ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2-3 ข้อ | 4-5 ข้อ | 6-8 ข้อ | 9-11 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯมีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ ดังนี้
1. สถานที่เรียน
ใช้อาคารเรียนภายในวิทยาลัย สำหรับการบรรยายและอภิปรายโดยมีอุปกรณ์การเรียนการสอนแต่ละห้องเรียนประกอบด้วยโสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัย และมีทรัพยากรและอุปกรณ์เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ องค์กรภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า
2. ห้องสมุดและแหล่งค้นคว้าทางวิชาการ
หลักสูตรใช้กระบวนการและกลไกลในการบริการแหล่งค้นคว้าทางวิชาการโดยมีศูนย์วิทยบริการของวิทยาลัย เป็นห้องสมุดกลาง มีบริการระบบอินเทอร์เน็ต มีเอกสารตำรา วิทยานิพนธ์ รายงานการวิจัย และบทความวิชาการในวารสารต่าง ๆ ทั้งในส่วนที่เป็นเอกสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหาความรู้และข้อมูลต่างๆ เพี่อใช้ในการเรียนการสอนและการศึกษาเรียนรู้ เช่น หนังสือและตำราเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ วารสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Full text) เป็นต้น
3. การจัดหาทรัพยากรการเรียนการสอนเพิ่มเติม
หลักสูตรดำเนินการและประสานการจัดซื้อหนังสือและตำราที่เกี่ยวข้องเพื่อบริการให้อาจารย์และนักศึกษาได้ค้นคว้า และใช้ประกอบการเรียนการสอน โดยให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชามีส่วนร่วมในการเสนอแนะรายชื่อหนังสือ และวารสาร ตลอดจนสื่ออื่น ๆ ที่จำเป็น โดยให้ศูนย์วิทยบริการดำเนินการจัดซื้อเพื่อบริการหนังสือ ตำราหรือวารสารเฉพาะทาง และฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศต้องสำรวจสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น โปรเจคเตอร์ เครื่องมัลติมีเดียเครื่องฉายแผ่นทึบ กระดานไวท์บอร์ดพร้อมอุปกรณ์ ตลอดจนเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ให้มีสภาพความพร้อมต่อการใช้งาน รวมทั้งวิทยาลัย จัดให้มีห้องปฏิบัติการ และห้องสัมมนาสำหรับนักศึกษาเพื่อเป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้า ปฏิบัติการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านบริหารการศึกษา
หลักสูตรประสานกับวิทยาลัยเพื่อจัดเตรียมห้องเรียนอย่างเพียงพอ ดังนี้
- จำนวนห้องเรียนที่ใช้จัดการเรียนการสอนในหลักสูตร มีทั้งหมด 6 ห้องคือ ห้อง 401,402,403,404,405, และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
- ขนาดความจุของห้องเรียน 40-50 ที่นั่งต่อหนึ่งห้องเรียน
- วัสดุ ครุภัณฑ์ และอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน พร้อมแสดงจำนวนต่อหนึ่งห้องเรียน
- เครื่องฉาย จำนวน 1 เครื่อง
- คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง
- เครื่องเสียงพร้อมไมโครโฟน จำนวน 1 ชุด
ทั้งนี้หลักสูตรฯ ได้ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ เพื่อสำรวจ ติดตามการใช้ห้องเรียน ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้ห้องเรียนมีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ จากการวิเคราะห์ปัญหา ความต้องการ ของสิ่งสนับสนุน ซึ่งพบว่าอุปกรณ์ในห้องเรียน เช่น โปรเจกเตอร์ เสีย แอร์ไม่เย็น ซึ่งหลักสูตรฯนำเสนอวิทยาลัียเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ใช้งานได้ดีดังเดิม
2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ ประสานงานกับวิทยาลัยจัดเตรียมห้งปฏิบัติปฏิบัติการที่มีความสมบูรณ์ สำหรับให้หลักสูตรฯจัดการเรียนการสอน ดังนี้
(1.1) ห้องปฏิบัติการภาษา
(1.2) ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
