ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การประเมินผล (การประเมินผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. การประเมินผู้เรียนสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ปีการศึกษา2565 คณะพยาบาลศาสตร์มีการนำระบบและกลไกสู่การปฏิบัติโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร กำหนดนโยบายในการประเมินผู้เรียน ให้ทุกรายวิชามีผู้รับผิดชอบวิชาและออกแบบการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลผู้เรียน ผ่านการจัดทำ มคอ. 3 และ มคอ. 4 ที่สอดคล้องกับแผนที่การกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้สู่รายวิชา (curriculum mapping) เสนอต่อคณะกรรมการวิพากษ์มคอ. เพื่อวิพากษ์แนวทางการวัดและประเมินผล ความสอดคล้องเหมาะสมของการวัดและประเมินผลกับวิธี การจัดการเรียนการสอน และผลลัพธ์การเรียนรู้
2. มีการประเมินผลและการอุทธรณ์ผลการประเมินที่ชัดเจน
ปีการศึกษา 2565 คณะพยาบาลศาสตร์ มีการดำเนินการประเมินผลผู้เรียนที่ชัดเจน โดยในระดับรายวิชานำผลการประเมินที่สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้(LO)รายวิชา
ผู้รับผิดชอบรายวิชาดำเนินการประเมินผลผู้เรียนตามแผนการออกแบบการจัดการเรียนการสอนและ การวัดประเมินผลผู้เรียนใน มคอ. 3 หรือ มคอ. 4 นำมาประมวลผล(ตัดเกรด) เสนอต่อคณะกรรมการวัดและประเมินผลฯเพื่อวิพากษ์เกรด และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ร้องเรียนหรือยื่นอุทธรณ์ผลการประเมิน ผ่าน 2 ช่องทางคือ ผ่านกล่องรับเรื่องร้องเรียนและอุทรณ์ หรือผ่านระบบออนไลน์
3. มีมาตรฐานและขั้นตอนการประเมินความก้าวหน้า และการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนอย่างชัดเจนและเปิดเผย
คณะพยาบาลศาสตร์ มีมาตรฐานและขั้นตอนในการประเมินความก้าวหน้า และการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนอย่างชัดเจนและเปิดเผย โดย
การประเมินผลการเรียนรู้ระดับรายวิชา ในภาคทฤษฎีประเมินโดยใช้ระบบอิงกลุ่ม(T score)และในภาคปฏิบัติประเมินโดยใช้ระบบอิงเกณฑ์
การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ระดับชั้นปี โดยใช้แบบประเมินสมรรถนะรายชั้นปีตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังตามหลักสูตร ในรายวิชาทฤษฎี 5 ด้าน และรายวิชาปฏิบัติครบทั้ง 6 ด้าน
4. มีวิธีการประเมินผล ที่คลอบคลุม วิธีการ ระยะเวลา เกณฑ์การประเมิน การกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรด ที่มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรม
ผู้รับผิดชอบรายวิชา ออกแบบการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลผู้เรียน ในรายวิชาที่รับผิดชอบ ครอบคลุมวิธีการ เกณฑ์การประเมิน การกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรด ตามที่ระบุใน มคอ.3 หรือ มคอ.4 ให้ชัดเจน ดำเนินการประเมินผลในระหว่างเรียน และเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในรายวิชา เพื่อวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรและรายวิชา ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์หลังสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอน นำมาประมวลผล(ตัดเกรด) เสนอต่อคณะกรรมการวัดและประเมินผลฯเพื่อวิพากษ์เกรดให้มีความถูกต้อง เชื่อถือได้และเป็นธรรมต่อผู้เรียน ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
ผลการดำเนินงานพบว่าทุกรายวิชาวางแผนการประเมินผลผู้เรียนและดำเนินการประเมินผลผู้เรียน และบรรลุตามผลลัพธ์การเรียนรู้ในรายวิชาทฤษฎีครบทั้ง 5 ด้าน และรายวิชาปฏิบัติครบทั้ง 6 ด้าน
5. มีวิธีการประเมินเพื่อวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรและรายวิชา
