกำหนดเป้าหมาย (Target) สำหรับตัวชี้วัดแต่ละตัว
ขั้นที่ 5 สำหรับเป้าประสงค์ในแต่ละกลยุทธ์ พิจารณาปัจจัยเสี่ยง (Risk Factors) ที่จะทำให้ไม่บรรลุเป้าประสงค์ที่ต้องการ จัดทำแผนบริหารความเสี่ยง สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ
การนำแผนสู่การปฏิบัติ : แผนกลยุทธ์ 5 ปี ของคณะเป็นเครื่องมือให้ผู้บริหาร นำสู่การบริหารในทิศทางเดียวกัน เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ของคณะ โดยการถ่ายทอดกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ 3 ช่องทางคือ
1) ถ่ายทอดเป็นแผนปฏิบัติงานประจำปี ผู้บริหารได้แก่รองคณบดี/หัวหน้าสำนักงานคณบดี/หัวหน้าสาขา รับผิดชอบในแต่ละตัวบ่งชี้ตามแผนกลยุทธ์
2) ถ่ายทอดเป็นแผนปฏิบัติการประจำปีระดับสาขาและคณะกรรมการชุดต่างๆ โดยพิจารณากลยุทธ์และตัวชี้วัดหลักให้สอดคล้องกับพันธกิจของสาขาวิชา และหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ
การเรียนรู้ : การประเมินผลติดตามความสำเร็จของานที่มีการถ่ายทอด KIP สู่ส่วนงานตามพันธกิจของคณะวิชา
การบูรณาการ : ปี 2565 ปรับตัวชี้วัดเพิ่มเติมจากตัวชี้วัดกลยุทธ์ และผลการดำเนินงาน โดยใช้รูปแบบ Balance Scorecard ตามตัวชี้วัดเดิมที่ใช้อยู่และวางแผนพัฒนาให้ครอบคลุมมากขึ้นในปีการศึกษา2566 (NS 2.1.1-01 ถึง NS 2.1.1-03)
2 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(นวัตกรรม) กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ของคณะกระตุ้นและทำให้เกิดนวัตกรรมได้อย่างไร
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : ในการจัดทำกลยุทธ์ได้คำนึงถึงการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ และนักศึกษาด้านการสร้างนวัตกรรม โดยกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายด้านนวัตกรรมไว้ 2 ตัว คือ 1) ผลงานนวัตกรรมของนักศึกษาได้รับรางวัล ≥1 รางวัล 2) จำนวนผลงานนวัตกรรมของอาจารย์ที่ได้รับรางวัลระดับชาติ ≥1 ผลงาน
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะฯ ได้มอบหมายให้รองคณบดี เป็นผู้รับผิดชอบหลักและติดตามกำกับ ในแต่ละกลยุทธ์และในการดำเนินงานตามแผน ทั้งนี้งานนโยบายและแผนได้ติดตามผลการดำเนินงาน และรายงานคณะกรรมการบริหารทุก 6 เดือนและ 12 เดือน
การเรียนรู้ : มีการถ่ายทอดตัวชี้วัดหลักด้านนวัตกรรมสู่ภาควิชา เพื่อส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม และมีการพัฒนาอาจารย์ด้านการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง
การบูรณาการ : การบูรณาการสร้างนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาหลักคือ วิชานวัตกรรม วิชารอง ได้แก่ รายวิชาพืชสมุนไพรและรายวิชาปฏิบัติการพยาบาล ให้มีการบูรณาการนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาะ และส่งนวัตกรรมเข้าประกวดอย่างสม่ำเสมอ (NS 2.1.2-01 ถึง NS 2.1.2-04)
3 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(การวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์) คณบดีมีวิธีการอย่างไรที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนาสารสนเทศเพื่อใช้ในกระบวนการวางแผนกลยุทธ์
การดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะฯ มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการกำหนดกลยุทธ์โดยใช้ข้อมูลตามพันธกิจ ดังนี้
พันธกิจ |
การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง |
1. การผลิตบัณฑิต |
– อัตราการสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพในรอบ 1 ปี – อัตราการมีงานทำของบัณฑิต – ความพึ่งพอใจของผู้ใช้บัณฑิต – ความพึ่งพอใจต่อคุณภาพการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ – ผลการสอบภาษาอังกฤษของนักศึกษาตามเกณฑ์ของวิทยาลัย |