(1.3) ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
(1.4) ห้องปฏิบัติการสื่อการสอน ห้อง 1409
(1.5) ห้องสาธิตการสอน
(1.6) ห้องเรียนที่อำนวยความสะดวกสะดวกสำหรับผู้ที่พิการทางกาย
ทั้งนี้หลักสูตรฯ ได้ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ เพื่อสำรวจ ติดตามการใช้ห้องปฏิบัติการสอน ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้ห้องสำหรับฝึกปฏิบัติการสอน มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ มี อุปกรณ์ สื่อ ที่ทันสมัย เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา
3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ ใช้ห้องสมุดร่วมกับวิทยาลัย เป็นห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตือ ใช้กระบวนการและกลไกลในการบริการแหล่งค้นคว้าทางวิชาการโดยมีศูนย์วิทยบริการของวิทยาลัย เป็นห้องสมุดกลาง มีบริการระบบอินเทอร์เน็ต มีเอกสารตำรา วิทยานิพนธ์ รายงานการวิจัย และบทความวิชาการในวารสารต่าง ๆ ทั้งในส่วนที่เป็นเอกสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหาความรู้และข้อมูลต่างๆ เพี่อใช้ในการเรียนการสอนและการศึกษาเรียนรู้ เช่น หนังสือและตำราเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ วารสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Full text) E-book เป็นต้น
ในการเรียนการสอน หลักสูตรฯได้ร่วมมือกับวิทยาลัยสนับสนับด้านห้องสมุดและเทคโนโลยี ดังนี้
(1) มีห้องสมุดที่มีเอกสารตำรา วารสารและเอกสารทางวิชาการอย่างพอเพียง
(2) มีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสารสนเทศสืบค้นข้อมูลที่สถาบันดำเนินการ
– วิทยาลัยมีคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียนการสอนแก่นักศึกษาจำนวน 80 เครื่อง
– วิทยาลัยมีเครือข่ายสารสนเทศบริการให้นิสิต
3. โสตทัศนูปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เปิดสอน
ระบบภายในห้องสมุด
-Ulip การรับส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ระบบห้องสมุดอัตโนมัติติดตั้งรอบๆห้องสมุดเพื่ออำนวยควารมสะดวกในการสืบค้นเอกสาร ตำรา สื่อดิจิทัล
– การสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ อย่างกว้างขวางทั่วถึง เช่น STIC Research Portal เป็นการเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลหลากหลาย ระดับนานาชาติ รวมทั้งวารสาร ต่างๆ เช่น EBSCOhost Oxford Press
หลักสูตรดำเนินการและประสานการจัดซื้อหนังสือและตำราที่เกี่ยวข้องเพื่อบริการให้อาจารย์และนักศึกษาได้ค้นคว้า และใช้ประกอบการเรียนการสอน โดยให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชามีส่วนร่วมในการเสนอแนะรายชื่อหนังสือ และวารสาร ตลอดจนสื่ออื่น ๆ ที่จำเป็น โดยให้ศูนย์วิทยบริการดำเนินการจัดซื้อเพื่อบริการหนังสือ ตำราหรือวารสารเฉพาะทาง
4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯร่วมมือกับฝ่ายเทคโนโลยีของวิทยาลัยในการจัดทำและปรับปรุงสารสนเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องในด้านการเรียนและด้านกิจกรรมของหลักสูตรให้มีความทันสมัยและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงสารสนเทศนั้นๆได้อย่างสะดวก
1.ในตอนต้นของการเปิดภาคเรียน นักศึกษาใหม่ของหลักสูตรฯจะได้รับรหัสนักศึกษาเพื่อให้สามารถเข้าถึง ระบบ MIS ของวิทยาลัยเพื่อการสื่อสารและการเข้าถึงระบบได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีวิธีการสื่อสารกระบวนการจัดการสิ่งอํานวยความสะดวกด้านไอทีเหล่านี้ เช่น Google Classroom ,http://classroom.google.com
2.บุคลากรและนักศึกษา จะใช้บริการ STIC Email เพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง : http://stic.ac.th
