Component 1: Indicator 1.1 Leadership (Senior Leadership)

Component 1 Leadership

Indicator 1.1 Leadership (Senior Leadership)

MHESI IQA (Items 1-7) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks4 marks5 marks
1 item2 items3-4 items5-6 items7 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-5 is 70 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. Vision and values (Setting vision and values). How does the dean set the faculty’s vision and values?

1. การกำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยม; คณะศึกษาศาสตร์ ได้กำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยมของคณะ จำแนกเป็น 2 ระดับ ดังนี้

  1.1 วิสัยทัศน์ระดับคณะ ในปี 2561-2564  คือ “เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เป็นเลิศด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และเป็นผู้นําทางวิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาคและสังคมประเทศ”..เป็นวิสัยทัศน์ที่ผ่านการประชาพิจารณ์และรับทราบตรงกันตั้งแต่ปี 2561

         ในปี  2565 ได้ทบทวนและจัดทำแผนกลยุทธ์ระยะ 3 ปี พ.ศ. 2565-2567  ได้กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ คือ: “องค์กรพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพครูชั้นนำ ที่ผลิตบัณฑิต วิจัย และบริการทางวิชาการเพื่อการพัฒนาการจัดการศึกษาในระดับชาติและนาชาติ”

ในการปรับปรุงแผนกลยุทธ์ฉบับปี 2565-2567 คณะกรรมการบริหารคณะได้ร่วมกันปรับปรุงวิสัยทัศน์ให้เห็นภาพความสำเร็จที่ต้องการ โดยมุ่งหวังให้คณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา เป็นองค์กรชั้นนำติดใน 10 อันดับแรกของคณะศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์ในประเทศไทย ที่มีภารกิจครอบคลุมภารกิจของสถาบันอุดมศึกษาทั้งในด้านการผลิตบัณฑิต วิจัย บริการทางวิชาการและ ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม  เป็นการกำหนดงิสัยทัศน์ที่ยึดโยงกับพันธกิจของสถาบันและเป็นไปตามมาตรฐานพันธกิจของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย ทั้งนี้ได้ประชาพิจารณ์ให้รับทราบตรงกันผ่าระบบออนไลน์ของคณะ

   ค่านิยมและความมุ่งมั่นในการพัฒนา

  • มุ่งก้าวสู่การเป็นองค์กรชั้นนำ ในการพัฒนางานตามพันธกิจ
  • มุ่งพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นและภูมิภาค
  • มุ่งสู่การเป็นองค์กรในวงวิชาการระดับชาติและนานาชาติ

    1.2 วิสัยทัศน์ด้านผู้เรียน หรือภาพความสำเร็จด้านผู้เรียน: คณะได้กำหนดในรูปของสมรรถนะหรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังในลักษณะ Program Learning Outcomes ของแต่ละหลักสูตร เป็นผลลัพธ์การเรียนรู้ที่จะต้องตรวจสอบอย่างต่อเนื่องขณะเรียนรายวิชา เมื่อจบชั้นปี และก่อนสำเร็จการศึกษา 

      การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง กำหนดขึ้นตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ซึ่งหลักสูตรของคณะศึกษาศาสตร์ที่จัดการเรียนการสอนอยู่ในปี 2561-2565 ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ 6 ด้าน คือ (1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม (2) ด้านความรู้
(3) ด้านทักษะทางปัญญา (4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ (6) ทักษะการจัดการเรียนรู้ หรือทักษะวิชาชีพครู  ส่วนหลักสูตรที่ปรับปรุง ปี 2562 ใช้กรอบมาตรฐานสมรรถนะหรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังตามมาตรฐานการศึกษาชาติ พ.ศ.2561 ที่กำหนดเป็น 3 ด้านคือ (1) ผู้เรียนที่กระตือรือร้นและรอบรู้-Active Learner (2) เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม- Co-Creators  และ 3) เป็นพลเมืองที่พึงประสงค์-Active Citizen

