-องค์ประกอบที่ 8 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 สิ่งสนับสนุนการเรียน (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2-3 ข้อ 4-5 ข้อ 6-8 ข้อ 9-11 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-9 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. มีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……  

หลักสูตรฯมีทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ  ดังนี้

1. สถานที่เรียน
       ใช้อาคารเรียนภายในวิทยาลัย สำหรับการบรรยายและอภิปรายโดยมีอุปกรณ์การเรียนการสอนแต่ละห้องเรียนประกอบด้วยโสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัย และมีทรัพยากรและอุปกรณ์เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ องค์กรภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า

2. ห้องสมุดและแหล่งค้นคว้าทางวิชาการ
     หลักสูตรใช้กระบวนการและกลไกลในการบริการแหล่งค้นคว้าทางวิชาการโดยมีศูนย์วิทยบริการของวิทยาลัย เป็นห้องสมุดกลาง มีบริการระบบอินเทอร์เน็ต มีเอกสารตำรา วิทยานิพนธ์ รายงานการวิจัย และบทความวิชาการในวารสารต่าง ๆ ทั้งในส่วนที่เป็นเอกสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหาความรู้และข้อมูลต่างๆ เพี่อใช้ในการเรียนการสอนและการศึกษาเรียนรู้ เช่น หนังสือและตำราเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ วารสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Full text) เป็นต้น

3. การจัดหาทรัพยากรการเรียนการสอนเพิ่มเติม
         หลักสูตรดำเนินการและประสานการจัดซื้อหนังสือและตำราที่เกี่ยวข้องเพื่อบริการให้อาจารย์และนักศึกษาได้ค้นคว้า และใช้ประกอบการเรียนการสอน โดยให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชามีส่วนร่วมในการเสนอแนะรายชื่อหนังสือ และวารสาร ตลอดจนสื่ออื่น ๆ ที่จำเป็น โดยให้ศูนย์วิทยบริการดำเนินการจัดซื้อเพื่อบริการหนังสือ ตำราหรือวารสารเฉพาะทาง และฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศต้องสำรวจสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น โปรเจคเตอร์ เครื่องมัลติมีเดียเครื่องฉายแผ่นทึบ กระดานไวท์บอร์ดพร้อมอุปกรณ์ ตลอดจนเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ให้มีสภาพความพร้อมต่อการใช้งาน รวมทั้งวิทยาลัย จัดให้มีห้องปฏิบัติการ และห้องสัมมนาสำหรับนักศึกษาเพื่อเป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้า ปฏิบัติการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านบริหารการศึกษา

หลักสูตรประสานกับวิทยาลัยเพื่อจัดเตรียมห้องเรียนอย่างเพียงพอ ดังนี้

  1. จำนวนห้องเรียนที่ใช้จัดการเรียนการสอนในหลักสูตร มีทั้งหมด 6 ห้องคือ ห้อง 401,402,403,404,405, และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
  2. ขนาดความจุของห้องเรียน 40-50 ที่นั่งต่อหนึ่งห้องเรียน
  3. วัสดุ ครุภัณฑ์ และอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน พร้อมแสดงจำนวนต่อหนึ่งห้องเรียน
  4. เครื่องฉาย จำนวน 1 เครื่อง
  5. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง
  6. เครื่องเสียงพร้อมไมโครโฟน จำนวน 1 ชุด

          ทั้งนี้หลักสูตรฯ ได้ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ เพื่อสำรวจ ติดตามการใช้ห้องเรียน ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้ห้องเรียนมีประสิทธิภาพ  ใช้งานได้ทรัพยากรทางกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกดำเนินการเพียงพอ  จากการวิเคราะห์ปัญหา ความต้องการ  ของสิ่งสนับสนุน ซึ่งพบว่าอุปกรณ์ในห้องเรียน เช่น โปรเจกเตอร์ เสีย  แอร์ไม่เย็น   ซึ่งหลักสูตรฯนำเสนอวิทยาลัียเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ใช้งานได้ดีดังเดิม

2. มีห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

หลักสูตรฯ ประสานงานกับวิทยาลัยจัดเตรียมห้งปฏิบัติปฏิบัติการที่มีความสมบูรณ์ สำหรับให้หลักสูตรฯจัดการเรียนการสอน  ดังนี้

