องค์ประกอบที่ 3 หลักสูตร

ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 หลักสูตร (โครงสร้างโปรแกรมและเนื้อหา)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2 ข้อ 3-4 ข้อ 5-6 ข้อ 7-9 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. หลักสูตรทันสมัยเป็นปัจจุบันและมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม

การดำเนินการ
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรทุกระยะ 5 ปี มีรายวิชาหลักครอบคลุมวิชาวิทยาศาสตร์ทุกด้าน มีรายวิชาที่เกี่ยวกับการสื่อสารทางดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ การศึกษาเน้นการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ทางเอกสารและข้อมูลทางอินเทอร์เนตที่เป็นสถานการณ์ปัจจุบัน และเน้นการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จออกไป สามารถสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในหลักสูตรแกนกลางของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Our Bachelor of Education program curriculum is up-to-date and modern; it focuses on developing skills and expertise needed in the modern approaches of teaching English to answer the demand of the 21st century students. Some of the most notable developments include: Arts & Culture Integration, integration of knowledge in innovation, information technology, modern educational media, and effective classroom management, together with a variety of activities to help achieve maximum efficiency in the teaching profession.

Moreover, our curriculum meets the standards and approves by the Teachers Council of Thailand and the Ministry of Higher Education Standards

All students are required to attend one-year internship in schools and perform as actual teachers. During this time, the students will be closely supervised by administrators of the schools together with the teachers of St. Theresa International College.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. ร่างหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2567

2. หลักสูตรครอบคลุม ทันสมัย และมีการสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

การดำเนินการ

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป มีรายวิชาที่เป็นวิทยาศาสตร์ครอบคลุมทุกด้าน คือฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ชีวเคมี วิทยาศาสตร์โลกซึ่งครอบคลุมความรู้ด้านอวกาศ ดาราศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีวิชาการสื่อสารเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดิจิทัล วิทยาศาสตร์ศึกษาและเทคโนโลยีเกิดใหม่  สำหรับวิชาครูมีรายวิชาครูครบถ้วนทุกด้านและมีการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 4 ภาคการศึกษา  การสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียผ่านทางเวปไซต์ของคณะศึกษาศาสตร์ และเอกสารประชาสัมพันธ์

The new curriculum 2019 is comprehensive and modern. Representatives from different stakeholders are all present and are part of curriculum design and revision. All revisions made to our curriculum are a result of different stakeholders evaluation. These changes in the curriculum are communicated to our stakeholders through our website, bulletin boards, etc.

Last March 30, 2023, the committee on Curriculum held a meeting with concerned departments, including representative from Teachers Council, School representatives, teachers and our current student and alumni representative for the approval of our 2024 B.Ed Curriculum

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. ร่างหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2567
  4. Website คณะศึกษาศาสตร์
  5. เอกสารประชาสัมพันธ์หลักสูตร
  6.  

3. การออกแบบเนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

เนื้อหาหลักสูตรมีความสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังดังนี้
ด้านความรู้และด้านทักษะ มีรายวิชาศึกษาทั่วไป วิชาเอก วิชาโท และวิชาเลือกเสรี ด้านจริยธรรม มีการฝึกฝนในแต่ละรายวิชา วิชาความเป็นครู และการฝึกปฏิบัติในสถานศึกษา  ด้านทักษะลักษณะบุคคลจากการปฏิบัติงานกลุ่ม การรายงาน การนำเสนอ ในรายวิชาต่าง ๆ

The curriculum has been designed to produce professional teachers that are well-equipped with exceptional English language skills, well-rounded knowledge, proper characteristics, integrity, honesty, and life-long learning habits . Lecturers have to adopt with the new changes and technology in teaching, specially during the pandemic. Some of the evident changes in the teaching learning were the use of Google Classrooms, Google Meet, MIS System among others. These are strategically aligned to achieve the program learning outcomes.