     อัตลักษณ์ในตัวผู้เรียน เป็นวิสัยทัศน์ด้านผู้เรียนอีกลักษณะหนึ่ง ที่สถานศึกษาประกาศให้เป็นจุดเน้นหรือลักษณะเฉพาะของผู้สำเร็จการศึกษาจากแต่ละสถาบัน  ในส่วนนี้เกิดขึ้นจากการวิเคราะห์บริบทของสังคมและบริบทของวิชาชีพ สำหรับคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ได้กำหนดอัตลักษณะด้านผู้เรียน คือ  “มีทักษะภาษาอังกฤษ มีวินัย มีน้ำใจ รับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ” ในส่วนของทักษะภาษาอังกฤษ เป็นสมรรถนะกลางที่วิทยาลัยกำหนดในฐานะของวิทยาลัยนานาชาติ ส่วน คุณลักษณะรายการหลัง คือ “มีวินัย มีน้ำใจ รับผิดชอบ” เป็นการเลือกคุณลักษณะที่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับค่านิยมทางวิชาชีพครู ถือเป็นคุณลักษณะที่สำคัญและจำเป็นสำหรับวิชาชีพครู ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคเรียนที่ร่วมพัฒนาหลักสูตรและวิพากษ์หลักสูตรเห็นพ้องต้องกัน

     วิสัยทัศน์ที่สะท้อนค่านิยมดังกล่าวข้างต้น ทั้งวิสัยทัศน์ระดับคณะ วิสัยทัศน์ด้านผู้เรียน รวมถึงอัตลักษณ์ด้านผู้เรียน จะมีการวิเคราะห์ ทบทวนเป็นระยะ ๆ โดยในส่วนของวิสัยทัศน์ด้านผู้เรียนจะมีการทบทวนครั้งสำคัญ เมื่อใช้หลักสูตรครบ 5 ปี 

   ความเป็นระบบในการพัฒนาวิสัยทัศน์  สามารถระบุกระบวนการเชิงระบบได้ดังนี้

  1. วิเคราะห์บริบทขององค์กรและวิชาชีพครู
  2. ยกร่าง กำหนดวิสัยทัศน์ของสถาบัน ขณะเดียวกัน ให้ความสำคัญกับการกำหนดวิสัยทัศน์หรือภาพความสำเร็จของหลักสูตร(Learning Outcomes)ในทุกโปรแกรมวิชา
  3. ประชาพิจารณ์ ทำความเข้าใจร่วม 
  4. ปรับปรุง ประกาศใช้
  5. จัดทำแผนงานโครงการรองรับเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จตามเป้าประสงค์
  6. ดำเนินการพัฒนางานตามแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี
  7. ประเมินความสำเร็จและถอดบทเรียน
  8. วิเคราะห์ ทบทวน ปรับปรุง ประชาพิจารณ์ และประกาศใช้ > ไปขั้น 5-6-7 ในรอบปีถัดไป

 การนำระบบสู่การปฏิบัติ  ได้ให้ความสำคัญกับ การประชาพิจารณ์และทำความเข้าในร่วมกัน และร่วมจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี  ในระดับคณะ กำกับคุณภาพโดยแผนปฏิบัติการประจำปี ในระดับรายบุคคล กำกับโดยระบบและกลไกการจัดการเรียนรู้ ซึ่งระหว่างปี 2563-2565 ได้เน้นการกำกับทั้งระบบการเรียนในห้องเรียนปกติและผ่านระบบออนไลน์ ที่มีการปฐมนิเทศก่อนเปิดภาคเรียน และประชุมร่วมกันเป็นระยะ ๆเพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการของคณาจารย์ ทั้งระดับบุคคลและโปรแกรมวิชา

 การเรียนรู้และพัฒนางานร่วมกัน ในการปฏิบัติงานในระดับหลักสูตรและระดับรายบุคคล จะมีการประชุมและเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยคณะจัดให้มีห้องปรึกษาหารืองานในระบบออนไลน์ที่หลากหลาย ทั้ง line Group,  Facebook group,  YouTube Channel, Podcast Channel  เป็นต้น

การบูรณาการงานบริหารจัดการ การบริหารจัดการระดับคณะ และการบริหารงานหลักสูตร ดำเนินการอย่างบูรณาการเป็นระบบงานปกติ ที่สอดคล้องกับปฏิทินวิชาการในรอบปี ซึ่งจะจบลงด้วยการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตร และประเมินระดับคณะ พร้อมนำผลการประเมินไปสู่การวางแผนปรับปรุงพัฒนาในรอบถัดไป การจัดทำแผนปรับปรุงพัฒนางาน มักใช้วิธีตรวจสอบกิจกรรมในแผนปฏิบัติการประจำปี หากไม่ปรากฏกิจกรรมที่สอดรับกับข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงพัฒนาก็จะมีการเติมกิจกรรมเข้าสู่แผนปฏิบัติการประจำปี หรือสอดแทรกการแก้ปัญหาผ่านระบบปรึกษาหารืองานตามปกติ แล้วขอให้แต่ละโปรแกรมวิชานำสู่การปฏิบัติ

2. Vision and values (Promoting Legal and ethical behavior).  How do the dean’s actions demonstrate their commitment to legal and ethical behavior?

