ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561 มีการจัดการศึกษาตามปรัชญาการศึกษาที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร วิสัยทัศน์ พันธกิจ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิต และมีคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของคณะพยาบาลศาสตร์ คือ มีความรู้ คู่คุณธรรม และมีคุณลักษณะตามเอกลักษณ์ของวิทยาลัย คือ ความเป็นนานาชาติ ภายใต้ความเชื่อว่า การศึกษาพยาบาลเป็นกระบวนพัฒนาผู้เรียน ที่เน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน โดยผู้เรียนมีบทบาทและความรับผิดชอบในการแสวงหาความรู้ เรียนรู้ และฝึกฝน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความเจริญงอกงาม ส่วนผู้สอนมีบทบาทในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และเอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้ รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในทางวิชาชีพ และการดำเนินชีวิต กระบวนการจัดการเรียนรู้ เน้นการเคารพในความเป็นบุคคล มีอิสระในการคิด พัฒนากระบวนการคิด กระบวนการแสวงหาความรู้ วิธีวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้ รวมทั้งการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ และบูรณาการความรู้จากแหล่งต่างๆ ในการแก้ปัญหาและตัดสินใจในสถานการณ์จริงทางคลินิกมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เรียน กับผู้ใช้บริการ สหสาขาวิชาชีพ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดปัญญา พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหา และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต ควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมอันเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของพยาบาลวิชาชีพ
คณะพยาบาลศาสตร์ได้กําหนดให้จัดการศึกษาให้เป็นไปตามปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรและได้สื่อสารปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือ ผู้ใช้บัณฑิตในสถานบริการสุขภาพ พยาบาลพี่เลี้ยง ผู้ร่วมงาน/ทีมสุขภาพ ผู้ใช้บริการ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในวิทยาลัยและภายนอก อาจารย์ ผู้เรียนปัจจุบันทุกชั้นปี และผู้สำเร็จการศึกษา ผ่านช่องทางที่ต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น การเสวนาโครงการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต การประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนสำหรับพยาบาลพี่เลี้ยง การประชุมร่วมกับแหล่งฝึกปฏิบัติงาน การประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต คู่มือบริหารหลักสูตร หลักสูตร (File PDF : Google Drive คณะพยาบาลศาสตร์) การประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ https://www.stic.ac.th/th/undergraduate-program/nursing-science-th และแผ่นพับ การประชุมคณาจารย์ของคณะพยาบาลและวิทยาลัย กลุ่มไลน์ศิษย์เก่า โครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ คู่มือการฝึกภาคปฏิบัติ และคู่มือนักศึกษา เป็นต้น และนําผลการประเมินจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากช่องทางต่างๆ มาพัฒนา ปรับปรุงในกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้
หลักสูตรมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามระบบและกลไกการจัดการเรียนรู้/การบริหารหลักสูตร เพื่อช่วยพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังตามหลักสูตร (LO) ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560 (TQF) ทั้ง 6 ด้าน มีกระบวนการดำเนินงานโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรได้มีการประชุม มอบหมายอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร/หัวหน้าภาควิชาเสนอชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเพื่อขอความเห็นชอบ เมื่อได้รับความเห็นชอบ ผู้รับผิดชอบรายวิชาศึกษาคำอธิบายรายวิชาที่รับผิดชอบ และ curriculum mapping ใน มคอ.2 และออกแบบการเรียนการสอน (มคอ. 3 และ มคอ.4) ร่วมกับอาจารย์ผู้สอน โดยใช้ข้อมูลจากมคอ. 5 และ มคอ.6 ของปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นคณะกรรมการวิพากษ์ มคอ. พิจารณาการออกแบบการเรียนการสอน (มคอ. 3 และ มคอ.4) ก่อนเปิดภาคการศึกษาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เมื่อได้รับการเห็นชอบแล้วให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตาม มคอ. 3 และ มคอ.4 ที่ออกแบบไว้ และเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา และประเมินการสอนของอาจารย์ โดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลและหัวหน้าภาควิชา และผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำมคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วันหลังสิ้นสุดการเรียนการสอน และมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ระดับรายวิชา เพื่อรายงานผลการบริหารหลักสูตรในภาพรวมของแต่ละปีการศึกษา