 (1.1) ห้องปฏิบัติการภาษา

 (1.2) ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

 (1.3) ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

 (1.4) ห้องปฏิบัติการสื่อการสอน  ห้อง 1409 

(1.5) ห้องสาธิตการสอน  

(1.6) ห้องเรียนที่อำนวยความสะดวกสะดวกสำหรับผู้ที่พิการทางกาย

      ทั้งนี้หลักสูตรฯ ได้ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ เพื่อสำรวจ ติดตามการใช้ห้องปฏิบัติการสอน ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้ห้องสำหรับฝึกปฏิบัติการสอน  มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้  มี อุปกรณ์ สื่อ ที่ทันสมัย  เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา

3. มีห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……  

        หลักสูตรฯ ใช้ห้องสมุดร่วมกับวิทยาลัย เป็นห้องสมุดดิจิทัลที่ก้าวทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตือ ใช้กระบวนการและกลไกลในการบริการแหล่งค้นคว้าทางวิชาการโดยมีศูนย์วิทยบริการของวิทยาลัย เป็นห้องสมุดกลาง มีบริการระบบอินเทอร์เน็ต มีเอกสารตำรา วิทยานิพนธ์ รายงานการวิจัย และบทความวิชาการในวารสารต่าง ๆ ทั้งในส่วนที่เป็นเอกสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหาความรู้และข้อมูลต่างๆ เพี่อใช้ในการเรียนการสอนและการศึกษาเรียนรู้ เช่น หนังสือและตำราเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ วารสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Full text)  E-book เป็นต้น 

ในการเรียนการสอน หลักสูตรฯได้ร่วมมือกับวิทยาลัยสนับสนับด้านห้องสมุดและเทคโนโลยี  ดังนี้

(1) มีห้องสมุดที่มีเอกสารตำรา วารสารและเอกสารทางวิชาการอย่างพอเพียง

(2) มีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสารสนเทศสืบค้นข้อมูลที่สถาบันดำเนินการ

     – วิทยาลัยมีคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียนการสอนแก่นักศึกษาจำนวน 80 เครื่อง

     – วิทยาลัยมีเครือข่ายสารสนเทศบริการให้นิสิต

3. โสตทัศนูปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เปิดสอน

ระบบภายในห้องสมุด

-Ulip การรับส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ระบบห้องสมุดอัตโนมัติติดตั้งรอบๆห้องสมุดเพื่ออำนวยควารมสะดวกในการสืบค้นเอกสาร ตำรา สื่อดิจิทัล

– การสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ อย่างกว้างขวางทั่วถึง เช่น STIC Research Portal เป็นการเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลหลากหลาย ระดับนานาชาติ รวมทั้งวารสาร ต่างๆ เช่น EBSCOhost Oxford Press  

หลักสูตรดำเนินการและประสานการจัดซื้อหนังสือและตำราที่เกี่ยวข้องเพื่อบริการให้อาจารย์และนักศึกษาได้ค้นคว้า และใช้ประกอบการเรียนการสอน โดยให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชามีส่วนร่วมในการเสนอแนะรายชื่อหนังสือ และวารสาร ตลอดจนสื่ออื่น ๆ ที่จำเป็น โดยให้ศูนย์วิทยบริการดำเนินการจัดซื้อเพื่อบริการหนังสือ ตำราหรือวารสารเฉพาะทาง

4. มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนองความต้องการ บุคลากรและผู้เรียน

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……  

        หลักสูตรฯร่วมมือกับฝ่ายเทคโนโลยีของวิทยาลัยในการจัดทำและปรับปรุงสารสนเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องในด้านการเรียนและด้านกิจกรรมของหลักสูตรให้มีความทันสมัยและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงสารสนเทศนั้นๆได้อย่างสะดวก  

       1.ในตอนต้นของการเปิดภาคเรียน นักศึกษาใหม่ของหลักสูตรฯจะได้รับรหัสนักศึกษาเพื่อให้สามารถเข้าถึง ระบบ MIS ของวิทยาลัยเพื่อการสื่อสารและการเข้าถึงระบบได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีวิธีการสื่อสารกระบวนการจัดการสิ่งอํานวยความสะดวกด้านไอทีเหล่านี้ เช่น Google Classroom  ,http://classroom.google.com

       2.บุคลากรและนักศึกษา จะใช้บริการ STIC Email  เพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง   : http://stic.ac.th

