ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 เป็นหลักสูตรบูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ศิลปะศาสตร์ ภาษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมทั้งทักษะในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติทางด้านสาธารณสุขศาสตร์อย่างถูกต้องเหมาะสมกับการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตในสังคมด้วยคุณภาพ และจริยธรรมที่ดี เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทางหลักสูตรมีการเผยแพร่ให้นักศึกษาใหม่ และบุคคลที่สนใจสามารถ เข้าไป ที่ www. Stic.ac.th อีกทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษาในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ (4.1.1.1)
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา 930 208 การสัมมนาทางด้านสาธารณสุข ให้นักศึกษาเลือกหัวข้อสัมมนาด้านสาธารณสุข เพื่อนำมานำเสนอและมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดและให้ข้อเสนอแนะในห้องเรียน โดยให้นักศึกษาสามารถสืบค้นทั้งบทความวิจัยทั้งในและต่างประเทศตามหัวข้อที่สนใจ หรือหัวข้อที่กำลังเป็นที่สนใจในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลการเข้าเรียน การมอบหมายงาน และการสอบข้อเขียน (4.1.1.2)
3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
รายวิชา 930 109 การบริหารงานสาธารณสุข ให้นักศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบสุขภาพ การบริหารจัดการบุคคลและองค์กรด้านสุขภาพแบบใหม่ ภายใต้จรรยาบรรณและกฎหมายวิชาชีพ การประกันคุณภาพในงานสาธารณสุข การจัดองค์กรระบบบริการเพื่อรองรับภาวะวิกฤตและสถานการณ์ฉุกเฉินและภัยคุกคามทางสุขภาพตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีการนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในชั้นเรียน (4.1.1.3)
4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
หลักสูตรได้จัดการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษา มีทักษะทางปัญญา ทักษะการวิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งทักษะเหล่านี้จะส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยทางหลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชากำหนดให้นักศึกษาทุกคนจะต้องรวมกลุ่มกันทำงาน มีการค้นคว้างานวิจัยเพื่อนำมาสรุปวิพากษ์ วิจารณ์ ร่วมกัน โดยผู้สอนจะสรุปวิธีการเรียนรู้ตอนท้าย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นวิทยานิพนธ์ต่อไป (4.1.1.4)
5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ
ในรายวิชา 930 208 การสัมมนาทางด้านสาธารณสุข ได้มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าหาปัญหาที่เกี่ยวกับการจัดการอนามัยและอาชีวอนามัยและการบริการส่งเสริมสุขภาพ โดยให้นักศึกษาฝึกหัดในการประเมินความเสี่ยงสิ่งที่คุกคามต่อสุขภาพ การใช้ระบบการจัดการที่เหมาะสม รวมทั้งการใช้มาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการจัดการป้องกัน แก้ไข ควบคุมอันตรายและโรคอันเกิดจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน (4.1.1.5)
6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
หลักสูตรมีการทบทวนกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่องและสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยทบทวนจาก มคอ.3 และ มคอ.5 ของแต่ละรายวิชา และมีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซึ่งมีจุดหมายทบทวนผลลัพธ์การเรียนรู้ ให้เป็นไปตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (4.1.1.6)
7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทางหลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเน้นให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยตนเองและเน้นการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) เพื่อฝึกให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์สาเหตุและการแก้ไขปัญหาในหัวข้อต่างๆของรายวิชา โดยผู้สอนทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำ คำปรึกษา (4.1.1.7)
8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
อาจารย์ที่ปรึกษาได้รวบรวม Website ที่จำเป็นต่อการเรียนการสอนในวิชาต่างๆในหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งจัดช่องทางการถ่ายทอดความรู้ Application Line เพื่ออาจารย์หรือนักศึกษาที่พบประเด็นที่น่าสนใจในวิชาชีพ (4.1.1.8)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5….ข้อ |
IQA(1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 | 5 | 3 |