Component 4 Knowledge Management
Indicator 4.2 Learning (Information and Knowledge Management)
MHESI IQA (Items 1-7) assessment is indicated in the table below
1 mark | 2 marks | 3marks | 4 marks | 5 marks |
1 item | 2 items | 3-4 items | 5-6 items | 7 items |
According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-5 is 45 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.
Performance
1. Data and Information (Quality). How does the faculty verify and ensure the quality of organizational data and information?
คณะตรวจสอบและรับรองคุณภาพของข้อมูลและสารสนเทศขององค์กร
- มีปฏิทินในการอัฟเดทข้อมูล สารสนเทศของคณะในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน ของปีการศึกษา และ ในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมในปีการศึกษาเดียวกัน
- ให้เจ้าหน้าที่อัฟเดตข้อมูลบุคลากร ทีสำคัญ คือ อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และข้อมูลนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรอบภาคเรียน แล้วแจ้งขอความร่วมมือจากสำนักทะเบียนได้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
- ข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับการดำเนินงานของคณะ ใช้วิธีอัฟเดตและตรวจสอบความเป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ และรับรองโดยคณบดี ที่ทำหน้าที่เป็น web master ไปในตัว
2. Data and Information (Availability). How does the faculty ensure the availability of organizational data and information?
การตรวจสอบความสมบูรณ์และเป็นปัจจุบันของข้อมูลและสารสนเทศของคณะ
เมื่อครบเวลาตามปฏิทินสารสนเทศ ได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ “การมีอยู่และความสมบูรณ์ของสานสนเทศของคณะ” และยืนยันรายการสารสนเทศ (1) ตรงตามที่ต้องการใช้ (2)ครบถ้วนสมบูรณ์ และ (3) มีความถูกต้องของสารสนเทศ
3. Organizational Knowledge (Knowledge Management). How does the faculty build and manage organizational knowledge?
- ส่งเสริมให้อาจารย์ ศึกษา ค้นคว้า วิจัย หรือทดลองนำร่องในแนวคิดสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ โดยอาจเป็นโครงการศึกษาย่อย ๆ ในขณะจัดการเรียนการสอน
- ส่งเสริมให้สรุปผลการศึกษา แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม Line Group หรือ KM-ROOM ของคณะ(Facebook group)
- นำผลงานที่โดเด่น ไปแสดง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน KM Day ของวิทยาลัย อย่างน้อยครั้งละ 2 รายการ ปีละ 2 ครั้ง
- ในปี 2566 จะพัฒนาฐานข้อมูลผลงานที่ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้ว จัดบริการไว้ในเว็บไซต์ของคณะ
4. Organizational Knowledge (Best Practices). How does the faculty build and manage organizational knowledge?
ตัวอย่าง การดำเนินงานบริการทางวิชาการ โครงการ U-Schools Mentoring
- ทบทวนหลักการและแนวคิดในการจัดการศึกษา ปี 2563 ปรับทิศทางเป็น “การศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต” “การประกันคุณภาพการอ่าน” “การพัฒนาชมรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร”
- ประสานงาน เชิญชวน โรงเรียน 10-15 โรง เข้าร่วมทดลองแนวคิดและแนวปฏิบัติข้างต้น
- จัดให้มีการประเมินผลและถอดบทเรียนจาก 15 โรงเรียน
- วิจัย ประเมินผลโครงการแล้วสรุปแนวปฏิบัติที่ดีในระดับสถานศึกษา
- เผยแพร่ความรู้ในรูปแบบบทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร นำเสนอต่อที่ประชุมสถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายภาคตะวันออก
- จัดทำเป็นฐานข้อมูล Best Practices
การดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน ในปีการศึกษา 2564-2565 : เน้นการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในเขตพื้นที่บริการ จังหวัดนครนายก
- ประกาศ ทิศทาง จุดเน้นของโครงการ ปี 2564-2565
- สถานศึกษานำร่องทดลองปฏิบัติตามจุดเน้นของโครงการ
- จัดสัมมนาติดตามความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ภาคเรียนละ 2 ครั้ง
- สรุปนวปฏิบัติที่ดี ผลงานที่ประสบความสำเร็จ เตรียมพร้อมสำหรับการเผยแพร่
- พัฒนาเป็นฐานข้อมูลเว็บไซต์ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดนครนายก
- สัมมนาเสนอผลงานต่อที่ประชุมเครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออก
5. Organizational Knowledge (Organizational Learning). How does the faculty use knowledge and resources to embed learning in the way the organization operates?