2. ด้านการวิจัย |
– ร้อยละถ่วงน้ำหนักของผลงานวิจัยต่อจำนวนอาจารย์ประจำ – จำนวนเงินทุนวิจัยต่อจำนวนอาจารย์ |
3. ด้านการบริหารวิชาการ |
– ผลการประเมินโครงการบริการวิชาการ – ข้อคิดเห็น/ความต้องการของชุมชน |
4. ด้านการบริการ |
– ผลการประเมินคุณภาพระดับคณะ – ผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตร – ผลการดำเนินงานในการนำแผนสู่การปฏิบัติใน 3 มิติ (มิติโครงการ, มิติตัวชี้วัดโครงการ, มิติการใช้งบประมาณ) – อัตราความพึ่งพอใจและมีความสุขในการปฏิบัติงานของอาจารย์และบุคลากร |
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : งานนโยบายและแผนเป็นผู้รวบรวมข้อมูลและนำเสนอ คณะกรรมการบริหาร เพื่อวิเคราะห์และนำสู่การปรับแผนหรือปรับกลยุทธ์ในการทำงาน
การเรียนรู้ : ข้อมูลที่ใช้จะรวบรวมนำเสนอ คณะกรรมการบริหารทุก 6 เดือนและ 12 เดือน เพื่อพิจารณาและรวบรวมวิเคราะห์ ผลการดำเนินงาน นำสู่กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ต่อไป
การบูรณาการ : คณะฯ มีการสรุปผลการดำเนินการตามกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องและมีแนวทางการพัฒนาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการบริหาร (NS 2.1.3-01 ถึง NS 2.1.3-02)
4 กระบวนการจัดทำกลยุทธ์(ระบบงานและสมรรถนะหลัก) คณบดีมีวิธีการอย่างไรในการตัดสินใจว่ากระบวนการสำคัญใดจะดำเนินการโดยบุคลากรของคณะ และกระบวนการใดจะดำเนินการจากภายนอกโดยผู้ส่งมอบ คู่ความร่วมมือ ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ ได้ออกแบบงานตามระบบพันธกิจ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจและสมรรถนะหลักของคณะ ทั้งในการดำเนินงานตามนโยบายของวิทยาลัยในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน รวมถึงการอาศัยคู่ความร่วมมือ เพื่อให้การผลิตบัณฑิตมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียดดังนี้
พันธกิจ | ระบบงาน | ผู้ดำเนินการ | คู่ความร่วมมือ/พันธมิตร |
การผลิตบัณฑิต | การบริหารหลักสูตรและการจัดการศึกษา 1 การบริหารหลักสูตร 2 การรับนักศึกษา 3 การจัดการเรียนการสอน 4 การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ การประเมินหลักสูตร | – คณะพยาบาลศาสตร์ – คณะพยาบาลศาสตร์ – คณะพยาบาลศาสตร์ – คณะพยาบาลศาสตร์ | -คณะศึกษาศาสตร์ให้ความร่วมมือ ในการจัดการเรียนการสอนในหมวดการศึกษาทั่วไป เป็นภาษาอังกฤษ – แหล่งฝึกปฏิบัติ โดยใช้สถานที่ในการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ – อาจารพี่เลี้ยงจากแหล่งฝึกปฏิบัติ – อาจารย์พิเศษร่วมสอนในรายวิชาเฉพาะ Anatomy และ Physiology เป็นต้น – อาจารย์พิเศษวิทยากร กิจกรรมการทำงานเป็นทีม |
ระบบงานวิจัย 1 การสร้างนักวิจัย 2 การจัดหาทุนวิจัย 3 การทำวิจัย 4 การตีพิมพ์ผลงานวิจัย | คณะพยาบาลศาสตร์ | สำนักวิจัย (วิทยาลัย) เพื่อให้ความรู้ และช่วยเหลือการทำวิจัย(คลีนิควิจัย)และร่วมมือในการทำวิจัย | |
การบริการวิชาการ | ระบบงานการบริการวิชาการ 1 การค้นหาความต้องการของชุมชน 2 จัดทำแผนงาน/โครงการ 3 ดำเนินโครงการ 4 การตีพิมพ์ผลงานวิจัย | คณะพยาบาลศาสตร์ | ผู้นำท้องถิ่น เขตอำเภอองครักษ์ร่วมมือโครงการพัฒนาชุมชน นักศึกษากรณีบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอน |
การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม | ระบบงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 1 จัดทำแผนงาน/โครงการ 2 ดำเนินโครงการ 3 ติดตามประเมินผล 4 ปรับปรุงแผนงาน/โครงการ | คณะพยาบาลศาสตร์ | ฝ่ายกิจการนักศึกษาวิทยาลัย โครงการจัดกิจกรรมร่วมกัน เครือข่าย/รพสต./สถาบันการศึกษาในความร่วมมือทำวิจัยด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
การบริหาร | งานบุคคล 1 การสรรหา 2 การปฐมนิเทศ 3 การพัฒนาและฝึกอบรม 4 การธำรงรักษา 5 การประเมินผล 6 การให้รางวัลและการลงโทษ | คณะพยาบาลศาสตร์ | ฝ่ายบุคคลวิทยาลัย ทำหน้าที่ทำสัญญารับเข้าทำงาน และบันทึกลงเวลาการทำงานและงานบุคคลอื่นๆ |
– งานนโยบายและแผน 1 จัดทำแผนและตั้งงบประมาณ 2 การจัดสรรงบประมาณที่ได้รับ 3 การใช้จ่ายงบประมาณ 4 ติดตามกำกับการใช้งบประมาณ 5 การประเมินประสิทธิผลความคุ้มค่าของการใช้งบ -การจัดหาพัสดุและการบำรุงรักษา -งานบริการรถรับ-ส่งอาจารย์และนักศึกษาไปแหล่งฝึก | คณะพยาบาลศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ | เช่น งบทุนวิจัย งบพัฒนาอาจารย์ งบการให้ทุนการศึกษาต่อในระดับสูงสำหรับอาจารย์ประจำคณะวิชา ผ่ายพัสดุวิทยาลัย คณะเปิดพัสดุตามงบที่ตั้งไว้ และแจ้งซ่อมบำรุงอาคารสถานที่และอุปกรณ์ เครื่องใช้อื่นๆกับฝ่ายสถานที่ของวิทยาลัย วิทยาลัยเป็นผู้จัดจ้างรถตู้เพื่อให้บริการ |
การนำแผนสู่การปฏิบัติ : ระบบงานหลักของคณะพยาบาลศาสตร์ ระบุไว้ในคู่มือปฏิบัติงานดังนี้ คู่มือบริหารหลักสูตร คู่มือบริหารบุคคล คู่มือกิจการนักศึกษา คู่มืองานวิจัย คู่มืองานบริการวิชาการสังคม คู่มืองานศิลปวัฒนธรรม คู่มืองานบริหารบุคคล สำหรับระบบงานรอง ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติของวิทยาลัย
(NS 2.1.4-01)
5 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์(วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ) วัตถุประสงค์ของคณะมีอะไรบ้าง
การดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะฯ มีการทำวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ในแต่ละยุทธศาสตร์มาเป็นแนวทางการพิจารณาวัตถุประสงค์/เป้าประสงค์ที่สำคัญตามพันธกิจและระบบงานของคณะ ดังนี้
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
กลยุทธ์ |
วัตถุประสงค์ของคณะวิชาตามพันธกิจ |
– บัณฑิตมีคุณภาพได้มาตรฐาน มีสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษ |
ก.1 พัฒนาหลักสูตรการศึกษาตอบสนองความต้องการของสังคมไทยและภูมิภาคอาเซียน ก.2 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีทักษะทางปัญญาและมีสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษ |
1. หลักสูตรมีคุณภาพและมาตรฐานระดับชาติและได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพ 2 จัดการศึกษาตามกรอบมาตรฐานของอุดมศึกษาของชาติ 3. พัฒนาบัณฑิตให้มีสมรรถนะด้านวิชาการ/วิชาชีพตามมาตรฐานระดับชาติและสภาวิทยาลัย 4. พัฒนาอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล |
– ผลิตผลงานวิจัย ผลงานวิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับชาติ |
ก.3 ผลิตผลงานวิจัย ผลงานวิชาการและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ ก.4 พัฒนาเครือข่ายการผลิตผลงานวิจัย ผลงานวิชาการและนวัตกรรมทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ |
1. พัฒนาองค์ความรู้ด้านการวิจัย/วิชาการและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของสถาบัน และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ 2. พัฒนาเครือข่ายด้านการวิจัย/วิชาการและนวัตกรรม 3. ส่งเสริมพัฒนาสมรรถนะและสร้างขวัญนักวิจัย |
– มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิชาการ/ด้านวิชาชีพที่ได้รับการยอมรับ |
