Component 6: Indicator 6.1 Work system (Work Processes)

Component 6 Operations

Indicator 6.1 Work system (Work Processes)

MHESI IQA (Items 1-10) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks4 marks5 marks
1 item2 items3-4 items 5-7 items8-10 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-8 is 45 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. The program, Research, Service, and Process Design (Determination of Program, Research, Service, and Process Requirements). How does the faculty determine key educational Program and service and work Process requirements?

การกำหนดโปรแกรมการศึกษาและบริการที่สำคัญ และกระบวนการทำงาน ยึดหลักปฏิบัติ ดังนี้

  1. เน้นการเปิดหลักสูตร หรือสาขาวิชาที่ขาดแคลนครูและสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ
  2. ให้ความสำคัญกับการบริการทางการศึกษาสำหรับนักศึกษา(Learning Support  and Learning Resources) ที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมการบริการทางวิชาการแก่ชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาค และประเทศ
  3. เน้นการบริการจัดการเชิงระบบ ตามแนวคิดการพัฒนาแบบเสริมพลัง ที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 

2. The program, Research, Service, and Process Design (Key Work Processes).  What are the faculty’s key work processes?

กระบวนการทำงานที่สำคัญๆ ของคณะ ดำเนินการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ดังต่อไปนี้

1. วิเคราะห์ ทบทวนพันธกิจ(Mission Analysis) : ครอบคลุมในเรื่องการตรวจสอบการทำงานตามพันธกิจหลัก 4 ประการ และงานบริหารจัดการตามที่ได้รับมอบหมายจากวิทยาลัย

2. วิเคราะห์สภาพการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา(Taking Stock): เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผน ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในของสถาบันและของคณะ รวมถึงข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ ทั้งในระดับหลักสูตร ระดับคณะ หรือระดับสถาบัน

3. กำหนดเป้าหมายคุณภาพ(Setting the Goal) : เป็นการกำหนดเป้าประสงค์และค่าเป้าหมายสำคัญๆ ในรอบปีถัดไป ซึ่งในปัจจุบัน ยึดเกณฑ์คะแนนประกันคุณภาพภายในของปีล่าสุด โดยกำหนดค่าเป้าหมายคะแนนผลการประเมินจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20 % ของช่วงคะแนนที่ยังสามารถพัฒนาได้

4. การกำหนดยุทธศาสตร์และจัดทำแผนงานโครงการ(Developing Strategies) : ได้ทำแผนยุทธศาสตร์ระยะ 3 ปี ปัจจุบัน คือแผนปี 2565-2567 ที่มีการทบทวนแผนทุกปี ก่อนที่จะจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี   โดยแผนปฏิบัติการประจำปีจะต้องรองรับหรือสอดคล้องปัญหา-ความต้องการจำเป็น  ผลการประเมินคุณภาพในปีการศึกษาที่ผ่านมา และมุ่งแก้ปัญหาหรือมุ่งป้องกันความเสี่ยงที่สำคัญ ๆ

5. ดำเนินการตามแผน(Implementing) : ในขั้นตอนนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการจัดทำปฏิทินการกำกับติดตามงาน  การรายงานความก้าวหน้า หรือการสัมมนาประเมินผลการดำเนินงาน โดยจะเน้นเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างโปรแกรมวิชา  ระหว่างคณาจารย์ที่มีผลงานโดดเด่น ตามแนวคิดและหลักการ Professional Learning Community(PLC)  ทั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการใช้ระบบ ไอ ซี ที เพื่อการกำกับติดตาม(E-Monitoring) และ

6. ประเมินผลการดำเนินงาน(Documenting Progress): เน้นการรวบรวมเอกสาร หลักฐานที่สะท้อนการทำงานหรือผลงาน  การจัดทำฐานข้อมูล หรือแฟ้มสะสมงานในระดับรายบุคคลของคณาจารย์ ระดับหลักสูตร และระดับคณะ ทั้งนี้ ได้พยายามพัฒนาระบบฐานข้อมูลออนไลน์ เพื่อง่ายแก่การสืบค้น  และนำสารสนเทศไปใช้ในการปรับปรุง-พัฒนางาน 

เมื่อจบการประเมินระยะสำคัญสำคัญๆ ก็จะนำผลการประเมินหรือข้อเสนอแนะ จัดทำ Improvement Plan ซึ่งอาจจะทำการเพิ่มเติมโครงการหรือกิจกรรมระหว่างปี ในแผนปฏิบัติการประจำปี หรือรวบรวมไว้เป็นฐานข้อมูลเพื่อการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ในปีการศึกษาถัดไป

3. The program, Research, Service, and Process Design (Design Concepts). How does the faculty design educational programs, research, and services work processes to meet requirements?

