ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้
หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเป็นหลักสูตรที่มีปรัชญาว่าเป็นหลักสูตรบูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ภาษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมทั้งทักษะในภาคทฤษฏี และภาคปฏิบัติทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยอย่างถูกต้องเหมาะสมกับการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตในสังคมด้วยคุณภาพ คุณธรรม และจริยธรรมที่ดี เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทางหลักสูตรมีการเผยแพร่ให้ นักศึกษาใหม่ และบุคลคลที่สนในสามารถเข้าไปที่ www.stic.ac.th อีกทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษาในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ (4.1.1.1)
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา 922 106 Seminar in Occupational Health and Safety ให้นักศึกษาเลือกหัวข้อสัมมนาด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเพื่อนำมานำเสนอ และมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะในห้องเรียน โดยให้นักศึกษาสามารถสืบค้นทั้งบทความวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศตามหัวข้อที่สนใจ หรือหัวข้อที่กำลังเป็นที่สนใจในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลการเข้าเรียน การมอบหมายงาน และการสอบข้อเขียน และในรายวิชาการเก็บตัวอย่างทางด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรม นักศึกษาสามารถออกแบบเลือกจุดพื้นที่เก็บตัวอย่างเช่นพื้นที่ตรวจวัดแสงสว่าง เสียงดัง และความร้อนและมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความสาเหตุในการเลือกพื้นที่ดังกล่าวโดยมีอาจารย์คอยให้คำชี้แนะ (4.1.1.2)
3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
รายวิชา 922 119 Industrial Hygiene Sampling and Analysis เป็นรายวิชาที่เสริมทักษะการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ได้แก่ เครื่องมือตรวจวัดเสียง แสงสว่าง ความร้อน อนุภาคฝุ่น สารเคมี ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะได้เรียนรู้หลักการเก็บตัวอย่างของเครื่องมือ การออกแบบจุดเก็บตัวอย่าง ตลอดจนการแปลผลเปรียบเทียบกับกฎหมายและนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในชั้นเรียน และทางหลักสูตรจัดกิจกรรมเสริมความรู้โดยการศึกษาดูงานทางด้านอาชีวอนามัยฯ (4.1.1.3)
4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
หลักสูตรได้จัดการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษา มีทักษะทางปัญญา ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งทักษะเหล่านี้จะส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยทางหลักสูตรได้จัดบรรยากาศ และกระบวนการแบบ KM (Knowledge Management) ในรายวิชา922 106 Seminar in Occupational Health and Safety ที่ได้กำหนดให้นักศึกษาทุกคนจะต้องรวมกลุ่มกันทำงาน มีการค้นคว้างานวิจัยเพื่อนำมาสรุป วิพากษ์ วิจารณ์ ร่วมกัน โดยผู้สอนจะสรุปวิธีการเรียนรู้ตอนท้าย และในรายวิชา922 105 Professional Practice in Occupational Health and Safety ได้จัดเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ทุกวิชาบูรณาการแก้ไขปัญหาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรรมโดยจะต้องเชื่อมโยงการฝึกงานเข้ากับหลักวิชาการ และมีอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการให้กับนักศึกษา และสุดท้ายนักศึกษานำเสนอผลรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ได้จัดการแก้ไขปัญหาพร้อมข้อเสนอแนะที่ได้แนะนำแก่โรงงานฯ (4.1.1.4)
5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ
ในรายวิชา 922 105 Professional Practice in Occupational Health and Safety ได้ฝึกให้นักศึกษาค้นหาปัญหาที่เกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรมโดยฝึกใช้ความสังเกต การตรวจวัด ข้อมูลที่ได้จากเอกสารต่างๆ รวมทั้งการเดินสำรวจบริเวณพื้นที่โรงงาน Walk through survey เพื่อกำหนดประเด็นปัญหาต่างๆที่พบเจอมาจัดลำดับความสำคัญของปัญหาโดยใช้ปัจจัยทางวิชาการร่วมพิจารณาเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของผู้บริหารโรงงานในการเลือกลำดับก่อนหลังในการแก้ปัญหา ซึ้งกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าวมีความสำคัญมากในการบริหารงานเนื่องจากทุกปัญหามีความสำคัญเหมือนกันหมด แต่ต้องเลือกแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทกับความเป็นไปได้ของสถานประกอบการณ์ให้มากที่สุดด้วยเหมือนกัน (4.1.1.5)
6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
หลักสูตรมีการทบทวนกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่อง และสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสถานการณ์ของโลกและเป็นไปตามความต้องการของอุตสาหกรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป โดยทบทวนจาก มคอ.3 และ มคอ.5 ของแต่ละรายวิชา และมีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยมีจุดมุ่งหมายทบทวนผลลัพธ์การเรียนรู้ให้เป็นไปตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (4.1.1.6)
7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทางหลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง และเน้นการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) เพื่อฝึกให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์สาเหตุและฝึกการแก้ไขปัญหาในหัวข้อต่างๆของรายวิชา โดยผู้สอนเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก (4.1.1.7)
8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
อาจารย์ผู้สอนได้รวบรวมเวปไซด์ต่างๆที่จำเป็นต่อการเรียนในวิชาชีพอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเพื่อให้นักศึกษาเกิดอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งจัดช่องทางการถ่ายทอดความรู้ผ่านแอปพลิเคชั้น line เมื่ออาจารย์หรือนักศึกษาพบประเด็นที่น่าสนใจในวิชาชีพ (4.1.1.8)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5….ข้อ |
IQA(1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 | 5 | 3 |