ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 นักศึกษา (การบริการและการช่วยเหลือผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีการสื่อสารเรื่องการรับผู้เรียน เกณฑ์และขั้นตอนการรับเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างชัดเจน
หลักสูตรมีการนำระบบและกลไกการรับนักศึกษาของวิทยาลัยมาปฏิบัติใช้โดยมีกระบวนการต่างๆ ได้แก่ กำหนดแผนรับนักศึกษา การกำหนดจำนวนรับและคุณสมบัติของผู้สมัคร การประชาสัมพันธ์ทาง Social media เช่น Facebook และช่องทางการรับสมัครทางเว็บไซด์ของวิทยาลัย และการแนะนำหลักสูตรของอาจารย์แนะแนวตามโรงเรียนต่างๆ มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับการคัดเลือก การประกาศรายชื่อ การรายงานตัว และการสัมภาษณ์ โดยระบบและกลไกในการสรรหานักศึกษาเป็นบทบาทและหน้าที่ของฝ่ายการตลาดของวิทยาลัย ภายใต้การสนับสนุนข้อมูลจากหลักสูตร
หลักสูตรกำหนดแผนการรับนักศึกษาตาม มคอ.2 จำนวน 20 คนและกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษาที่จบมัธยมปลายสายวิทยาศาตร์ คณิตศาสตร์หรือเทียบเท่าโดยหลักสูตรร่วมกับคณะและวิทยาลัยดำเนินการประกาศรับสมัครนักศึกษาในช่องทางประกาศในเวปไซต์ของวิทยาลัยและจัดทีมการตลาดไปให้ความรู้ในเรื่องลักษณะการเรียนการสอน แนวทางการประกอบอาชีพให้แก่นักเรียนมัธยมปลาย โดยหลักสูตรให้ข้อมูลสนุนแผ่นพับ(Brochure) ประชาสัมพันธ์หลักสูตร และวีดีโอแนะนำหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนและอาชีพการทำงาน แก่เจ้าหน้าที่การตลาด เมื่อนักศึกษาสนใจที่จะศึกษาต่อในหลักสูตร ทางอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้ตรวจสอบคุณสมบัติของนักศึกษาว่าเป็นไปตามเกณฑ์ของกระทรวงแรงงานหรือไม่เพื่อดำเนินการดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ และหลักสูตรเสนอรายชื่อนักศึกษาต่อวิทยาลัยเพื่อประกาศรายชื่อนักศึกษาที่จะมีสิทธิ์สัมภาษณ์เข้าศึกษาในหลักสูตร และประกาศผลสัมภาษณ์ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในหลักสูตรในลำดับต่อไป (7.1.1.1)
2. มีการวางแผนบริการสนับสนุนผู้เรียนที่เพียงพอและมีคุณภาพ
หลักสูตรมีการกำหนดแผนกิจกรรมสำหรับสนับสนุนให้กับนักศึกษาอย่างมีคุณภาพ โดยบรรจุกิจกรรมต่างๆไว้ในแผนปฏิบัติการของคณะ อีกทั้งส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว (7.1.1.2)
3. ติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการให้ข้อมูลย้อนกลับ และข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง
หลักสูตรจัดทำฐานข้อมูลของนักศึกษาในด้านการเรียนรายวิชาและกิจกรรม โครงการที่สนับสนุนการเรียนรู้ บนระบบ MIS และจัดให้มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่พบนักศึกษาทุกคนทุกสัปดาห์ และตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนรู้และพฤติกรรม ให้คำแนะนำในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องผ่านการพบอาจารย์ที่ปรึกษาตามกำหนดและเวลาที่อาจารย์ที่ปรึกษากำหนด อีกทั้งให้การสนับสนุนผู้เรียนโดยใช้แอพลิเคชั่น Line เพื่อความรวดเร็วในการให้ข้อเสนอแนะและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว (7.1.1.3)
4. มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการบริการสนับสนุนช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้ และความสามารถในการทำงาน
หลักสูตรมีการวางแผนในเรื่องกิจกรรมเสริมหลักสูตร การบริการที่ให้นักศึกษาตลอดจนการจัดโครงการต่างๆที่นักศึกษาจะเข้าร่วมเพื่อเสริมทางด้านการเรียนรู้ และประสบการณ์นอกเหนือจากด้านวิชาการเพื่อให้นักศึกษามีความสมบูรณ์ในความรู้ในสาขานี้และมีทักษะความสามารถในการทำงาน (7.1.1.4)
5. กำหนดสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการให้บริการผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ
ทางหลักสูตรและคณะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน 1 ท่านคือ นางสาวอรชุดา คำฝึกฝน โดยกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบไว้ในแผนบริหารบุคคลและมีการอบรมพัฒนาความรู้ 10 ชั่วโมงต่อปีการศึกษา เพื่อส่งเสริมการให้บริการนักศึกษาและคณาจารย์ (7.1.1.5)
6. ประเมินผลการให้การบริการและช่วยเหลือผู้เรียน และเทียบเคียงสมรรถนะเพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรมีการประเมินผลและปรับปรุงคุณภาพการบริการและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ (เช่น ห้องสมุด สิ่งสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการบริการผู้เรียน) ผ่านระบบการประเมินผลการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของคณะในปีการศึกษา 2565 นอกจากนี้ทางหลักสูตรยังเปิดช่องทางการเสนอแนะการปรับปรุงคุณภาพการบริการและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของหลักสูตรโดยให้นักศึกษาแจ้งข้อคิดเห็นในกล่องจดหมาย หรือสามารถแจ้งอาจารย์ผู้สอน หรือเจ้าหน้าที่ของคณะฯ เพื่อเสนอแนะการปรับปรุงการบริการและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ หลักสูตรทำการรวบรวมข้อมูลข้อเสนอแนะของนักศึกษาจากระบบการประเมิน จากการแจ้งผ่านทางคณาจารย์และเจ้าหน้าที่เสนอต่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้บริหารคณะ เพื่อทำการปรับปรุง ซึ่งคณะได้ทำการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะอย่างสม่ำเสมอ อาทิ ปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่มีการขยายจุดส่งสัญญาณ และมีการปรับปรุงสถานที่เพื่อเป็นมุมสำหรับทำงานให้กับนักศึกษาเพิ่มขึ้น (7.1.1.6)
7. มีการรับฟัง วิเคราะห์และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
หลักสูตรนำความคิดเห็นต่างๆของนักศึกษาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรรมการบริหารหลักสูตรร่วมกับคณะกรรมการบริหารคณะร่วมพิจารณาหาแนวทางในการปรับปรุงและแจ้งผลการพิจารณาแก้ไขให้นักศึกษาได้รับทราบโดยผ่านการพูดคุยผ่านอาจารย์ที่ปรึกษาหรือแจ้งให้ทราบทาง Social media เช่น Line Application (7.1.1.7)
8. มีการให้คำปรึกษาและดูแลผู้เรียนให้ประสพความสำเร็จในการศึกษา
ทางหลักสูตรร่วมกับคณะมีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตรให้กับนักศึกษาในชั่วโมง Advisor meeting อีกทั้งมีการจัดตั้งกลุ่ม Line นักศึกษาเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการสื่อสารระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา (7.1.1.8)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
Evidence No. | List of evidences |
7.1.1.1 | www.stic.ac.th และคู่มือนักศึกษา |
7.1.1.2 | แผนปฏิบัติการของคณะจำแนกตามกิจกรรมส่งเสริมนักศึกษา |
7.1.1.3 | ข้อมูลนักศึกษในระบบ MIS/แอพลิเคชั่น line สำหรับการสื่อสารระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา |
7.1.1.4 | แผนพัฒนานักศึกษาและโครงการ |
7.1.1.5 | โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ |
7.1.1.6 | ผลการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา |
7.1.1.7 | รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ครั้งที่ 6 |
7.1.1.8 | ตาราง Advisor meeting |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 | 5 | 3 |