    วิสัยทัศน์ระดับคณะ เป็นภาพความสำเร็จที่คาดหวังของงานตามพันธกิจขององค์กร  ส่วนวิสัยทัศน์ด้านผู้เรียน เป็นภาพความสำเร็จที่สะท้อนลักษณะของบัณฑิต ซึ่งในกรณีของการกำหนดวิสัยทัศน์ที่เป็นอัตลักษณ์ด้านผู้เรียน คณะได้ให้ความสำคัญกับ ความมีวินัย ซึ่งหมายถึง การดำรงตนตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายของสังคมที่อยู่อาศัย ส่วนความมีน้ำ้ใจ(ต่อนักเรียนและเพื่อนร่วมวิชาชีพหรือผู้ด้อยโอกาสกว่า) ความรับผิดชอบ(รับผิดชอบต่อตนเอง ต่อครอบครัวและต่อสังคม) และ การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ซึ่งในที่นี้คือ “การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ถือเป็นพฤติกรรมจริยธรรมที่สำคัญ ที่คณะได้ระบุเพิ่มเติมไว้ในอัตลักษณ์บัณฑิต เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญของวิชาชีพครู ที่มีผลทั้งต่อตนเอง  ต่อผู้เรียน ต่อสังคม และต่อวงวิชาชีพ ในการนี้ คณะจึงให้ความสำคัญของคุณลักษณะด้านนี้

     ในการพัฒนาความมีวินัย ความมีน้ำใจ ความรับผิดชอบ และการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คณะได้พัฒนาชุดกิจกรรมเสริมความเป็นครู ที่กำหนดกิจกรรมสำหรับการฝึกปฏิบัติในคุณลักษณะเหล่านี้  รวมถึงการจัดกิจกรรมโครงการพิเศษต่างๆ เช่น โครงการค่ายจริยธรรม  การส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมค่ายจริยธรรมสำหรับเยาวชน ในระหว่างเรียนเพื่อพัฒนาความมัวินัยและการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ  มีการกำหนดให้ผู้เรียนพัฒนา E-Portfolio ที่มีการบันทึกพฤติกรรมที่สะท้อนการมีหรือการเกิดคุณลักษณะเหล่านี้ในตัวผู้เรียน  ในขั้นของการประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จะมีการประเมินคุณลักษณะเหล่านี้ อย่างต่อเนื่อง โดยจะประเมินแบบเข้มข้นเมื่เรียนในชั้นปีที่ 3 และ 4  กิจกรรมดังกล่าเหล่านี้ แสดงถึงความมุ่งมั่นของคณะในการส่งเสริมพฤติกรรมทางจริยธรรมของนักศึกษา

นการนำระบบพัฒนาวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ  ได้ให้ความสำคัญกับ การประชาพิจารณ์และทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน ครูพี่เลี้ยง และสถานศึกษาสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพ  โดยมีการจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี  ในระดับคณะ กำกับคุณภาพโดยแผนปฏิบัติการประจำปี  ส่วนวิสัยทัศน์ด้านผู้เรียนระดับรายบุคคล กำกับโดยระบบและกลไกการจัดการเรียนรู้  ซึ่งระหว่างปี 2563-2565 ได้เน้นการกำกับทั้งระบบการเรียนในห้องเรียนปกติและผ่านระบบออนไลน์ ที่มีการปฐมนิเทศก่อนเปิดภาคเรียน และประชุมร่วมกันเป็นระยะ ๆ เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการของคณาจารย์ และโปรแกรมวิชา

 การเรียนรู้และพัฒนางานร่วมกัน ในการปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ทั้งในระดับคณะ ระดับหลักสูตรและระดับรายบุคคล จะมีการประชุมและเรียนรู้ร่วมกัน อย่างต่อเนื่อง โดยคณะจัดให้มีห้องปรึกษาหารืองานในระบบออนไลน์ที่หลากหลาย ทั้ง line Group,  Facebook group,  YouTube Channel, Podcast Channel  เป็นต้น

3. Communication. How does the dean communicate with and engage the entire workforce, key partners, students, and other key customers?

