ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 นักศึกษา (การบริการและการช่วยเหลือผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีการสื่อสารเรื่องการรับผู้เรียน เกณฑ์และขั้นตอนการรับเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างชัดเจน
หลักสูตรทำการประชาสัมพันธ์ผ่านwebsite ของวิทยาลัย และส่ง Link ตามกลุ่มไลน์ของศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ทุกรุ่น และมีการแนะนำจากอาจารย์นิเทศที่ออกไปนิเทศโรงเรียนในพื้นที่มีการประชาสัมพันธ์ ในกระบวนการรับ คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา และขั้นตอนการรับ ตลอดจนความเข้าใจในการมาศึกษาในหลักสูตรนี้ ในเรื่องรายวิชาที่จะต้องศึกษา และโอกาสการรับใบประกอบวิชาชีพครู การบรรจุเป็นครูหลังสำเร็จการศึกษารวมถึงการสื่อสารผ่านเวปไซต์ของวิทยาลัย เวปไซต์ของคระศึกษาศาสตร์
2. มีการวางแผนบริการสนับสนุนผู้เรียนที่เพียงพอและมีคุณภาพ
หลักสูตรกำหนดแผนกิจกรรม โครงการประจำปีที่ให้บริการสนับสนุนนักศึกษาหลากหลายรูปแบบโดยการดำเนินการของฝ่ายกิจการนักศึกษา อย่างต่อเนื่องตลอดปี และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มามีส่วนร่วมในการกำหนดแผน ในการจัดการเรียนรู้ ระบบการส่งเสริมวิชาการ และกิจกรรมที่ไม่เป็นวิชาการ
3. ติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการให้ข้อมูลย้อนกลับ และข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง
คณะศึกษาศาสตร์จัดทำฐานข้อมูลของนักศึกษาในด้านการเรียนรายวิชา และกิจกรรม โครงการที่สนับสนุนการเรียนรู้ มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่พบนักศึกษาทุกคนทุกสัปดาห์ที่มีตารางเรียน และตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนรู้และความประพฤติ ให้คำแนะนำในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผ่านการพบที่ปรึกษาตามกำหนดและเวลาที่อาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์รายวิชากำหนดเป็นตารางการพบนอกเหนือจากตารางการให้คำปรึกษาประจำสัปดาห์ มีการติดตามและติดต่อผู้ที่สำเร็จโดยหลากหลายช่องทาง การจัดโปรแกรมสรุป ติว ให้มีโอกาสการสอบใบประกอบวิชาชีพ และการสอบบรรจุให้ผ่านการสอบ
4. มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการบริการสนับสนุนช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้ และความสามารถในการทำงาน
หลักสูตรมีการวางแผนในเรื่องกิจกรรมเสริมหลักสูตร การบริการที่ให้กับนักศึกษา ตลอดจนการจัดโครงการต่างๆที่นักศึกษาจะเข้าร่วมเพื่อเสริมทางด้านการเรียนรู้ ประสบการณ์นอกเหนือจากด้านวิชาการเพื่อให้นักศึกษามีความสมบูรณ์ในความรู้ในสาขานี้ และการเป็นประชากรที่ดีในสังคมโดยการกำหนดให้นักศึกษาร่วมกิจกรรมกับสถานศึกษาต้นสังกัด ครอบคลุม กิจกรรมของโรงเรียนต้นสังกัดตลอดปี ในปีการศึกษา 2565 วิทยาลัยได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(E-PLC) เป็นโครงการที่เน้นการส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพครูให้กับนักศึกษาของคุรุสภาเป็นโครงการร่วมมือกันระหว่างคุรุสภา วิทยาลัยและโรงเรียนต้นสังกัด
5. กำหนดสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการให้บริการผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ
วิทยาลัยพิจารณาคัดเลือกและส่งเสริมให้บุคลากรสายสนับสนุนมีคุณสมบัติ มีความรู้ในด้านต่างๆที่จำเป็นต่อการให้บริการแก่นักศึกษา กำหนดให้มีการอบรมเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ ที่จะนำมาใช้ในการให้บริการกับนักศึกษา กระบวนการพัฒนาเป็นระดับวิทยาลัย โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา
6. ประเมินผลการให้การบริการและช่วยเหลือผู้เรียน และเทียบเคียงสมรรถนะเพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรมีการประเมินหลักสูตรทุกปี โดยดำเนินการเป็นวิจัยเชิงประเมินที่เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียครอบคลุมทุกส่วนงาน ได้แก่นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และผู้บังคับบัญชาของศิษย์เก่า รวมถึงเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อการให้บริการด้านต่างๆ ในหลายๆรูปแบบ ได้แก่ กล่องรับความคิดเห็น แบบประเมินความพึงพอใจการให้บริการ นักศึกษาให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุงการให้บริการ โดยหลักสูตรกำหนดเวลาที่นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เช่น ก่อนเปิดภาคเรียน กลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
7. มีการรับฟัง วิเคราะห์และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
หลักสูตรมีการประเมินประจำปี การประเมินหลักสูตรทุกปี โดยดำเนินการเป็นวิจัยเชิงประเมินที่เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียครอบคลุมทุกส่วนงาน ได้แก่นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และผู้บังคับบัญชาของศิษย์เก่า นำผลการประเมินมาพิจารณาหาแนวทางในการปรับปรุง และแจ้งผลการพิจารณา แก้ไขปรับปรุงให้นักศึกษาได้รับทราบโดยผ่านการประชาสัมพันธ์หลายรูปแบบทั้งเป็นลายลักษณ์อักษรและการพุดคุยผ่านการประชุมนักศึกษา
8. มีการให้คำปรึกษาและดูแลผู้เรียนให้ประสพความสำเร็จในการศึกษา
หลักสูตรโดยคณะศึกษาศาสตร์ ได้จัดให้มีการติดตามผลการรับใบประกอบวิชาชีพครูโดยกำหนดให้มีหลักสูตรติวเข้มให้กับผู้สำเร็จการศึกษา โดยอาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆ รวมถึงการประเมินหลักสูตรทุกปี โดยดำเนินการเป็นวิจัยเชิงประเมินที่เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียครอบคลุมทุกส่วนงาน ได้แก่นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และผู้บังคับบัญชาของศิษย์เก่า ในการติดตามผู้สำเร็จ
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-8) |
1,2,3,5,7,8 |
….6…ข้อ |
…4..คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1,2,3,5 (4) |
ระดับ……4……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 | …4… | …3… |