ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 หลักสูตร (โครงสร้างโปรแกรมและเนื้อหา)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. หลักสูตรทันสมัยเป็นปัจจุบันและมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
ในแต่ละปีการศึกษาเมื่อสิ้นสุดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจะร่วมประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบท นวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลง โดยรวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งที่เป็นบุคลากรภายในองค์กรได้แก่ เจ้าหน้าที่ของคณะ และอาจารย์ของคณะ บุคลากรภายนอกได้แก่ บัณฑิต และผู้ใช้บัณฑิตที่จบการศึกษาไปแล้ว 1 ปี สภาการสาธารณสุขชุมชน สำนักประกันคุณภาพการศึกษา และความต้องการของชาติตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) และนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
จากผลกระทบทั้งการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เป็นผลให้มีความจำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรในเชิงรุกและเพิ่มบทบาทของผู้สำเร็จการศึกษาให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนให้สร้างเสริมสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม รวมทั้งสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหาทางด้านสุขภาพและการระดมใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด การพัฒนาตนเองให้เข้ากับงานด้านวิชาชีพและวิชาการ มีความคิดสร้างสรรค์ ปฏิบัติตนตามภาระงานบัญญัติอาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความซื่อตรงต่อวิชาชีพ
ในการจัดทำหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 ทางหลักสูตรได้ประเมินและปรับเปลี่ยนกระบวนการโดยการนำเกณฑ์ของสภาสาธารณสุขชุมชนมาร่วมใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดทำหลักสูตร มคอ.2 และได้รับการพิจารณาจากสภาการสาธารณสุขชุมชนและสกอ.
ดังนั้นการปรับปรุงหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตจึงต้องให้มีการทบทวน และพัฒนาการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ ในหลักสูตรที่จะทำให้มีความเข้าใจทันต่อเหตุการณ์ปัญหาด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ที่เปลี่ยนไป การพัฒนาหลักสูตรมุ่งเน้นทั้งสร้างเสริมบัณฑิตให้มีความรู้และทักษะด้านสาธารณสุขที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ไร้พรมแดนที่ส่งผลกระทบต่อการเป็นปัญหาสาธารณสุขอย่างรุนแรงและรวดเร็วอย่างไร้พรมแดน ร่วมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน พร้อมทั้งให้มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งเน้นคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและเตรียมความพร้อมของคนและการพัฒนาระบบกลไกที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการสร้างบัณฑิตให้มีภาวะผู้นำ สามารถปรับตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข มีคุณค่า และมีผลผลิตที่ดีสามารถแสวงหาแนวทางการพัฒนาที่เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าและเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (3.1.1.1)
2. หลักสูตรครอบคลุม ทันสมัย และมีการสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
สำหรับหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 ได้มีการสื่อสารไปให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนี้
ภายในองค์กรได้มีการประชุมชี้แจงข้อมูลการปรับปรุงหลักสูตรให้อาจารย์และผู้เกี่ยวข้องทราบ ในการประชุมคณะกรรมการประชุมระดับคณะ เพื่อพร้อมแจกมคอ.2 ไปให้แต่ละสาขาวิชาเก็บไว้เพื่อทบทวนหรือเป็นคู่มือในการปรับปรุงการเรียนการสอนได้เป็นไปตามแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ภายนอกองค์กร กลุ่มนักศึกษา 1. มีการจัดทำเอกสารแผ่นพับแจกให้ผู้ที่ต้องการสมัครเป็นนักศึกษา และในวันที่สมัครเป็นนักศึกษาก็จะแจกให้ไปศึกษา ซึ่งในเอกสารแผ่นพับจะมีข้อมูลที่แจ้งให้ทราบผู้ติดต่อเมื่อต้องการข้อมูลเพิ่มเติม 2. มีการจัดปฐมนิเทศ เพื่อให้นักศึกษารับทราบถึงรายละเอียดในการเรียนการสอน กลุ่มผู้ใช้บัณฑิต 1. มีการประสานข้อมูลเพื่อประเมินสมรรถนะของบัณฑิตและความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต 2. มีการเชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้แก่ ผู้ใช้บัณฑิต ศิษย์เก่า ผู้ทรงคุณวุฒิจากสภาวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน สภาคณบดีคณะสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (3.1.1.2)
3. การออกแบบเนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ทางหลักสูตรได้กำหนดความคาดหวังของผู้เรียนไว้ 5 ข้อ และนำความคาดหวังนั้นมาออกแบบเนื้อหาของหลักสูตรเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของผู้เรียนตามความคาดหวัง ดังนี้คือ (3.1.1.3)
ความคาดหวัง |
เนื้อหาหลักสูตร |
1. มีความเป็นผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ทำงานเป็นทีมร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ ภาคีเครือข่ายและผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาสาธารณสุขทุกระดับได้อย่างถูกต้องเหมาะสม |
– 930 109 การบริหารงานสาธารณสุข – 930 105 สุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ในงานสาธารณสุข – 930 110 สุขภาพและการจัดการบริการส่งเสริมสุขภาพ |
2. มีคุณธรรมและจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพสาธารณสุขในการปฏิบัติงานทางด้านสาธารณสุขอย่างถูกต้องและเป็นไปตามหลักวิชาการ
|
– 930 106 วิธีการวิจัยทางสาธารณสุข – 930 104 การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย – 930 110 สุขภาพและการจัดการบริการส่งเสริมสุขภาพ |
3. มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ข้อมูลปัญหาสาธารณสุขที่ซับซ้อน โดยวิธีการ/เทคนิคการประเมินผลและดำเนินการแบบบูรณาการภายใต้การมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมได้ |
– 930 106 วิธีการวิจัยทางสาธารณสุข – 930 107 ชีวสถิติสำหรับการวิจัยทางด้านสาธารณสุข – 930 108 วิทยาการระบาดทางด้านสาธารณสุข – 930 213 การประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ – 930 208 การสัมมนาทางด้านสาธารณสุข – 930 310 วิทยานิพนธ์ |
4. มีความสามารถในการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมทางสาธารณสุขในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสาธารณสุขได้ด้วยวิธีการวิจัย |
– 930 210 การจัดการสุขภาพผู้สูงอายุ – 930 211 การจัดการธุรกิจทางด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ – 930 212 สุขภาพอาเซียน – 930 214 การพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน – 930 215 การพัฒนาและการจัดการคุณภาพในงานสาธารณสุข – 930 310 วิทยานิพนธ์ |
5. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการสื่อสาร และเผยแพร่องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในด้านวิชาการและทางวิชาชีพ |
– 930 208 การสัมมนาทางด้านสาธารณสุข – 930 209 การจัดการและการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในงานสาธารณสุข |
(3.1.1.3)
4. การออกแบบหลักสูตรสอดคล้องผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยนำความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตและความต้องการของบัณฑิตที่จบการศึกษาไปในปี 2564 ร่วมกับการนำข้อเสนอแนะจากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรปี 2564 มาเป็นฐานข้อมูลในการออกแบบหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกองค์กร และได้ออกแบบหลักสูตรให้มีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนและผลลัพธ์ที่จะเกิดกับผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่วนในปัจจุบันได้นำแบบประเมินผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาให้นักศึกษา 3 คน ที่อยู่ในระบบการศึกษาประเมิน เพื่อนำข้อมูลย้อนกลับในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนและสังคม (3.1.1.4)
5. โครงสร้างหลักสูตรจัดลำดับวิชาอย่างเป็นระบบและเหมาะสม
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตปรับปรุง พ.ศ. 2565 เป็นหลักสูตรมีการออกแบบโครงสร้างเนื้อหาที่มีการเรียงลำดับอย่างเหมาะสม บูรณาการ และทันสมัย ในหลักสูตรจะมีการเรียงลำดับเนื้อหาในหลักสูตรเริ่มตั้งแต่วิชา หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน หมวดวิชาแกน และหมวดวิชาเลือก โดยการจัดเรียงลำดับ รายวิชาได้พิจารณาตามระบบความง่าย-ยากของรายวิชาอย่างต่อเนื่องในวิชาต่อๆไป และการนำไปใช้ ดังนั้น โปรแกรมการจัดตารางสอนจึงจัดวิชาพื้นฐานหรือวิชาแทนที่เป็นวิชาทั่วไปให้นักศึกษาเรียนรู้ ซึ่งส่วนเป็นภาคทฤษฏีพื้นฐานที่จะนำไปใช้ทำวิทยานิพนธ์ในภาคเรียนที่ 2 ที่เน้นการคิดวิเคราะห์หรือการคำนวณทางสถิติ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ และวิทยานิพนธ์นอกจากนี้ยังมีการปรับพื้นฐานนักศึกษาจำเป็นต้องใช้และต้องมีพื้นฐานทางสาธารณสุข (3.1.1.5)
(2) หมวดวิชาแกน (Core Courses) 21 หน่วยกิต
หมวดวิชานี้มีเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษามีพื้นฐานในหลักวิชาการสาธารณสุข เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย
930 104 |
การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย Environmental and Occupational Health Management |
3(3-0-6) |
