องค์ประกอบที่ 2 ผลลัพธ์การเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 2.1  ผลลัพธ์การเรียนรู้ (ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2 ข้อ 3-4 ข้อ 5-6 ข้อ 7 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. กำหนดและสื่อสาร ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

ในหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปในหลักสูตร ปี พ.ศ. 2516 และ 2519 ได้ให้ข้อมูลผู้เรียนเกี่ยวกับรายวิชาในหมวดศึกษาทั่วไป วิชาเฉพาะด้าน และวิชาเลือกเสรี มีข้อมูลผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจ และวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยดังนี้ 

Mission :

1) To produce graduates with high performance in academic, professional and English language.

2) Develop research and academic works to be recognized at the national and international level

3) Develop a Center of Excellence in Academic, Professional and English Language

4) Preserve Thai and international arts and cultures to become a multicultural society.

5) Manage the organization towards excellence.

Vision :
To be a leading university nationally and internationally recognized.

At the beginning of each semester, the head of the program conducts meeting with all lecturers to communicate the following:

Vision, Mission and Philosophy of the Faculty
Program Learning Outcomes
Year- Level learning Outcomes In the meeting, formulation of specific learning outcomes for each course is being discussed. The faculty of has been doing this for years and it has been observed , based on the instructors tqf3, the the instructors have a good understanding of the Program Learning Outcomes.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ. 2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. วิสัยทัศน์และพันธกิจของวิทยาลัยนานาชาติ เซนต์เทเรซา

2. ออกแบบผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้

Each course has designated learning outcomes which are aligned with established program learning outcomes. The academic staff , then, carefully design teaching-learning activities to achieve the course learning outcomes ( CLOs) of the course. The Course Learning Outcomes are communicated through our TQF 3 and TQF 4. The lectures them formulate specific classroom learning outcomes to achieve the required learning outcomes for each course. Year Learning Outcomes ( YLOs ) and are aligned with Generic Learning Outcomes and the learning Management.

Evaluation and Improvement Plan

Each lecturer has to evaluate and report whether each established course learning outcomes is achieved or not at the end of the semester through TQF 5 and TQF 6. The lecturer discusses the problems encountered and suggest plan to further improve the program.

Evidences

  1. Curriculum map for general education subjects.
  2. Curriculum map for teacher profession subjects.
  3. Curriculum map for teaching science major subjects.
  4. Curriculum map for teaching science minor subjects.

3. ระบุผลลัพธ์การเรียนรู้ทั่วไป และผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะทาง

The program has formulated both the General and specific learning outcomes for the program and the courses as seen in the curriculum Mapping. These general and specific learning outcomes regularly evaluated and improved based on the feedback of students, instructors and stakeholders.

Evaluation and Improvement Plan

The Program Generic Learning Outcomes are continuously improve to meet the demand of stakeholders. The Program determines the achievement of our Program learning Outcome (PLOs ) and Course Learning Outcomes ( CLOs) through our TQF 5 and TQF 4 submitted by the teacher at the end of the semester.

Evidences

  1. Curriculum map for general education subjects.
  2. Curriculum map for teacher profession subjects.
  3. Curriculum map for teaching science major subjects.
  4. Curriculum map for teaching science minor subjects.

4. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังบรรลุตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญคือ โรงเรียนที่รับนักศึกษาฝึกสอนไปฝึกปฏิบัติ และโรงเรียนที่รับบัณฑิตไปปฏิบัติในหน้าที่ผู้สอน มีผลการประเมินในแต่ละภาคการศึกษาที่นักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานในสถานศึกษา ตามหลักสูตรนี้นักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงาน 30 ชั่วโมง ใน 3 ภาคการศึกษา และในภาคเรียนสุดท้าย ฝึกปฏิบัติงานในหน้าที่ครูประจำการเต็มเวลา ทางโรงเรียนดังกล่าวได้ประเมินผลการฝึกปฏิบัติงานว่าได้ผลดีมากน้อยเพียงใด ผลการประเมินจากครูพี่เลี้ยง คือ 3.76 และผลการประเมินจากอาจารย์นิเทศการสอนคือ 3.71
หลักฐาน

1) การประเมินจากทางโรงเรียนที่นักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงาน ประเมินโดยครูพี่เลี้ยงหรือผู้บริหาร และอาจารย์นิเทศการสอน

2. ผลการประเมินจากผู้เกี่ยวข้องโดยรวมจาก อาจารย์ผู้สอน ผู้บริหาร โรงเรียนที่รับบัณฑิตไปปฏิบัติงาน

5. ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง บรรลุผลกับผู้เรียนเมื่อสำเร็จการศึกษา

สาขาวิชาได้ออกแบบสอบถามความพอใจของผู้ใช้บํณฑิต มีการตอบแบบสอบถามส่งกลับร้อยละ 100 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐาน คุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา คณะศึกษาศาสตร์ หลักสูตรศึกษาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2565 รวม 3 ด้าน ค่าเฉลี่ย 3.45 จากคะแนนเต็ม 5 อยู่ในระดับความพึงพอใจปานกลาง
หลักฐาน
1) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต

6. ผลการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านความรู้ ทักษะ จริยธรรม และลักษณะบุคคล ของนักศึกษา(กลุ่มตัวอย่างทุกชั้นปี) สูงกว่า 3.51

การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านความรู้ ทักษะ จริยธรรมและลักษณะบุคคลของนักศึกษา จากกลุ่มตัวอย่าง เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยได้ค่าเฉลี่ย 4.15

หลักฐาน
1) ผลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษารายชั้นปี ปีการศึกษา 2565

7. ผลการประเมินผลการเรียนรู้เฉลี่ยทั้ง 4 ด้าน สูงกว่า 3.51

ผลการประเมินผลการเรียนรู้โดยเฉลี่ยของนักศึกษา 6 ด้าน เมื่อนำมาปรับเป็น 4 ด้าน ได้ค่าเฉลี่ย  3.74

หลักฐาน
1) ผลการประเมินผลการเรียนรู้เฉลี่ยทั้ง 4 ด้าน ปีการศึกษา 2565

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

….5ข้อ….

IQA(1-7)

1,2,3,6,7

….5…ข้อ

…4..คะแนน

AUN-QA(1-5)

1, 2, 3

ระดับ……3…….

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
2.1.1.1 Program Learning Outcomes ( TQF2) , Curriculum Map,
College’s Vision and Mission
2.1.1.2 ความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต
2.1.1.3 General and Specific LOs Curriculum Mapping
2.1.1.4 ความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต
2.1.1.5 Seniors Students Evaluation
2.1.1.6 School Mentor’s & College Supervisor Evaluation Summary .
2.1.1.7 Assessment of All aspect is higher than 3.51
2.1.1.8 ผลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษารายชั้นปี ปีการศึกษา 2565

Leave a Reply