Component 5: Indicator 5.1 Expectations (Workforce Environment)

Component 5 Faculty Members and Staff

Indicator 5.1 Expectations (Workforce Environment)

MHESI IQA (Items 1-8) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks 4 marks 5 marks
1 item2 items3-4 items 5-6 items 7-8 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-6 is 40 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. Workforce Capability and Capacity (Capability and Capacity Needs). How does the faculty assess workforce Capability and Capacity needs?

การประเมินความสามารถและความต้องการกำลังคน ดำเนินการอย่างไร

พิจารณาจาก (1) มีวุฒิตรงและวุฒิเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอน (2) มีประสบการณ์การสอน และ (3) มีผลงานทางวิชาการย้อนหลัง 5 ปี ตามเกณฑ์

 ประมาณการความต้องการอัตรากำลัง ในปี 2566

เกณฑ์การประเมินความสามารถและความต้องการกำลังคน หลักสูตรระดับปริญญาตรี

  1. วุฒิตรงสาขาวิชา ระดับปริญญาโท 3 สาขาวิชา (ไม่น้อยกว่า   6 คน)
  2. วุมิตรงสาขาวิชาเปิดใหม่ ปี 2567  ระดับปริญญาโท  2 สาขาวิชา 4 คน 
  3. วุฒิเกี่ยวข้องกับสาขาวิชา ระดับปริญญาโท 5 สาขาวิชา ไมน้อยกว่า 15 คน

เกณฑ์การประเมินความสามารถและความต้องการอัตรากำลังคนระดับบัณฑิตศึกษา

  1. วุฒิปริญญาเอกด้านการศึกษาหรือเกี่ยวข้อง 6 คน(2 หลักสูตร ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต)
  2. วุฒิปริญญเอกด้านหลักสูตรและการสอน 3 คน
  3. วุฒิปริญญเอกด้านการบริหารการศึกษา  6 คน
  4. มีประสบการณ์ในการสอนระดับบัณฑิตศึกษา ไม่น้อยกว่า 5 ปี
  5. มีผลงานทางวิชาการ 3 รายการ ทุกรอบ 5 ปี

2. Workforce Capability and Capacity (New Workforce Members). How does the faculty recruit, hire, and onboard new workforce members?

การสรรหา ว่าจ้าง และอบรมพนักงานใหม่; ดำเนินการอย่างไร

  1. รับสมัครผู้สนใจที่มีวุฒิ ประสบการณ์ และผลงานทางวิชาการตามเกณฑ์
  2. ประเมินศักยภาพเบื้องต้นและความสามารถในการสอน
    1. วุฒิตรง หรือเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เปิดสอน
    2. มีประสบการณ์ในการสอนระดับอุดมศึกษา หรือระดับบัณฑิตศึกษา แล้วแต่กรณี
    3. มีความสามารถด้านการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน
    4. มีผลงานทางวิชาการ หรือผลงานที่สะท้อนถึงการเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชา
    5. มีความสามารถในการสอน
    6. มีแนวคิดและผลงานที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนางานวิชาการ การทำงานเป็นทีม/เป็นหมู่คณะ

     3. การอบรมพนักงานใหม่/อาจารย์ใหม่  เป็นการปฐมนิเทศเกี่ยวกับภารกิจอาจารย์อุดมศึกษา 4 ภารกิจหลัก และ 1 ภารกิจรอง(ร่วมมือกับการพัฒนาคณะและสถาบัน) พร้อมมอบหมายให้มีอาจารย์พี่เลี้ยงคู่พัฒนา หรือปฏิบัติงานภายใต้การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์การปฏิบัติงานจริง(On-the-Job Training)

      4. กรมอบหมายงาน งานสอน ไม่เกิน 16 คาบ ในหลักสูตรระดับปริญญาตรี และ 12 คาบ ในหลักสุตรระดับบัณฑิตศึกษา พร้อมจัดทำบันทึกข้อตกลงการปฏิบัติงานกับคณะ

3. Workforce Capability and Capacity (Workforce Change Management). How does the faculty prepare the workforce for changing capability and capacity needs?

การเตรียมกำลังคนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงขีดความสามารถและความต้องการ

  • วิเคราะห์ความต้องการอัตรากำลัง หรือวิเคราะห์ทักษะที่จำเป็นเพื่อการปฏิบัติงานในยุคเทคโนโนโลยีดิจิทัล
  • เข้ารับการอบรม หลักสูตร Tele Instruction
  • อบรม หลักสูตร การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในศาสตร์การศึกษาและการวิจัยประยุกต์เพื่อการพัมนาท้องถิ่น ชุมชนและสังคม
  • อบรมหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น

4. Workforce Capability and Capacity (Work Accomplishment). How does the faculty organize and manage the workforce?

การจัดระบบและบริหารจัดการบุคลากร ระบบบริหารจัดการในงานบริหารบุคคลที่ใช้ในปัจจุบัน  มีกระบวนการดำเนินงานดังนี้

  1. Selection: คัดเลือกผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์
  2. ปฐมนิเทศ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  3. มอบหมายงาน งานสอน งานวิจัย และบริกรทางวิชาการ
  4. นิเทศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านกระบวนการ PLC หรือ KM-Room หรือเข้ารับการอบรมหลักสูตรเฉพาะทางใด ๆ
  5. ประเมินผลการปฏิบัติงาน(ความรู้ความสามารถในการสอน  ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน และลักษณะบุคคล ที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน)

5. Workforce Climate (Workplace Environment). How does the faculty ensure workplace health, security, and accessibility for the workforce?

คณะได้ดูแลจัดกิจกรรมสร้างเสริมการมีสุขภาวะให้กับบุคลากร โดยมีโครงการตรวจสุขภาพประจำปีให้แก่บุคลากร ซึ่งดำเนินการภายใต้หลักเกณฑ์และวิธีการที่วิทยาลัยกำหนด

          และในสถานการณ์โควิด – 19 แพร่ระบาดคณะได้มีการเตรียมพร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน การเรียนการสอน และการสอบให้เป็นในระบบ online เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

6. Workforce Climate (Workforce Benefits and Policies). How does the faculty support workforce via services, benefits, and policies?

การสนับสนุนบุคลากรผ่านบริการ สวัสดิการ และนโยบาย ดำเนินการภายใต้หลักเกณฑ์และวิธีการที่วิทยาลัยกำหนด และคณะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรและอาจารย์ทราบ เช่นการบริการการตรวจสุขภาพ การขอทุนการทำวิจัย การขอทุนเรียนต่อ รวมถึงการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง มีการให้คำปรึกษากับบุคลากรเพื่อสร้างความผูกพันต่อคณะและเพื่อนร่วมงาน เป็นการสร้างเจตนคติที่ดีต่อองค์กร

7. Personnel potential development is set up to improve performance continuously.

มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง

  • คณะใช้วิธีการนิเทศภายใน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านห้องสัมมนาออนไลน์ KM-ROOM  หรือ Line group
  • ใช้วิธีการ On-the Job Training ภายใต้การนิเทศ ดูแลของหัวหน้าภาควิชา อาจารย์คู่พัฒนา หรือคณบดี

8. The management system promotes the full use of human potential.

ระบบส่งเสริมการใช้ศักยภาพของมนุษย์อย่างเต็มศักยภาพ

  • ประเมินความสามารถ ประสบการณ์ของคณาจารย์รายบุคคล(จากแฟ้มสะสมงาน)
  • แต่งตั้งให้ทำหน้าที่ผู้ช่วยคณบดี ในการดูแลงานเฉพาะเรื่อง/เฉพาะด้าน
  • ส่งเสริม ผลักดันให้พัมนาผลงานวิจัย และเผยแพร่ผลงานสู่วงวิชาการ
  • ส่งเสริมให้ผลิตหนังสือ ตำรา เฉพาะเรื่อง เฉพาะรายวิชา(มีโครงการส่งเสริม)

Self-Assessment

Goal

Performance

Qualitative indicators

(indicated items)

Self-Assessment

….. 5 items …..

IQA (1-8)

1,2,3,4,7,8

       5 items

   4      marks

EdPEx (1-6)

1,2,3,4

Percentage =level 5

  2.7 marks

Evidence

Evidence No.List of evidences
5.1.1.1แผนอัตรากำลังคณะศึกษาศาสตร์
5.1.2.1แผนพัฒนาบุคลากรของคณะศึกษาศาสตร์
5.1.3.1CV อาจารย์
5.1.4.1Google Classroom
ภาพการตรวจสุขภาพประจำปี
5.1.5.1ภาพการประชุม การสัมมนาของอาจารย์
5.1.6.1ภาพการประชุมคณบดีกับอาจารย์
ภาพ Line กลุ่มอาจารย์
5.1.7.1ผลงานคณบดีหน้าเวปไซด์
5.1.8.1ผลงานวิจัยเผยแพร่ของอาจารย์