ออกแบบโปรแกรมการศึกษา การวิจัย และกระบวนการทำงานด้านบริการ อย่างไรให้ตรงตามข้อกำหนด?

  1. การพัฒนาและออกแบบโปรแกรมการศึกษา เน้นการดำเนินการตามมาตรฐานอุดมศึกษา(ในระยะก่อน ใช้มาตรฐานอุดมศึกษา 2552 และ 2558 ปัจจุบันใช้มาตรฐานอุดมศึกษา 2565)
  2. การส่งเสริมการวิจัย เน้นการส่งเสริมการวิจัย 4 ลักษณะ คือ 1) การวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ในศาสตร์การสอนหรือศาสตร์ทางการศึกษา 2) การวิจัยประยุกต์เพื่อการพัฒนาชุมชน และสังคม 3) การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้  และ 4) การวิจัยเพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรใด ๆ  ทั้งนี้ ได้กำหนดวงเงินสนับสนุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาของบุคลากร ทุกปีการศึกษา
  3. กระบวนการทำงานด้านบริการ เน้นบริการที่ตอบสนองความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น และวงวิชาการ  มีทั้งบริการให้เปล่า และ การลงทะเบียนเพื่อรับบริการที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

4. Process Management and Improvement (Process Implementation). How does the faculty’s day-to-day operation of work processes ensure that they meet key process requirements?

เกี่ยวกับกระบวนการทำงานในแต่ละวันของคณะ แน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นไปตามข้อกำหนดกระบวนการที่สำคัญ

  1. การบริหารงานประจำ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบฐานข้อมูล หรือการใช้สารสนเทศประกอบการตัดสินใจในการพัฒนางาน  Information-based Decision-Making
  2. ในการบริหารจัดการตามกระบวนการที่ระบุในข้อ 2  6 ขั้นตอน ยึดหลักปฏิบัติสำคัญ คือ หลักการบริหารจัดการแบบธรรมาภิบาล ประกอบด้วย
    1. หลักนิติธรรม (The Rule of Law)   
    2. หลักคุณธรรม (Morality)
    3. หลักความโปร่งใส (Accountability)
    4. หลักการมีส่วนร่วม (Participation)
    5. หลักความรับผิดชอบ (Responsibility ) และ 
    6. หลักความคุ้มค่(Cost – effectiveness or Economy)

5. Process Management and Improvement (Support Processes).  How does the faculty determine your key support processes?

การกำหนดกระบวนการสนับสนุนที่สำคัญๆ:

1) ระบบสนับสนุนการจัดการเรียนรู้  ที่สำคัญ ๆ  เช่น ระบบการลงทะเบียน  การทดสอบและประเมินการจัดการเรียนรู้  ระบบดูแลช่วยเหลือ-การให้การปรึกษา   งานกิจการนักศึกษา  เป็นต้น

2) ระบบส่งเสริมการวิจัยของคณาจารย์ หรือนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา มีกระบวนการ หรือขั้นตอนการส่งเสริมที่ชัดเจน  มีระบบสนับสนุนทุนการวิจัย และการสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัย

3) ระบบจัดการความรู้ ทั้งระหว่างนักศึกษา และอาจารย์ผู้สอน

4) ระบบจัดการความเสี่ยง โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของคณะ เพื่อดำเนินการด้านความเสี่ยงโดยเฉพาะ

5) ระบบบริการบริการทางวิชาการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการของคณะ เพื่อดำเนินการด้านการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน และนำองค์ความรู้มาบูรณาการการจัดการเรียนการสอน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานนิทรรศการ KM ประจำปีที่จัดโดยสถาบัน

6. The Process Management and Improvement (Program, Research, Service, and Process Improvement). How does the faculty improve work processes and support processes to increase student learning, improve educational programs, research, services, and performance, enhance Core competencies, and reduce variability?

