องค์ประกอบที่ 8 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2-3 ข้อ 4-5 ข้อ 6-8 ข้อ 9-11 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ

  NA(เป็นการดำเนินการโดยวิทยาลัยโดยรวม)

2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            หลักสูตรได้มีจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนด้านทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา เช่น ห้องพักนักศึกษาในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกเหนือเวลาเรียน โดยสาขาวิชาจัดหาเอกสารเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานอกเหนือจากห้องสมุดที่วิทยาลัยจัดให้ นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้ห้องดังกล่าวในการจัดกิจกรรมเสวนาหรือทำโครงการต่างๆในรายวิชาที่เรียนห้องปฏิบัติการต่างๆของการเรียนในหลักสูตร

3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

             หลักสูตรจัดให้มีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยที่เหมาะสมกับการศึกษาในรายวิชาต่างๆ

หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงห้องปฏิบัติการเป็นระยะๆ โดยพิจารณาจากความก้าวหน้าของศาสตร์ในสาขา และโดยรวบรวมข้อมูลจากทั้งอาจารย์ในหลักสูตรและจากนักศึกษา  หลักสูตรได้วิเคราะห์และจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ทันสมัยมาเสริมสนับสนุนการเรียนให้นักศึกษาเป็นประจำตั้งแต่ก่อนเปิดปีการศึกษา

4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน

                  หลักสูตรได้ใช้ห้องสมุดของวิทยาลัยมีการดำเนินการและพัฒนาเป็นห้องสมุดดิจิทัลอย่างมากในปัจจุบัน เป็นแหล่งเรียนรู้ในการสนับสนุนการเรียนและการสอนของอาจารย์ และนักศึกษา ห้องสมุดวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกให้อาจารย์และนักศึกษาในการศึกษาค้นคว้าความรู้ในรายวิชาหรือศาสตร์ของหลักสูตรในการจัดหาแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในรูปแบบที่ทันสมัยโดยการแนะนำของหลักสูตร

5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย

                 หลักสูตรร่วมมือกับฝ่ายเทคโนโลยีของวิทยาลัยในการจัดทำและปรับปรุงสารสนเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องในด้านการเรียนและด้านกิจกรรมของหลักสูตรให้มีความทันสมัยและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงสารสนเทศนั้นๆได้อย่างสะดวก

6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย

             หลักสูตรปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยที่วิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปด้วยความสุข ในกรณีที่มีปัญหาหลักสูตรสามารถนำเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต

                 หลักสูตรโดยร่วมมือกับวิทยาลัยในการจัดและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียน การสอน และด้านอื่นๆให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษามีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในขณะเรียน สอน และการอยู่ร่วมกันในสังคมของวิทยาลัย

8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                  หลักสูตรร่วมกับวิทยาลัยในการกำหนดคุณสมบัติ ขั้นตอนการรับบุคลากรสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ และหลักสูตรกำหนดให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการเพิ่มพูนความรู้ในการให้บริการและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยกำหนดเป็นแผนการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของบุคลากร หลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะประจำทุกปีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งข้นและช่วยสนับสนุนการเรียน การสอน ของอาจารย์ละนักศึกษาในหลักสูตรได้เป็นอย่างดี

9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก

               หลักสูตรเปิดโอกาสให้อาจารย์และนักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งอำนวยความสะดวกในหลายๆรูปแบบ ได้แก่ กล่องรับความคิดเห็น แบบประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวก อาจารย์และนักศึกษาให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุง โดยหลักสูตรกำหนดเวลาที่อาจารย์และนักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เช่น ก่อนเปิดภาคเรียน กลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน

10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล

            หลักสูตรตระหนักและคำนึงถึงความก้าวหน้าของแหล่งเรียนรู้ในปัจจุบัน หลักสูตรได้มีการประชุมและจัดหาแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมที่สำคัญและจำเป็นให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพและทันต่อความต้องการและความก้าวหน้าในศาสตร์ของหลักสูตร

11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา

      หลักสูตรมีการประชุมวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยทุกปีการศึกษาเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนและรายงานให้คณะและวิทยาลัยได้รับทราบ รวมถึงการวิเคราะห์นักศึกษาที่ประสบความสำเร็จภายหลังสำเร็จการศึกษา

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…5 ข้อ…

IQA(1-11)

1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11

….11…ข้อ

…5..คะแนน

AUN-QA(1-9)

1,2,3,4,5,6,7,8,9(4)

ระดับ……4…….

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
8.1.1.1 Facilities & Other Learning Support
8.1.1.2 Laboratories:
1. Apple iMac Laboratory
2. Science Laboratory
3. Language Laboratory
4. Computer Laboratory
8.1.1.3 College Library
8.1.1.4 เว็บไซต์ห้องสมุด Digital Technology
General Guideline from IT Department/MIS
8.1.1.5 Computer Laboratory
8.1.1.6 STIC’s Health & Safety Guidelines
STIC Health and Safety Precautions
8.1.1.7 Campus Facilities
360 Virtual Campus Tour
8.1.1.8 Supporting Staff Portfolio
8.1.1.9 Learning Support Evaluation Results
8.1.1.10 Digital Learning Resources
8.1.1.11 Program Cost Analysis

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1…5……4…

Leave a Reply