ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 หลักสูตร (โครงสร้างโปรแกรมและเนื้อหา)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-7 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. หลักสูตรทันสมัยเป็นปัจจุบันและมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
สาขาวิชา G-DIP THAI เป็นการสร้างวิศวกรสังคม ได้ทำการออกแบบรายวิชาที่ครอบคลุม ทั้ง การสอน สพฐ. สอศ. สกอ. การให้ผู้เรียนมีสมรรถนะที่สามารถเป็นครูไปปฏิบัติภารกิจผลิตนักเรียนที่ตอบสนองความต้องการกำลังคนตามบริบทของต้นสังกัด ครอบคลุมทั้งสายสามัญและสายอาชีพ ด้วยรายวิชาต่างๆ ที่เป็นพลวัตร ที่มีความทันสมัย และเป็นปัจจุบัน ผู้ที่มาเป็นนักศึกษาเป็นครูที่มีต้นสังกัดหลากหลาย โดยกลุ่มที่มีต้นสังกัดเป็น สอศ.ได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพ วิทยาลัยเทคนิค ซึ่งเป็นสถาบันผลิตบุคลากรสายอาชีวศึกษาจำนวนมากได้เข้ามาเป็นนักศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ในทุกวิชารวมถึงการฝึกปฏิบัติงานเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่สำเร็จไปเป็นครูอาชีวศึกษา อันเป็นบุคลากรสำหรับสนับสนุนการอุตสาหกรรมของประเทศ
2. หลักสูตรครอบคลุม ทันสมัย และมีการสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
สาขาวิชา ได้เผยแพร่ข้อมูลความครอบคลุมของหลักสูตรตามความต้องการของสาขาวิชา และความทันสมัย สื่อสารไปยังผู้สนใจเข้าศึกษาและผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ผ่านทางโบชัวร์ สื่อสารไปยังนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ผ่านคู่มือนักศึกษาในการปฐมนิเทศนักศึกษา และสื่อสารไปยังอาจารย์ผู้สอนโดยการประชุมอาจารย์ผู้สอนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนเปิดเทอม ระหว่างเทอม และหลังปิดภาคการศึกษา ในการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ ทุกภาคการศึกษา
3. การออกแบบเนื้อหาหลักสูตรสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สาขาวิชา ได้ออกแบบหลักสูตรให้เป็นการบูรณาการเนื้อหารายวิชาต่างๆ กับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ทั้ง 6 ด้าน กล่าวคือ การเรียนในเนื้อหาแต่ละรายวิชา สามารถวัดผล ประเมินผลการเรียนรู้ ทั้งในด้านคุณธรรมจริยธรรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะด้านวิชาชีพครู โดยแต่ละรายวิชา ได้ระบุผลการเรียนรู้ทั้ง 6 ด้าน ร่วมกับการส่งผลการเรียนในแต่ละรายวิชา ที่ครอบคลุมด้วยการกำหนดจากคณะศึกษาศาสตร์ให้ทุกรายวิชาต้องออกแบบประเมินผลการเรียนรู้ด้วยกรอบการประเมินรายวิชา(Evaluation framework หรือ Evaluation Blueprint)ที่ครอบคลุมตาม PLO และในส่วนของ LO ที่เป็น Cognitive กำหนดให้มีการแสดง พิมพ์เขียวข้อสอบ(Test Blueprint)ให้ชัดเจน ทุกรายวิชา
4. การออกแบบหลักสูตรสอดคล้องผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ในการจัดทำหลักสูตรสาขาวิชา ได้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรเมื่อสิ้นสุดปีที่ 5 ของการใช้หลักสูตร จาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเช่น ศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า ผู้ประกอบการที่นักศึกษาปฏิบัติ และหน่วยงานที่รับบัณฑิตเข้าทำงาน รวมถึงคณาจารย์ ร่วมกันให้ข้อมูลใหม่ๆที่ทันสมัยในศาสตร์การสอนมาใช้ในการออกแบบ หลักสูตรและใช้หลักสูตรมาครบ5 ปีในปีการศึกษา 2565 โดยได้มีการประเมินหลักสูตรเพื่อเป็นสารสนเทศในการพัฒนาหลักสูตรในระยะเวลาต่อไป
5. โครงสร้างหลักสูตรจัดลำดับวิชาอย่างเป็นระบบและเหมาะสม