กลุ่มเป้าหมายผู้เกี่ยวข้องกับภารกิจของคณะ คือ 1) นักศึกษาปัจจุบัน 2) ศิษย์เก่า/บัณฑิต 3) คณาจารย์ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และทีมบริหารงานของคณะ 4) สถานศึกษาในเครือข่ายเพื่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพหรือเพื่อการพัฒนางานวิชาการ 5) ผู้ใช้บัณฑิต และ 6) องค์กรวิชาชีพ(คุรุสภา)และองค์กรควบคุมคุณภาพ(อว.)

ภายใต้กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย วิธีการกลางที่ใช้ในการสื่อสาร คือ สื่อสารผ่านเว็บไซต์ ที่มีข้อมูลทุกอย่างที่แต่ละกลุ่มจะสังเกตหรือพบเห็นได้ รวมทั้งเข้าร่วมแสดงความเห็นได้  ขณะเดียวกันก็มีช่องทางเฉพาะในระดับ โปรแกรมวิชา  และระดับรายบุคคล ที่สามารถสื่อสารได้เฉพาะกลุ่ม ผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างต่อเนื่อง

การเรียนรู้สำคัญที่คณะ พย คือ การสื่อสารผ่านเว็บไซต์ การทำให้เว็บไซต์ของคณะมีข้อมูลที่ครอบคลุม ครบถ้วน จะกลายเป็นเว็บไซต์เพื่อการกำกับคุรภาพงานที่ในระดับหลักสูตร และระดับคณะได้เป็นอย่างดี

4. The faculty mission and organizational performance (Creating an Environment for Success). How does the dean create an environment for success now and in the future?

คณะให้ความสำคัญกับพันธกิจหลัก 4 ประการ และพันธกิจด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการ ทุกพันธกิจได้ถูกระบุอย่างเป็นรูปธรรมไว้ในเว็บไซต์ของคณะ ทั้งพันธกิจในภาพรวมของคณะ 5 พันธกิจ และพันธกิจในระดับโปรแกรมวิชา ทุกโปรแกรมวิชา

ในระดับคณะมีโครงสร้างการบริหาร มีรองคณบดีฝ่ายบริหารงานทั้วไป และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ และ มีผู้ช่วยคณบดีประจำสายงานต่าง ๆ คือ งานแผนและบริหารทั่วไป  งานพัฒนาหลักสูตร งานบัณฑิตคึกษานานาชาติ   งานวิจัย  งานกิจการนักศึกษา และงานประกันคุณภาพการศึกษา

บรรยากาศในการทำงาน ให้ความสำคัญกับบทบาทของผู้ช่วยคณบดีฝ่ายต่าง ๆ  มีการประชุมปรึกษาหารืองานกันเป็นระยะ ๆ ทุก 2 สัปดาห์ หรือนัดหมายพิเศษถ้าจำเป็น  อีกทั้งมีช่องทางในการสื่อสารออนไลน์หรือนัดประชุมปรึกษาหารืองานได้ตลอดเวลา ที่เน้นบรรยากาศของการประชุมที่ให้เกียรติ์ซึ่งกันและกัน รับฟังซึ่งกันและกัน ที่ทุกคน มีสิทธิ์ในการเสนอแนะหรือชี้นำทิศทางการพัฒนางานร่วมกัน…ซึ่งเราได้เรียนรู้ว่า บรรยากาศของการปรึกษาหารือและไว้วางใจกัน ทำให้ทุกคน ปฏิบัติงานด้วยความสบายใจ เช่น ในบางครั้ง เพียงแค่คณบดีหารือให้มีการทบทวนความรู้และนัดหมายนักศึกษาให้รับฟังการติวเพื่อเตรียมตัวสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพียงแค่นี้ ทุกคนก็ร่วมมือกันอย่างดี แม้จะไม่มีค่าตอบแทนพิเศษนอกเวลาแต่อย่างใด

5. The faculty mission and organizational performance (Creating a Focus on Action). How does the dean create a focus on action that will achieve the faculty’s mission?