      3.การบริการ อำนวยความสะดวก ระบบ MIS  เกี่ยวกับการเรียนการสอน  การส่งผลการเรียน การตรวจสอบผลการเรียน  การส่ง TQF 3   TQF 5  อาจารย์และนักศึกษาจะได้รับรหัสเพื่อเข้าถึงระบบดังกล่าว   : http://mis.stic.ac.th

5. มีระบบเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ของวิทยาลัย

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

       หลักสูตรฯ สามารถเข้าถึงและใช้งานบนระบบเครือข่ายเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยของวิทยาลัยและครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของวิทยาลัย ทั้งในอาคารและบริเวณนอกอาคารทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถทำกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           ในวิทยาลัยทุกพื้นที่มี wifi  มีเครื่องพิมพ์และคอมพิวเตอร์สําหรับอาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา คอมพิวเตอร์สําหรับนักศึกษาสามารถใช้งานได้ตามเวลาที่กําหนด  นักศึกษายังมีแล็ปท็อปของตัวเองเมื่อทํางานในห้องเรียน อาจารย์มีแล็ปท็อปของตัวเองสําหรับการใช้งานของตนเอง แต่มีเครื่องพิมพ์และวัสดุอื่น ๆ หากมีการซ่อมแซมที่ต้องทํา อาจารย์รายงานต่อประธานหลักสูตรฯหากจําเป็นต้องซ่อมแซมหรือขออุปกรณ์  แผนกไอทีตรวจสอบ เสนอความคิดเห็นและจัดหาให้การบริการ แผนกไอทีดูแลบริการคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ส่งผลให้การให้บริการเครือข่ายมีประสิทธิภาพ

6. กำหนดและดำเนินการตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……     

     ในระหว่างการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่วิทยาลัยจะแจ้งนักศึกษาทราบถึงบทบาทของพวกเขาเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของวิทยาลัย ดังนี้

      1. ความสะอาดและความปลอดภัยด้านสุขภาพ: วิทยาลัยมีสิ่งอํานวยความสะดวกและดูแลสภาพแวดล้อมทุกพื้นที่ให้สะอาด สวยงาม  มีแม่บ้านบริการเพื่อดูแลรักษาความสะอาดทั่วทั้งวิทยาลัย  อาคารแต่ละชั้นมีบุคลากรประจำเพื่อดูแลรักษาความสะอาดทุกวัน   มีกระบวนการแยกขยะและมีบุคลากรรับผิดชอบดูแล    การดูแลรักษาความสะอาดห้องน้ํา  สิ่งเหล่านี้รักษาสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพของบุคลากรของวิทยาลัยและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด   มีการทําความสะอาดเป็นประจําเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยและมีสุขภาพดี ในระหว่างการปฐมนิเทศของนักศึกษาใหม่ทุกคนจะได้รับคําแนะนําในการลดขยะและทิ้งขยะในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้และให้ความร่วมมือ   ในพื้นที่ต่างๆ จะเขียนป้ายการช่วยกันรักษาความสะอาด เช่น ห้องน้ําและติดประกาศ boards  นอกจากนี้ยังมีป้ายห้ามสูบบุหรี่ทั่ววิทยาลัยเพื่อให้เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่

2. การป้องกันอุบัติเหตุ (โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์)/ ความปลอดภัยทางถนน  ได้จัดทําสื่อรณรงค์ให้สวมใส่หมวกกันน้อคและขับขี่อย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ นักศึกษาได้รับคําแนะนํา / เตือนให้ระมัดระวังในการข้ามถนน  มีป้ายบอกทางในวิทยาลัยเพื่อเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ให้ขับรถอย่างปลอดภัย

3.การป้องกันโรค ในช่วงการระบาด Covid 19 วิทยาลัยแนะนําให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กําหนด  บุคลากรทุกคนของวิทยาลัยได้รับคําแนะนําให้ฉีดวัคซีน

4. ระบบรักษาความปลอดภัยของวิทยาลัย

1.วิทยาลัยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในวิทยาลัย          มีบริการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง กล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ในพื้นที่ต่างๆเพื่อความปลอดภัยของทุกคน 

2. ถนนของวิทยาลัยมีแสงสว่างเพียงพอ

3. ป้ายบอกทางออกหนีไฟ

4. ติดตั้งถังดับเพลิง ป้ายทางออกหนีไฟ สัญญาณเตือนไฟไหม้และสัญญาณเพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อต 

 ทั้งนี้ผู้รับผิดชอบ มีการประชุมเพื่อทบทวนกระบวนการที่ดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความ มั่นใจในความปลอดภัยในวิทยาลัย

7. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ สังคมและจิตใจที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิต

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

       หลักสูตรฯปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยที่วิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปด้วยความสุข ในกรณีที่มีปัญหาหลักสูตรสามารถนำเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ หลักสูตรโดยร่วมมือกับวิทยาลัยในการจัดและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสนับสนุนการเรียน การสอน และด้านอื่นๆให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษามีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในขณะเรียน สอน และการอยู่ร่วมกันในสังคมของวิทยาลัย

 วิทยาลัยมีสิ่งอํานวยความสะดวกทางกายภาพเพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายและมีความสุขกับการเข้าพักในวิทยาลัย:  ดังต่อไปนี้

1.หอพักบริการ สําหรับนักศึกษาที่อาศัยอยู่ห่างไกล  มีที่พักบริการในวันเสาร์และวันอาทิตย์โดยมีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อย 

2.โรงอาหารของวิทยาลัยและร้านขายของชําเปิดให้บริการ 7 วันต่อสัปดาห์สําหรับนักศึกษา อาจารย์ บุคลากรและเจ้าหน้าที่

3.ตู้จําหน่ายสินค้าอัตโนมัติ สําหรับนักนักศึกษาเพื่อซื้อน้ำสะอาดและเครื่องดื่ม 

4.บริการเครื่องซักผ้าสําหรับนักศึกษาเจ้าหน้าที่และอาจารย์

5. ลานจอดรถ สำหรับอาจารย์และนักศึกษา

5. มีห้องโถงสําหรับจัดกิจกรรมของนักศึกษา เช่น การประชุมและกิจกรรมอื่น ๆ กิจกรรมเสริมหลักสูตร

6.มีพื้นที่สําหรับการแข่งขันกีฬา เช่น บาสเก็ตบอล  วอลเลย์บอลและกอล์ฟเพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายในช่วงเวลาว่าง

7.มีห้องออกกําลังกายในร่มสําหรับนักศึกษา โต๊ะปิงปองและสระว่ายน้้ำ 

8.มีพื้นที่สำหรับนักศึกษาในการจัดกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมอื่น ๆ 

9.หอพักมีการติดตั้งอินเทอร์เน็ตเพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานวิจัยและส่งงานทางอินเทอร์เน็ตและ Google Classroom 

10. ห้องสมุด มีบรรณารักษ์ให้บริการ ซึ่งนักศึกษาสามารถไปเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าเอกสารตำรา สื่อดิจทัลและทําวิจัย

11.มีหน่วยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคคลากรทุกคน

12.มีโบสถ์สําหรับคริสเตียน สําหรับชาวคาทอลิก

13. มีห้องละหมาดสําหรับชาวมุสลิม

14. ห้องเรียนทุกห้องมีโปรเจคเตอร์ ลําโพง และบอร์ดเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการเรียนการสอน

15. ห้องพักอาจารย์ ทุกห้องมีเครื่องปรับอากาศเพื่อให้เป็นสถานที่ที่สะดวกสําหรับการทำงาน

16. มีสํานักงานเฉพาะของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนที่จะอำนวยความสะดวก บริการให้กับนักศึกษา เช่น สํานักงานไอที  สํานักงานกิจการนักศึกษา  สำนักทะเบียน  งานการเงิน เป็นต้น

ดังนั้น วิทยาลัยมีสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สิ่งอำนวยคงามสะดวก สร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อม ที่ดี สะอาด ปลอดภัย  เอื้อต่อการเรียนการสอน  การศึกษาค้นคว้าวิจัย ส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี 

8. กำหนดสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

        หลักสูตรฯร่วมกับวิทยาลัยในการกำหนดคุณสมบัติ ขั้นตอนการรับบุคลากรสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เช่น  เจ้าหน้าท่ี่ไอที  ห้องสมุด   เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ และหลักสูตรกำหนดให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองทั้งในด้านการเพิ่มพูนความรู้ในการให้บริการและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยกำหนดเป็นแผนการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของบุคลากร หลักสูตรมีการประเมินสมรรถนะประจำทุกปีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นและช่วยสนับสนุนการเรียน การสอน ของอาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตรได้เป็นอย่างดี  

        หลักสูตรฯประสานกับ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลในการระบุและทบทวนความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ   มีการกำหนดคุณสมบัติของบุคลากรใหม่ที่มีศักยภาพ คุณสมบัติเฉพาะที่สำคัญสําหรับบุคลากรสายสนับสนุน ได้แก่

