Component 4: Indicator 4.2 Learning (Information and Knowledge Management)

Component 4 Knowledge Management

Indicator 4.2 Learning (Information and Knowledge Management)

MHESI IQA (Items 1-7) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3marks4 marks5 marks
1 item2 items3-4 items5-6 items7 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-5 is 45 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. Data and Information (Quality). How does the faculty verify and ensure the quality of organizational data and information?

คณะตรวจสอบและรับรองคุณภาพของข้อมูลและสารสนเทศขององค์กร

  1. มีปฏิทินในการอัฟเดทข้อมูล สารสนเทศของคณะในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน ของปีการศึกษา และ ในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมในปีการศึกษาเดียวกัน
  2. ให้เจ้าหน้าที่อัฟเดตข้อมูลบุคลากร ทีสำคัญ คือ อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร  และข้อมูลนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรอบภาคเรียน  แล้วแจ้งขอความร่วมมือจากสำนักทะเบียนได้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
  3. ข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับการดำเนินงานของคณะ ใช้วิธีอัฟเดตและตรวจสอบความเป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ และรับรองโดยคณบดี ที่ทำหน้าที่เป็น web master ไปในตัว

2. Data and Information (Availability). How does the faculty ensure the availability of organizational data and information?

การตรวจสอบความสมบูรณ์และเป็นปัจจุบันของข้อมูลและสารสนเทศของคณะ

เมื่อครบเวลาตามปฏิทินสารสนเทศ ได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ “การมีอยู่และความสมบูรณ์ของสานสนเทศของคณะ”  และยืนยันรายการสารสนเทศ (1) ตรงตามที่ต้องการใช้ (2)ครบถ้วนสมบูรณ์ และ (3) มีความถูกต้องของสารสนเทศ

3. Organizational Knowledge (Knowledge Management). How does the faculty build and manage organizational knowledge?

  1. ส่งเสริมให้อาจารย์ ศึกษา ค้นคว้า วิจัย หรือทดลองนำร่องในแนวคิดสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ โดยอาจเป็นโครงการศึกษาย่อย ๆ ในขณะจัดการเรียนการสอน
  2. ส่งเสริมให้สรุปผลการศึกษา แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม Line Group   หรือ KM-ROOM ของคณะ(Facebook group)
  3. นำผลงานที่โดเด่น ไปแสดง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน KM Day ของวิทยาลัย อย่างน้อยครั้งละ 2 รายการ ปีละ 2 ครั้ง
  4. ในปี 2566 จะพัฒนาฐานข้อมูลผลงานที่ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้ว จัดบริการไว้ในเว็บไซต์ของคณะ

4. Organizational Knowledge (Best Practices). How does the faculty build and manage organizational knowledge?

ตัวอย่าง การดำเนินงานบริการทางวิชาการ โครงการ U-Schools Mentoring

  1. ทบทวนหลักการและแนวคิดในการจัดการศึกษา ปี 2563  ปรับทิศทางเป็น “การศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต”  “การประกันคุณภาพการอ่าน”  “การพัฒนาชมรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร”
  2. ประสานงาน เชิญชวน โรงเรียน 10-15 โรง เข้าร่วมทดลองแนวคิดและแนวปฏิบัติข้างต้น
  3. จัดให้มีการประเมินผลและถอดบทเรียนจาก 15 โรงเรียน
  4. วิจัย ประเมินผลโครงการแล้วสรุปแนวปฏิบัติที่ดีในระดับสถานศึกษา
  5. เผยแพร่ความรู้ในรูปแบบบทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร  นำเสนอต่อที่ประชุมสถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายภาคตะวันออก
  6. จัดทำเป็นฐานข้อมูล Best Practices

         การดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน ในปีการศึกษา 2564-2565 : เน้นการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในเขตพื้นที่บริการ จังหวัดนครนายก

  1. ประกาศ ทิศทาง จุดเน้นของโครงการ ปี 2564-2565
  2. สถานศึกษานำร่องทดลองปฏิบัติตามจุดเน้นของโครงการ
  3. จัดสัมมนาติดตามความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ภาคเรียนละ 2 ครั้ง
  4. สรุปนวปฏิบัติที่ดี ผลงานที่ประสบความสำเร็จ เตรียมพร้อมสำหรับการเผยแพร่
  5. พัฒนาเป็นฐานข้อมูลเว็บไซต์ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดนครนายก
  6. สัมมนาเสนอผลงานต่อที่ประชุมเครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออก

5. Organizational Knowledge (Organizational Learning). How does the faculty use knowledge and resources to embed learning in the way the organization operates?

