ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2-3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6-8 ข้อ | 9-11 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ
ทางหลักสูตรฯจัดให้มีระบบการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียน มีกระบวนการสำรวจความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษา และมีการจัดการเพื่อตอบสนองความต้องการตามคำร้องขอ โดยสะท้อนความพึงพอใจหรือข้อเสนอแนะ โดยการจัดทำรายงานเสนอต่อคณบดีเพื่อวางแผนร่วมกันกับกรรมการบริหารหลักสูตรและคณะฯในการปรับปรุง และมีการสำรวจความพร้อมของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เช่น หนังสือ คู่มือ ตำรา ระบบอินเตอร์เนต เครื่องมือสื่อการสอน เป็นต้น จากอาจารย์ผู้สอนหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ให้เพียงพอ เหมาะสม และทันเวลา อาจารย์มีส่วนร่วมในการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โดยเสนอความต้องการผ่านคณบดีและอธิการบดีเพื่อพิจารณาความเพียงพอหรือการตัดสินใจในการจัดหา (8.1.1.1)
2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรจึงได้จัดทำโครงการจัดเตรียมวัสดุการเรียนการสอนมารองรับการพัฒนาเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการเรียนให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ และมีการจัดหาเครื่องมือการจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามมาตรฐานของหลักสูตรอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ทำให้นักศึกษาและอาจารย์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับที่ดีอย่างสม่ำเสมอ (8.1.1.2)
รายการเครื่องมือวิทยาศาสตร์สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ที่ |
รายการ |
จำนวน |
ความเพียงพอและเหมาะสม |
|
ใช่ |
ไม่ใช่ |
|||
1. |
เครื่องวัดแสง |
1 |
/ |
|
2. |
เครื่องวัดเสียงดังแบบ SLP, Noise dosimeter, Octave band และ Noise Calibrator |
4 |
/ |
|
3. |
เครื่องวัดความร้อน |
1 |
/ |
|
4. |
ปั๊มเก็บตัวอย่างอากาศแบบวิธีมาตรฐาน |
1 |
/ |
|
5. |
ปั๊มเก็บตัวอย่างอากาศแบบวิธีสำรวจเบื้องต้น |
1 |
/ |
|
6. |
อุปกรณ์เก็บตัวอย่างฝุ่นรวมและฝุ่นที่มีขนาดเล็ก |
1 |
/ |
|
7. |
อุปกรณ์เก็บตัวอย่างก๊าซและไอระเหย |
1 |
/ |
|
8. |
อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนอื่นๆเช่น PPE อุปกรณ์ช่างพื้นฐาน |
1 |
/ |
3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หลักสูตรได้ใช้ห้องสมุดของวิทยาลัย มีการจัดหาหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาต่างชาติ วารสาร และสื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนและการทำวิจัย โดยการเสนอชื่อหนังสือ วารสาร และสื่อ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับห้องสมุดวิทยาลัยเพื่อทำการจัดหาเข้าห้องสมุดในทุกปี ระบบห้องสมุดของวิทยาลัยนักศึกษาสามารถเข้าถึงข้อมูลทางวิชาการผ่านทางระบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหางานวิจัยที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่จากวารสารทั้งในและต่างประเทศ โดยหลักสูตรได้จัดให้มีการเข้ารับการอบรมการใช้งาน มีคู่มือการใช้ห้องสมุด และการสืบค้น online ของระบบห้องสมุดจากเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ (8.1.1.3)
4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน
หลักสูตรร่วมกับสำนักสารสนเทศของวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงระบบเครือข่ายสัญญาณอินเตอรฺเน็ตครอบคลุมกว่าร้อยละ 90 ในพื้นที่อาคารเรียน หอพักนักศึกษา โรงอาหาร พร้อมทั้งจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของบุคลากรและผู้เรียนโดยเพิ่มเทคโนโลยีการสื่อสารกับผู้เรียนหลายช่องทางเช่น ระบบการเรียนการสอนทางไกล LMS ระบบการเรียนการสอนผ่านทาง Google Meet และระบบสารสนเทศอื่นๆ เช่น ระบบลงทะเบียนออนไลน์ การให้บริการอีเมล์สำหรับนักศึกษา และบุคลากร (8.1.1.4)
5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย
หลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยได้จัดให้มีห้องคอมพิวเตอร์ได้รองรับการเรียนการสอนและการทดสอบภาษาอังกฤษTOEICให้นักศึกษาสามารถเข้าไปเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ และพื้นที่บริเวณจัดการเรียนการสอนมีระบบเครือข่ายอินเตอร์ครอบคุมทุกชั้นเรียน นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้ด้วยตนเองแบบ Free Wifi ทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าความรู้จากแหล่งเรียนรู้ในอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ (8.1.1.5)
6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย
