Component 3: Indicator 3.1 Expectations (Customer Expectations)

Component 3 Students and Customers

Indicator 3.1 Expectations (Customer Expectations)

MHESI IQA (Items 1-6) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks 4 marks 5 marks
1 item2 items3 items 4-5 items 6 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-4 is 40 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. Listening to Students and Other Customers (Current Students and Other Customers). How does the dean listen to, interact with, and observe students and other Customers to obtain actionable information?

  1. จัดทำช่องทางในการสื่อสารระหว่างนักศึกษาปัจจุบัน ตามช่องทางต่อไปนี้ (สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซตืของคณะศึกษาศาสตร์)
    1. Message to the Dean
    2. Facebook group of Every Batch
    3. Google Classroom as the Combined Group of student
    4. Dr. Suphak’s E- Portfolio
  2. พบปะนักศึกษาใหม่ ทุกต้นปีการศึกษา และพบปะต้นภาคเรียนในระบบออนไลน์ ภาคเรียนละ 1 ครั้ง
  3. พบปะนักศึกษากลุ่มเสี่ยงชั้นปีที่ 3  และ ชั้นปีที่ 4(ในภาคเรียนที่ 1) เพื่อป้องกันปัญหาเกรดเฉลี่ยไม่ถึงเกณฑ์ ที่อาจทำให้ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาในระยะเวลาปกติตามหลักสูตร
  4. จัดทำช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการอื่น เช่น ผู้บริหารหรือบุคลากรแกนนำ หรือครู ของสถานศึกษาในเขตพื้นที่บริการ(นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว)  ผ่าน Line Group , Facebook Group, Homepage of the related project
  5. การรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา  ทั้งนี้ เมื่อรับทราบปัญหาหรือความต้องการ ส่วนหนึ่งจะตอบปัญหา หรือสนองความต้องการรายบุคคล  หรือในกรณีที่เป็นปัญหาร่วม ก็จะใช้วิธีนัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือ และหาทางออกร่วมกัน

2. Listening to Students and Other Customers (Potential Students and Other Customers).  How does the dean listen to potential students and other Customers to obtain actionable information?

  1. ช่องทางในการสื่อสาร เช่นเดียวกับข้อ 1.
  2. การแก้ปัญหา หรือพัฒนางาน ปัจจุบันเน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษาที่มีศักยภาพสูง เช่น กลุ่มกรรมการสภานักศึกษา  ประธานนักศึกษาชั้นปี หรือ นักศึกษาที่เรียนดี  นักศึกษาเหล่านี้ จะมีโอกาสเป็นแกนนำในการดำเนินการกิจกรรมบริการทางวิชาการของคณะ  สำหรับในปี 2565-2566 ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อการจัดตั้งชมรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในโรงเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภายใต้โครงการ U-School Mentoring  เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีศักยภาพสูงได้เรียนรู้แบบบูรณาการภายใต้โครงการเหล่านี้
  3. มีการส่งนักศึกษาแกนนำเข้าร่วมกิจรรมการเยาวชนระดับชาต่ที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยคณะจัดสรรงบประมาณสนับสนุน

3. Student and Other Customer Segmentation, and Educational Program, Research, and Academic Service Offerings (Student and Other Customer Segmentation, and Mission Statement). How does the faculty determines student and other customer groups and market segments?

คณะจัดกลุ่มผู้รับบริการของคณะ ได้พิจารณาจำแนกกลุ่มเป้าหมาย เป็น 6 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่มนักศึกษาปัจจุบัน
  2. กลุ่มนักศึกษาในอนาคต(นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในปัจจุบัน)
  3. กลุ่มนักศึกษาอื่น ๆ ที่อาจสนใจบริการของสถาบัน( เช่น กลุ่ม ป.บัณฑิต มหาวิทยาลัยอื่นๆ  ป.โท ป.เอก มหาวิทยาลัยอื่น ๆ )
  4. กลุ่มที่เคยรับบริการของวิทยาลัยไปแล้ว  เช่น  Alumni   กลุ่มครูที่เคบเข้าร่วมโครงการใด ๆ ของวิทยาลัย  
  5. กลุ่มสถานศึกษาที่เป็นเครือข่ายในการร่วมพัฒนาการศึกษา  เช่น กลุ่ม STIC-SCHOOLS NETWORK,  INTERNSHIP SCHOOLS
  6. ลูกค้าที่เป็นวงวิชาการทั่วไปด้านการศึกษา

4. Student and Other Customer Segmentation, and Educational Program, Research, and Academic Service Offerings (Educational Program, Research, and Academic Service Offerings). How does the faculty determine educational program, research, and academic service offerings?