930 105 |
สุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ในงานสาธารณสุข Health Education and Behavioral Science in Public Health |
3(3-0-6) |
930 106 |
วิธีการวิจัยทางสาธารณสุข Research Methodology in Public Health |
3(3-0-6) |
930 107 |
ชีวสถิติสำหรับการวิจัยทางด้านสาธารณสุข Biostatistics for Public Health Research |
3(3-0-6) |
930 108 |
วิทยาการระบาดทางด้านสาธารณสุข Epidemiology in Public Health |
3(3-0-6) |
930 109 |
การบริหารงานสาธารณสุข Public Health Administration |
3(3-0-6) |
930 110 |
สุขภาพและการจัดการบริการส่งเสริมสุขภาพ Health and Health Promotion Service Management |
3(3-0-6) |
(3) หมวดวิชาเลือก (Elective Courses) 3 หน่วยกิต
930 208 |
การสัมมนาทางด้านสาธารณสุข Seminars on Public Health |
3(2-2-5) |
930 209 |
การจัดการและการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในงานสาธารณสุข Information Technology System Development and Management in Public Health |
3(3-0-6) |
930 210 |
การจัดการสุขภาพผู้สูงอายุ Gerontological Health Management |
3(3-0-6) |
930 211 |
การจัดการธุรกิจทางด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ Business Management in Health Service for the Elderly |
3(3-0-6) |
930 212 |
สุขภาพอาเซียน ASEAN Health |
3(3-0-6) |
930 213 |
การประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ Environmental and Health Impact Assessment : EHIA |
3(3-0-6) |
930 214 |
การพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน Sustainable Health System Development |
3(3-0-6) |
930 215 |
การพัฒนาและการจัดการคุณภาพในงานสาธารณสุข Development and Quality Management in Public Health Works |
3(3-0-6) |
(4) หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ (Thesis) 12 หน่วยกิต
930 310 |
วิทยานิพนธ์ Thesis |
1 12(0-0-36) |
6. หลักสูตรมีทางเลือกสำหรับผู้เรียนที่ต้องการความเชี่ยวชาญพิเศษ
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตปรับปรุง พ.ศ. 2565 ได้ออกแบบให้มีรายวิชาเลือกให้แก่นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้มีทางเลือกเพิ่มพูนความรู้ที่ตนเองถนัด หรือมีความสนใจให้มีทักษะที่มากขึ้น นอกจากนี้นักศึกษายังสามารถเลือกวิชาเลือกในคณะวิชาอื่นๆได้ (3 หน่วยกิต) ซึ่งในหลักสูตรได้มีรายวิชาเลือกด้านสาธารณสุข จำนวน 8 รายวิชา ซึ่งครอบคลุมความเชี่ยวชาญพิเศษ ตามกลุ่มนักศึกษาที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข ดังเช่น วิชาบริหารการสาธารณสุข จะมีวิชาเลือกที่มีความเฉพาะทาง ได้แก่ การจัดการสุขภาพผู้สูงอายุ การพัฒนาและการจัดการคุณภาพในงานสาธารณสุข เป็นต้น
จากรายวิชาเลือกที่เน้นหนักเฉพาะด้านสาธารณสุข เนื่องจากในปัจจุบันหลักสูตรยังมุ่งประชาสัมพันธ์ไปที่กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แต่จากปัญหาการรับนักศึกษา หลักสูตรกำลังจะวางแผนขยายกลุ่มผู้เรียนให้หลากหลายมากขึ้นเพราะเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะปัจจุบัน ประสบกับปัญหาการจัดการสิ่งแวดล้อมจึงจะปรับวิชาเลือกให้มีมากขึ้นทางด้านสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย ซึ่งนักศึกษาในอนาคตน่าจะเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่จะสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ในภาคเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมขององค์กร ดังนั้นในปีต่อไปการประชาสัมพันธ์จะทำการประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาปีที่ 4 ก่อนจบการศึกษา อาจมีการให้คัดเลือกเข้ารับทุนการศึกษาต่อและรูปแบบการเรียนการสอนกับนักศึกษาที่มีงานทำอาจมีการปรับรูปแบบเป็น On-site – On-line – On-hand. (3.1.1.6)
(3) หมวดวิชาเลือก (Elective Courses) 3 หน่วยกิต
930 208 |
การสัมมนาทางด้านสาธารณสุข Seminars on Public Health |
3(2-2-5) |
930 209 |
การจัดการและการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในงานสาธารณสุข Information Technology System Development and Management in Public Health |
3(3-0-6) |
930 210 |
การจัดการสุขภาพผู้สูงอายุ Gerontological Health Management |
3(3-0-6) |
930 211 |
การจัดการธุรกิจทางด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ Business Management in Health Service for the Elderly |
3(3-0-6) |
930 212 |
สุขภาพอาเซียน ASEAN Health |
3(3-0-6) |
930 213 |
การประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ Environmental and Health Impact Assessment : EHIA |
3(3-0-6) |
930 214 |
การพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน Sustainable Health System Development |
3(3-0-6) |
930 215 |
การพัฒนาและการจัดการคุณภาพในงานสาธารณสุข Development and Quality Management in Public Health Works |
3(3-0-6) |
7. หลักสูตรได้รับการทบทวนให้ทันสมัยและความต้องการของอุตสาหกรรม
หลักสูตรได้มีการทบทวนผลลัพธ์จากแผนการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง จำแนกตามผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนี้
นักศึกษา
หลักสูตรมีการทบทวนกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่องและสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง โดยทบทวนจาก มคอ.3 และ มคอ.5 ของแต่ละรายวิชา โดยมีจุดมุ่งหมายทบทวนผลลัพธ์การเรียนรู้ให้เป็นไปตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร หลักสูตรได้จัดการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนโดยผ่านการสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2565 เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประเมินผลและพิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและนำไปใช้ในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนต่อไป โดยการสอนทวนมีทั้งระบบ Formative และ Summative คือ จะมีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ของการเรียนกลางภาค เมื่อพบนักศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์ โดยเฉพาะเกณฑ์ในเรื่องการประยุกต์ใช้ทฤษฏี อาจารย์ผู้สอนจะทำการสอบซ่อม แต่ก่อนจะสอบจะต้องทำความเข้าใจกับนักศึกษาโดยให้นักศึกษาช่วยกันตอบคนละข้อและให้วิพากษ์กันเองก่อนโดยอาจารย์จะเป็นเพียงผู้ชี้แนะหรือแสดงบทบาทเป็นเพียงผู้อำนวยการหรือเป็นโค้ช (Coach) และทำการสอบทวนใหม่จนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนการสอบทวนปลายภาคก็จะนำหัวข้อของภาคแรกมาสอบทวนซ้ำด้วยเพื่อให้นักศึกษาเห็นความสอดคล้องของรายวิชาที่ต้องเชื่อมโยงกัน
อาจารย์ มีการตรวจสอบแผนการเรียนการสอนและมีการติตตามผลลัพธ์ของกระบวนการเรียนการสอนด้วยการเข้าสังเกตการเรียนการสอนโดยอาจารย์ท่านอื่นหรือคณบดี ขณะมีการเรียนการสอนและเมื่อเสร็จสิ้นการเรียนการสอนก็มีการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ว่าเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่
สังคม มีการนำนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขมาศึกษาเป้าหมายและผลักดันให้นักศึกษาค้นหาปัญหาขององค์กรที่ปฏิบัติงานอยู่ว่ามีปัญหาสาธารณสุขในเรื่องใดแล้วให้นักศึกษาพยายามหาวิธีแก้ปัญหาของหน่วยงานด้วยการนำเอาวิชาในหลักสูตรไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาของหน่วยงาน ซึ่งผลของการทบทวนที่ทำให้ได้หัวข้อวิทยานิพนธ์ที่เป็นปัญหาขององค์กรที่นักศึกษาปฏิบัติงานอยู่ (3.1.1.7)
8. หลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
หลักสูตรได้มีระบบการกำกับการบริหารหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ผลการดำเนินการทราบว่า การบริหารหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา และเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2565 หลักสูตรได้มีการตรวจสอบคุณภาพด้วยระบบการรับรองทั้งจากคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพภายในวิทยาลัยและจากภายนอกองค์กรจากคณะ ซึ่งภายหลังจากการตรวจสอบคุณภาพทุกครั้งจะมีการนำข้อเสนอแนะทั้งข้อที่เป็นผลงานเด่นมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่องส่วนข้อที่เป็นผลงานที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก็จะนำมาทบทวนหาสาเหตุของปัญหาตามระบบ PDCA และรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาได้อย่างถูกต้องกับสาเหตุของปัญหาโดยเฉพาะการนำผลลัพธ์ของการเรียนรู้ 4 ด้าน ตามมาตรฐานมาพิจารณาและนำมาปรับปรุงการเรียนการสอนและหลักสูตร (3.1.1.8)
9. บริหารหลักสูตรให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
หลักสูตรได้นำข้อเสนอแนะจากการรายงานผลการบริหารหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตต่อคณบดี คณะสาธารณสุขศาสตร์ ในปีการศึกษา 2564 มาใช้ในการวางแผนพัฒนาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต ปี พ.ศ. 2565 ผลการดำเนินการตามแผนที่กำหนด (Improvement Plan) ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาสูงขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบตั้งแต่มีการศึกษา 2563-2564 จะพบว่าผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (3.1.1.9)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-9) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9 |
9 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 | 5 | 3 |