ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 ผลการจัดการศึกษา (ผลผลิตและผลลัพธ์)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับ อัตราการสำเร็จการศึกษา การออกกลางคัน และระยะเวลาเฉลี่ยในการสำเร็จการศึกษา
หลักสูตรติดตามให้นักศึกษาที่ศึกษาในหลักสูตรได้สำเร็จการศึกษาภายในเวลาที่กำหนด โดยผ่านระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และพิจารณาแนวทางส่งเสริมสนับสนุนหรือช่วยเหลือให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาในกำหนดเวลา หรือช่วยแก้ไขปัญหาให้นักศึกษาเพื่อไม่ให้นักศึกษาออกกลางคัน หลักสูตรรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์นักศึกษาในหลักสูตรในด้านผลการเรียน ระยะเวลาเฉลี่ยในการสำเร็จการศึกษาเพื่อการไขปัญหาการศึกษาเกินเวลาที่กำหนด และนำไปเทียบเคียงกับหลักสูตรเหมือนกันในสถาบันอื่น
2. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับ อัตราการได้งานทำ การเป็นผู้ประกอบการอิสระ และการศึกษาต่อของผู้เรียน
หลักสูตรโดยคณะศึกษาศาสตร์มีระบบฐานข้อมูลของนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา และติดตามความก้าวหน้าหลังสำเร็จการศึกษาเพื่อทราบการสอบใบประกอบวิชาชีพ และเพื่อการสอบถามคุณภาพของบัณฑิตจากผู้ประกอบการ และส่งผลไปให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องของวิทยาลัย
3. มีระบบการกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุง เกี่ยวกับการวิจัยและการสร้างสรรนวัตกรรมของบุคลากรและผู้เรียน
หลักสูตรมีการวางแผนด้านการวิจัยและนวัตกรรมและประชุมติดตามการทำงานวิจัยและนวัตกรรมของอาจารย์ตั้งแต่ก่อนเปิดปีการศึกษาเพื่อทราบความต้องการในการทำวิจัยและนวัตกรรมของอาจารย์ รวมถึงการสนับสนุนส่งเสริมให้ของบประมาณจากแหล่งทุนต่างๆ และมีการติดตามความก้าวหน้าการทำวิจัยเป็นระยะๆทุกไตรมาสของปีการศึกษาเพื่อให้ทราบผลก่อนสิ้นสุดปีการศึกษา และส่งผลการดำเนินงานไปให้ฝ่ายวิจัยของวิทยาลัย
4. มีระบบกำกับติดตามข้อมูล ที่แสดงความสำเร็จของหลักสูตรตามเป้าหมายที่กำหนด
หลักสูตรมีระบบฐานข้อมูลการดำเนินงานด้านต่างๆของหลักสูตร ประกอบด้วย แผนและเป้าหมายการดำเนินงานด้านต่างๆตามพันธกิจของอุดมศึกษา ผลการดำเนินงานต่างๆ มีการประเมินหลักสูตรประจำปี นำมาวิเคราะห์ผลสำเร็จ และเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงในปีการศึกษาถัดไป
5. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ทุกปีการศึกษา หลักสูตรมีการประเมินหลักสูตร มีการสอบถามความพึงพอใจของภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรทั้งในส่วนของอาจารย์ นักศึกษา บัณฑิต ผู้ประกอบการและผู้ใช้บัณฑิต เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงคุณภาพของหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
6. มีผลลัพธ์ด้านบริการวิชาการ/การทำประโยชน์ให้ท้องถิ่นและสังคม
หลักสูตรกำหนดแผนการบริการวิชาการชุมชนเป็นประจำทุกปีในรูปแบบการให้บริการวิชาการต่างๆ โรงเรียนในพื้นที่ มีโครงการมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงมีการประเมินโครงการและการประชุมติดตามเป็นระยะๆเพื่อช่วยเสนอแนะแนวทางที่ให้การบริการทางวิชาการแก่โรงเรียนและชุมชนสำเร็จตามแผนและวัตถุประสงค์ ตลอดจนการประเมินผลภายหลังการให้บริการวิชาการที่ส่งผลถึงการพัฒนาท้องถิ่น/ชุมชนที่ให้บริการ
7. มีผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม
หลักสูตรโดยคณะศึกษาศาสตร์ กำหนดแผนการเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมเป็นประจำทุกปี โดยให้นักศึกาาเข้าร่วมกิจกรรมของสถานศึกษาต้นสังกัดและนำมาสะสมในแฟ้มสะสมงานรายบุคคลที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของนักศึกษาของโรงเรียนในสังกัด มีการประชุมติดตามเป็นระยะๆเพื่อช่วยเสนอแนะแนวทางที่ให้การเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมสำเร็จตามแผนและวัตถุประสงค์ ตลอดจนการประเมินผลภายหลังการการเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-7) |
1,2,3,6,7 |
….5…ข้อ |
…4..คะแนน |
AUN-QA(1-5) |
1,2,3,6,7 (4) |
ระดับ……4……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 คุณภาพบัณฑิต
ผลการดำเนินการ
N/A
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต |
IQA(1) |
คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินผู้ใช้บัณฑิต |
ผู้ตอบร้อยละ…… |
N/A คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.2.1.1 | – |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3 การมีงานทำ/ผลงานวิจัยตีพิมพ์ของบัณฑิต
ผลการดำเนินการ
การได้งานทำหรือประกอบอาชีพภายใน 1 ปี (หลักสูตรระดับปริญญาตรี)
- ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ = (จำนวนบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ/จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจทั้งหมด) *100
- คะแนนที่ได้ = (ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ/100) *5
N/A
ตารางแสดงการได้งานทำหรือประกอบอาชีพภายใน 1 ปี (หลักสูตรระดับปริญญาตรี)
รายการ | จำนวน |
1. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีทั้งหมด | …………. |
2. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ตอบแบบสำรวจเรื่องการมีงานทำภายใน 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา | …………. |
3. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา (ไม่นับรวมผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ) | …………. |
4. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ประกอบอาชีพอิสระ | …………. |
5. จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | …………. |
6. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา | …………. |
7. เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือน ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ (ค่าเฉลี่ย) | …………. |
8. ผลการประเมินจากความพึงพอใจของนายจ้างที่มีต่อผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามกรอบ TQF เฉลี่ย (คะแนนเต็ม 5) | …………. |
9. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีกิจการของตนเองที่มีรายได้ประจำอยู่แล้ว | …………. |
10. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่อุปสมบท | …………. |
11. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่เกณฑ์ทหาร | …………. |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต |
IQA(1) ปริญญาตรี |
จำนวนผู้มีงานทำใน 1 ปี/จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา |
ร้อยละ- |
N/A คะแนน |
ปริญญาโท/เอก |
ผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงาน/จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา |
ร้อยละ…… |
…..คะแนน |
|
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.3.1.1 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 | 4 | 4 |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 | N/A | – |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3 | N/A | – |
คะแนนเฉลี่ย | 4 | – |