ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ผลลัพธ์การเรียนรู้ (ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. กำหนดและสื่อสาร ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ทางหลักสูตรมีการกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสื่อสารให้กับนักศึกษาทราบ โดยใช้มคอ.2 เป็นคู่มือดำเนินการโดยแบ่งเป็นการพัฒนาผลการเรียนรู้ตามโครงสร้างในหลักสูตรได้แก่ หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน หมวดวิชาแกน หมวดวิชาเลือก และหมวดวิชาวิทยานิพนธ์ และได้มีการสื่อสารให้กับคณาจารย์และนักศึกษาในวันปฐมนิเทศให้กับนักศึกษาใหม่ (2.1.1.1)
2. ออกแบบผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้
การออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังประกอบด้วย 5 ด้านตามมคอ.2 คือ 1. ด้านความรู้ 2. ทักษะทางปัญญา 3. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยในแต่ละรายวิชามีการบูรณาการออกแบบในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและสร้างเสริมประสบการณ์แบบ Active Learning เช่น การใช้สถานการณ์จำลองและการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน และจัดชั้นเรียนในสถานที่ปฏิบัติงานของนักศึกษา (2.1.1.2)
3. ระบุผลลัพธ์การเรียนรู้ทั่วไป และผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะทาง
ทางหลักสูตรมีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังและสื่อสารให้กับนักศึกษาทราบโดยใช้มคอ.2 เป็นคู่มือดำเนินการโดยแบ่งเป็นการพัฒนาผลการเรียนรู้ในหมวดวิชาแกน หมวดวิชาเลือก และหมวดวิชาวิทยานิพนธ์ โดยไม่มีการแบ่งออกเป็น การเรียนรู้ทั่วไปและการเรียนรู้เฉพาะทาง ดังนี้คือ (2.1.1.3)
1 คุณธรรม จริยธรรม
1.1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1) มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม และมีความเคารพในระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญของงานที่ตนเองปฏิบัติได้
3) มีความเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะจริยธรรมทางการวิจัย
2 ความรู้
2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
1) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาวิชาของสาขา
2) สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านสาธารณสุขในการพัฒนาสุขภาพในระดับบุคคล ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
3) เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ทางด้านสาธารณสุข โดยการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการทางการสาธารณสุข
4) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาสาธารณสุขกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3 ทักษะทางปัญญา
3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
1) สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
2) สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ผลงานวิจัย สิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการหรือรายงานทางด้านสาธารณสุขถูกต้องและเหมาะสม
3) สร้างองค์ความรู้ใหม่ จากการวิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรมและวรรณกรรมวิจัยในศาสตร์ได้
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ
1) สามารถสื่อสารและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานทางวิชาการและวิชาชีพด้านสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
3) มีความรับผิดชอบในการพัฒนา การเรียนรู้ของตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5 ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1) สามารถค้นคว้าข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างรู้เท่าทันสื่อ
2) สามารถกำหนดวิธีการในการบันทึกข้อมูลได้อย่างเหมาะสมและนำไปวิเคราะห์ได้
3) สามารถใช้โปรแกรมทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4) สามารถแสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูลและสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
4. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังบรรลุตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ทางหลักสูตรได้ดำเนินการวัดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังว่าบรรลุตามความต้องการของนักศึกษาปี พ.ศ. 2563 จำนวน 3 คน โดยประเมินการบริหารหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนการสอนที่นักศึกษาได้รับตลอดระยะเวลาการเรียนในภาคทฤษฏี ดังนี้ (2.1.1.4)
แบบประเมินการบริหารหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนการสอนที่นักศึกษาได้รับ
ระดับ |
รายการประเมิน |
(n=3) |
คะแนนเต็ม 5 |
1 |
การบริหารหลักสูตรของอาจารย์ |
5 |
5 |
2 |
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
5 |
5 |
3 |
ผลลัพธ์การเรียนรู้จากการศึกษาในหลักสูตร |
4 |
5 |
4 |
ความรู้ความสามารถของอาจารย์ผู้สอน |
5 |
5 |
5 |
สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
2 |
5 |
6 |
วิธีการวัดประเมินผลการเรียน |
5 |
5 |
7 |
ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของผู้เรียน |
4 |
5 |
รวมคะแนนเฉลี่ยทั้งหมด= 4.42 |
5. ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง บรรลุผลกับผู้เรียนเมื่อสำเร็จการศึกษา
ทางหลักสูตรดำเนินการวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของบัณฑิตที่จบการศึกษาปีการศึกษา 2564 จากการสอบถามความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิต จากผลการดำเนินการพบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าแต่ละด้านมีค่าอยู่ในระดับดี ซึ่งได้แก่ (2.1.1.5)
- ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
- ด้านความรู้ ความสามารถทางวิชาการ/วิชาชีพ
- ด้านเชาว์ปัญญาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติ
- ด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและความรับผิดชอบ
- ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี
6. ผลการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านความรู้ ทักษะ จริยธรรม และลักษณะบุคคล ของนักศึกษา(กลุ่มตัวอย่างทุกชั้นปี) สูงกว่า 3.51
หลักสูตรได้ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 4 ด้าน เมื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ได้แก่ (2.1.1.6)
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
- ด้านจริยธรรม
- ด้านลักษณะบุคคล
ผลการประเมินทั้ง 4 ด้าน สูงกว่า 3.51
7. ผลการประเมินผลการเรียนรู้เฉลี่ยทั้ง 4 ด้าน สูงกว่า 3.51
หลักสูตรได้ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 4 ด้าน ตามหลักสูตรของนักศึกษา ดังนี้
- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
- ด้านจริยธรรม
- ด้านลักษณะบุคคล
ผลการดำเนินการพบว่าการเรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน สูงกว่า 3.51 (2.1.1.7)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….5ข้อ…. |
IQA(1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-5) |
1,2,3,4,5 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 | 5 | 3 |