3.การบริการ อำนวยความสะดวก ระบบ MIS เกี่ยวกับการเรียนการสอน การส่งผลการเรียน การตรวจสอบผลการเรียน การส่ง TQF 3 TQF 5 อาจารย์และนักศึกษาจะได้รับรหัสเพื่อเข้าถึงระบบดังกล่าว : http://mis.stic.ac.th
5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ สามารถเข้าถึงและใช้งานบนระบบเครือข่ายเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยของวิทยาลัยและครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของวิทยาลัย ทั้งในอาคารและบริเวณนอกอาคารทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถทำกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในวิทยาลัยทุกพื้นที่มี wifi มีเครื่องพิมพ์และคอมพิวเตอร์สําหรับอาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา คอมพิวเตอร์สําหรับนักศึกษาสามารถใช้งานได้ตามเวลาที่กําหนด นักศึกษายังมีแล็ปท็อปของตัวเองเมื่อทํางานในห้องเรียน อาจารย์มีแล็ปท็อปของตัวเองสําหรับการใช้งานของตนเอง แต่มีเครื่องพิมพ์และวัสดุอื่น ๆ หากมีการซ่อมแซมที่ต้องทํา อาจารย์รายงานต่อประธานหลักสูตรฯหากจําเป็นต้องซ่อมแซมหรือขออุปกรณ์ แผนกไอทีตรวจสอบ เสนอความคิดเห็นและจัดหาให้การบริการ แผนกไอทีดูแลบริการคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ส่งผลให้การให้บริการเครือข่ายมีประสิทธิภาพ
6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
ในระหว่างการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่วิทยาลัยจะแจ้งนักศึกษาทราบถึงบทบาทของพวกเขาเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของวิทยาลัย ดังนี้
1. ความสะอาดและความปลอดภัยด้านสุขภาพ: วิทยาลัยมีสิ่งอํานวยความสะดวกและดูแลสภาพแวดล้อมทุกพื้นที่ให้สะอาด สวยงาม มีแม่บ้านบริการเพื่อดูแลรักษาความสะอาดทั่วทั้งวิทยาลัย อาคารแต่ละชั้นมีบุคลากรประจำเพื่อดูแลรักษาความสะอาดทุกวัน มีกระบวนการแยกขยะและมีบุคลากรรับผิดชอบดูแล การดูแลรักษาความสะอาดห้องน้ํา สิ่งเหล่านี้รักษาสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพของบุคลากรของวิทยาลัยและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด มีการทําความสะอาดเป็นประจําเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยและมีสุขภาพดี ในระหว่างการปฐมนิเทศของนักศึกษาใหม่ทุกคนจะได้รับคําแนะนําในการลดขยะและทิ้งขยะในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้และให้ความร่วมมือ ในพื้นที่ต่างๆ จะเขียนป้ายการช่วยกันรักษาความสะอาด เช่น ห้องน้ําและติดประกาศ boards นอกจากนี้ยังมีป้ายห้ามสูบบุหรี่ทั่ววิทยาลัยเพื่อให้เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่
2. การป้องกันอุบัติเหตุ (โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์)/ ความปลอดภัยทางถนน ได้จัดทําสื่อรณรงค์ให้สวมใส่หมวกกันน้อคและขับขี่อย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ นักศึกษาได้รับคําแนะนํา / เตือนให้ระมัดระวังในการข้ามถนน มีป้ายบอกทางในวิทยาลัยเพื่อเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ให้ขับรถอย่างปลอดภัย
3.การป้องกันโรค ในช่วงการระบาด Covid 19 วิทยาลัยแนะนําให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กําหนด บุคลากรทุกคนของวิทยาลัยได้รับคําแนะนําให้ฉีดวัคซีน
4. ระบบรักษาความปลอดภัยของวิทยาลัย
1.วิทยาลัยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในวิทยาลัย มีบริการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง กล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ในพื้นที่ต่างๆเพื่อความปลอดภัยของทุกคน
2. ถนนของวิทยาลัยมีแสงสว่างเพียงพอ