ซึ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการในทุกรายวิชา โดยเป็นการมีส่วนร่วมทั้งในลักษณะของรายบุคคล และรายกลุ่ม โดยในขณะจัดการเรียนการสอนนักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมการเรียนสอนในรูปแบบต่างๆ ตามที่รายวิชาออกแบบไว้ใน มคอ.3 และ มคอ.4 และเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนนักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ และประเมินผลการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาผ่านระบบของวิทยาลัย ซึ่งผู้รับผิดชอบรายวิชาจะนำข้อมูลและผลการประเมินดังกล่าวมาจัดทำมคอ.5 และ มคอ.6 และนําผลการประเมินไปพัฒนาและปรับกลยุทธ์การเรียนการสอน และออกแบบการเรียนการสอน (มคอ. 3 และ มคอ.4) ของรายวิชานั้นในปีการศึกษาถัดไป เพื่อให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังตามหลักสูตร (LO) มากขึ้น
นอกจากนี้หลักสูตรได้ให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย มีส่วนร่วมในการประเมินหลักสูตรในทุกๆประเด็น เพื่อนําไปเป็นข้อมูลการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรต่อไป
3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
หลักสูตรได้จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning ในทุกรายวิชา โดยออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในรูปแบบที่หลากหลายทั้งหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ทางการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง เช่น การบรรยายแบบมีส่วนร่วม การอภิปราย การเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนรู้แบบสัมมนา การเรียนรู้แบบโครงการ การศึกษาดูงาน การสาธิต กรณีศึกษา การเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง และการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งแบบรายบุคคลที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้สอน ผู้เรียนกับบุคคลอื่น และแบบรายกลุ่มที่เน้นการทำงานเป็นทีม เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยการมีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมในจัดทำโครงการต่างๆ และมีส่วนร่วมในการประเมินผลงาน และการประเมินการทำงานเป็นทีม เป็นต้น ยกตัวอย่าง เช่น รายวิชา 503 401 ประเด็น และแนวโน้มของวิชาชีพการพยาบาลโดยใช้กระบวนการสัมมนาที่ให้นักศึกษาสามารถเลือกประเด็นที่น่าสนใจ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากกระบวนการกลุ่มไปเป็นทั้งผู้ถ่ายทอดความรู้เมื่อเป็นผู้นำเสนอ และเป็นผู้ร่วมอภิปรายเมื่อเพื่อนกลุ่มอื่นๆนำเสนอ รายวิชา 501 203 วิจัยทางสุขภาพ และรายวิชา 505 301 พืชสมุนไพร ที่เน้นให้นักศึกษามีการเรียนรู้เป็นกลุ่ม นักศึกษาสามารถเลือกหัวข้อวิจัย/ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สนใจศึกษา โดยมีกระบวนการให้ศึกษาทั้งในชั้นเรียน การศึกษาด้วยตนเอง และการทดลอง และมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำกลุ่มเป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือ และทุกรายวิชาในภาคปฏิบัติ มีกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเลือกศึกษาในกรณีศึกษาที่สนใจ การเลือกหัวข้อในการสอนสุขศึกษา ร่วมออกแบบกิจกรรมต่างๆในการจัดโครงการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับบริการวิชาการ/ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ศึกษาค้นคว้างานวิจัยและหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมวางแผนการจัดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหา ในสถานบริการและชุมชน ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีในการการจัดทำสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ สื่อดิจิทัล ในการนำเสนอ/ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ และนอกจากนี้ในรายวิชา 504 404 ปฏิบัติการพยาบาลสู่วิชาชีพ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เลือกฝึกปฏิบัติการพยาบาลในหน่วยงานและโรงพยาบาลตามความต้องการเพื่อให้นักศึกษามีความรู้เพิ่มเติมในการนำไปต่อยอดความเชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ
4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
หลักสูตรมีการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นและส่งเสริมและปลูกฝังให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาจนกระทั่งสำเร็จการศึกษา ผ่านกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อช่วยพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังตามหลักสูตร (LO) มีคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของคณะพยาบาลศาสตร์ คือ มีความรู้ คู่คุณธรรม มีคุณลักษณะตามเอกลักษณ์ของวิทยาลัย คือ ความเป็นนานาชาติ และเกิดผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษาทั้ง 3 ด้าน คือ การเป็นผู้รอบรู้ การเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์ และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาผ่านโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ โครงการ “Learning How to Learn” และโครงการ English Intensive