ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 ผลการจัดการศึกษา (ผลผลิตและผลลัพธ์)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับ อัตราการสำเร็จการศึกษา การออกกลางคัน และระยะเวลาเฉลี่ยในการสำเร็จการศึกษา
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯวางแผนการดำเนินการเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมทางการเรียน มีอัตราการคงอยู่และสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรสูง รวมทั้งมีความพึงพอใจต่อหลักสูตร ดังนี้
1. ติดตามการรายงานตัวเข้าศึกษา การลงทะเบียน การเข้าชั้นเรียนของนักศึกษาตลอดปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียน การบริหารเวลาในการเรียนแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลตลอดหลักสูตร
3. จัดทำแผนสนับสนุนส่งเสริมการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาตามกระบวนการขั้นตอนการทำวิทยานิพนธ์
4. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และกำกับติดตามการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาตามแผนที่วางไว้
5. เปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างนักศึกษากับหลักสูตรอย่างหลากหลาย เช่น กลุ่มไลน์ เฟซบุ๊ค อีเมล์ โทรศัพท์ ฯลฯ
6. จัดประชุมกลุ่มนักศึกษา อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็น แก้ปัญหา ให้ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียน การทำวิทยานิพนธ์ และการบริหารหลักสูตรเป็นระยะ ๆ
ในภาคการเศึกษาที่ 2-2565 มีอัตราการคงอยู่ จำนวน 9 คน คิดเป็น 100 เปอร์เซนต์ ผลการเรียนผ่านทุกคน มีความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์ มีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น
2. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับ อัตราการได้งานทำ การเป็นผู้ประกอบการอิสระ และการศึกษาต่อของผู้เรียน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯวางแผนระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับ อัตราการได้งานทำ การเป็นผู้ประกอบการอิสระ และการศึกษาต่อของผู้เรียน ดังนี้
1. มีการติดตามสัมฤทธิผลของการประกอบอาชีพของดุษฎีบัณฑิตอย่างต่อเนื่องและนำผลที่ได้ย้อนกลับมาปรับปรุงกระบวนการการเรียนการสอน และหลักสูตรแบบครบวงจร รวมทั้งการประเมินคุณภาพของหลักสูตรและหน่วยงานโดยองค์การระดับสากล โดยการติดตามผลดุษฎีบัณฑิตดำเนินการโดย
2. ติดตามบัณฑิตด้านภาวะการมีงานทำหรือการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหน้าที่การงาน โดยประเมินจากบัณฑิตแต่ละรุ่นที่จบการศึกษา ในด้านของระยะเวลาในการหางานทำ ความรู้ ความสามารถ และความมั่นใจของบัณฑิตในการประกอบการงานอาชีพ
ปีการศึกษา 2565 ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา
3. มีระบบการกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุง เกี่ยวกับการวิจัยและการสร้างสรรนวัตกรรมของบุคลากรและผู้เรียน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯวางแผนระบบการกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุง เกี่ยวกับการวิจัยและการสร้างสรรนวัตกรรมของบุคลากรและผู้เรียน คือมีการติดตามสัมฤทธิผลของการประกอบอาชีพของดุษฎีบัณฑิตอย่างต่อเนื่องและนำผลที่ได้ย้อนกลับมาปรับปรุงกระบวนการการเรียนการสอน และหลักสูตรแบบครบวงจร รวมทั้งการประเมินคุณภาพของหลักสูตรและหน่วยงานโดยองค์การระดับสากล โดยการติดตามผลดุษฎีบัณฑิตดำเนินการเกี่ยวกับผลงานของนักศึกษาที่วัดเป็นรูปธรรมได้ เช่น จำนวนงานวิจัยที่เผยแพร่ จำนวนรางวัลทางสังคมและวิชาชีพ จำนวนกิจกรรมการกุศลเพื่อสังคมและประเทศชาติ จำนวนกิจกรรมอาสาสมัครในองค์การที่ทำประโยชน์ต่อสังคม เป็นต้น
เนื่อจากในปีการศึกษา 2565 ยังไม่มีผู้สำดร็จการศึกษา หลักสูตรได้วางแผนติดตามความก้าวหน้าของการทำวิทยานิพนธ์เพื่อให้นักศึกษาสเร็จการศึกษาในเวลากำหนดโดยได้ให้นักศึกษาส่ง Concept paper ในClassroom และมีการประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตร และนักศึกษาเพื่อพิจารณาหัวข้อ และจัดอาจารย์ที่ปรึกษา ส่วนในภาคเรียนที่ 2 ของการเรียน คือ ภาคเรียนที่ 1-2566 นักศึกษาจะได้เรียนวิชา 143 302 Individual Study เพื่อพัฒนาวิทยานิพนธ์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
สำหรับอาจารย์ประจำหลักสูตร มีการพัฒนาผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัยเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยต้องมีผลงานวิจัยภายในระยะ 5 ปี ต้องมีอย่างน้อย 3 เรื่อง ซึงจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา อาจารย์มีผลงานต่อเนื่อง
4. มีระบบกำกับติดตามข้อมูล ที่แสดงความสำเร็จของหลักสูตรตามเป้าหมายที่กำหนด
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
5. มีระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสุตรฯวางแผนระบบกำกับติดตามและเทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนี้