3. ป้ายบอกทางออกหนีไฟ
4. ติดตั้งถังดับเพลิง ป้ายทางออกหนีไฟ สัญญาณเตือนไฟไหม้และสัญญาณเพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อต
ทั้งนี้ผู้รับผิดชอบ มีการประชุมเพื่อทบทวนกระบวนการที่ดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความ มั่นใจในความปลอดภัยในวิทยาลัย
7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยที่วิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปด้วยความสุข ในกรณีที่มีปัญหาหลักสูตรสามารถนำเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ หลักสูตรโดยร่วมมือกับวิทยาลัยในการจัดและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียน การสอน และด้านอื่นๆให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษามีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในขณะเรียน สอน และการอยู่ร่วมกันในสังคมของวิทยาลัย
วิทยาลัยมีสิ่งอํานวยความสะดวกทางกายภาพเพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายและมีความสุขกับการเข้าพักในวิทยาลัย: ดังต่อไปนี้
1.หอพักบริการ สําหรับนักศึกษาที่อาศัยอยู่ห่างไกล มีที่พักบริการในวันเสาร์และวันอาทิตย์โดยมีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อย
2.โรงอาหารของวิทยาลัยและร้านขายของชําเปิดให้บริการ 7 วันต่อสัปดาห์สําหรับนักศึกษา อาจารย์ บุคลากรและเจ้าหน้าที่
3.ตู้จําหน่ายสินค้าอัตโนมัติ สําหรับนักนักศึกษาเพื่อซื้อน้ำสะอาดและเครื่องดื่ม
4.บริการเครื่องซักผ้าสําหรับนักศึกษาเจ้าหน้าที่และอาจารย์
5. ลานจอดรถ สำหรับอาจารย์และนักศึกษา
5. มีห้องโถงสําหรับจัดกิจกรรมของนักศึกษา เช่น การประชุมและกิจกรรมอื่น ๆ กิจกรรมเสริมหลักสูตร
6.มีพื้นที่สําหรับการแข่งขันกีฬา เช่น บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอลและกอล์ฟเพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายในช่วงเวลาว่าง
7.มีห้องออกกําลังกายในร่มสําหรับนักศึกษา โต๊ะปิงปองและสระว่ายน้้ำ
8.มีพื้นที่สำหรับนักศึกษาในการจัดกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมอื่น ๆ
9.หอพักมีการติดตั้งอินเทอร์เน็ตเพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานวิจัยและส่งงานทางอินเทอร์เน็ตและ Google Classroom
10. ห้องสมุด มีบรรณารักษ์ให้บริการ ซึ่งนักศึกษาสามารถไปเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าเอกสารตำรา สื่อดิจทัลและทําวิจัย
11.มีหน่วยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคคลากรทุกคน
12.มีโบสถ์สําหรับคริสเตียน สําหรับชาวคาทอลิก
13. มีห้องละหมาดสําหรับชาวมุสลิม
14. ห้องเรียนทุกห้องมีโปรเจคเตอร์ ลําโพง และบอร์ดเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการเรียนการสอน
15. ห้องพักอาจารย์ ทุกห้องมีเครื่องปรับอากาศเพื่อให้เป็นสถานที่ที่สะดวกสําหรับการทำงาน
16. มีสํานักงานเฉพาะของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนที่จะอำนวยความสะดวก บริการให้กับนักศึกษา เช่น สํานักงานไอที สํานักงานกิจการนักศึกษา สำนักทะเบียน งานการเงิน เป็นต้น
ดังนั้น วิทยาลัยมีสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สิ่งอำนวยคงามสะดวก สร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อม ที่ดี สะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าวิจัย ส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี
8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯร่วมกับวิทยาลัยในการกำหนดคุณสมบัติ ขั้นตอนการรับบุคลากรสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เช่น เจ้าหน้าท่ี่ไอที ห้องสมุด เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ และหลักสูตรกำหนดให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการเพิ่มพูนความรู้ในการให้บริการและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยกำหนดเป็นแผนการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของบุคลากร หลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะประจำทุกปีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นและช่วยสนับสนุนการเรียน การสอน ของอาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตรได้เป็นอย่างดี
หลักสูตรฯประสานกับ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลในการระบุและทบทวนความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ มีการกำหนดคุณสมบัติของบุคลากรใหม่ที่มีศักยภาพ คุณสมบัติเฉพาะที่สำคัญสําหรับบุคลากรสายสนับสนุน ได้แก่
1.เจ้าหน้าที่ไอทีควรมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถแนะนำ แก้ปัญหาเมื่อเกิดอุปสรรค หรือขัดข้องในการใข้งาน
2. บรรณารักษ์ควรมีคุณสมบัติในการให้บริการห้องสมุด การสืบค้นข้อมูล เอกสาร ตำรา หนังสือ รวมทั้งสื่อดิจจิทัล
3.เจ้าหน้าที่ทะเบียนควรเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียน การสำเร็จการศึกษา การลงทะเบียน การส่งผลการเรียนในระบบ เป็นต้น
4.พนักงานบริการควรมีประสิทธิภาพในการดูแล บริการ ความสะอาดของห้องเรียน ห้องน้ำ บริเวณอาคารเรียน
5.พนักงานดูแลห้องเรียนแต่ละชั้นต้องมีตารางห้องสําหรับการตรวจสอบเครื่องปรับอากาศและระบบแสงสว่างที่เหมาะสม
6.เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับใบอนุญาตและมีความเชี่ยวชาญในการรักษาความปลอดภัย
7.เจ้าหน้าที่กิจการนักศึกษา การอำนวยความสะดวก ให้บริการ การให้คําแนะนําแก่นักศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมและกระบวนการที่เกี่ยวข้อง
9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯดำเนินการ ประสานงาน ผู้เกี่ยวข้องได้แก่ อาจารย์ผู้สอน นักศึกษา บุคลากรสายสนับสนุน รวมทั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อประเมินความพอพียงของหนังสือ ตำรา วารสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ อาคารสถานที่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุง และหรือจัดหาทรัพยากรที่ต้องการให้เพียงพอ เหมาะสม ทันสมัย และพร้อมใช้
1. สิ่งอํานวยความสะดวกด้านไอที เมื่อเกิดปัญหาในการใช้งาน อาจารย์ผู้สอนจะแจ้งมาทางฝ่ายไอที เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจเช็ค หากไม่มีปัญหามากก็สามารถแก้ไขได้ทันที เช่นระบบสัญญาณ อุปกรณ์ต่่างๆขัดข้อง ที่ผ่านมา มีการดำเนินการตรวจสอบและแก้ปัญหาทันที
2. สิ่งอํานวยความสะดวกอื่น ๆ : สามารถรายงานข้อร้องเรียนเพื่อตอบสนองต่อบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ทันที
3. หอพัก: สามารถกรอกรายงานการร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถส่งแบบฟอร์มไปยังผู้ดูแลหอพักได้
10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
มีห้องเรียน Google Classroom ทุกรายวิชา ผู้สอน ผู้เรียนสามารถสื่อสาร มอบหมายงาน ส่งงาน จัดส่งสื่อการเรียนการสอนผ่านห้องเรียนออนไลน์ ทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ ประหยัด ประโยชน์ คุ่มค่า รวดเร็ว
ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและผลกระทบของการระบาดโรค Covid 19 วิทยาลัย และหลักสูตรถูกบังคับให้เข้าสู่การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อตอบสนองการเรียนรู้แบบดิจิทัล:
1.MIS จะตั้งค่า Google Classroom สําหรับทุกหลักสูตรที่เปิดสอน คณาจารย์เตรียมสื่อการเรียนการสอนและอัปโหลดไปยัง Google Classroom .