Course เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาให้เกิดการเรียนรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้น Active learning ทุกรายวิชา เช่น การบรรยายแบบมีส่วนร่วม การอภิปราย การเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนรู้แบบสัมมนา การเรียนรู้แบบโครงการ การศึกษาดูงาน การสาธิต กรณีศึกษา การเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง และการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งแบบรายบุคคลที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้สอน ผู้เรียนกับบุคคลอื่น และแบบรายกลุ่มที่เน้นการทำงานเป็นทีม เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยการมีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมในจัดทำโครงการต่างๆ และมีส่วนร่วมในการประเมินผลงาน และการประเมินการทำงานทีม เพื่อให้นักศึกษาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
มีการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์จริงในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ และชุมชน ครอบคลุมความหลากหลายทางวัฒนธรรมโดยคำนึงถึงความปลอดภัย (Patient safety) ภายใต้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence- based nursing practice) โดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติทักษะต่างๆ โดยใช้กระบวนการพยาบาลการประชุมปรึกษาผู้ป่วย ก่อน-หลัง ปฏิบัติการพยาบาล การดูแลผู้ใช้บริการเป็นรายบุคคล การวางแผนการพยาบาล การสอนข้างเตียง การศึกษาผู้ใช้บริการรายบุคคล การตรวจเยี่ยมทางการพยาบาล (Nursing round) การประชุมปรึกษาทางการพยาบาล การให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยและครอบครัว ชุมชน เกี่ยวกับภาวะสุขภาพ (Health education) ฝึกบริหารการพยาบาลในบทบาทหัวหน้าทีม ผู้ปฏิบัติ และหัวหน้าเวร การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการทำโครงงานต่างๆ การบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์ แหล่งฝึก ชุมชนส่งเสริมและปลูกฝังให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ
หลักสูตรได้ออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริม active learner และมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อช่วยพัฒนามาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน 3 ด้าน และทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังตามหลักสูตร (LO) โดยมีการออกแบบกิจกรรมการเรียนสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความคิดใหม่ ๆ ความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนวัตกรรม และแนวคิดของผู้ประกอบการทั้งในภาคทฤษฎี ภาคทดลอง และภาคปฏิบัติ เช่น รายวิชา 501 204 นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์ทางด้านสุขภาพ รายวิชา 501 203 วิจัยทางสุขภาพ รายวิชา 505 301 พืชสมุนไพร รายวิชา 504 305 ปฏิบัติการพยา บาลอนามัยชุมชน และรายวิชา 504 303 ปฏิบัติการพยาบาลมารดาทารก และการผดุงครรภ์ 1 โดยมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษามีการเรียนรู้เป็นกลุ่ม ให้นักศึกษาค้นคว้าจัดทำโครงงานวิจัย ออกแบบชิ้นงาน/หรือผลิตภัณฑ์ จัดทำโครงงานต่างๆ และการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งผลจากการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมนักศึกษาดังกล่าว ส่งผลให้นักศึกษาสามารถนำโครงงานวิจัย/นวัตกรรม/ชิ้นงาน/ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ ปรับปรุง พัฒนา บูรณาการ และต่อยอดในรายวิชาหรือโครงการอื่นๆ เช่น การนำงานวิจัยที่ศึกษาไปสร้างสรรค์นวัตกรรม การนำผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพรไปใช้ในการจัดโครงการบริการวิชาการแก่สังคม และส่งผลให้นวัตกรรมเรื่อง “เส้นทางสุขภาพ”ได้รับเกียรติบัตร “รางวัลชมเชย” ในการประกวดนวัตกรรมและผลงานวิจัย โครงการ “นวัตกรรมก้าวไกล วิจัยก้าวหน้า พัฒนาสู่ความยั่งยืน” ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 นวัตกรรมเรื่อง “เสื้ออุ่นไอรัก” ได้รับเกียรติบัตร“รางวัลชมเชยนวัตกรรมทางการพยาบาล”และนวัตกรรมเรื่อง “Breast Feeding นมแม่สื่อรักสู่ลูกน้อย” ได้รับโล่และเกียรติบัตร “รางวัลชนะเลิศนวัตกรรมทางการพยาบาล” ในการประชุมวิชาการระดับชาติ “ทิศทางและแนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาพยาบาล” เมื่อวันที่ 27-28 เมษายน 2566
นอกจากนี้รายวิชา 505 303 การประกอบธุรกิจด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นรายวิชาเลือกในหลักสูตรที่ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ เข้าใจและฝึกฝนการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านสุขภาพ โดยมีจัดการเรียนการสอนที่วางพื้นฐานของการเป็นผู้ประกอบการ ตั้งแต่เรื่องเศรษฐศาสตร์สุขภาพ คุณลักษณะ ความพร้อม การศึกษาความเป็นไปได้ก่อนตัดสินใจประกอบธุรกิจ และการบริหารจัดการธุรกิจตามบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และให้นักศึกษาได้ดำเนินการออกแบบธุรกิจตามความสนใจของตนเอง จนกระทั่งเขียนแผนธุรกิจได้
