ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2-3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6-8 ข้อ | 9-11 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ
NA(เป็นการดำเนินการโดยวิทยาลัยโดยรวม)
2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรได้มีจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนด้านทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา เช่น ห้องพักนักศึกษาในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกเหนือเวลาเรียน โดยสาขาวิชาจัดหาเอกสารเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานอกเหนือจากห้องสมุดที่วิทยาลัยจัดให้ นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้ห้องดังกล่าวในการจัดกิจกรรมเสวนาหรือทำโครงการต่างๆในรายวิชาที่เรียนห้องปฏิบัติการต่างๆของการเรียนในหลักสูตร
3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หลักสูตรจัดให้มีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยที่เหมาะสมกับการศึกษาในรายวิชาต่างๆ
หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงห้องปฏิบัติการเป็นระยะๆ โดยพิจารณาจากความก้าวหน้าของศาสตร์ในสาขา และโดยรวบรวมข้อมูลจากทั้งอาจารย์ในหลักสูตรและจากนักศึกษา หลักสูตรได้วิเคราะห์และจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ทันสมัยมาเสริมสนับสนุนการเรียนให้นักศึกษาเป็นประจำตั้งแต่ก่อนเปิดปีการศึกษา
4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน
หลักสูตรได้ใช้ห้องสมุดของวิทยาลัยมีการดำเนินการและพัฒนาเป็นห้องสมุดดิจิทัลอย่างมากในปัจจุบัน เป็นแหล่งเรียนรู้ในการสนับสนุนการเรียนและการสอนของอาจารย์ และนักศึกษา ห้องสมุดวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกให้อาจารย์และนักศึกษาในการศึกษาค้นคว้าความรู้ในรายวิชาหรือศาสตร์ของหลักสูตรในการจัดหาแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในรูปแบบที่ทันสมัยโดยการแนะนำของหลักสูตร
5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย
หลักสูตรร่วมมือกับฝ่ายเทคโนโลยีของวิทยาลัยในการจัดทำและปรับปรุงสารสนเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องในด้านการเรียนและด้านกิจกรรมของหลักสูตรให้มีความทันสมัยและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงสารสนเทศนั้นๆได้อย่างสะดวก
6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย
หลักสูตรปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยที่วิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปด้วยความสุข ในกรณีที่มีปัญหาหลักสูตรสามารถนำเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง
7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต
หลักสูตรโดยร่วมมือกับวิทยาลัยในการจัดและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียน การสอน และด้านอื่นๆให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษามีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในขณะเรียน สอน และการอยู่ร่วมกันในสังคมของวิทยาลัย
8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยในการกำหนดคุณสมบัติ ขั้นตอนการรับบุคลากรสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ และหลักสูตรกำหนดให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการเพิ่มพูนความรู้ในการให้บริการและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยกำหนดเป็นแผนการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของบุคลากร หลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะประจำทุกปีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งข้นและช่วยสนับสนุนการเรียน การสอน ของอาจารย์ละนักศึกษาในหลักสูตรได้เป็นอย่างดี
9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก
หลักสูตรเปิดโอกาสให้อาจารย์และนักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งอำนวยความสะดวกในหลายๆรูปแบบ ได้แก่ กล่องรับความคิดเห็น แบบประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวก อาจารย์และนักศึกษาให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุง โดยหลักสูตรกำหนดเวลาที่อาจารย์และนักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เช่น ก่อนเปิดภาคเรียน กลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล
หลักสูตรตระหนักและคำนึงถึงความก้าวหน้าของแหล่งเรียนรู้ในปัจจุบัน หลักสูตรได้มีการประชุมและจัดหาแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพและทันต่อความต้องการและความก้าวหน้าในศาสตร์ของหลักสูตร
11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา
หลักสูตรมีการประชุมวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยทุกปีการศึกษาเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนและรายงานให้คณะและวิทยาลัยได้รับทราบ รวมถึงการวิเคราะห์นักศึกษาที่ประสบความสำเร็จภายหลังสำเร็จการศึกษา
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-11) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 |
….11…ข้อ |
…5..คะแนน |
AUN-QA(1-9) |
1,2,3,4,5,6,7,8,9(4) |
ระดับ……4……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
8.1.1.1 | Facilities & Other Learning Support |
8.1.1.2 | Laboratories: 1. Apple iMac Laboratory 2. Science Laboratory 3. Language Laboratory 4. Computer Laboratory |
8.1.1.3 | College Library |
8.1.1.4 เว็บไซต์ห้องสมุด | Digital Technology General Guideline from IT Department/MIS |
8.1.1.5 | Computer Laboratory |
8.1.1.6 | STIC’s Health & Safety Guidelines STIC Health and Safety Precautions |
8.1.1.7 | Campus Facilities 360 Virtual Campus Tour |
8.1.1.8 | Supporting Staff Portfolio |
8.1.1.9 | Learning Support Evaluation Results |
8.1.1.10 | Digital Learning Resources |
8.1.1.11 | Program Cost Analysis |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 | …5… | …4… |