Component 3: Indicator 3.2 Engagement (Customer Engagement)

Component 3 Students and Customers

Indicator 3.2 Engagement (Customer Engagement)

MHESI IQA (Items 1-8) assessment is indicated in the table below

1 mark2 marks3 marks4 marks 5 marks
1 item2 items3-4 items 5-6 items 7-8 items

According to EdPEx standard, the total score to assess items 1-6 is 45 marks, the factors used to evaluate the process are ADLI.

Performance

1. Student and Other Customer Relationships and Support (Relationship Management). How does the faculty build and manage student and other customer relationships?

การจัดการความสัมพันธ์และการสนับสนุนนักศึกษาและกลุ่มผู้รับบริการอื่น

  1. การจัดบริการช่องทางในการสื่อสารที่หลากหลายทั้งสำหรับกลุ่มนักศึกษาและผู้รับบริการทั่วไป
  2. การเปิดให้มี FORUM  หรือ PLC ROOM  สำหรับกลุ่มนักศึกษา และ กลุ่มลูกค้าประเภทสถานศึกษา ทั้งนี้ นอกจากช่องทางในการสื่อสารทั่วไปแล้ว ยังจัดให้มี FORUM ใน Homepage ของโครงการบริการทางวิชาการต่างๆ  รวมถึงการจัดสัมมนา แสดงผลงานของโครงเรียนในเครือข่าย เพื่อให้กลุ่มทเป้าหมาย มีความสัมนธ์ที่ดีต่อกัน และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน อย่างเนื่อง

2. Student and Other Customer Relationships and Support (Student and Other Customer Access and Support). How does the faculty enable students and other Customers to seek information and support?

ความสัมพันธ์และการสนับสนุนการเข้าถึงข้อมูลและการสนับสนุน>>> ช่องทางที่หลากหฃายในปัจจุบัน ช่วยให้นักศึกษาเข้าถึงข้อมูล สารสนเทศ และร้องขอความต้องการช่วยเหลือสนับสนุนได้อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว  รวมถึง การติดต่อทางตรง ผ่านกลุ่มไลน์ที่รวดเร็วต่อการตอบสนอง หรือให้บริการที่เหมาะสมและเป็นไปได้

3. Student and Other Customer Relationships and Support (Complaint Management). How does the faculty manage student and other customer complaints?

คณะจัดการข้อร้องเรียนของนักเรียนและลูกค้าอย่างไร?;  คณะจะนำข้อร้องเรียน หรือความต้องการข้อมูล สารสนเทศของนักศึกษา เข้าหารือต่อกรรมการบริหารคณะ หรือจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง ทุกครั้ง ที่ได้รับเรื่องร้องเรียน หรือได้รับข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงพัฒนาระบบบริการที่เกี่ยวข้อง

4. Determination of Student and Other Customer Satisfaction and Engagement (Satisfaction, Dissatisfaction and engagement). How does the faculty determine student and other Customer satisfaction, dissatisfaction, and engagement?

คณะมีระบบ กลไกล เพื่อการสะท้อนความพึงพอใจ-ไม่พอใจ ของนักศึกษา หรือผู้รับบริการ ดังนี้

  1. เปิดโอกาสให้นักศึกษาประเมินการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ ทุกสิ้นภาคการศึกษา
  2. เปิดโอกาสทางตรงให้นักศึกษาสามารถสื่อสารความพอใจ ไม่พอใจ หรือความต้องการในการปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนการสอน หรือบริการต่างๆ ผ่านทางระบบออนไลน์ ทุกช่องทาง  รวมถึง สามารถขอเข้าพบผู้บริหารที่เกี่ยวข้องได้ตลอดเวลา  รวมถึงช่องทางในการสื่อสารทางตรงผ่าน โทรศัพท์  อีเมลล์  หรือ ข้อความออนไลน์
  3. ในที่ประชุมสรุปผลงานในรอบภาคเรียน จะมีการสอบถามคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เกี่ยวกับ ปัญหาต่าง ๆ ที่นักศึกษาร้องเรียน หรือไม่พอใจ  เพื่อหารือและแก้ปัญหาร่วมกัน

5. Determination of Student and Other Customer Satisfaction and Engagement (Satisfaction Relative to Other Organizations).  How does the faculty obtain information on students’ and other Customers’ satisfaction with your organization relative to other organizations?

ตลอดระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีข้อมูลเกี่ยวกับความไม่พอใจของนักศึกษาน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย  อีกทั้งการพิจารณาข้อร้องเรียนหรือการคอมเมนต์ในระบบสื่อสารออนไลน์ ก็ไม่ปรากกปฏิกิริยาเชิงลบต่อการจัดการเรียนการสอน หรือการบริการของคณะ   อาจเป็นเพราะ ในการปฐมนิเทศนักศึกษาทุกรุ่น ทางสถาบันได้ชี้แจงแล้วว่า “หากเกิดความไม่สะดวกใด ๆ ขณะเรียนขอให้ แจ้งโดยตรงต่อคณะ หรืออาจารย์ผู้สอน เพราะที่นี่ คือครอบครัวของเรา เราอยู่ร่วมกันแบบครอบครัวเดียวกัน”  โดยอาจเป็นครอบครัวขนาดเล็กที่ดูแลซึ่งกันและกันอย่างทั่วถึง  ปัญหาการร้องเรียนใด ๆ จึงมีน้อยมาก หรือไม่มีเลย เมื่อเทียบกับสถาบันอื่น

6. Use of voice-of-the-Customer and Market Data. How does the faculty use voice-of-the-customer and market data and information?

แน่นอน ปฏิกิริยาเชิงบวก เราใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ เช่นในรูปคลิปวิดีโอ  หรือการโสสต์ข้อความลงในสื่อสาธารณะ เช่น Page on Facebook   ส่วนปฏิกิริยาเชิงลบ เราจะเน้นการนำเข้าที่ประชุมเพื่อปรึกษาหารือ หรือตอบสนองความต้องการของนักศึกษาตามความเหมาะสมและเป็นไปได้

7. Supervising the assessment of learning outcomes and student development.

คณะให้ความสำคัญกับ การกำกับ ดูแล นิเทศในเรื่อง การประเมินผลการเรียนรู้ หรือการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับการให้นักศึกษารวมรวมหลักฐานที่สะท้อนถึงผลงานและความรู้ความสามารถไว้ในแฟ้มสะสมงาน(E-Portfolio)   ในส่วนของการประเมินด้านความรู้ จะมีการกลั่นกรองข้อสอบ  และกลั่นกรองเกรดผลการเรียน ที่เน้นให้ผู้สอนคำนึงถึงความตรงตามจุดประสงค์ และความตรงตามสภาพจริง   มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการและแนวทางการประเมินผ่านห้องสัมมนาออนไลน์(KM-Online)  รวมทั้งมีการประชุมร่วมกับอาจารย์ผู้สอน ในกรณีที่ผบว่านักศึกษาได้เกรดผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ โดยเน้นให้ผู้สอนให้ความสำคัญกับการสอนซ่อมเสริม หรือมอบหมายงานให้ทำเพิ่มเติมเพื่อเสริมสมรรถนะตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง

8. Providing counseling services and taking care of students to succeed in their studies.

คณะมีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และมีเครือข่ายพี่รหัสเพื่อร่วมดูแลน้องในกลุ่ม  รวมทั้งมีห้องนิเทศ แนะนำ พบปะนักศึกษา โดยคณบดีในระบบออนไลน์ ทุกรุ่น /ทุกชั้นปี  ทั้งนี้ นักศึกษากลุ่มเสี่ยง เกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 2.00  หรือกลุ่มค่อนข้างเสี่ยง 2.00-2.25 จะมีการขอพบปะ พูดคุยเป็นระยะๆ เมื่อสิ้นภาคการศึกษา เฉพาะกลุ่มเสี่ยงมาก จะมีการพบปะปรึกษาหารือกับอาจารย์ผู้สอนเพื่อดูแลเป็นพิเศษ ก่อนที่จะเกิดปัญหาตกออก หรือจบไม่พร้อมรุ่น

Self-Assessment

Goal

Performance

Qualitative indicators

(indicated items)

Self-Assessment

….. 5 items …..

IQA (1-8)

1 ถึง 8

…..8…… items

     5     marks

EdPEx (1-6)

1 ถึง 6

 Percentage level= 5.

     4.0

   marks

Evidence

Evidence No.List of evidences
3.2.1.1เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์
3.2.2.1เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์
Google Classroom
Google Classroom
3.2.3.1รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารคณะ เกี่ยวกับการพิจารณาข้อ ร้องเรียนของนักศึกษา
3.2.4.1รายงานผลการประเมินการสอนของอาจารย์ (ความพึงพอใจ)
3.2.5.1รางานสรุปผลข้อร้องเรียนของนักศึกษา
3.2.6.1ภาพกิจกรรมของนักศึกษา
3.2.7.1E-portfolio
Google Classroom: Seminar
3.2.8.1คำสั่งแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษา
ภาพการประชุมร่วมกับนักศึกษา

Self-Assessment

Self-Assessment IQAEdPEx
Indicator 3.1 54
Indicator 3.2 54
Overall Average Score(IQA)/
Overall Score (EdPEx)
54