จุดเน้นในระบบพัฒนางานที่สำคัญ ๆ: 1) คณะมีระบบแผนงาน มีปฏิทินงานแผนประจำไตรมาส  มีปฏิทินการขับเคลื่อนงานวิชาการในรอบปี ที่ถือเป็นจุดเน้นให้ทุกคนปฏิบัติงานตามแผน 2) ในระบบการสอน โดยเฉพาะหลังสถานการณ์โคหวิดระบาดหนัก ก็ยังคงให้ความสำคัญกับระบบห้องเรียนออนไลน์ ผ่าน Google Classroom ให้เป็นสื่อเสริมควบคู่กับระบบชั้นเรียน ที่นักศึกษาสามารถเข้าไปติดตามได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง 24-Hours Learning 3) จัดให้มีโครงการบริการทางวิชาการที่ต้องปฏิบัติงานร่วมกัน โดยบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอน ที่สำคัญ คือ โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น   โครงการพัฒนานักศึกษาผ่านระบบ E-PLC   โครงการพัฒนาคุณภาพโดยสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง( U-School-Mentoring) โครงการโรงเรียนเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคุณภาพ(STIC-SCHOOLS NETWORK) เป็นต้น และ 4) เน้นให้คณาจารย์ และนักศึกษาจัดทำ E-Portfolio  ให้เหมาะสมกับยุคดิจิทัล โดยให้มีการสั่งสมผลงานอย่างต่อเนื่อง  สำหรับอาจารย์ จะเป็นการสร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในอนาคต สำหรับนักศึกษา จะง่ายต่อการสื่อสารเกี่ยวกับศักยภาพของตนเองในชั้นของการเตรียมตัวและเข้าสู่วิชาชีพครู

6. The faculty’s performance is completely based on 10 aspects of good governance principles.

คณะได้ปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (GG Framework) ที่ประกอบด้วย 4 หลักการสำคัญ และ 10 หลักการย่อย มีดังนี้
1) การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management) ประกอบด้วย
● ประสิทธิภาพ (Efficiency) หมาย ถึง ในการปฏิบัติราชการต้องใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด เกิดผลิตภาพที่คุ้มค่าต่อการลงทุน: มีการใช้ทรัพยากรร่วมระหว่างโปรแกรมวิชาเช่น ออกแบบหลักสูตร วิชาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป โดยใช้วิชาโท เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกัน   ใช้ Google Classroom เพื่อลดค่าใช้จ่ายในเรื่องเอกสารประกอบการสอน  การออกนิเทศนักศึกษาในโครงการบริการทางวิชาการ ควบคู่กับการนิเทศนักศึกษาประจำการในปัจจุบัน(ใช้งบประมาณจากโครงการพิเศษ) เป็นต้นเป็นการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวก และลดภาระค่าใช้จ่าย 
● ประสิทธิผล (Effectiveness) หมายถึง มีการกำหนดเป้าประสงค์ของคณะ วิสัยทัศน์เกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน อย่างเป็นรูปธรรมในทุกโปรแกรม เป็นสมรรถนะชั้นปี และสมรรถนะประจำดปรแกรม ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา  เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้ได้ตามเป้าประสงค์ ให้นักเรียนสั่งสมผลงานไว้ ใน E-Portfolio  แล้วให้พร้อมที่จะแสดงผลงานตนเองในสิ้นภาคเรียน หรือสิ้นปีการศึกษา
● การตอบสนอง (Responsiveness) หมาย ถึง คณะมีปฏิทินงานในรอบปีอย่างชัดเจน  ในกรณีของนักศึกษา จะมีปฏิทินในการส่งตัวออกฝึกประสบการณ์ มีการปฐมนิเทศ ดูแล นิเทศระหว่างฝึกงาน ชี้แนะเพื่อการปรับปรุงผลงาน อีกทั้งกำกับดูแลนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ที่ปรากฏเกรดเฉลี่ยระดับ 1.85-2.25 เพื่อให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยงเหล่านั้นมีโอกาสจบการศึกษา…. อีกทั้ง คณะมีช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษา ทั้งคำร้องปกติ  และการร้องออนไลน์ ทุกรูปแบบ
2) ค่านิยมประชาธิปไตย (Democratic Value) ประกอบด้วย
● ภาระรับผิดชอบ/สามารถตรวจสอบได้ (Accountability)  เมื่อผู้รับบริการร้องขอในเรื่องใด ๆ สำนักงานคณบดีจะหารือกับคณบดี เพื่อให้ข้อมูล ตอบสนองเสมอ  พร้อมทั้งเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ไว้ในระบบออนไลน์ ในเว็บไซต์ หรือใน Google Classroom ห้องกลางของแต่ละรุ่น ที่นักศึกษา สามารถสืบค้น หรือสื่อสารกับคณะได้คลอดเวลา
● เปิดเผย/โปร่งใส (Transparency)  การดำเนินกานตามพันธกิจ ได้ดำเนินการหลักวิชา ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา รวมทั้งมีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นและเชื่อถือได้ผ่านระบบออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารดังกล่าวได้โดยง่า