การปรับปรุงการจัดการศึกษา วิจัย และบริการ คณะรับฟังความต้องการของลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แล้วมาวิเคราะห์จัดลำดับความสำคัญ เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงอย่างเป็นระบบ โดยใช้ PDCA ในการปรับปรุงกระบวนการ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อนำถ่ายทอดความรู้ไปสู่บุคลากรในคณะ

กระบวนการในระบบการจัดการศึกษา คณะได้ใช้เกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตรมาเป็นเครื่องมือในการกำกับมาตรฐาน เช่น การปรับปรุงการเรียนการสอน การประเมินผลในรายวิชา การปรับปรุงหลักสูตรอย่างน้อยทุก 5 ปี เป็นต้น

ใช้เกณฑ์มาตรฐาน AUN-QA เป็นเครื่องมือในการพัฒนากระบวนการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น มีการพัฒนาระบบสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ การจัดเก็บเอกสารประกอบการสอนบน Cloud  ซึ่งทำให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลและทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลา

7. Supply-Network Management.  How does the faculty manage the supply network?

การบริหารจัดการเครือข่ายสนับสนุนการพัฒนางานตามพันธกิจ

  1. เครือข่ายสถานศึกษา เพื่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ  มีโครงการความร่วมมือ และมีแผนปฏิบัติการร่วมมือ อย่างชัดเจน เป็นไปตามเงื่อนไขที่คุรุสภากำหนด
  2. เครือข่ายสถานศึกษาที่ลงนามความร่วมมือพัมนาทางวิชาการ มีการจัดทำโครงการความร่วมมือในรอบปี และมีปฏิทินการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม
  3. เครือข่ายหน่วยงานสนับสนุนการเรียนรู้ในสถาบัน เน้นการประสานความร่วมมือ  และติดตามการดำเนินงานสนับสนุนการเรียนรู้ เป็นระยะ ๆ เช่น ศูนย์วิทยบริการ  สำนักทะเบียน สำนักงานอธิการบรดี  ฝ่ายกิจการนักศึกษาของวิทยาลัย เป็นต้น

8. Innovation Management. How does the faculty pursue opportunities for innovation?

การแสวงหาโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรม

  1. การลงนามความร่วมมือกับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อร่วมมือทางวิชาการในการศึกษา ค้น คว้า และพัฒนาการศัดการศึกษา  ร่วมพัฒนานวัตกรรมทางการสึกษา
  2. การประสานแหล่งทุน และนำเสนอสารสนเทศด้านทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยงานต่าง ๆ ให้คณาจารย์รับทราบ
  3. การกำหนดโจทย์วิจัยร่วม แล้วมอบหมายให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา รับทำเป็นวิทยานิพนธ์
  4. ส่งเสริมให้ใช้กลยุทธ์การสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (Research-Based  Instructional Strategies) 

9. The Faculty has a curriculum design system and subject matters in the curriculum to catch up with changes.

ระบบการออกแบบหลักสูตรและสาระในหลักสูตรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

  • กำหนดวงจรการบริหารหลักสูตรแต่ละหลักสุตร อย่างเป็นรูปธรรม ดังรายละเอียดที่ปรากฏใน Homepage ของแต่ละโปรแกรมวิชา  ซึ่งตามวงจรดังกล่าว จะมีการวิเคราะห์ วิจัย ทบทวนกระบวนการของหลักสูตร และเนื้อหาสาระในหลักสูตร อย่างต่อเนื่อง

10. The faculty has a system for the provision of learning support and maintenance to be constantly up to date

ระบบสนับสนุนการเรียนรู้ และการบำรุงรักษาให้ทันสมัยอยู่เสมอ:

คณะได้ปรับปรุงและพัฒนาระบบสนับสนุนการเรียนรู้ในรดับโปรแกรมวิชา และระดับคณะ ในระดับคณะจะให้ความสำคัญกับงานกิจการนักศึกษาที่มีผุ้ช่วยคณบดีด้านกิจการนักศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ 

Self-assessment

Goal

Performance

Qualitative indicators

(indicated items)

Self-assessment

….. 5 items …..

IQA (1-10)

1,2,3,4,5,7,8,9

…..8…… items

……5…. marks

EdPEx (1-8)

1,2,3,4,5,7,8

Percentage level= 4

….2.84 marks

Evidence

Evidence No.List of evidences
6.1.1.1โครงการพัฒนาหลักสูตรภาษาไทยและการศึกษาปฐมวัย
6.1.2.1แผนประจำปีของคณะศึกษาศาสตร์
รายงานการดำเนินงานโครงการ
6.1.3.1โครงการบริการวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์
6.1.4.1ตัวอย่างผลการประเมินหลักสูตร
6.1.7.1โรงเรียนเครือข่ายความร่วมมือฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
Google Classroom สื่อสาร ประสานงาน โรงเรียนเครือข่าย
6.1.9.1 เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์