Component 2: Indicator 2.2 Strategy Management (Strategy Implementation)

Component 2 Strategy and Management

Indicator 2.2 Strategy Management (Strategy Implementation)

MHESI IQA (Items 1-9) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks4 marks5 marks
1 item2 items3-4 items5-6 items 7-9 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-7 is 40 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. Action Plan Development and deployment (Action Plans). What are key short- and longer-term action plans?

กระบวนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี

——————————————

ในการบริหารจัดการ คณะศึกษาศาสตร์ได้ประยุกต์ใช้กระบวนการพัฒนาแบบเสริมพลังอำนาจ(The Empowerment Approach) เป็นกรอบในการขับเคลื่อนคุณภาพ ใช้แผนกลยุทธ์ เป็นกลไกสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนา ส่วนในระดับปฏิบัติการรายปี ได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี อย่างเป็นระบบ ดังนี้
1. วิเคราะห์ ทบทวนพันธกิจแผนกลยุทธ์(Strategic Plan) และวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน จุเด่น จุดอ่อนในการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

2. กำหนดจุดเน้นในการพัฒนางานในรอบปี ผ่านความเห็นของกรรมการแผนงานฯ ของคณะศึกษาศาสตร์

3. จัดทำร่างแผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ โดยผ่านการวิเคราะห์ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ดดยเแพาะความเป็นไปได้ใช้เชิงงบประมาณเพื่อการดำเนินงาน

4. ทำความกระจ่างในสาระและกิจกรรมในแผนปฏิบัติการในกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง เพื่อการสื่อสารทิศทางและกิจกรรมให้เป็นที่เข้าใจตรงกัน และดำเนินการอย่างสอดรับกัน   กิจกรรมที่ซ้ำซ้อนระหว่างหลักสูตรจะถูกบูรณาการร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณประจำปี

…การดำเนินการตามขั้นตอน 1-4 คือกระบวนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของคณะศึกษาศาสตร์  ผลลัพธ์ คือ ได้แผนปฏิบัติการประจำปีที่ “สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์  สนองต่อปัญหา-ความต้องการจำเป็นเร่งด่วน รวมถึงความเสี่ยงที่สำคัญๆ  และมีความเหมาะสม เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ”

2. Action Plan Development and deployment (Action Plan Implementation). How does the dean deploy action plans?

  1. ประชุม วิพากษ์แผน เพื่อทำความกระจ่างในจุดเน้น  เนื้อสาสาระและกิจกรรมของแต่ละโครงการ  ในกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง คือ กรรมการบริหารคณะ หัวหน้าภาควิชา ประธานโปรแกรมวิชา คณาจารย์ของคณะ และกรรมการสภานักศึกษา
  2. นำเสนอแผนปฏิบัติการประจำปีไว้ในเว็บไซต์คณะ เพื่อให้ทุกคนรับทราบตรงกัน จัดทำปฏิทินการกำกับติดตามงาน
  3. เสนอความก้าวหน้าในการกำกับติดตาม สรุปความก้าวหน้าไว้ในฐานข้อมูล และสรุปให้กรรมการบริหารคณะรับทราบความก้าวหน้ารายไตรมาศ
  4. กำหนดเงื่อนไขการรายงานผลโครงการสำคัญ ๆ ที่มีงบประมาณพิเศษเป็นการเฉพาะ โดยกำหนดให้จัดทำ Program effectiveness Research เช่น โครงการ U-School Mentoring    โครงการ E-Plc   โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เป็นต้น

3. Action Plan Development and deployment (Resource Allocation). How does the dean ensure that financial and other resources are available to support the achievement of action plans while meeting current obligations?

ด้วยเงื่อนไขสำคัญและสภาพดังต่อไปนี้  ถือเป็นเงื่อนไขในการดำเนินงานที่มั่นใจได้ว่ามีงบประมาณสนับสนุนเพียงพอ

