ผลการประเมินคุณภาพภายในคณะศึกษาศาสตร์ 3 ปีล่าสุด คือ ปี 2562 2563 และ 2564 โดยคณะได้ถือเอาคะแนนผลการประเมิน ปี 2564 เป็นฐานคุณภาพสำคัญ(ฺBaseline) ในการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาในปี 2565(1 มิถุนายน 2565- 31 พฤษภาคม 2566) ที่ทุกคนมีค่านิยมร่วมกันว่า “คุณภาพการจัดการศึกษาต้องดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง(Continuous Growth)”
ผลการประเมินคุณภาพภายในคณะศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 ถึง 2564 ปรากฏดังตารางต่อไปนี้
Factors and Indicators | Evaluated Score (2562) | Evaluated Score (2563) | Evaluated Score (2564) | |
Factor 1: production of the graduate | 4.31 | 4.60 | 4.60 | |
1.1 | Average quality of all Program (6-7 Program) | 4.01 | 4.20 | 4.40 |
1.2 | Faculty members with doctorate qualifications ,Faculty members hold academic positions, Number of full-time students per lecturer | 4.50 | 4.61 | 4.68 |
1.3 | Undergraduate Student Activities, Services for Undergraduate Students | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
1.4 | Results about student Development | 3.75 | 4.59 | 4.27 |
Factor 2 : Research | 4.94 | 5.00 | 5.00 | |
2.1 | Systems and mechanisms for managing & developing research and creative work. | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
2.2 | Research funding | 4.83 | 5.00 | 5.00 |
2.3 | Academic work and Researchers | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
Factor 3 : Academic Services | 5.00 | 5.00 | 5.00 | |
3.1 | Academic service to society | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
Factor 4: Art & Culture Development | 5.00 | 5.00 | 5.00 | |
4.1 | Systems and mechanisms for preserving arts and culture | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
Factor 5 : Management System | 4.50 | 4.50 | 4.50 | |
5.1 | Management System of the faculty to monitor the mission and the identity of the Institution | 5.00 | 4.00 | 4.00 |
5.2 | Monitoring System for Quality Assurance of any Educational Program | 4.00 | 5.00 | 4.50 |
Average Score( Total Score/No.of Indicators) | 4.64 | 4.76 | 4.76 |
ผลการประเมินปีการศึกษา 2562-2564 ในภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก ทุกปีการศึกษา มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และรักษาระดับในปี 2564 โดยมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับจุดที่ควรพัฒนาและจุดเด่นในปีสุดท้าย(2564) ดังต่อไปนี้
จุดเด่น : ที่ควรพัฒนาสู่การเป็นนวัตกรรมต้นแบบในโอกาสต่อไป
- ผลการประกันคุณภาพระดับหลักสูตรมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง
- มีการบูรณาการโครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากภายนอกกับการวิจัย บริการทางวิชาการ และ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
- มี e-portfolio ของอาจารยที่ช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนของนักศึกษาทุกด้าน เช่น ด้านการสอน การทำวิจัยและผลงาน
จุดที่ควรปรับปรุง/พัฒนา : เพื่อการพัฒนาในปี 2565
- ส่งเสริมให้มีผลงานทางวิชาการที่เป็นนวัตกรรมหรืองานสร้างสรรค์ใหม่ๆ มากขึ้น อย่างเป็นรูปธรรม เช่น ตำรา หลักสูตรอบรมระยะส้ัน หรือโมเดลการทำวิจัย โดยมีการเผยแพร่ทาง YouTube Channel เป็นต้น
- เร่งรัดให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยงของคณะที่มีประสิทธิผลเช่น จำนวนนักศึกษาแรกเข้าไม่เป็นไปตามแผน อัตราการสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทตามเวลาที่กำหนดหนด เป็นต้น
- ส่งเสริมให้มีการประเมินสมรรถนะชั้นปีของนักศึกษาปริญญาตรีที่เชื่อมโยงกับระบบ e-portfolio ของนักศึกษา รวมถึงการประเมินสมรรถนะด้านการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา
—————————————-