หลักสูตรร่วมวิทยาลัย ฯ มีมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มีการคัดแยกขยะตามประเภท มาตรการด้านสาธารณสุขมีจุดลวกช้อนซ้อมบริเวณโรงอาหาร และน้ำดื่มสะอาดบริการทั้งในอาคารเรียนและโรงอาหาร และในช่วงเกิดโรคระบาด โควิด-19 ได้เพิ่ม มาตรการเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าวิทยาลัย ฯ มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดต่าง ๆ โดยรอบ มีการติดตั้งสัญญาณเตือนภัย กรณีเกิดอัคคีภัย และมีอุปกรณ์สำหรับดับเพลิง รวมทั้งมีการจัดทางเดินแบบมีหลังคาจากอาคารเรียนไปยังหอพักนักศึกษา (8.1.1.6)
7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต
หลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น มีการปรับสภาพ
ภูมิทัศน์ปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่นและสวยงาม มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเช่น บึงน้ำ สนามไดร์กอล์ฟ มีหอพักในวิทยาลัย มีการให้บริการสนามกีฬาได้แก่ สนามฟุตบอล สนามวอลเลย์บอล และห้องฟิตเนสต่าง ๆ ที่ให้บุคลากร นักศึกษาเข้ามาใช้บริการ อีกทั้งภายในห้องสมุดได้จัดโซนการค้นคว้าส่วนตัว ห้องวิจัย ห้องเรียนกลุ่ม ไว้บริการ (8.1.1.7)
8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์มีระบบบริหารบุคคล ในการกำหนดคุณสมบัติ ขั้นตอนการรับและกำหนดลักษณะงานของบุคลากรฝ่ายสนับสนุนเพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ และหลักสูตรกำหนดโครงการพัฒนาความรู้ของตนเองที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติและช่วยสนับสนุนการเรียน การสอนของอาจารย์และนักศึกษา และหลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยในการประเมินสมรรถนะประจำปีเพื่อพัฒนาส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น (8.1.1.8)
9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก
ทางหลักสูตรได้ดำเนินการสำรวจแบบสอบถามเพื่อแสดงความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาในเรื่องสิ่งสนับสนุนการเรียนและสีงอำนวยความสะดวก พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 จาก 5 และอาจารย์มีความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 จาก 5 (8.1.1.9)
10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล
หลักสูตรได้ตระหนักและคำนึงถึงความก้าวหน้าของแหล่งเรียนรู้ในวิชาชีพและแหล่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านภาษาดังนั้นหลักสูตรได้กำหนดโครงการพัฒนาศักยภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ 4.0เพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพและทันต่อความต้องการและความก้าวหน้าในวิชาชีพของหลักสูตร (8.1.1.10)
11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา
ข้อมูลทางการเงินในแต่ละหลักสูตรและในภาพรวม มีดังนี้
หลักสูตร |
จำนวน |
ค่าใช้จ่าย(หน่วย:พันบาท) |
ต้นทุนต่อหน่วย(ค่าใช้จ่าย/นศ.) |
||||
นศ. |
อาจารย์ |
อาจารย์ |
ครุภัณฑ์ |
วัสดุ/สื่อ |
กิจกรรม นศ. |
||
วท.บ.สาธารณสุข |
13 |
5 |
700 |
40 |
50 |
60 |
65 |
วท.บ.อาชีวอนามัยฯ |
28 |
5 |
700 |
60 |
50 |
60 |
31 |
สาธารณสุขฯมหาบัณฑิต |
4 |
3 |
350 |
50 |
50 |
50 |
125 |
ภาพรวมของคณะ |
45 |
13 |
1750 |
150 |
150 |
170 |
49 |
สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการพัฒนา |
38.88 |
3 |
3 |
3.77 |
ต้นทุนต่อหน่วยของคณะ 49,000 บาท
สัดส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนาอาจารย์ และบุคลากร: ครุภัณฑ์ :การจัดการเรียนการสอน:การพัฒนานักศึกษา
ของคณะ คือ 38.88 : 3.00 : 3.00: 3.77
- การวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร
ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตรในการผลิตบัณฑิต และโอกาสในการแข่งขันมีดังนี้
หลักสูตร |
ค่าใช้จ่ายต่อหน่วย (หน่วย:พันบาท) |
ประสิทธิภาพ(หน่วย:พันบาท) |
โอกาสในการแข่งขัน |
||
รายรับ |
ต้นทุน |
ส่วนกลาง |
|||
วท.บ.สาธารณสุข |
1862.9 |
65 |
45.00 |
1752.9 |
/ |
วท.บ.อาชีวอนามัยฯ |
4012.4 |
31 |
45.00 |
3936.4 |
/ |
สาธารณสุขฯมหาบัณฑิต |
370 |
125 |
45.00 |
200 |
/ |
ผลรวมค่าใช้จ่ายต่อหน่วย |
6245.3 |
221 |
135 |
5889.3 |
|
ค่าเฉลี่ยภาพรวมของคณะ |
2081.77 |
73.67 |
45.00 |
1963.1 |
/ |
- การบริหารหลักสูตรวท.บ.สาธารณสุข วท.บ.อาชีวอนามัย และสาธารณสุขฯมหาบัณฑิต มีความคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และมีโอกาสในการแข่งขันการรับนักศึกษา
- จากจำนวนนักศึกษามีจำนวนน้อยจึงส่งผลให้ภาพรวมของการบริหารหลักสูตรของคณะมีความคุ้มค่าลดลง
แนวทางการพัฒนา
จากการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตรทุกหลักสูตรควรใช้จุดเด่นในเรื่อง คุณภาพบัณฑิต และความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนากำลังคน ที่ขับเคลื่อนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เป็นจุดประชาสัมพันธ์
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-11) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 |
11 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-9) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9 |
ระดับ 4 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 | 5 | 3 |