สาขาวิชา ได้จัดลำดับรายวิชาให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตร โดยการเรียนตามหลักสูตรประกอบด้วย 9 รายวิชาในหมวดวิชาชีพครู รายวิชาชีพเฉพาะที่เป็นทฤษฏีให้ศึกษาในภาคการศึกษาที่ 1 2 3 ตามลำดับประกอบด้วย วิชาพื้นฐานวิชาชีพครู ได้แก่รายวิชาหลักแห่งวิชาชีพครู รายวิชาความเป็นครู รายวิชาภาษาและวัฒนธรรมสำหรับครู รายวิชาจิตวิทยาสำหรับครู รายวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา รายวิชาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ รายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา และรายวิชาชีพที่เป็นปฏิบัติ ให้ฝึกปฏิบัติและนิเทศการสอนใน ภาคเรียนที่ 2 3
6. หลักสูตรมีทางเลือกสำหรับผู้เรียนที่ต้องการความเชี่ยวชาญพิเศษ
หลักสูตร grad dip th. เป็นหลักสูตรเฉพาะทาง ที่เป็นทางเลือกให้กับผู้เรียนที่ต้องการความเป็นวิชาชีพครู เป็นหลักสูตรปีครึ่ง ศึกษา 3 ภาคการศึกษา จึงไม่ได้มีทางเลือกสำหรับผู้เรียนโดยทั่วไป แต่สำหรับนักศึกษาบางคนที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในบางเรื่องเช่น มีความเชี่ยวชาญการสอนภาษาจีน การสอนวิชาพละ ทางหลักสูตรได้เสริมความแกร่งในสาขาเหล่านั้นให้ในบางเรื่องที่สามารถส่งเสริมได้เช่น การส่งเสริมทักษะการวิจัยพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้านนั้นๆ จนสามารถจัดการเรียนรู้ในสาขานั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีผลงานวิจัยพัฒนาการจัดการเรียนรู้ส่งดีพิมพ์ลงวารสาร ฐาน SCOPUS ได้
7. หลักสูตรได้รับการทบทวนให้ทันสมัยและความต้องการของอุตสาหกรรม
สาขาวิชา ได้มีการจัดสัมนาทบทวนความทันสมัยของหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและความต้องการเชิงพื้นที่ โดยในปีการศึกษา 2565 ได้มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจาก มหาวิทยาลัย และผู้เชี่ยวชาญสถานประกอบการ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ในงาน วันปัจฉิมนิเทศนักศึกษา ผลการประชุมมีข้อเสนอแนะให้ ประยุกต์ใช้หลักการ CWIE ในการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาปีการศึกษาต่อไป สำหรับในแต่ละปีการศึกษาได้มีการประเมินหลักสูตรอย่างต่อเนื่องด้วยการทำวิจัยประเมินหลักสูตรทุกปี อย่างต่อเนื่อง
8. หลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
สาขาวิชา ได้มีระบบการกำกับ การบริหารหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ผลการดำเนินการ พบว่า การบริหารหลักสูตร G-DIP THAI เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา และ เป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2565
9. บริหารหลักสูตรให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
สาขาวิชา ได้นำข้อเสนอแนะจาก การรายงานผลการบริหารหลักสูตรG-DIP THAI ต่อ คณะบดีคณะศึกษาศาสตร์ ในปีการศึกษา 2564 มาใช้ในการวางแผนพัฒนาหลักสูตร G-DIP THAI ในปีการศึกษา 2565 ผลการดำเนินการตามแผนที่กำหนด (Improvement Plan) ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา สูงขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563-2565 จะพบว่า ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-9) |
1,2,3,4,5,7,8,9 |
….8…ข้อ |
…5..คะแนน |
AUN-QA(1-7) |
1,2,3,4,5,7(5) |
ระดับ……5……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
3.1.1.1 | TQF2 หลักสูตรปรับปรุง 2561 |
3.1.1.2 | ช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ แผ่นพับประชาสัมพันธ์หลักสูตร ประกาศรับสมัครเข้าศึกษา ป.บัณฑิต 2565 รายละเอียดการรับสมัคร ป.บัณฑิต 2565 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 2565 |
3.1.1.3 | รายงานวิจัยประเมินหลักสูตร 2565 |
3.1.1.4 | รายงานวิจัยประเมินหลักสูตร 2565 |
3.1.1.5 | หน้าอนุมัติระบบรับทราบหลักสูตร 2566 TQF2 หลักสูตรปรับปรุง 2566 |
3.1.1.6 | รายงานวิจัยประเมินหลักสูตร 2565 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 | …5… | …5… |