ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การประเมินผล (การประเมินผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. การประเมินผู้เรียนสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ทางหลักสูตรมีการดำเนินการตรวจสอบการประเมินผู้เรียนตั้งแต่การออกข้อสอบตามหัวข้อ การถามตอบในชั้นเรียน ตลอดจนการประเมินผลการเรียนกลางภาคและปลายภาคซึ่งทางหลักสูตรได้มีคณะกรรรมการตรวจสอบการวัดผล และประเมินคะแนนของผู้เรียนเพื่อให้มั่นใจว่าการประเมินผู้เรียนได้สอดคล้องวัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามกำหนดในหลักสูตรและคณบดีเป็นผู้ตรวจทานในขั้นตอนสุดท้าย (5.1.1.1)
2. มีการประเมินผลและการอุทธรณ์ผลการประเมินที่ชัดเจน
ผลการประเมินผู้เรียนในทุกรายวิชามีคณะกรรมการพิจารณาคะแนน(ตัวแทนคณบดีจากคณะต่างๆและหัวหน้าทะเบียน) โดยมีการกระจายของคะแนนเป็น Normal Curve นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาคะแนนการเข้าชั้นเรียนและคะแนนเก็บของนักศึกษาไม่ใช้มีคะแนนที่สูงจนผิดปกติ กรณีที่ผลคะแนนวิชาใดมีความผิดปกติทางคณะกรรมการพิจารณาคะแนนจะส่งกลับไปให้อาจารย์เจ้าของรายวิชาแก้ไขความผิดปกติ
หลักสูตรมีกระบวนการที่ผู้เรียนสามารถอุทธรณ์ หรือร้องเรียนผลการประเมิน ถ้านักศึกษาต้องการร้องทุกข์ สามารถยื่นเรื่องร้องทุกข์ผ่านทางช่องทางรับเรื่องร้องเรียนของคณะ หากมีเรื่องร้องเรียนจะส่งเรื่องร้องเรียนถึงประธานหลักสูตร หากเรื่องนั้นสามารถแก้ไขได้ จะดำเนินการแก้ไขทันที และแจ้งกลับให้ผู้ยื่นเรื่องทราบ สำหรับเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขได้ และนำเรื่องเข้าคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อพิจารณาหาทางแก้ไข และหากเรื่องนั้นต้องการดำเนินการแก้ไขในระดับคณะ จะเสนอคณบดี คณะกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาต่อไป และแจ้งผู้ร้องให้รับทราบต่อไป (5.1.1.2)
3. มีมาตรฐานและขั้นตอนการประเมินความก้าวหน้า และการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนอย่างชัดเจนและเปิดเผย
ทางหลักสูตรร่วมกับสำนักทะเบียนและประเมินผลมีการใช้ระบบสารสนเทศ MIS เพื่อแสดงสถานะผลการเรียนของนักศึกษาของแต่ละภาคการศึกษาได้ ซึ่งนักศึกษาสามารถตรวจเช็ครายวิชาต่างๆที่ได้ลงทะเบียนหรือตรวจสอบผลการเรียนได้ด้วยตนเอง อีกทั้งอาจารย์ที่ปรึกษายังสามารถเข้าติดตามดูผลการเรียนของนักศึกษาได้เช่นกัน (5.1.1.3)
4. มีวิธีการประเมินผล ที่คลอบคลุม วิธีการ ระยะเวลา เกณฑ์การประเมิน การกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรด ที่มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรม
ทางหลักสูตรได้กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลคะแนนกลางภาค ปลายภายและการมีส่วนร่วมที่สัดส่วนร้อยละ20, ร้อยละ60, และร้อยละ20 ตามลำดับใน TQF3 และทางหลักสูตรมีการปฏิบัติการประเมินผลตามปฏิทินการศึกษาของวิทยาลัย ผลการประเมินแต่ละรายวิชาจะถูกคัดกรองในระดับหลักสูตรและส่งผลคะแนนไปยังคณะกรรมการพิจารณาผลการเรียนระดับวิทยาลัยเพื่อทำการทวนสอบ การประเมินผลการกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรดโดยโปรมแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ผลการประเมินมีความถูกต้องเชื่อถือได้และเป็นธรรรม (5.1.1.4)
5. มีวิธีการประเมินเพื่อวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรและรายวิชา
หลักสูตรฯ มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา (5.1.1.5)
ดังนี้คือ
1) เมื่อเสร็จสิ้นภาคการศึกษาหลักสูตรฯ ได้กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนจะต้องจัดทำ มคอ.5 และ มคอ.6 เพื่อให้ประธานหลักสูตรฯ ตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งเป็นการรายงานผลเมื่อสิ้นภาคเรียนของการจัดการเรียนการสอนของ
อาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาให้ดำเนินการสอนอย่างครอบคลุมและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ในรายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3 , 4)
