Component 7: Indicator 7.3 Workforce Results (Workforce Results)

Component 7 Results

Indicator 7.3 Workforce Results (Workforce Results) 

MHESI IQA (Items 1-6) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks 4 marks 5 marks
1 item2 items3 items 4-5 items 6 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-4 is 80 marks, the factors used to evaluate the process are LeTCI.

Performance

1. Workforce-focused results (Workforce Capability and Capacity Rate). What are workforce Capability and Capacity rate results?

การดำเนินการ  ผลลัพธ์ด้านขีดความสามารถของบุุคลากร

1.จำนวนผลงานวิจัยของอาจารย์  

2.โครงการ/กิจกรรมการบริการวิชาการ  

3.ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรม

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น  1. ความพึงพอใจของนักศึกษา 2.ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต 3. ชื่อเสียง การยอมรับ 

2. Workforce-focused results (Workforce Climate). What are workforce climate results?

 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อบรรยากาศการทำงานของบุคลากร พบว่า

  1.มีความพึงพอใจต่อการบริหารหลักสูตร    2.ความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้  3. ความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้องการทำงาน 4.ความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวก   ผลการดำเนินการอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน ค่าเฉลี่ย สูงกว่า 3.51  

ผลการเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา มีความแตกต่า่งกันไม่มากนัก  จากการสัมภาษณ์ สอบถามบุคคลากร พบว่ามีความพึงพอใจต่อบรรยากาศในการทำงาน  มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ผลการนำไปบูรณาการ พบว่า จากผลการประเมินความพึงพอใจในแต่ละด้านเป็นข้อมูลสำคัญนำไปกำหนดแผนการพัฒนาสภาพแวดล้อม  สิ่งสนับสนุบ สิ่งอำนวยความสะดวกถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการทำงาน ผู้ที่เกี่ยวข้องจึงต้องให้การส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรมีความพึงพอใจให้มากขึ้น  รวมทั้งนำประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยไปพัฒนาต่อไป

3. Workforce-focused results (Workforce Engagement). What are workforce engagement results?

ผลการประเมินท่าทีความรู้สึก(Reaction) หรือ ความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ในกลุ่มคณาจารย์ พบว่า  

  1. ความสุขในการทำงาน 2. การคงอยู่  3.การมีส่วนร่วมในการทำงาน 4.ความผูกพันในการทำงาน 5.ความภาคภูมิใจในองค์กร มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ยมากกว่า 3.51  โดยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น  จากการสอบถามพูดคุยและการแสดงท่าทีความรู้สึก และสังเกตจาการทำงาน  การมีส่วนร่วมในการทำงาน ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งผลที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นจากการดำเนินการขับเคลื่อนในองค์ประกอบ 5.2 

4. Workforce-focused results (Workforce Development). What are workforce and leader development results?

 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนาบุคลากร และการสร้างผู้นำยุคใหม่ มีการประเมิน 5 ด้าน คือ 1. การพัฒนาตนเอง 2) สมรรถนะตามศาสตร์  3) สมรรถนะการทำงาน 4) สมรรถนะตามความจำเป็นของวิทยาลัย 5) การเข้าสู่เส้นทางผู้นำในอนาคต ที่เกิดจากกระบวนการจัดการ ผลการปฏิบัติงานและการพัฒนาความก้าวหน้าในงานอาชีพ ตามองค์ประกอบ 5.2 พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ระดับดีมากทุกด้าน   เมื่อเทียบกับปี 2563-2565 มีผลลัพธ์การดำเนินการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผลการดำเนินการที่สำคัญคือ การพัฒนาตนเองจนเป็นที่ได้รับการยอมรับระดับชาติ เช่น ผศ.ดร.พงศ์เทพ  จิระโร ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมวิจัยสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย  เป็นต้น

5. Every staff member attends training sessions for over 15 hours per year.

นับชั่วโมงการปฐมนิเทศประจำภาคเรียน การเข้ารับการอบรมต่าง ๆ  การเสริมความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา  พบว่า มีผู้ผ่านการอบรม เกิน 15 ชั่วโมงต่อปี จำนวน 37 คน

6 Happy Index Workplace ของบุคลากร มากกว่า 3.51

วิทยาลัยได้ประเมินความสุขของบุคลากรในคณะทุกปี ผลการดำเนินการในปี 2565 เปรียบเทียบกับปี 2563-2564 พบว่าดัชนีความสุขสูงขึ้น มีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น

Self Assessment

Goal

Performance Qualitative indicators (indicated items)

Self Assessment

….. 5 items …..

IQA (1-6)

2,3,4,6

…..4…… items

……4…. marks

EdPEx (1-4)

2,3,4

Percentage …..5…….

……3.. marks

Evidence

Evidence No.List of evidences
7.3.1.1 รายงานผลด้านขีดความสามารถของบุคลากร
7.3.2.1รายงานผลด้านบรรยากาศการทำงาน
7.3.3.1หนังสือแต่งตั้งนายกสมาคมวิจัยสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย
7.3.5.1 รายงานผลการพัฒนาคณาจารย์และบุคลากร
7.3.6.1รายงานผลการพัฒนาคณาจารย์และบุคลากร
Happy Index Workplace ของคณาจารย์และบุคลากร