1.เจ้าหน้าที่ไอทีควรมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถแนะนำ แก้ปัญหาเมื่อเกิดอุปสรรค หรือขัดข้องในการใข้งาน

2. บรรณารักษ์ควรมีคุณสมบัติในการให้บริการห้องสมุด การสืบค้นข้อมูล เอกสาร ตำรา หนังสือ รวมทั้งสื่อดิจจิทัล

3.เจ้าหน้าที่ทะเบียนควรเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียน การสำเร็จการศึกษา การลงทะเบียน  การส่งผลการเรียนในระบบ เป็นต้น

4.พนักงานบริการควรมีประสิทธิภาพในการดูแล บริการ ความสะอาดของห้องเรียน  ห้องน้ำ บริเวณอาคารเรียน

5.พนักงานดูแลห้องเรียนแต่ละชั้นต้องมีตารางห้องสําหรับการตรวจสอบเครื่องปรับอากาศและระบบแสงสว่างที่เหมาะสม

6.เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับใบอนุญาตและมีความเชี่ยวชาญในการรักษาความปลอดภัย

7.เจ้าหน้าที่กิจการนักศึกษา  การอำนวยความสะดวก ให้บริการ  การให้คําแนะนําแก่นักศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมและกระบวนการที่เกี่ยวข้อง

9. มีการประเมินและการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

         หลักสูตรฯดำเนินการ ประสานงาน ผู้เกี่ยวข้องได้แก่ อาจารย์ผู้สอน  นักศึกษา  บุคลากรสายสนับสนุน  รวมทั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อประเมินความพอพียงของหนังสือ ตำรา วารสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ อาคารสถานที่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ  เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุง  และหรือจัดหาทรัพยากรที่ต้องการให้เพียงพอ เหมาะสม ทันสมัย และพร้อมใช้ 

1. สิ่งอํานวยความสะดวกด้านไอที  เมื่อเกิดปัญหาในการใช้งาน  อาจารย์ผู้สอนจะแจ้งมาทางฝ่ายไอที เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจเช็ค หากไม่มีปัญหามากก็สามารถแก้ไขได้ทันที เช่นระบบสัญญาณ    อุปกรณ์ต่่างๆขัดข้อง          ที่ผ่านมา มีการดำเนินการตรวจสอบและแก้ปัญหาทันที  

2. สิ่งอํานวยความสะดวกอื่น ๆ : สามารถรายงานข้อร้องเรียนเพื่อตอบสนองต่อบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ทันที

3. หอพัก: สามารถกรอกรายงานการร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถส่งแบบฟอร์มไปยังผู้ดูแลหอพักได้  

10. มีทรัพยากรการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมดิจิทัล

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

มีห้องเรียน Google Classroom ทุกรายวิชา ผู้สอน  ผู้เรียนสามารถสื่อสาร มอบหมายงาน ส่งงาน จัดส่งสื่อการเรียนการสอนผ่านห้องเรียนออนไลน์ ทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ  ประหยัด ประโยชน์  คุ่มค่า รวดเร็ว

          ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและผลกระทบของการระบาดโรค Covid 19 วิทยาลัย และหลักสูตรถูกบังคับให้เข้าสู่การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อตอบสนองการเรียนรู้แบบดิจิทัล:

1.MIS จะตั้งค่า Google Classroom สําหรับทุกหลักสูตรที่เปิดสอน  คณาจารย์เตรียมสื่อการเรียนการสอนและอัปโหลดไปยัง Google Classroom . 

2.นักศึกษาสามารถส่งงานของพวกเขาใน Google Classroom  และสามารถรับข้อเสนอแนะจากอาจารย์

3.อาจารย์จัดหาแหล่งข้อมูลเพื่ออํานวยความสะดวกในการเรียนรู้และนักเรียนสามารถเข้าถึงสิ่งอํานวยความสะดวกนี้ได้อย่างง่ายดายเมื่อพวกเขาลงทะเบียนในหลักสูตรในช่วงเปิดเทอม   

4. ห้องเรียน Goodgle ได้รับการจัดเตรียมอย่างเหมาะสมเพื่ออํานวยความสะดวกในการเรียนรู้

5. จัดทํา Google classroom เพื่อให้คําปรึกษาแก่นักศึกษาในการจัดทำวิทยานิพนธ์ การเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ พร้อมส่งเอกสารหลักฐานในห้องดังกล่าวเพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเรียนรู้และการเขียนวิทยานิพนธ์