2) ถ้าผลการเรียนรู้ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ต้องให้เหตุผลและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาในครั้งต่อไป ซึ่งรายงานจะครอบคลุมถึงผลการเรียนของนักศึกษา จำนวนนักศึกษาตั้งแต่เริ่มเรียนจนสิ้นสุด ปัญหาในด้านการบริหารจัดการและสิ่งอำนวยความสะดวก การวิเคราะห์ผลการประเมิน รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะแผนการปรับปรุงต่อหลักสูตรเพื่อปรับปรุงและพัฒนารายวิชานี้ต่อไป
3) หลักสูตรฯ มีการทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้ขณะนักศึกษายังไม่สำเร็จการศึกษาในระดับรายวิชาโดยใช้การประเมินทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
4) หลักสูตรฯ มีการประเมินการสอนของผู้สอนโดยนักศึกษาเพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักศึกษาซึ่งมีการประเมินผ่านระบบของวิทยาลัยฯ
6. ให้ข้อมูลป้อนกลับกับผู้เรียนที่เหมาะสมกับระยะเวลาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
หลักสูตรฯ กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนต้องแจ้งผลคะแนนกลางภาค หรือผลการประเมินเพื่อให้นักศึกษาทราบ ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยชี้แจงจุดอ่อน จุดแข็งเพื่อที่จะให้นักศึกษาได้ปรับปรุงการเรียนของตนเองได้ทันเวลา และในกรณีที่นักศึกษามีผลการเรียนที่น้อยและต้องการที่ถอนรายวิชาก็จะสามารถดำเนินการได้ทันกำหนดเวลา ในส่วนผลคะแนนปลายภาคนั้นกำหนดให้สำนักทะเบียนฯเป็นผู้แจ้งผลการประเมิน หลักสูตรวิชาฯ ใช้ระบบประเมินการจัดการการเรียนการสอนของวิทยาลัย ซึ่งได้กำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมของการประเมินผลโดยนักศึกษาออกเป็น 2 ช่วง คือ กลางภาค และปลายภาค และมีการระบุช่วงระยะเวลาการ เพิ่ม ถอน รายวิชาที่ชัดเจน (5.1.1.6)
7. มีการทบทวนและปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- มีการประเมินผลการเรียนรู้รายวิชา ตามที่กำหนดใน มคอ.3,4 ผ่าน มคอ.5,6
- มีการสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตต่อผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ 5 ด้านตาม ผ่านระบบของวิทยาลัยฯ
- หลักสูตรมีระบบให้นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนแต่ละรายวิชา (Evaluation System) ออนไลน์โดยนักศึกษาจะเข้าไปประเมินภาคการศึกษาละครั้ง คือช่วงปลายภาค ทั้งนี้หัวข้อการประเมินครอบคลุม
เรื่องการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และอาจารย์ผู้สอนจะได้นำไปปรับปรุงรายวิชาในครั้งต่อไป
4.ก่อนสำเร็จการศึกษานักศึกษาจะต้องฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โดยมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพของแหล่งฝึกเป็นพี่เลี้ยงและเป็นผู้ประเมินผลการฝึกฯและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ (5.1.1.7)
8. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
ทางหลักสูตรได้ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ การประเมินผลลัพธ์ผู้เรียนและประเมินด้านภาษาอังกฤษและทักษะศตวรรษที่ 21 จากผู้ใช้บัณฑิตทุกปี ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้น โดยมีค่าระดับคะแนนเฉลี่ยแต่ละด้านมีค่า 3.91, 3.92 และ4.12 ตามลำดับ (5.1.1.8)
9. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษา
ทางหลักสูตรได้จัดตั้งให้มีคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2565 เพื่อประเมินระบบการจัดการเรียนการสอนและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร มคอ.2 (5.1.1.9)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….9ข้อ…. |
IQA(1-9) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9 |
9 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-7) |
1,2,3,4,5,6,7 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | 5 | 3 |