2.นักศึกษาสามารถส่งงานของพวกเขาใน Google Classroom และสามารถรับข้อเสนอแนะจากอาจารย์
3.อาจารย์จัดหาแหล่งข้อมูลเพื่ออํานวยความสะดวกในการเรียนรู้และนักเรียนสามารถเข้าถึงสิ่งอํานวยความสะดวกนี้ได้อย่างง่ายดายเมื่อพวกเขาลงทะเบียนในหลักสูตรในช่วงเปิดเทอม
4. ห้องเรียน Goodgle ได้รับการจัดเตรียมอย่างเหมาะสมเพื่ออํานวยความสะดวกในการเรียนรู้
5. จัดทํา Google classroom เพื่อให้คําปรึกษาแก่นักศึกษาในการจัดทำวิทยานิพนธ์ การเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ พร้อมส่งเอกสารหลักฐานในห้องดังกล่าวเพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเรียนรู้และการเขียนวิทยานิพนธ์
ุ6. Line groups และ Facebook เพจ Facebook เพื่อให้สื่อสารได้ง่ายขึ้น
7. Google Classroom ยังสามารถอํานวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
8. Moodle@stic เป็นแหล่งที่ที่นักเรียนสามารถสอบออนไลน์ได้ในช่วงการระบาดของโรค Covid-19
9. Website ของคณะศึกษาศาสตร์ นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรทั่วไปสามารถศึกษาข้อมูลของหลักสูตร รวมทั้งกิจกรรมของหลักสูตร ของคณะ
11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
งบประมาณรายรับ (หน่วย: บาท)
การจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ได้รับงบประมาณจากการลงทะเบียนของนักศึกษา แบบเหมาจ่าย โดยออกเป็นประกาศวิทยาลัย เรื่อง อัตราการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการเก็บและการบริหารเงินค่าธรรมเนียมและตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 ประมาณการรายรับจำแนกตามปีการศึกษา ดังตารางต่อไปนี้
รายละเอียดรายรับ |
ปีการศึกษา |
||||
2565 |
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
|
ค่าบำรุงการศึกษา |
1,380,000 |
2,760,000 |
4,140,000 |
4,140,000 |
4,140,000 |
ค่าลงทะเบียน |
2,120,000 |
4,240,000 |
6,360,000 |
6,360,000 |
6,360,000 |
จำนวนนักศึกษา |
20 |
40 |
60 |
60 |
60 |
รายรับต่อหัว |
175,000 |
175,000 |
175,000 |
175,000 |
175,000 |
รวม รายรับ |
3,500,000 |
7,000,000 |
10,500,000 |
10,500,000 |
10,500,000 |
สรุป ค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อปี (สูงสุด) |
175,000 บาท |
2.6.2 งบประมาณรายจ่าย
รายละเอียดรายจ่าย |
ปีการศึกษา |
||||
2565 |
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
|
งบบุคลากร |
1,080,000 |
1,080,000 |
1,440,000 |
1,440,000 |
1,440,000 |
งบลงทุน |
1,000,000 |
1,000,000 |
1,100,000 |
1,100,000 |
1,200,000 |
งบดำเนินการ |
800,000 |
800,000 |
1,000,000 |
1,000,000 |
1,200,000 |
รวมรายจ่าย |
2,880,000 |
2,880,000 |
3,540,000 |
3,540,000 |
3,840,000 |
จำนวนนักศึกษา |
20 |
40 |
60 |
60 |
60 |
รายจ่ายต่อหัว |
192,000 |
96,000 |
78,667 |
78,667 |
85,333 |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-11) |
1,2,3,4,5,6,7,9,10,11 |
….9…ข้อ |
…5..คะแนน |
AUN-QA(1-9) |
1,5 |
ระดับ……1……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 | …3… | …3… |