  1. แผนปฏิบัติการประจำปี เป็นแผนที่ผ่านการเห็นชอบของกรรมการแผนระดับสถาบัน ที่อนุมัติวงเงินไว้เรียบร้อยตั้งแต่ต้นปี
  2. กิจกรรมบางรายการแม้ไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ในแผน แต่ก็มีข้อตกลงในการใช้งบในโครงการกลางของสถาบันอย่างชัดเจน เช่น โครงการจัดการความรู้-KM  โครงการวิจัย เป็นต้น
  3. ในกรณีกิจกรรมบางรายการที่เห็นว่าจำเป็นต้องดำเนินการ คณะฯ อนุญาตให้เกลี่ยงบประมาณจากโครงการอื่น ภายใต้การเห็นชอบและรับทราบของสำนักแผนของสถาบัน
  4. การจัดตั้งงบประมาณประจำปีของคณะ สอดคล้องกับงบประมาณปีที่ผ่านมา หรืออาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมีข้อมูลผลการใช้งบประมาณปีที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันว่ามีงบประมาณเพียงพอ(ปีที่แล้ว มีเงินคงเหลือ)
  5. ในกรณีที่มีความจำเป็นในกิจกรรมหรือโครงการพิเศษใด ๆ  เปิดโอกาสให้ทำกิจกรรมแบบบูรณาการกับโครงการปกติที่มีงบประมาณเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว

…ด้วยเงื่อนไขดังกล่่าวเหล่านี้ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจึงมั่นใจได้ว่ามีงบประมาณและปัจจัยสนับสนุนเพียงพอสำหรับการดำเนินงานตามแผนในรอบปี

4. Action Plan Development and deployment (Workforce Plans). What is key workforce plans to support short- and longer-term strategic objectives and action Plans?

  1. แผนการใช้บุคลากรและแผนอัตรากำลัง ส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบัน
  2. มีการบูรณาการในการใช้บุคลากรร่วมกันระหว่างโปรแกรมวิชา
  3. งานจัดการเรียนการสอน บางรายวิชา ได้ออกแบบหลักสูตรให้เป็นรายวิชาพื้นฐานสัมพันธ์ เช่น หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา  2-3 สาขาวิชา มีรายวิชาพื้นฐานสัมพันธ์ ที่สามารถจัดการเรียนรู้ร่วมกัน เป็นการบูรณาการด้านอาจารย์ผู้สอน เพื่อลดต้นทุนในการผลิต โดยที่คุณภาพการเรียนการสอนยังเหมือนเดิม หรือช่วยให้นักศึกษาได้ประสบการณ์ข้ามสาขาวิชาไปในขณะเดียวกันด้วย
  4. ในกรณีของการใช้บุคลากรเฉพาะทางที่จำเป็นสำหรับการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน คณะจัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนไว้เป็นการเฉพาะ โดยเทียบเคียงกับค่าตอบแทนที่ใช้จริงในปีงบประมาณก่อนๆ 

5. Action Plan Development and deployment (Performance Measures). What key Performance measures or indicators doe the dean use to track the achievement and effectiveness of action plans?

   ในรอบปี จะพิจารณาจากตัวชี้วัดที่สำคัญ ๆ ดังต่อไปนี้

  1. การปฏิบัติตามแผนในรอบปี(ได้ปฏิบัติ ไม่ได้ปฏิบัติ) มีการสรุปปีละ 2 ครั้ง
  2. ร้อยละของงบประมาณที่ใช้ ระยะครึ่งปี และสิ้น 2 ไตรมาศสุดท้ายของปี
  3. ผลการประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตร
  4. ผลการประเมินประสิทธิผลของโครงการ(program Effectiveness) ในโครงการที่ได้รับงบประมาณพิเศษจากภายนอกที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ

6. Action Plan Development and deployment (Performance Projections). For these key performance measures or indicators, what are performance projections for short- and longer-term planning horizons?

ตัวชี้วัดประสิทธิภาพของโปรแกรมวิชา ที่สำคัญ ที่คณะพยายามตรวจสอบ โดยคาดการณ์ว่า ถ้าโปรแกรมวิชาบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จะปรากฏตัวชี้วัดต่อไปนี้ เป็นตัวชี้วัดสำคัญ

  1. อัตราการสำเร็จการศึกษาในระยะเวลาปกติทั้งหลักสูตรระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา
  2. อัตราการตกออกหรือออกกลงคันของนักศึกษา ทุกโปรแกรมวิชา
  3. อัตราการสอบผ่านและได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
  4. อัตราการมีงานทำ
  5. ความพึงพอใจในสมรรถนะบัณฑิต ในกลุ่มผู้ใช้บัณฑิต

7. Action Plan Modification. How does the dean recognize and respond when circumstances require a shift in action plans and rapid execution of new plans?

การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมกิจกรรมในแผนปฏิบัติการประจำปี

  1. ทุกโปรแกรมวิชา มีโอกาสในการวิเคราะห์ความเสี่ยง และปัญหา อุปสรรค  หากมีความต้องการจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถร้องขอดำเนินการกิจกรรม หรือโครงการได้ โดยคณะให้การยืดหยุ่นด้วยการเกลี่ยงบประมาณปะจำปีจากโครงการอื่น
  2. เปิดโอกาสให้ทุกโครงการ จัดทำกิจกรรมแบบูรณาการระหว่างโปรแกรมวิชา หรือใช้งบประมาณจากโครงการบริการทางวิชาการไปบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนได้
  3. มีการปรับเปลี่ยน เพิ่มเติมกิจกรรม หลังการประเมินคุณภาพภายใน หรือได้รับข้อเสนอแนะจากกรรมการประเมิน(Improvement Plan  อาจจัดทำเป็นแผน เป็นการเฉพาะ หรือ เพิ่มเติมกิจกรรมและจุดเน้น ในโครงการตามแผนเดิมในแผนปฏิบัติการประจำปี   รวมถึงการสอดแทรกเป็นงานประจำ ที่ไม่ได้ร้องของบประมาณเพิ่มเติมเป็นการเฉพาะ

8. Action plan covers the implementation of strategies and missions.

เนื่องจาก แผนกลยุทธ์ระยะ 3 ปี 2565-2567 ได้กำหนดกลยุทธ์และเป้าประสงค์ครอบคลุมพันธกิจของคณะ และ แผนปฏิบัติการประจำปี ได้ถอดจากแผลกลยุทธ์   ในการนี้ ในสภาพปัจจุบัน จำนวนรายการโครงการหลักจึงมีความสอดคล้องกับแผลกลยุทธ์แบบ One-to-One โดยผู้เกี่ยวข้องสามารถเพิ่มเติมกิจกรรมในโครงการหลักได้ตามความต้องการจำเป็น หรือตามรายการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

9. The implementation of the strategy is assessed according to the success indicators.

การตรวจสอบตัวชี้วัดที่สำคัญ ๆ ดังต่อไปนี้

  1. การปฏิบัติตามแผนในรอบปี(ได้ปฏิบัติ ไม่ได้ปฏิบัติ) มีการสรุปปีละ 2 ครั้ง
  2. ร้อยละของงบประมาณที่ใช้ ระยะครึ่งปี และสิ้น 2 ไตรมาสสุดท้ายของปี
  3. ผลการประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตร
  4. ผลการประเมินประสิทธิผลของโครงการ(program Effectiveness) ในโครงการที่ได้รับงบประมาณพิเศษจากภายนอกที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ

Hard Data ต่อไปนี้ ในด้านการผลิตบัณฑิต

  1. อัตราการสำเร็จการศึกษาในระยะเวลาปกติทั้งหลักสูตรระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา
  2. อัตราการตกออกหรือออกกลงคันของนักศึกษา ทุกโปรแกรมวิชา
  3. อัตราการสอบผ่านและได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
  4. อัตราการมีงานทำ
  5. ความพึงพอใจในสมรรถนะบัณฑิต ในกลุ่มผู้ใช้บัณฑิต

…การตรวจสอบคามสำเร็จของตัวชี้วัดทั้งสองกลุ่มนี้ ถือว่าครอบคลุมและเพียงพอต่อการอธิบายประสิทธิผลในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์

Self-Assessment

Goal

Performance

Qualitative indicators

(indicated items)

Self-Assessment

…. 5 items..

IQA (1-9)

1 -8 

            8 items

   5 marks

EdPEx (1-7)

1-7

Percentage level 5

   4 marks

Evidence

Evidence
No.
List of evidence
2.2.1 >Action Plan 2565<< >>Action Plan 2566<<
2.2.2 >>Monitoring Calendar<<
เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์
โครงการ U -school
2.2.3 >Action Plan 2565<< >>Action Plan 2566<<
2.2.4แผนพัฒนาบุคลากรของคณะศึกษาศาสตร์
2.2.5รายงานผลการดำเนินการตามแผนประจำปี 2565 ของคณะศึกษาศาสตร์
2.2.6https://facultyofeducation.net/operation-plan/
Operation Plan 2565
2.2.9 strategy plan

Self-Assessment

Self-AssessmentIQAEdPEx
Indicator 2.15 4
Indicator 2.25 4
Overall Average Score(IQA)/
Overall Score (EdPEx)
5 4