การนำความรู้ขององค์กร (Organizational Learning) และแหล่งเรียนรู้สู่การสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาและองค์กรเครือข่ายให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพ
- ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ ที่นักศึกษาและสถานศึกษาเครือข่ายมีบทบาทร่วมในการสร้างองค์ความรู้หรือแนวปฏิบัติที่ดี
- พัมนาฐานข้อมูล หรือแหล่งเรียนรู้ให้เป็นรูปธรรม และสะดวกต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาและสถานศึกษาเครือข่าย
- สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาคเรียนละ 1 ครั้ง
- ส่งเสริมให้สถานศึกษาเครือข่ายพัฒนาองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- ในปี 2566 จะมีการประกวดผลงาน และความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในระดับสถานศึกษา
6. Performance review is aligned with changes effectively.
มีการนำความรู้ที่ได้มาใช้เพื่อทบทวนการปฏิบัติงาน และนำสู่การเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนางานโครงการในรอบปีถัดไป ตัวอย่างเช่น การดำเนินงานโครงการ U-Schools Mentoring ดังกล่าวข้างต้น ที่มีการวิจัย ประเมินผล และทบทวนทิศทางของโครงการอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจะมีการพัฒนาต่อยอดในโครงการปีถัดไป หรือใน กรณีของ โครงการ Ethics-PLC ที่ในชั้นต้น ได้ศึกษา ทดลองร่วมกับคุรุสภา เพื่อเสริมสมรรถนะนักศึกษาครู ให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการปลูกฝังจริยธรรมในตัวนักเรียน หลังจากทดลองน่ำร่องกับคุรุสภา 2 รุ่น หรือ 2 ปีการศึกษา ในปัจจุบัน ได้นำสู่การเปลี่ยนแปลง คือ นักศึกษาทุกคนของคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ในการฝึกประสบการณืวิชาชีพของรุ่นปี 2565 และ 2566 และต่อๆไป จะกำหนดเป็นเงื่อนไขปกติที่นักศึกษาทุกคนจะต้องทำแผนการสอน ที่เน้นการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรมเข้าสู่ชั้นเรียน อย่างน้อยคนละ 3 แผนจัดการเรียนรู้
7. Performance review is aligned with students and customers continuously.
การดำเนินโครงการบริการทางวิชาการ ที่ผ่านการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และทดลองนำร่องจนได้แนวคิด แนวปฏิบัติ หรือได้องค์ความรู้ใหม่ๆ ได้นำสู่การพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัย ในฐานะผู้ร่วมวิจัยและบริการทางวิชการ ทำให้นักศึกษาและสถานศึกษากลุ่มเป้าหมาย ได้เกิดการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง จนมีผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาเครือข่าย
Self-Assessment
Goal |
Performance Qualitative indicators (indicated items) |
Self-Assessment |
||
….. 5 items ….. |
IQA (1-7) |
3 4 5 6 7 |
5 items |
4 marks |
EdPEx (1-5) |
3 4 5 |
Percentage 5 |
2.4 marks |
Evidence
Evidence No. | List of evidences |
4.2.1.1 | เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์ ปฏิทิน กำหนดการ Updat ข้อมูล |
4.2.2.1 | มอบหมายงานของบุคลากรสายสนับสนุน |
4.2.3.1 | เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์ ภาพกิจกกรรม KM Day |
4.2.4.1 | โครงการ U school ภาพการประชุมร่วมกับ U-school ตัวอย่างภาพ ผลงานของ U-school |
4.2.5.1 | ภาพนักศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ ภาพกิจกรรมการสืบสานวัฒนธรรม |
4.2.6.1 | โครงการ U- school ภาพกิจกรรม โครงการ Ethics-PLC |
4.2.7.1 | ภาพกิจกรรมของนักศึกษา |
Self-Assessment
Self-Assessment | IQA | EdPEx |
Indicator 4.1 | 5 | 4 |
Indicator 4.2 | 4 | 2.4 |
Overall Average Score(IQA)/ Overall Score (EdPEx) | 4.5 | 3.2 |