การนำความรู้ขององค์กร (Organizational Learning) และแหล่งเรียนรู้สู่การสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาและองค์กรเครือข่ายให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพ

  1. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ ที่นักศึกษาและสถานศึกษาเครือข่ายมีบทบาทร่วมในการสร้างองค์ความรู้หรือแนวปฏิบัติที่ดี
  2. พัมนาฐานข้อมูล หรือแหล่งเรียนรู้ให้เป็นรูปธรรม และสะดวกต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาและสถานศึกษาเครือข่าย
  3. สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาคเรียนละ 1 ครั้ง
  4. ส่งเสริมให้สถานศึกษาเครือข่ายพัฒนาองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
  5. ในปี 2566 จะมีการประกวดผลงาน และความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในระดับสถานศึกษา

6. Performance review is aligned with changes effectively.

   มีการนำความรู้ที่ได้มาใช้เพื่อทบทวนการปฏิบัติงาน และนำสู่การเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนางานโครงการในรอบปีถัดไป   ตัวอย่างเช่น การดำเนินงานโครงการ U-Schools Mentoring ดังกล่าวข้างต้น ที่มีการวิจัย ประเมินผล และทบทวนทิศทางของโครงการอย่างต่อเนื่อง  อีกทั้งจะมีการพัฒนาต่อยอดในโครงการปีถัดไป   หรือใน กรณีของ โครงการ Ethics-PLC  ที่ในชั้นต้น ได้ศึกษา ทดลองร่วมกับคุรุสภา เพื่อเสริมสมรรถนะนักศึกษาครู ให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการปลูกฝังจริยธรรมในตัวนักเรียน หลังจากทดลองน่ำร่องกับคุรุสภา 2 รุ่น หรือ 2 ปีการศึกษา ในปัจจุบัน ได้นำสู่การเปลี่ยนแปลง คือ นักศึกษาทุกคนของคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ในการฝึกประสบการณืวิชาชีพของรุ่นปี 2565 และ 2566 และต่อๆไป จะกำหนดเป็นเงื่อนไขปกติที่นักศึกษาทุกคนจะต้องทำแผนการสอน ที่เน้นการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรมเข้าสู่ชั้นเรียน อย่างน้อยคนละ 3 แผนจัดการเรียนรู้

7. Performance review is aligned with students and customers continuously.

   การดำเนินโครงการบริการทางวิชาการ ที่ผ่านการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และทดลองนำร่องจนได้แนวคิด แนวปฏิบัติ หรือได้องค์ความรู้ใหม่ๆ ได้นำสู่การพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัย ในฐานะผู้ร่วมวิจัยและบริการทางวิชการ ทำให้นักศึกษาและสถานศึกษากลุ่มเป้าหมาย ได้เกิดการเรียนรู้ และได้รับการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง จนมีผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาเครือข่าย

Self-Assessment

Goal

Performance

Qualitative indicators

(indicated items)

Self-Assessment

….. 5 items …..

IQA (1-7)

3  4  5  6  7

  5 items

  4 marks

EdPEx

(1-5)

3  4  5

Percentage 5

   2.4 marks

Evidence

Evidence No.List of evidences
4.2.1.1เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์
ปฏิทิน กำหนดการ Updat ข้อมูล
4.2.2.1มอบหมายงานของบุคลากรสายสนับสนุน
4.2.3.1 เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์
ภาพกิจกกรรม KM Day
4.2.4.1โครงการ U school
ภาพการประชุมร่วมกับ U-school
ตัวอย่างภาพ ผลงานของ U-school
4.2.5.1ภาพนักศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้
ภาพกิจกรรมการสืบสานวัฒนธรรม
4.2.6.1โครงการ U- school
ภาพกิจกรรม โครงการ Ethics-PLC
4.2.7.1ภาพกิจกรรมของนักศึกษา

Self-Assessment

Self-Assessment IQAEdPEx
Indicator 4.154
Indicator 4.242.4
Overall Average Score(IQA)/
Overall Score (EdPEx)
4.53.2