6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
การจัดการเรียนรู้ของคณะพยาบาลศาสตร์ในทุกรายวิชาจะมีการปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องทั้งในภาคทฤษฎี ภาคทดลอง และภาคปฏิบัติ โดยก่อนดำเนินการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาออกแบบการเรียนการสอน (มคอ. 3 และ มคอ.4) ร่วมกับอาจารย์ผู้สอน โดยใช้ข้อมูลจากมคอ. 5 และ มคอ.6 ของปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นคณะกรรมการวิพากษ์ มคอ. พิจารณาความเหมาะสมของการจัดการเรียนการสอน ความสอดคล้องระหว่างมาตรฐานผลการเรียนรู้ กลยุทธ์การสอน และการประเมินผลตามที่ออกแบบไว้
ขณะดำเนินการเรียนการสอนเรียนการสอน เมื่อพบปัญหาหรือเมื่อได้รับข้อมูล (Feedback) การสะท้อนคิด (Reflection) ของนักศึกษาหรือผู้เกี่ยวข้อง อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาร่วมกับผู้สอนประชุมทบทวนแผนการจัดการเรียนการสอนและปรับปรุงแก้ไข
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนจะมีการประเมินประสิทธิภาพการเรียนการสอนของรายวิชา โดยนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน อาจารย์นิเทศภาคปฏิบัติ พยาบาลพี่เลี้ยง อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ เช่น การประเมินผลรายวิชา (Overall course) ในด้านคุณค่าของการเรียนรู้ ด้านโครงสร้างและสิ่งที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านการสอบ การมอบหมายงาน และด้านการประเมินผล การประเมินอาจารย์ผู้สอน การประเมินความเพียงพอของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และการประเมินแหล่งฝึกภาคปฏิบัติ เป็นต้น จากนั้นผู้รับผิดชอบรายวิชาดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา และจัดทำมคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน
ซึ่งในปีการศึกษา 2565 คณะพยาบาลศาสตร์ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ พบว่า ทุกรายวิชามีการออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีความสอดคล้องกับข้อเสนอแนะที่ระบุในมคอ. 5 และ มคอ. 6 ผลการประเมินของรายวิชาที่เปิดสอนจำนวน 43 รายวิชา พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.12 – 4.79 คะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 จากคะแนนเต็ม 5
7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
หลักสูตรได้จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning ในทุกรายวิชา โดยออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในรูปแบบที่หลากหลายทั้งหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ทางการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง ได้แก่ การบรรยายแบบมีส่วนร่วม การอภิปราย การเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนรู้แบบสัมมนา การเรียนรู้แบบโครงการ การศึกษาดูงาน การสาธิต กรณีศึกษา การเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง และการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งแบบรายบุคคลที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้สอน ผู้เรียนกับบุคคลอื่น และแบบรายกลุ่มที่เน้นการทำงานเป็นทีม เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
หลักสูตรได้จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active learning ในทุกรายวิชา โดยออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้มาบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนการสอนผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น การจัดการเรียนรู้และนำเสนอผลงานผ่าน Video clip, การ Upload สื่อการสอนต่างๆใน Google Drive, การใช้ Application Google workspace: Google class room, Google Meet, Google jam board, Facebook live, Quizizz, Wordwall, Line, E-Learning, E-Book, สื่อดิจิทัลต่างๆ และการสืบค้นข้อมูลในคอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ต เป็นต้น มีการวัดและประเมินผลโดยมีกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ผ่านระบบ Moodle, Google form เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นส่วนประกอบอื่นๆ ที่สนับสนุนการเรียนการสอนให้เกิดขึ้นบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เช่น การลงทะเบียน ตารางเรียน และผลการเรียนของนักศึกษา เป็นต้น
ซึ่งในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศดังกล่าวมาใช้เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ความสามารถของตนเองในการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ และช่วยพัฒนามาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน 3 ด้าน และทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังตามหลักสูตร (LO)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5….ข้อ |
IQA(1-8) |
1,2,3,5,7 |
….5…ข้อ |
…4..คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1(4), 2(4), 3(4) ,5(3) |
ระดับ……4……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 | …4… | …4… |