Program Learning Outcomes (PLOs) and Year Learning Outcomes (YLOS) are strategically aligned with the Course Learning Outcomes (CLOs) and Learning Management to ensure that students achieve the expected learning outcomes before they graduate and to meet different stakeholders requirements and expectations

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562

4. การออกแบบหลักสูตรสอดคล้องผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

การดำเนินการ

การจัดทำหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ฉบับปรับปรุง ปี พ.ค. 2562 ได้มีการวิพากย์หลักสูตรจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือจากศิษย์เก่า อาจารย์ผู้สอน ผู้ใช้บัณฑิต

Participation of stakeholders is one important factors in designing, revising and and implementing our curriculum. The curriculum or program takes the results of the achievement assessment based on the objectives of the current curriculum and information survey from those involved with the program or stakeholders such as entrepreneurs, graduates, professional organizations, graduate users, etc. and global and economic trends in society including opportunities and threats into the considerations of new curriculum or program development or revision
current curriculum.

The following are some of the steps taken in integrating stakeholders in the design of our curriculum:

1. A survey in the community is conducted to determine their needs .
2. The suggestions of the schools where our students have their internship and practicum are taken into consideration and integrated.
3. Alumni, current students, teachers and school administrators feedbacks were also integrated in the the curriculum design.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ปี 2564-2566
  4. รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

5. โครงสร้างหลักสูตรจัดลำดับวิชาอย่างเป็นระบบและเหมาะสม

การดำเนินการ
ในโครงสร้างหลักสูตร วิชาที่ต่อเนื่องกันได้วางลำดับความยากง่ายของเนื้อหาวิชา ในการจัดแผนการศึกษา ได้วางลำดับวิชาที่เป็นวิชายากง่ายตามลำดับชั้นปีการศึกษา ศึกษารายวิชาพื้นฐานก่อนที่จะศึกษารายวิชาที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในลำดับต่อไป

The BEd-English curriculum is logically structured and sequenced by mapping out the skills and knowledge and content to ensure that students learning builds on their previous knowledge.

The curriculum is structured in such a way that student can gradually build their knowledge and understanding of the concepts of teaching. These include: Integration of content and skills , Logical and psychological requirements , Varieties in modes of learning and Continuity among others.

Some courses have pre-requisites to ensure that students have built up the necessary skills before they venture on more challenging courses.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. ตารางเปรียบเทียบการปรับปรุงหลักสูตร

6. หลักสูตรมีทางเลือกสำหรับผู้เรียนที่ต้องการความเชี่ยวชาญพิเศษ

การดำเนินการ
หลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิตสาขาวิชาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ในส่วนของวิชาชีพครู นักศึกษาสามารถเลือกหัวข้อในการศึกษาค้นคว้ารายงาน ตามความถนัดและความต้องการ และในการฝึกปฏิบัติในสถานศึกษา นักศึกษาสามารถเลือกฝึกปฏิบัติในสถานศึกษาที่สอนในระดับชั้นที่ต้องการฝึกให้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษได้อย่างเสรี

The faculty of Education does not only provide students options to take different majors, but it also provide students to continue studying overseas through our 3+ 1 program; that is, study 3 years at STIC and 1 year in oversea universities.

We have partnered with different local and international universities to provide students more opportunities and wide range of choices.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. หนังสือส่งตัวนักศึกษาเข้าปฏิบัติงานในสถานศึกษา

7. หลักสูตรได้รับการทบทวนให้ทันสมัยและความต้องการของอุตสาหกรรม

มีการปรับระบบของหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนที่สถาบันเป็นการสอนผ่านออนไลน์ในช่วงการระบาดของไข้หวัดโควิด 19 ที่ผ่านมา และนักศึกษาที่ไปฝึกปฏิบัติในสถานศึกษาก็สามารถจัดการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ของแต่ละสถานศึกษา การนิเทศการสอนก็ได้ดำเนินการผ่านทางออนไลน์ การจัดการหลักสูตรในปัจจุบันจัดการเรียนการสอนที่สถาบัน มีการดำเนินการผ่านออนไลน์มากขึ้นกว่าก่อนการระบาดของไข้โควิด 19
เนื่องจากหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2562 ได้ดำเนินมาจะครบรอบ 5 ปี ในปีการศึกษา 2566 ฉะนั้นจึงได้มีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย ร่างหลักสูตรปรับปรุง ได้ผ่านการวิพากย์หลักสูตรจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว

The faculty appoints committee those who come either from inside or outside the college to develop, design / update the curriculum according to the criteria of the College. The appointed committee member develop or improve curriculum according to the philosophy, objectives, structure and course content of the curriculum and curriculum standards criteria and manage to be curriculum document. The appointed committee members develop or improve curriculum according to curriculum standards criteria.

The new curriculum for B.Ed. Program in English Teaching was approved on December 2019. The revision is now on-going for the new curriculum which will take effect in June 2024.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. ร่างหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2567

8. หลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

การดำเนินการ
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) หลักสูตรหลักสูตรใหม่ 2559 มึจำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 162 หน่วยกิต และหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง 2562 มีจำนวนหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 142 หน่วยกิต
ในรายวิชาทั้งวิชาภาคทฤษฎี และการฝึกปฏินัติ ก่อให้เกิดผลการเรียนรู้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาดังนี้
ด้านความรู้ รายวิชาที่ให้ความรู้ที่จำเป็นและเพียงพอ ต่อการนำไปปฏิบัติ ต่อยอดความรู้ ปรับใช้ ความรู้ เพื่อการพัฒนางาน คือรายวิชาในหมวดศึกษาทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชาเลือกเสรี
ด้านทักษะ มีรายวิชาที่มีภาคปฏิบัติการ และรายวิชาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู
ด้านจริยธรรมและด้านลักษณะบุคคล ทุกรายวิชาได้สอดแทรกการฝึกด้ายจริยธรรม และพัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษา

The curriculum designed is aligned with The Thai Qualifications Framework for Higher Education requires the curriculum to cover at least 5 aspects of learning outcomes as follows: 1)Ethical and moral development; 2) Knowledge; 3) Cognitive Skills; 4) Interpersonal skills and responsibility; and 5) Analytical and communication skills.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. ร่างหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2567

9. บริหารหลักสูตรให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

The curriculum or program approve and appoint the committee those who come either from inside or outside the college to develop, design / update the curriculum according to the criteria of the College. The appointed committee develop or improve curriculum according to the philosophy, objectives, structure and course content of the curriculum and curriculum standards criteria and manage to be curriculum document. The appointed committee develop or improve curriculum according to curriculum standards criteria.

3. Alumni, current students, teachers and school administrators feedbacks were also integrated in the the curriculum design.

หลักฐาน

  1. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) พ.ศ. 2559
  2. มคอ.2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) พ.ศ. 2562
  3. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ปี 2564-2566
  4. รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…5 ข้อ…

IQA(1-9)

1,2,3,4,5,6,7,8,9

9 ข้อ

5 คะแนน

AUN-QA(1-7)

1,2,3,4,5,6,7

ระดับ 2

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
3.1.1.1 มคอ. 2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
3.1.1.2 1) เวปไซต์คณะศึกษาศาสตร์
2) มคอ. 2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
2) เอกสารประชาสัมพันธ์หลักสูตร
3.1.1.31) TQF 3
2) Google classroom
3.1.1.4ตารางเปรียบเทียบการปรับปรุงหลักสูตร
3.1.1.5 แผนการจัดการศึกษาในหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
3.1.1.61) TQF 3
2) หนังสือส่งตัวนักศึกษาเข้าปฏิบัติงานในสถานศึกษา
3.1.1.71) ร่างหลักสูตรปรับปรุง 2566
3.1.1.81) TQF 2 หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
2) TQF 3
3.1.1.9 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 3.152

Leave a Reply