ก.5 ยกระดับความเชี่ยวชาญของบุคลากรและให้บริการทางวิชาการในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ก.6 เร่งรัดพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศตามความเชี่ยวชาญ |
1. จัดบริการวิทยากร แบบทั่วไปและแบบเฉพาะ และมีแผนการใช้ประโยชน์ที่สร้างคุณค่าจากบริการวิชาการ 2. สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในการให้บริการวิชาการ 3. สร้างรายได้จากการให้บริการวิชาการสังคม 4. ส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนจากสภาพจริง 5. จัดบริการวิชาการให้เกิดผลลัพธ์ที่สร้างความพึ่งพอใจต่อชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน |
– บุคลากรทุกระดับและนักศึกษาตระหนักและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทย |
ก.7 ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรทุกระดับและนักศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมนานาชาติ ก.8 เร่งรัดพัฒนาสถาบันให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาสีเขียว |
1. ส่งเสริมให้บุคลากรและนักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าต่อศิลปวัฒนธรรมของชาติและภูมิปัญญาไทย 2. เพื่อบูรณาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และหรือภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนการสอน 3. เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมให้กับบุคลากรภายในและภายนอก |
– ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กรที่มุ่งสู่ “งานได้ผลคนเป็นสุข” |
ก.9 บริหารงานด้วยหลักธรรมภิบาลมุ่งสู่องค์กรที่มีสมรรถนะสูง ก.10 เร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมการปฏิบัติงาน |
1. พัฒนากระบวนการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลและแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2. พัฒนาระบบบริหารงานบุคคลให้มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมการสรรหา การพัฒนา และการธำรงรักษาไว้ 3. พัฒนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ 4. สนับสนุนส่งเสริมสภาพแวดล้อม และสิ่งสนับสนุนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาและเอื้อต่อการปฏิบัติงงานของบุคลากร |
การนำสู่การปฏิบัติ : คณะฯ ได้ถ่ายทอดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ผ่าน การกำหนดวัตถุประสงค์ของแผนปฏิบัติงาน และการกำหนดตัวชี้วัดค่าเป้าหมายในการบรรลุผลการดำเนินงาน สอดคล้องกับตัวชี้วัดค่าเป้าหมายของตัวชี้วัดกลยุทธ์ และเป้าหมายตัวชี้วัดตามพันธกิจของคณะวิชา
การเรียนรู้ : มีการพัฒนาตัวชี้วัดให้สามารถสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่นำสู่วิสัยทัศน์ของคณะพยาบาลศาสตร์
การบูรณาการ : การถ่ายทอดความสำเร็จของตัวชี้วัดในแต่ละปีงบประมาณ โดยกำหนดเป้าหมายให้มีความท้าทายในแต่ละปี ตามศักยภาพและงบประมาณในการดำเนินงาน (NS 2.1.5-01 ถึง NS 2.1.5-02)
6 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์(การพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์) วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของคณะสามารถสร้างความสมดุลอย่างเหมาะสมกับความต้องการที่มีความหลากหลาย และที่มีโอกาสจะแข่งขันกันเองได้อย่างไร
การดำเนินการ
