ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้
หลักสูตรหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2564 เป็นหลักสูตรที่บูรณาการความรู้ทางด้านสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ภาษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมทั้งทักษะในภาคทฤษฏี และภาคปฏิบัติทางด้านสาธารณสุขศาสตร์ อย่างถูกต้องเหมาะสมกับการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตในสังคมด้วยคุณภาพ คุณธรรม และจริยธรรมที่ดี เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทางหลักสูตรมีการเผยแพร่ให้ นักศึกษาใหม่ และบุคลคลที่สนใจ สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดของหลักสูตรได้ที่ www.stic.ac.th อีกทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษาในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่อีกด้วย (4.1.1.1)
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา 911 117 Seminar in Public Health Issues and Trends ให้นักศึกษาเลือกหัวข้อสัมมนาด้านสาธารณสุขที่สนใจเพื่อมานำเสนอ และมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะในห้องเรียน โดยให้นักศึกษาสามารถสืบค้นทั้งบทความวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศตามหัวข้อที่สนใจ หรือหัวข้อที่กำลังเป็นที่สนใจในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลการเข้าเรียน การมอบหมายงาน และการสอบข้อเขียน (4.1.1.2)
3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
รายวิชา 911 107 Community Health Practices in Primary Care Unit เป็นหนึ่งในหลายวิชาที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริง โดยให้นักศึกษาชั้นปีที่4 ได้ฝึกปฏิบัติด้านทักษะการตรวจบำบัดโรคเบื้องต้นในผู้ป่วย โดยอาจารย์ผู้สอน คือ Dr. Myo Zin Oo ซึ่งเป็นแพทย์ผู้มีประสบการณ์ในการตรวจรักษาผู้ป่วยเป็นอย่างดี ได้ให้นักศึกษาฝึกตรวจร่างกาย วินิจฉัยโรคและให้การบำบัดรักษาเบื้องต้น ตลอดจนการฝึกปฏิบัติช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) โดยฝึกปฏิบัติกับหุ่นมนุษย์จำลอง ในห้องปฏิบัติการของคณะพยาบาลศาสตร์ ทำให้นักศึกษามีความรู้ มีทักษะในการตรวจบำบัดโรคเบื้องต้นแก่ผู้ป่วย ทำให้เกิดความมั่นใจในการออกฝึกปฏิบัติงานด้านวิชาชีพสาธารณสุข (4.1.1.3)
4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
หลักสูตรได้จัดการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษา มีทักษะทางปัญญา ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งทักษะเหล่านี้จะส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยทางหลักสูตรได้จัดบรรยากาศ และกระบวนการแบบ KM (Knowledge Management) ในรายวิชา911 117 Seminar in Public Health Issues and Trends ที่ได้กำหนดให้นักศึกษาทุกคนจะต้องรวมกลุ่มกันทำงาน มีการค้นคว้างานวิจัยเพื่อนำมาสรุป วิพากษ์ วิจารณ์ ร่วมกัน โดยอาจารย์ผู้สอนจะสรุปวิธีการเรียนรู้ตอนท้าย และในรายวิชา 900 210 Professional Practice in Public Health ได้ให้นักศึกษาออกฝึกฏิบัติงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ทุกวิชา ในการบูรณาการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข ที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยจะต้องเชื่อมโยงการฝึกงานเข้ากับหลักวิชาการ และมีอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการให้กับนักศึกษา และสุดท้ายนักศึกษานำเสนอผลรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาธารณสุข และโครงการแก้ไขปัญหาสาธารณสุข พร้อมข้อเสนอแนะที่ได้แนะนำแก่ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (4.1.1.4)
5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ
ในรายวิชา 900 210 Professional Practice in Public Health ได้ฝึกให้นักศึกษาค้นหาปัญหาที่เกี่ยวกับการสาธารณสุข ในชุมชนที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยฝึกใช้การสังเกต การใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมทั้งการออกสำรวจชุมชนในพื้นที่จริง โดยใช้เครื่องมือศึกษาชุมชน 7 ชิ้น เพื่อกำหนดประเด็นปัญหาทางด้านสุขภาพ แล้วนำมาจัดลำดับความสำคัญของปัญหา โดยใช้ปัจจัยทางวิชาการ ร่วมกับการทำประชาพิจารณ์ของประชาชนในชุมชน เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของผู้บริหาร ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในการเลือกปัญหาสาธารณสุข เพื่อนำมาจัดทำโคงการแก้ไขปัญหา โดยเรียงลำดับความสำคัญตามลำดับก่อนหลัง ซึ่งกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าวมีความสำคัญมากในการฝึกปฏิบัติงานสาธารณสุข เนื่องจากทุกปัญหามีความสำคัญเหมือนกันหมด แต่ต้องเลือกแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับบริบท เวลา และความเป็นไปได้ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้มากที่สุด (4.1.1.5)
6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
หลักสูตรมีการทบทวนกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่อง และสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสถานการณ์ของโลกหรืออุตสาหกรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป โดยทบทวนจาก มคอ.3 และ มคอ.5 ของแต่ละรายวิชา และมีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยมีจุดมุ่งหมายทบทวนผลลัพธ์การเรียนรู้ให้เป็นไปตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (4.1.1.6)
7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทางหลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง และเน้นการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) เพื่อฝึกให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์สาเหตุและฝึกการแก้ไขปัญหาในหัวข้อต่างๆของรายวิชา โดยผู้สอนเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก (4.1.1.7)
8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
อาจารย์ผู้สอนได้รวบรวมเวปไซด์ต่างๆที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ในวิชาชีพสาธารณสุขเพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง อีกทั้งจัดช่องทางการถ่ายทอดความรู้ผ่านแอปพลิเคชั้น line เมื่ออาจารย์หรือนักศึกษาพบประเด็นที่น่าสนใจในวิชาชีพ (4.1.1.8)
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5….ข้อ |
IQA(1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
8 ข้อ |
5 คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1,2,3,4,5,6 |
ระดับ 3 |
รายการหลักฐานอ้างอิง
Evidence No. | List of evidences |
4.1.1.1 | การเผยแพร่หลักสูตร ใน www.stic.ac.th |
4.1.1.2 | TQF3 รายวิชา 911 117 Seminar in Public Health Issues and Trends |
4.1.1.3 | TQF3 รายวิชา 911 107 Community Health Practices in Primary Care Unit และภาพการฝึกปฏิบัติการตรวจร่างกาย |
4.1.1.4 | การนำเสนอผลรายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาธารณสุข |
4.1.1.5 | TQF3 วิชา 900 210 Professional Practice in Public Health |
4.1.1.6 | ระบบ MIS ทวนสอบ มคอ.3 และ มคอ.5 ของแต่ละรายวิชา และรายงานการประชุมติดตาม มคอ.3 และ มคอ.5ของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ครั้งที่ 1, 3, 5และ7 |
4.1.1.7 | ภาพการเรียนของนักศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) และนำเสนอข้อมูลวิชาการ |
4.1.1.8 | เว็บไซด์ต่างๆที่จำเป็นต่อการเรียนในวิชาชีพสาธารณสุขและสื่อต่างๆ |
Self-Assessment
Self-Assessment | IQA | AUN-QA |
Indicator 4.1 | 5 | 3 |