  1. กลุ่มนักศึกษาปัจจุบัน ได้รับการจัดประสบการณืการเรียนรู้ตามหลักสูตร
  2. กลุ่มนักศึกษาในอนาคต นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในปัจจุบัน  มีบริการสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อ การแนะนำหลักสูตรโปรแกรมวิชาต่างๆ
  3. กลุ่มนักศึกษาอื่น ๆ ที่อาจสนใจบริการของสถาบัน( เช่น กลุ่ม ป.บัณฑิต มหาวิทยาลัยอื่นๆ  ป.โท ป.เอก มหาวิทยาลัยอื่น ๆ )….เปิดโอกาสให้เรียนรู้ผ่าน รายการสารธารณะของคณะ เช่น  ช่อง Podcast    ช่อง YouTube  หรือเครือข่ายเฟสบุ๊ค
  4. กลุ่มที่เคยรับบริการของวิทยาลัยไปแล้ว  เช่น  Alumni   กลุ่มครูที่เคบเข้าร่วมโครงการใด ๆ ของวิทยาลัย   มี fakebook group เพื่อการประสานงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับกลุ่มนี้  รวมทั้งประสานงานให้มาร่วมในกิจกรรมของคณะเช่น ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่   เป็นวิทยากรในการสอน ร่วมประชุมทางวิชาการประจำภาคเรียน  หรือร่วมกิจกรรมค่ายจริยธรรม เป็นต้น
  5. กลุ่มสถานศึกษาที่เป็นเครือข่ายในการร่วมพัฒนาการศึกษา  เช่น กลุ่ม STIC-SCHOOLS NETWORK,  INTERNSHIP SCHOOLS   กลุ่มนี้ มีโครงการบริการทางวิชาการ ที่กำนดกิจกรรมและปฏิทินงานในรอบปีร่วมกัน  รวมทั้ง การร่วมมือในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพแก่นักศึกษา  หรือร่วมศึกษาค้นคว้า วิจัยในประเด็นเฉพาะ
  6. ลูกค้าที่เป็นวงวิชาการทั่วไปด้านการศึกษา  เป็นกลุ่มที่รับบริการทางวิชาการ ประเภทการตีพิมพ์ เผยแพร่ผลงานวิจัย  หรือบริการความรู้ทั่วไปผ่าน Podcast Channel   หรือ  YouTube Channel

5. Student development aligns with national and international development guidelines.

การพัฒนานักศึกษาให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาระดับชาติและนานาชาติ ในที่นี้ คณะเน้นในเรื่องที่สำคัญ 2 รายการ คือ การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤาเพื่อการสื่อสาร และทักษะ ไอซีทีเพื่อวิชาชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิต

  1. นักศึกษาได้รับการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ อย่างต่อเนื่อง ทุกชั้นปี ผ่านการเรียนรายวิชา และกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามบริบทของสังคม
  2. นักศึกษาได้รับการฝึกทักษะไอซีทีผ่านรายวิชา และกิจกรรมสำคัญ คือ Creating an E-Portfolio แล้วสั่งสมผลงานใน E-Portfolio อย่างต่อเนื่อง   พร้อมทั้งให้เลือกผลงานโดดเด่นและสร้างสรรค์ไปนำเสนอในการประชุมทางวิชาการประภาคเรียน หรือสิ้นปีการศึกษา

6. Program/Curriculum management brings higher education qualification standard results.

  1. การกำหนดผลลัพธืการเรียนรู้ที่คาดหวัง; การดำเนินการของหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษา ในหลักสูตรเดิม จะเน้น 6 กลุ่มสมรรถนะ คือ คุณธรรม จริยธรรม  ความรู้  ทักษะทางปัญญา  ทักษะปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล  ทักษะเชิงตัวเลขและไอซีที  และ ทักษะทางวิชาชีพครู  ต่อมาในหลักสูตร 2562-63 เน้น สมรรถนะ 3 ประการ คือ 1 การเป็นผู้เรียนที่มีคุณภาพ  2) การเป็นผุ้เรียนหรือบัณฑิตที่สร้างสรรค์นวัตกรรม  และ 3) การเป็นพลเมืองที่พึงประสงค์  ต่อมา ในหลักสูตรที่ปรับปรุงหลัง 27 กันยายน 2565  ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง 4 กลุ่ม คือ ความรู้  ทักษะ  จริยธรรม  และ ลักษณะบุคคล
  2. ในการพัฒนาผู้เรียนให้ได้รับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง จะดำเนินการผ่านกิจกรรมที่สำคัญ คือ 1) การจัดการเรียนรู้ในรายวิชาซ ควบคุมโดย มคอ.3 เดิม 2) การทำโครงงานบูรณาการประจำภาคเรียน 3) การร่วมกิจกรรมผ่านงานกิจการนักศึกษา 4) การร่วมในงานบริการทางวิชาการ หรืองานวิจัยของสถาบัน เพื่อเรียนรู้แบบบูรณาการ ไปกับโครงการบริการทางวิชาการเหล่านั้น
  3. ประเมินผลงานที่สะท้อนสมรรถนะนักศึกษาผ่าน E-Portfolio Assessment  และในอนาคตจะให้ความสำคัญกับการประเมินสมรรถนะชั้นปี

Self-Assessment

Goal

Performance

Qualitative indicators

(indicated items)

Self-Assessment

….. 5 items …..

IQA (1-6)

1-6

           6 items

 5 marks

EdPEx (1-4)

1 to 4

 Percentage =Level 5

 4 marks

Evidence

Evidence No. List of evidences
3.1.1.1Website คณะศึกษาศาสตร์
Google Classroom
3.1.2.1 การจัดสรรงบประมาณ ปี 2565-2566
3.1.4.1 Podcast    ช่อง YouTube  หรือเครือข่ายเฟสบุ๊ค
Podcast Channel   หรือ  YouTube Channel
3.1.5.1 E-Portfolio
3.1.6.1มคอ.3
E-Portfolio