1. ประเมินความพึงพอใจของบัณฑิตต่อความรู้ความสามารถที่ได้เรียนรู้จากหลักสูตรที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพหรือการศึกษาต่อ พร้อมกับเปิดโอกาสให้มีการเสนอข้อคิดเห็นในการปรับปรุงหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตหรือนายจ้าง พร้อมกับเปิดโอกาสให้มีข้อเสนอแนะต่อสิ่งที่คาดหวังหรือต้องการจากหลักสูตรในการนำไปใช้ปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
3. ความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มาประเมินหลักสูตร หรือ เป็นอาจารย์พิเศษ ต่อความพร้อมของนักศึกษาในการเรียน และสมบัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนรู้ และการพัฒนาองค์ความรู้ของนักศึกษา
6. มีผลลัพธ์ด้านบริการวิชาการ/การทำประโยชน์ให้ท้องถิ่นและสังคม
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
อาจารย์ประจำหลักสูตร มีผลงานการบริการวิชาการ เผยแพร่ ใน เวปบล็อค เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นักศึกษา อาจารย์ ได้มีส่วนร่วมเรียนรู้ และนำมาพัฒนาหลักสูตร เช่น ส่งเสริมให้อาจารย์ ได้พัฒนาโครงการบริการวิชาการ การทำวิจัย หรือนักศึกษาได้มีแนวทางนำผลงานไปพัฒนาสถานศึกษาหรือหน่วยงาน สถานศึกษาอื่น ได้นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาสถานศึกษา
7. มีผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-7) |
1,2,3,6 |
….1…ข้อ |
…1..คะแนน |
AUN-QA(1-5) |
1 |
ระดับ……1……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.1.1.1 | ภาพการประชุม รายชื่อนักศึกษา ข้อมูลการวางแผนการทำวิทยานิพนธ์ เช่น รายชื่อหัวข้อวิทยา่นิพนธ์ อาจารย์ที่ปรึกษา Google Classroom การเตรียมพร้อมทำวิทยานิพนธ์ |
9.1.1.2 | แบบประเมินการได้งานทำ |
9.1.1.3 | ตารางสอน ภาคเรียนที่ 1-2023 การเตรียมพร้อมทำวิทยานิพนธ์ ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ 5 ปีย้อนหลัง |
9.1.1.4 | |
9.1.1.5 | แบบประเมินความพึงพอใจ |
9.1.1.6 | เวปบล็อค รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ คณบดีและอาจารยืประจำหลักสูตร |
9.1.1.7 |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 คุณภาพบัณฑิต
ผลการดำเนินการ
……ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ……ยังไม่มีการดำเนินการเนื่องจากยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ… |
IQA(1) |
คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินผู้ใช้บัณฑิต |
ผู้ตอบร้อยละ…… |
…..คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.2.1.1 |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3 การมีงานทำ/ผลงานวิจัยตีพิมพ์ของบัณฑิต
ผลการดำเนินการ
การได้งานทำหรือประกอบอาชีพภายใน 1 ปี (หลักสูตรระดับปริญญาตรี)
- ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ = (จำนวนบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ/จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจทั้งหมด) *100
- คะแนนที่ได้ = (ร้อยละบัณฑิตที่ได้งานทำ/100) *5
……แสดงวิธีการคำนวณ…..ยังไม่รับการประเมินเนื่องจากเป็นหลักสูตรใหม่ ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา และเผยแพร่ผลงานวิจัย
ตารางแสดงการได้งานทำหรือประกอบอาชีพภายใน 1 ปี (หลักสูตรระดับปริญญาตรี)
รายการ | จำนวน |
1. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีทั้งหมด | …………. |
2. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ตอบแบบสำรวจเรื่องการมีงานทำภายใน 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา | …………. |
3. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา (ไม่นับรวมผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ) | …………. |
4. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ประกอบอาชีพอิสระ | …………. |
5. จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | …………. |
6. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา | …………. |
7. เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือน ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ (ค่าเฉลี่ย) | …………. |
8. ผลการประเมินจากความพึงพอใจของนายจ้างที่มีต่อผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามกรอบ TQF เฉลี่ย (คะแนนเต็ม 5) | …………. |
9. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีกิจการของตนเองที่มีรายได้ประจำอยู่แล้ว | …………. |
10. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่อุปสมบท | …………. |
11. จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่เกณฑ์ทหาร | …………. |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ… |
IQA(1) ปริญญาตรี |
จำนวนผู้มีงานทำใน 1 ปี/จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา |
ร้อยละ…… |
…..คะแนน |
ปริญญาโท/เอก |
ผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงาน/จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา |
ร้อยละ…… |
…..คะแนน |
|
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
9.3.1.1 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 | …3… | …1… |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 | …… | – |
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3 | ….. | – |
คะแนนเฉลี่ย | …3… | – |