ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 คุณภาพคณาจารย์ (คุณภาพของบุคลากรสายวิชาการ)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-7 ข้อ | 8-10 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-8 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. วางแผนด้านบุคลากรสายวิชาการให้มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม
หลักสูตรได้มีการกำหนดตำแหน่ง หน้าที่ ภาระงานและวางแผนให้อาจารย์และบุคลกรเข้าร่วมการอบรม การให้ความรู้เพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของตนเอง ไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อปีการศึกษา และในปีการศึกษา 2565 ทางหลักสูตรได้มีอาจารย์ใหม่ 2 ท่านคืออาจารย์ Jishin Jayan และอาจารย์ Chit Ko Pe มาทดแทนอาจารย์ที่ลาออกไป และอาจารย์ได้ผ่านการอบรมบทบาทหน้าที่ของอาจารย์ทั้ง 4 พันธกิจ การจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ และมีแผนปฏิบัติการโครงการพัฒนาอาจารย์ เป็นต้น นอกจากนี้ทางหลักสูตรได้มีแผนการบริหารบุคลากร 5ปี เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาบุคลากกรสายวิชาการให้มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม (6.1.1.1)
2. มีการควบคุมปริมาณงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของงาน
ทางหลักสูตรได้มีการกำหนดภาระหน้าที่การสอน งานวิจัย งานบริการวิชาการและงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารงาน และมีแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2565 ให้การดำเนินกิจกรรมของหลักสูตรและคณะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ (6.1.1.2)
3. กำหนดสมรรถนะ มีการประเมินผล และมีการสื่อสารให้ทราบ
บุคลากรสายวิชาการในหลักสูตรทุกท่าน ได้รับการประเมินสมรรถนะของบุคลากรสายวิชาการด้วยแบบประเมินที่วิทยาลัยจัดทำขึ้นและประเมินโดยคณบดีภายใต้กรอบสมรรถนะของบุคลากรสายวิชาการพนักงานวิทยาลัยโดยประเมินตาม KPI ของบุคลากรสายวิชาการตามภาระงานและพันธกิจของสถาบันอุดมศึกษา คือด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ผลสัมฤทธิ์ของงาน และคณบดีได้สื่อสารให้อาจารย์ได้ทราบถึงผลการประเมินเพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการประเมินอาจารย์ผู้สอนจากความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา โดยดำเนินการในทุกภาคการศึกษาผ่านระบบ MIS เพื่อนำผลไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ในปีการศึกษาถัดไป (6.1.1.3)
4. บุคลากรสายวิชาการมีจำนวน และ มีภาระหน้าที่ที่เหมาะสม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีการประชุมร่วมกันในการบริหารหลักสูตรเพื่อวางนโยบาย วางแผน ติดตามแนวโน้มของงานอาขีวอนามัยและความปลอดภัยในปัจจุบันเพื่อนําไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงเนื้อหาในการสอนของแต่ละวิชาต่อไปตลอดจนดําเนินงานตามแผนงานของคณะ และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนมีหน้าที่สอนตามความรู้ความเชี่ยวชาญและจัดทำแผนการสอนและภาระงานอื่นๆ เช่น การผลิตผลงานวิชาการ/ผลงานวิจัย การพัฒนาความรู้ทางวิชาการ การบริการวิชาการ การทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานควบคุมมาตรฐานคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์ประกันฯ (6.1.1.4)
5. มีระบบประเมินผลการปฏิบัติงานบนพื้นฐานคุณธรรม และเกี่ยวข้องกับงาน
หลักสูตรฯ ใช้หลักเกณฑ์ประเมินประสิทธิภาพบุคลากรตามภาระงาน TOR อย่างชัดเจน แบ่งออกได้เป็นด้านต่างๆ ดังนี้ 1. งานด้านการเรียนการสอน 2. งานวิจัยหรือผลงานอื่นๆ ทางวิชาการ 3. การบริการวิชาการ 4. การทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม 5.งานกิจกรรมและพัฒนานักศึกษา โดยจะมีการประเมินจำนวน 1 ครั้งต่อปี โดยวิทยาลัยฯ จะมีการพิจารณาเลื่อนขั้นหรือเงินเดือนตามภาระงานทั้งในทางวิชาการและกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติตามผลงานใน (TOR) ของวิทยาลัยฯ ผู้บริหารวิทยาลัยมอบหมายให้คณบดีพิจารณาประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือนของบุคลากรสายวิชาการ และให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาตัดสินใจแก่ผู้บริหารวิทยาลัย (6.1.1.5)
6. กำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ชัดเจน และทำความเข้าใจให้ทุกคนทราบ
หลักสูตรฯกำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรสายวิชาการ ในหลักสูตรที่ชัดเจน โดยชี้แจงหน้าที่ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษา และกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนมีเสรีภาพทางวิชาการ โดยสนับสนุนให้อาจารย์ผู้สอนนำเสนอผลงานทางวิชาการในระดับชาติและระดับนานาชาติ (6.1.1.6)
7. กำหนดและวางแผนพัฒนา ตามความต้องการของหลักสูตรอย่างเป็นระบบ
หลักสูตรได้มีการวางแผนพัฒนาศักยภาพของบุคลากรเพื่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ใหม่ๆให้ทันสมัยกับการเรียนการสอนในหลักสูตรโดยมีระบบและกลไกส่งเสริมพัฒนาอาจารย์และบุคลากรอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และส่งเสริมให้อาจารย์ได้ไปอบรมเพื่อพัฒนาตนเองตามตัวชี้วัดของหลักสูตร มคอ.2 (6.1.1.7)
8. นำผลการประเมินการปฏิบัติงานมาใช้ในการบริหารจัดการหลักสูตร
ทางหลักสูตรได้มีการประเมินความพึงพอของอาจารย์และนักศึกษาต่อการบริหารหลักสูตรทุกปีเพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงประสิทธิภาพให้มีความทันสมัย (6.1.1.8)
9. คณาจารย์ ผู้เรียน และชุมชน ร่วมกันสร้างประสบการณ์การเรียนรู้
หลักสูตรมีโครงการบริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยแก่ชุมชน โดยความร่วมมือจากคณาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์ นักศึกษาและบุคลากรทางด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสมเด็จย่า 84 พรรษา ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จัดให้มีการสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงหรืออันตรายทางอาชีพเกษตรกรรม โดยการดำเนินให้ความรู้ ให้คำแนะนำแนวการปฏิบัติที่ปลอดภัยในการทำงาน ให้กับเกษตรกรและอาสาสมัครสาธารณสุข มีสุขภาพดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน (6.1.1.9)
10. คณาจารย์บูรณาการศิลปะและวัฒนธรรม ในการจัดการเรียนรู้
ทางหลักสูตรกำหนดให้มีการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมเชิงพหุวัฒนธรรมเนื่องจากคณาจารย์ในหลักสูตรมีทั้งอาจารย์ไทยและต่างประเทศ ดังนั้นทางหลักสูตรจึงได้กำหนดโครงการที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมต่างชาติโดยจัดในรูปแบบบูรณาการกับกิจกรรมนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้รับรู้การอยู่ร่วมกับสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นประโยชน์นักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาจะต้องทำงานร่วมกับคนที่มีความแตกต่างในวัฒนธรรมได้ (6.1.1.10)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-10) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 |
10 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
ระดับ 4 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.1.1.1 | แผนการบริหารบุคลากร 5ปี/แผนปฏิบัติการโครงการพัฒนาอาจารย์ |
6.1.1.2 | แผนการปฏิบัติงานประจำปี 2565 จำแนกตามแผนงานต่างๆ |
6.1.1.3 | ผลประเมินอาจารย์ผู้สอนจากความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน |
6.1.1.4 | รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร |
6.1.1.5 | ผลการประเมินประสิทธิภาพบุคลากรวิทยาลัย |
6.1.1.6 | แผนบริหารบุคคล (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ. 2563 – 2567 |
6.1.1.7 | แผนโครงการพัฒนาอาจารย์และรายละเอียดแต่ละโครงการ |
6.1.1.8 | ผลการประเมินความพึงพอของอาจารย์และนักศึกษาต่อการบริหารหลักสูตร |
6.1.1.9 | โครงการบริการวิชาการด้านอาชีวอนามัยแก่ชุมชน |
6.1.1.10 | ผลการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมกับกิจกรรมการเรียน |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 คุณวุฒิปริญญาเอก
ผลการดำเนินการ
มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 1 คน คือ รศ.ดร.ชมพูศักดิ์ พูลเกษ ดังนั้น
1) ร้อยละอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก = (1/5)*100 = 20
2) คะแนนที่ได้ = (20/20) * 5 = 5 ได้ 5 คะแนน
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ… |
IQA(1) |
อาจารย์ปริญญาเอก 1 คน/อาจารย์ผู้รับผิดชอบ 5 คน |
ร้อยละ 20 |
5 คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ ไม่มี |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.2.1.1 | คุณวุฒิปริญญาเอก รศ.ดร.ชมพูศักดิ์ พูลเกษ |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ผลงานวิจัยตีพิมพ์
การกำหนดค่าถ่วงน้ำหนักตามระดับคุณภาพผลงานทางวิชาการ ดังนี้
ค่าน้ำหนัก | ระดับคุณภาพ |
0.20 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
0.40 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ -ผลงานที่ได้รับการจดอนุสิทธิบัตร |
0.60 | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 2 |
0.80 | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1 |
1.00 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูลระดับนานาชาติตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าด้วยหลักเกณฑ์ การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ -ผลงานได้รับการจดสิทธิบัตร -ผลงานวิจัยการรับใช้สังคมที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการแล้ว -ผลงานวิจัยที่หน่วยงานหรือองค์กรระดับชาติว่าจ้างให้ดำเนินการ -ผลงานค้นพบพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ที่ค้นพบใหม่และได้รับการจดทะเบียน -ตำราหรือหนังสือหรืองานแปลที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการแล้ว -ตำราหรือหนังสือหรืองานแปลที่ผ่านการพิจารณาตามหลักเกณฑ์การประเมินตำแหน่งทางวิชาการ แต่ไม่ได้นำมาขอรับการประเมินตำแหน่งทางวิชาการ -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ได้รับการอ้างอิงในวารสารวิชาการระดับชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1 หรือในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูลระดับนานาชาติ ตามประกาศ ก.พ.อ |
ผลการดำเนินการ
- ร้อยละผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงาน = (1/5)*100 = 20
- คะแนนที่ได้ = (20/20)*5 = 5
ตารางแสดงข้อมูลผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ ประจำปีการศึกษา 2565
No. | Title | Name of the Lecturer | Name of Journal | Index | Weight |
1 | Safety Behaviors Affecting the Quality of Life at Work of Safety Officers in the Eastern Economic Corridor, Thailand | Rubaba Nawrin, Rattanathorn Intarak, Orawan Janchalor, Malee Dhamasiri | Social Evolution and History Vol. 11, No. 9 September 2022 Page : 77-86 | Scopus Q2 | 1 |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ 20 |
IQA(1) |
ผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงาน 1 /อาจารย์ผู้รับผิดชอบ 5 คน |
ร้อยละ 20 |
5 คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.3.1.1 | วารสารงานวิจัยที่ตีพิมพ์ |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 | 5 | 3 |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 | 5 | – |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 | 5 | – |
คะแนนเฉลี่ย | 5 | – |