ุ6. Line groups และ Facebook เพจ Facebook เพื่อให้สื่อสารได้ง่ายขึ้น

7. Google Classroom ยังสามารถอํานวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างอาจารย์และนักศึกษา

8. Moodle@stic เป็นแหล่งที่ที่นักเรียนสามารถสอบออนไลน์ได้ในช่วงการระบาดของโรค Covid-19

9. Website  ของคณะศึกษาศาสตร์ นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรทั่วไปสามารถศึกษาข้อมูลของหลักสูตร รวมทั้งกิจกรรมของหลักสูตร ของคณะ 

11. มีการวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของหลักสูตรการศึกษา

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

       งบประมาณรายรับ (หน่วย: บาท)   

       การจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ได้รับงบประมาณจากการลงทะเบียนของนักศึกษา แบบเหมาจ่าย โดยออกเป็นประกาศวิทยาลัย เรื่อง อัตราการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการเก็บและการบริหารเงินค่าธรรมเนียมและตามระเบียบวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 ประมาณการรายรับจำแนกตามปีการศึกษา ดังตารางต่อไปนี้  

รายละเอียดรายรับ

ปีการศึกษา

2565

2566

2567

2568

2569

ค่าบำรุงการศึกษา

1,380,000

2,760,000

4,140,000

4,140,000

4,140,000

ค่าลงทะเบียน

2,120,000

4,240,000

6,360,000

6,360,000

6,360,000

จำนวนนักศึกษา

20

40

60

60

60

รายรับต่อหัว

175,000

175,000

175,000

175,000

175,000

รวม รายรับ

3,500,000

7,000,000

10,500,000

10,500,000

10,500,000

สรุป ค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อปี (สูงสุด)

175,000 บาท

       

        2.6.2 งบประมาณรายจ่าย

รายละเอียดรายจ่าย

ปีการศึกษา

2565

2566

2567

2568

2569

งบบุคลากร

1,080,000

1,080,000

1,440,000

1,440,000

1,440,000

งบลงทุน

1,000,000

1,000,000

1,100,000

1,100,000

1,200,000

งบดำเนินการ

800,000

800,000

1,000,000

1,000,000

1,200,000

รวมรายจ่าย

2,880,000

2,880,000

3,540,000

3,540,000

3,840,000

จำนวนนักศึกษา

20

40

60

60

60

รายจ่ายต่อหัว

192,000

96,000

78,667

78,667

85,333

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…5 ข้อ…

IQA(1-11)

1,2,3,4,5,6,7,9,10,11

….9…ข้อ

…5..คะแนน

AUN-QA(1-9)

1,5

ระดับ……1…….

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐาน รายการ
8.1.1.1 ภาพถ่ายห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์
ภาพห้องสมุด หนังสือ เอกสาร ตำราต่างๆ
8.1.1.2 ตัวอย่่างบรรยากาศในห้องปฏิบัติการ
8.1.1.3 ภาพห้องสมุด หนังสือ เอกสาร ตำราต่างๆ
8.1.1.4 เวปไซด์วิทยา่ลัย
ห้องเรียน ออนไลน์ Google Classroom
เวปไซด์หลักสูตร
สิ่งสนับสนุน
8.1.1.5 ระบบเครือข่่ายวิทยาลัย
Google Classroom
สิ่งสนับสนุน
8.1.1.6 ตัวอย่างอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย
Sample signage for cleanliness and health
ภาพสภาพแวดล้อมส่ิงสนับสนุน อำนวยความสะดวก ความปลอดภัย
8.1.1.7 ภาพบรรยายกาศวิทยาลัย การดูแลความสะอาด ความปลอดภัย สุขภาพชีวิตที่ดี
8.1.1.8 Sample Standard for recuits of employees
8.1.1.9 Evaluation link for faculty members to use. This reminds the IT personal on how they will improve or fix the systems( Comments and suggestion section of the MIS seen by all faculty members
sample comments for improvement of the MIS1
Dormitory complaint report form
8.1.1.10 สิ่งสนับสนุน
Google Classroom
sample google classroom for a course:
website หลักสูตร Ph.D.
Quaity management
แนะนำหลักสูตร
มคอ.2
ห้องเรียนออนไลน์
8.1.1.11 มคอ.2

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1…3……3…

Leave a Reply