● หลักนิติธรรม (Rule of Law)  กิจการทุกอย่างของคณะดำเนินการตามระเบียบ ขแงสถาบัน และมาตรฐานหลักสูตรของคุรุสภา และมาตรฐานคุณภาพระดับอุดมศึกษา
● ความเสมอภาค (Equity)…..นักศึกษา สถานศึกษาเครือข่าย หรือโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายในโครงการพิเศษ ได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งแยกสถานะ และทุกคน ทุกหน่วยงานมีโอกาสร้องขอการสนับสนุน ดูแล ช่วยเหลือ เสมอกัน  ดดยมีช่องทางในการร้องขอเท่าเทียมกัน
3) ประชารัฐ (Participatory State) ประกอบด้วย
● การมีส่วนร่วม/การพยายามแสวงหาฉันทามติ(Participation/Consensus Oriented)  มีการพัฒนาหลักสูตรใด ๆ แบบมีส่วนร่วมของตัวแทนทุกภาคส่วน มีการกำหนดทิศทางงานหรือแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปีแบบมีส่วนร่วม และมีการประชุมปรึกษาหารืองานเป็นระยะ ๆ  มีช่องทางในการสื่อสารถึงคณะได้แบบเท่าเทียมกัน

● การกระจายอำนาจ (Decentralization)  คณะมีรองคณบดี ผู้ช่วยคณบดีสายงานต่าง ๆ  รวมถึงการทำงานร่วมกับสำนักที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนางาน   หรือในกรณีการทำงานโครงการพิเศษทั้งหลาย ก้เน้นให้สถานศึกษามีบทบาทรว่ม และสามารถดำเนิการได้อย่างอิสระในกรอบข้อตกลงที่กำหนด
4) ความรับผิดชอบทางการบริหาร (Administrative Responsibility) ประกอบด้วย
● คุณธรรม/จริยธรรม (Morality/Ethics)  คณะให้ความสำคัญกับคุณธรรม จริยธรรม ทั้งในระดับคณาจารย์ และนักศึกษา  มีการประกาศอัตลักณ์ นักศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับ “มีวินัย มีน้ำใจ และรับผิดชอบ”  ซึ่งตรงกันกับรายการสมรรถนะที่ประกาศสำหรับอาจารย์แต่ละโปรแกรมวิชา เช่นเดียวกัน เพื่อให้อาจารย์ทุกคน มีความเป็นแบบอย่างแก่ศิษย์ด้วย

7. The faculty has set up a system for demonstrating opinions and returning feedback to students, customers, and communities.

คณะมีช่วงทางที่หลากหลาย ผ่านระบบออนไลน์ เช่น CONTACT US  ในเว็บไซต์ของคณะ  มีระบบการยื่นคำร้องตามปกติที่สำนักงานคณะ  มีระบบห้องกลางของรุ่นผ่าน Facebook Group    Line Group  และ ห้อง Google Classroom ในห้องที่นักศึกษาทุกคนเป็นสมาชิกห้อง   รวมถึง Facebook page ของชมรมศิษย์เก่า 

Self-Assessment

Goal

Performance Qualitative indicators (indicated items)

Self assessment

….. 7 items.

IQA (1-7)

1,2,3,4,5,6,7

       7 items

……5…. mark

EdPEx (1-5)

1,2,3,4,5

       level 4

….. 4… mark

Evidence

Evidence
No.
List of evidences
1.1.1.1 เว็บไซต์คณะศึกษาศาสตร์
1.1.2.1ปฏิทินกำกับคุณภาพงาน , >>ชุดกิจกรรมเสริมความเป็นครู<<
>>Project of Ethics Camp 2022<<<
1.1.3.1A lot of Channel for Communication ,, Contact Us
1.1.4.1Administrative Team ,, >>Example of Meeting/PLC<<
1.1.5.1Operation Plan,, ส่งเสริมการเป็น ศูนย์กลางการเรียนรู้
1.1.6.1Public Automatic Office,,, Informed Good Governance
1.1.7.1 Communication Channels Showed on the Website.