คณะพยาบาลศาสตร์ มีการดำเนินการตามระบบและกลไกการประเมินผู้เรียนรายวิชา โดยคณะ กรรมการบริหารหลักสูตร เป็นผู้กำหนดนโยบายการประเมินผู้เรียน ให้ทุกรายวิชามีผู้รับผิดชอบวิชา และจัดทำ มคอ. 3 และ มคอ. 4 โดยออกแบบการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลผู้เรียน ที่สอดคล้องกับหลักสูตรและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง เกณฑ์การประเมิน เครื่องมือในการวัดและประเมินผล การกระจายค่าน้ำหนัก เสนอต่อคณะกรรมการวิพากษ์มคอ. เพื่อทวนสอบความสอดคล้องเหมาะสมของเครื่องมือวิธีการวัดและประเมินผลกับวิธีการจัดการเรียนการสอนและผลลัพธ์การเรียนรู้ ผู้รับผิดชอบรายวิชาดำเนินการจัดการเรียนการสอน ประเมินผลในระหว่างเรียนและเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในรายวิชา ตามที่กำหนดไว้ในมคอ. 3 หรือ มคอ. 4 และเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอน ผู้รับผิดชอบรายวิชาดำเนินการประมวลผล(ตัดเกรด) ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ และนำเสนอต่อคณะกรรมการวัดและประเมินผลฯเพื่อวิพากษ์ผลสัมฤทธิ์รายวิชา(เกรด) ให้มีความถูกต้อง เชื่อถือได้และเป็นธรรมต่อผู้เรียน เมื่อมีนักศึกษาที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินผล หรือนักศึกษาที่มีผลการเรียนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะแจ้งผลการประเมินให้ผู้เรียนรับทราบ ให้การช่วยเหลือโดยการสอนเสริม/อธิบายเพิ่มเติม และซ่อมเสริมเติมเต็มจนผ่านตามเกณฑ์ของรายวิชา และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ก่อนส่งรายงานผลการวัดและประเมินผลต่อสำนักวิชาการและทะเบียนของวิทยาลัย
คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณะกรรมการกิจการนักศึกษา ร่วมกันประเมินนักศึกษารายชั้นปี เมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอนของปีการศึกษา ตามกรอบมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ (TQF) มาตรฐานผลลัพธ์ผู้เรียนและผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 เมื่อสิ้นสุดหลักสูตรคณะกรรมการบริหารหลักสูตรจะประเมินคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์และผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนตลอดหลักสูตรของผู้เรียน และนำไปปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนและการดำเนินงานของหลักสูตร
ผลการดำเนินงานพบว่าทุกรายวิชาได้ออกแบบการวัดประเมินผลการจัดการเรียนการสอนใน มคอ.3 หรือมคอ.4 และรับการวิพากษ์ตามแผน ดำเนินการวัดประเมินผลการจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามที่กำหนด และประมวลผล (ตัดเกรด) รายวิชาให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์เมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอน ให้การช่วยเหลือและซ่อมเสริมนักศึกษาที่มีผลการเรียนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ รับการวิพากษ์ผลสัมฤทธิ์รายวิชา(เกรด) ตามแผนที่กำหนด และจัดทำมคอ.5 มคอ.6ส่งหัวหน้าภาควิชา
6. ให้ข้อมูลป้อนกลับกับผู้เรียนที่เหมาะสมกับระยะเวลาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ปีการศึกษา 2565 คณะพยาบาลศาสตร์ มีการดำเนินการให้ข้อมูลป้อนกลับกับผู้เรียนในรายที่มีผลการเรียนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้โดย ผู้รับผิดชอบรายวิชาดำเนินการแจ้งผลการประเมินผู้เรียนให้ผู้เรียนรับทราบ และดำเนินการให้การช่วยเหลือในเนื้อหาที่ผู้เรียนยังไม่เข้าใจ โดยการสอนเสริมและเปิดโอกาสให้สอบถามอาจารย์ผู้สอน ในช่วงเวลาที่กำหนดไว่ในมคอ.3 และมคอ.4 และสอบซ่อมจนผ่านเกณฑ์ สรุปรายงานเสนอคณะกรรมการวัดและประเมินผลฯ และคณะกรรมการบริหารหลักสูตรต่อไป
7. มีการทบทวนและปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ปีการศึกษา 2565 คณะพยาบาลศาสตร์มีการทบทวน และปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียน อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำ มคอ.3 และมคอ.4 โดยออกแบบการจัดการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลผู้เรียนที่สอดคล้องกับหลักสูตรและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง เกณฑ์การประเมิน เครื่องมือในการวัดและประเมินผล การกระจายค่าน้ำหนัก เสนอต่อคณะกรรมการวิพากษ์มคอ. เพื่อทวนสอบความสอดคล้องเหมาะสมของเครื่องมือวิธีการวัดและประเมินผลกับวิธีการจัดการเรียนการสอนและผลลัพธ์การเรียนรู้
เมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอนผู้รับผิดชอบวิชาจัดทำ มคอ.5 หรือ มคอ.6 และนำผลไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป
คณะกรรมการบริหารหลักสูตรดำเนินการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ระดับรายวิชา อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมดในปีการศึกษานั้นๆทุกสิ้นปีการศึกษา เพื่อทวนสอบผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่ระบุไว้ในมคอ. 3 หรือ มคอ. 4
8. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
ปีการศึกษา 2565 คณะพยาบาลศาสตร์ มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้(สมรรถนะรายชั้นปี) เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา แต่ยังไม่ได้นำผลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้มาพัฒนาอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม
9. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษา
ปีการศึกษา 2565 คณะพยาบาลศาสตร์ มีการดำเนินการประเมินผลผู้เรียน ตามระบบและกลไกการประเมินผู้เรียนแต่ละชั้นปี โดย คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณะกรรมการกิจการนักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้(TQF) มาตรฐานผลลัพธ์ผู้เรียน และผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ดังนี้
รายการประเมิน |
ชั้นปี /(จำนวนนักศึกษา) |
||||
1 (110) |
2 (101) |
3 (90) |
4 (98) |
||
มาตรฐานผลลัพธ์ผู้เรียน |
ค่าเฉลี่ยรวม 4 ด้าน |
4.38 |
4.37 |
4.25 |
4.33 |
1.ด้านการเป็นผู้รอบรู้ |
4.25 |
4.28 |
4.15 |
4.28 |
|
2.ด้านการเป็นผู้สร้างสรรค์นวตกรรม |
4.30 |
4.30 |
4.16 |
4.18 |
|
3.ด้านการเป็นพลเมืองโลกที่เข้มแข็ง |
4.59 |
4.52 |
4.45 |
4.55 |
|
มาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้(TQF) |
ค่าเฉลี่ย TQF 1 – 6 |
4.38 |
4.35 |
4.18 |
4.22 |
1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม |
4.54 |
4.48 |
4.35 |
4.46 |
|
2.ด้านความรู้ |
4.07 |
4.28 |
4.12 |
4.22 |
|
3.ด้านปัญญา |
4.27 |
4.29 |
4.16 |
4.20 |
|
4.ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
4.57 |
4.51 |
4.40 |
4.49 |
|
5.ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยี |
4.28 |
4.10 |
4.02 |
3.94 |
|
6.ด้านการปฏิบัติเชิงวิทยา |
4.24 |
4.30 |
4.02 |
4.36 |
|
ผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
ค่าเฉลี่ยรวม 3 ด้าน |
4.38 |
4.35 |
4.18 |
4.22 |
1.ด้านทักษะการเรียนรู้และนวตกรรม |
4.24 |
4.25 |
4.12 |
4.20 |
|
2.ด้านทักษะสารสนเทศและเทคโนโลยี |
4.34 |
4.24 |
4.00 |
3.91 |
|
3.ด้านทักษะชีวิต |
4.43 |
4.41 |
4.31 |
4.40 |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….9ข้อ…. |
IQA(1-9) |
1,4,5,7,9 |
….5…ข้อ |
…4..คะแนน |
AUN-QA(1-7) |
1(4),4(4),5(3) |
ระดับ……4……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | 4 | 4 |