แนวทางการปฏิบัติ : คณะฯ นำวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของวิทยาลัย การนำข้อมูลการวิเคราะห์องค์กร (SWOT) คือจุดแข็งและจุดอ่อนของคณะวิชา อุปสรรคและโอกาสของผลิตภัณฑ์หลักของคณะคือ หลักสูตรพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล มาเป็นแนวทางการพิจารณาวัตถุประสงค์/เป้าประสงค์ที่สำคัญตามพันธกิจและระบบงานของคณะ และคำนึงถึงความสมดุลต่อความต้องการงบประมาณโดยใช้ความสำคัญตามพันธกิจหลักคือการผลิตบัณฑิต และจัดงบประมาณให้เพียงพอในทุกพันธกิจเพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขันคือคุณภาพของผลผลิตบัณฑิตและการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : คณะฯ กำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ตามพันธกิจและระบบงานของคณะ โดยการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี และให้ผู้รับผิดชอบตามพันธกิจนำสู่การปฏิบัติ
การเรียนรู้ : คณะฯ มีการกำหนดกรอบของการบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายเป็นระยะเวลา 5 ปี มีการกำหนดค่าเป้าหมายให้มีความท้าทายในแต่ละปีงบประมาณ เพื่อสร้างโอกาสของการแข่งขัน
การบูรณาการ : คณะฯ จัดทำแผนปฏิบัติการโดยมีการบูรณาการพันธกิจหลักกับพันธกิจอื่น เช่น การวิจัย การบริการวิชาการสังคม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตบัณฑิต พบว่าบัณฑิตมีอัตราจบการศึกษาตามระยะเวลาของหลักสูตรด้ตามเกณฑ์ และมีแนวโน้มสูงขึ้น เกณฑ์ รับรองสสถาบันการศึกษาพยาบาลร้อยละ ≥90 ของนักศึกษาที่จบตามเวลาของหลักสูตรในปีการศึกษา 2565 นักศึกษาจบการศึกษาตามเกณฑ์ร้อยละ 93
7 กลยุทธ์ที่จัดทำ ทำให้บรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่กำหนด
การดำเนินการ
คณะพยาบาลศาสตร์มีวิสัยทัศน์คือเป็นสถาบันการศึกษาพยาบาล ที่ได้มาตรฐานระดับชาติ และระดับนานาชาติ เป็นที่เชื่อมั่นและยอมรับของสังคมไทย และนานาชาติ
การบรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนด ดังนี้
ประเด็นวิสัยทัศน์ |
การบรรลุความสำเร็จ |
– เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลที่ได้มาตรฐานระดับชาติและที่เป็นยอมรับของสังคมไทย – เป็นสถาบันการศึกษาที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ |
– คณะได้รับการรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลจากสภาการพยาบาลในระดับสูงสุดคือ 5 ปี – บรรลุเป้าหมายใน 2 ประเด็น 1) บัณฑิตสามารถไปทำงานต่างประเทศได้ 2) บัณฑิตสามารถเทียบวุฒิและไปเรียนต่อระดับปริญญาโทต่างประเทศได้ |
(NS 2.1.7-01 ถึง NS 2.1.2-02)
8 กลยุทธ์ที่จัดทำ สอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
การดำเนินการ
แนวทางการดำเนินงาน : คณะฯ มีการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ และผู้ช่วยพยาบาล และมีการจัดการศึกษาและประเมินผลลัพธ์การผลิตบัณฑิตได้ตามเกณฑ์ของมาตรฐานอุดมศึกษาแห่งชาติ และตอบสนองความต้องการของประเทศ ด้านบุคลากรสายอาชีพในธุรกิจการบริการทางการแพทย์ ที่เป็นความต้องการของประเทศ ในภาครัฐและภาคเอกชน (NS 2.1-8-01)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
8 ข้อ |
IQA (1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
EdPEx (1-6) |
1,2,3,6 |
ร้อยละ 50 (45คะแนน) |
22.5 คะแนน |
รายการหลักฐาน
https://drive.google.com/file/d/1UZJtPq_DqDILY8ufKs73Bf4PFWQnFEwE/view?usp=drive_link
รหัสหลักฐาน |
รายการ |
NS 2.1-1-01 |
|
NS 2.1-1-02 |
|
NS 2.1-1-03 |
รายงานการดำเนินงาน ตามแผลกลยุทธ์และ Balance Scorecard |
NS 2.1-2-01 |
|
NS 2.1-2-02 |
|
NS 2.1-2-03 |
|
NS 2.1-2-04 |
|
NS 2.1-3-02 |
รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งที่ 4/2565 |
NS 2.1-4-01 |
|
NS 2.1-5-01 |
|
NS 2.1-5-02 |
|
NS 2.1-6-01 |
|
NS 2.1-7-01 |
|
NS 2.1-7-02 |
|
NS 2.1-8-01 |