Component 6: Indicator 6.2 Effectiveness (Operational Effectiveness)

Component 6 Operations

Indicator 6.2 Effectiveness (Operational Effectiveness)

MHESI IQA (Items 1-6) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks 4 marks 5 marks
1 item2 items3 items 4-5 items 6 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-4 is 40 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. Process Efficiency and Effectiveness. How does the faculty manage the cost, efficiency, and effectiveness of operations?

  • คณะศึกษาศาสตร์ มีการดำเนินการควบคุมต้นทุนผ่านการบริหารงานงบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจำปี และติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด และให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการรายงานความก้าวหน้าต่อคณะกรรมการบริหารคณะศึกษาศาสตร์ผ่านการประชุมทุกภาคการศึกษา 
  • นอกจากนี้คณะศึกษาศาสตร์ยังมีการบูรณาการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างหลักสูตรในคณะเดียวกัน เช่น หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษากับหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เป็นต้น ตลอดทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถเข้าร่วม/ใช้บริการกับคณะวิชาอื่นได้เช่น โครงการสัมมนาเพื่อการพัฒนาบุคลิกภาพ ที่จัดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2-3 ทุกคณะวิชา เป็นต้น
  • คณะวิชายังประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ เช่น แอพลิเคชั่น ZOOM, Google Classroom และ LMS (Moodle) เพื่อเป็นคลังทรัพยากรสารสนเทศ/เครื่องมือช่วยจัดการเรียนการสอนที่อยู่ในรูปแบบสื่อดิจิทัล และลดปริมาณการใช้กระดาษได้เป็นจำนวนมาก

2. Security and Cyber security. How does the faculty ensure the security and cyber security of sensitive or privileged data and information and of key assets?

  • สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ มีหน้าที่ความรับผิดชอบหลักในการดำเนินการด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นการสำรองข้อมูล (Backup) การกำหนดลำดับสิทธิ์การเข้าใช้งานสำหรับระบบสารสนเทศแต่ละระบบ โดยการใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกัน
  • อย่างไรก็ตามคณะศึกษาศาสตร์ ก็มีความร่วมมือกับสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ และนำนโยบายของผู้บริหารของวิทยาลัยไปสู่การปฏิบัติ โดยเน้นย้ำและกำชับแนวปฏิบัติของบุคลากรและนักศึกษาในสังกัดให้มีความระมัดระวังในการใช้สื่อโซเชียล และข้อกฎหมายที่พึงระวังเช่น พรบ.คอมพิวเตอร์ และ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)

3. Safety and Emergency Preparedness (Safety).  How does the faculty provide a safe operating environment?

  1. คณะสำรวจคาวมพร้อมของห้องปฎิบัติการก่อนเปิดภาคเรียน หากพบสถานการณืที่เสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยของนักศึกษา จะแจ้งต่อคณะ เพื่อแจ้งต่อสถาบันให้ดำเนินการแก่ปัญหา
  2. คณะจะแจ้งทางวิทยาลัยหากพบจุดบกพร่องที่อาจเกิดความเสี่ยงต่อนักศึกษา เกี่ยวกับสิ่งแวดฃ้อมในห้องเรียน

 ทั้งกิจกรรม 1 และ 2 ได้แจ้งย้ำให้ผู้สอน ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเปิดภาคเรียน ทุกครั้ง

4. Safety and Emergency Preparedness (Organizational Continuity).  How does the faculty ensure that organization is prepared for disasters or emergencies?

มีการจัดประชุมฝ่ายบริหาร ก่อนเปิดภาคเรียน ได้มีการตรวจสอบอุปกรณ์การเรียนการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ทั้งอาคารสถานที่ อุปกรณ์/เครื่องมือในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้พร้อมต่อการเปิดภาคเรียน หากมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอและ/หรืออุปกรณ์ชำรุด สามารถแจ้งต่อฝ่าย/หน่วยงานที่รับผิด เพื่อดำเนินการแก้ไขในทันที

ทั้งนี้ คณะได้มีการประชุมวางแผนงาน การคาดการณ์ในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อลดผลกระทบต่อการเรียนการสอน เตรียมความพร้อมในเรื่องการเผชิญภัยพิบัติ หรือเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ 

5. Development of learning resources that are aligned with the modern digital society context.

  1. คณะมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลออนไลน์ในระบบเว็บไซต์เพื่อสนับสนุนงานบริการจัดการ   
  2. มุ่งมั่น และส่งเสริมให้อาจารย์ผู้สอนพัฒนาห้องเรียนออนไลน์ให้สมบูรณ์ก่อนวันเปิดภาคเรียน เพื่อเป็นช่องทางเสริมที่สำคัญในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา

6. Establishment of a cooperation network in education management, research and innovation, academic services, and preservation of arts and culture with public sectors, private sectors, and civil societies.

การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา วิจัยและนวัตกรรม บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

  1. จัดตั้งเครือข่ายโรงเรียนความร่วมมือเพื่อพัฒนางานวิชาการ(STIC_SCHOOLS NETWORK)
  2. มีโครงการพัฒนาสถานศึกษาเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการจัดการสึกษา/การฝึกสอนของนักศึกษา
  3. ดำเนินการโครงการ U-Schools mentoring  ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น รองรับการเป็นเมืองท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายก

Self-Assessment

Goal

Performance

Qualitative indicators

(indicated items)

Self-Assessment

….. 5 items …..

IQA (1-6)

3,4,5,6

…..4… items

……4…. marks

EdPEx (1-4)

3,4

Percentage = level 5

……2.. marks

Evidence

Evidence No.List of evidences
6.2.3ภาพสภาพแวดล้อมบรรยากาศในห้องเรียน
ภาพสภาพแวดล้อมนอกห้องเรียน ที่มีความปลอดภัย
6.2.4ภาพวัสดุอุปกรณ์ สื่อในห้องเรียน
6.2.5Google Classroom
เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์
6.2.6MOU: STIC School Network
U-School

Self-Assessment

Self-Assessment IQAEdPEx
Indicator 6.1….5… 2.84
Indicator 6.2….4… 2
Overall Average Score(IQA)/
Overall Score (EdPEx)
..4.5..2.42