องค์ประกอบที่ 4 การจัดการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 4.1  การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2 ข้อ 3-4 ข้อ 5-6 ข้อ 7-8 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้

           สาขาวิชาโดยคณะศึกษาศาสตร์ มีการกำหนดปรัชญาการจัดการศึกษาในเล่มหลักสูตร (TQF2) มีการสื่อสารให้คณาจารย์ในสาขาวิชารับทราบ ผ่านการประชุมคณาจารย์ก่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 เป็นประจำทุกปี โดยในปีการศึกษา 2565 ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 และอาจารย์ได้นำปรัชญาการศึกษาที่กำหนดไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแผนการสอน(TQF3) ให้เสร็จก่อนเปิดภาคเรียนทุกภาคเรียน ผ่านการอนุมัติของคณบดีนำไปสู่การจัดการเรียนรู้จริง  ผู้เรียนได้รับทราบตามแผนการเรียน(TQF3) ที่คณาจารย์ได้แจกไว้ให้ใน GOOGLE Classroom สามารถติดตามตรวจสอบได้ตลอดเวลา 

2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้

                  สาขาวิชา ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นในกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ และเสนอความคิดเห็นในการกำหนดกรอบการประเมินผลการเรียน โดยแผนการสอน ยืดหยุ่นให้ผู้เรียน มีส่วนในการกำหนดการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเรียนที่แตกต่างจากกลุ่มเรียนอื่นได้

3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

                  สาขาวิชาโดยคณะศึกษาศาสตร์มีนโยบาย Learning by Doing การจัดการเรียนรู้ของคณาจารย์ในคณะกำหนดให้มีการปฏิบัติในแต่ละรายวิชาที่คู่ขนานกับการบรรยายทฤษฎี ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยให้เลือกกิจกรรมการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เช่นการ เรียนรู้ออนไลน์ การเรียนรู้แบบโครงงานวิจัย การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL) หรือ การเรียนรู้แบบอื่นๆ ตามความเหมาะสมของรายวิชา มีการบูรณาการการวิจัยมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ นักศึกษามีผลงานวิจัยเป็นรายบุคคล

4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

                     สาขาวิชา ให้ผู้สอนที่สอนร่วมกันทุกรายวิชาในกลุ่มเรียน/ห้องเรียน ร่วมกันออกแบบ งานที่มอบหมายให้กับผู้เรียนที่มีความสอดคล้องกัน เพื่อเป็นคะแนนของทุกรายวิชา เช่น การวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและจรรณยาบรรณวิชาชีพครู เป็นการบูรณาการวิชาวิจัยฯ ร่วมกับ วิชาความเป็นครู เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการบูรณาการเรียนทุกรายวิชาเข้ากับสถานการณ์จริง และเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ

      สาขาวิชา ให้ผู้สอนที่สอนร่วมหลายรายวิชาในกลุ่มเรียน/ห้องเรียน ร่วมกันออกแบบ งานที่มอบหมายให้กับผู้เรียน เพื่อเป็นคะแนนของทุกรายวิชา โดยผลงานเป็นงานสร้างสรรค์ งานที่เกิดนวัตกรรม หรืองานวิจัยพัฒนาการเรียนรู้ โดยในปีการศึกษา 2565 นักศึกษามีผลการวิจัยเป็นรายบุคคล ที่ดำเนินการได้สำเร็จไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ในการนี้มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารจำนวน 2 เรื่อง

6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง

               ผู้สอนจัดทำแผนการสอน ในปีการศึกษา 2565 โดยมีการนำ แผนการสอนในปีการศึกษา 2564 หรือแผนการสอนที่สอนในภาคเรียนก่อน มาใช้ในการกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน ใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย สอดคล้องกับองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่สัมพันธ์กับการจัดการเรียนรู้ของครู และยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของบัณฑิต) คาดหวัง กระบวนการจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นการเรียนรู้ที่ใช้สมรรถนะเป็นฐาน การฝึกสอน การนิเทศมีการปฏิบัติจริง 

7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

           อาจารย์ผู้สอนทุกรายวิชา ที่จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน เน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นพียงผู้อำนวยความสะดวกเท่านั้น การมอบหมายงานทุกรายวิชาเน้นการทำงาน ลงมือปฎิบัติที่มีความต่อเนื่อง  เป็นรูปธรรม โดยกระบวนการจัดการเรียนรู้ สัดส่วนกิจกรรมและสัดส่วนเวลา ผู้สอน / ผู้เรียน = 70/ 30

8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

อาจารย์ผู้สอนทุกรายวิชา มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค/แอปพลิเคชั่นที่หลากหลาย การใช้โปรแกรม SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัย การเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มีผลการประเมินระดับสูงสุด รวมถึง การมอบงานที่เพื่อให้ความสำคัญกับผู้เรียนในการฝึกค้นคว้าเอกสารในการเรียนรู้ตลอดชีวิต 

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…5….ข้อ

IQA(1-8)

1,2,3,4,5,6,7,8

….8…ข้อ

…5..คะแนน

AUN-QA(1-6)

1,2,3,4,5,6 (5)

ระดับ……5…….

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
4.1.1.1 มคอ.2 หลักสูตรปรับปรุง 2561
4.1.1.2 ผลงานวิจัยนักศึกษา
4.1.1.3 ผลงานวิจัยนักศึกษา
4.1.1.4 ผลงานวิจัยนักศึกษา
4.1.1.5บันทึกการสอนวิจัย 11 คลิป
4.1.1.6TQF3 146 108
4.1.1.7 TQF3 146 108
4.1.1.8 คลิปการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1…5……3…

Leave a Reply