ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การประเมินผล (การประเมินผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-9 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. การประเมินผู้เรียนสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……มีดังนี้
1.จัดให้มีการประเมินตามสภาพจริง สังเกตพฤติกรรมการเรียน การรายงาน การพัฒนางานต่อเนื่องอย่างสร้างสรรค์
2.อาจารย์ผู้สอนนำเสนอการวัดประเมินผลการเรียน เช่น มีคำถามให้นักศึกษาคิดเคราะห์และตอบเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้โดยอาจารย์เสริมความรู้ให้นักศึกษา
3.อาจารย์ผู้สอนติดตามให้คำปรึกษาในการเรียน การรายงาน การสอน การพัฒนางานวิทยานิพนธ์ต่อเนื่อง
2. มีการประเมินผลและการอุทธรณ์ผลการประเมินที่ชัดเจน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ..มีดังนี้
1.การประเมินผลของอาจารย์ผู้สอน ผ่านการพัฒนางานวิทยานิพนธ์ให้นักศึกษาด้านการแสดงออกด้าน การนำเสนอความรู้ ในทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับงานวิทยานิพนธฺ์
2.การประเมินของอาจารย์ประจำวิชาในหลักสูตรบริหารการศึกษา ส่งเสริมนักศึกษาด้านเป็นผู้นำ ดังนั้นในทุกวิชา อาจารย์มอบหมายให้ฝึกประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหารในองค์กรด้วยการเป็นผู้นำที่ดี และกลับมานำเสนอรายงานให้เพื่อที่ฝึกประสบการณ์บริหารต่างหน่วยงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดที่ดีต่อกัน
ยังไม่มีการอุทธรณ์ผลการประเมิน
3. มีมาตรฐานและขั้นตอนการประเมินความก้าวหน้า และการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนอย่างชัดเจนและเปิดเผย
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ
- นักศึกษารับการปฐมนิเทศจากคณบดีด้าน การวางแผนการเรียน กำหนดเวลาศึกษา ระยะเวลาในการพัฒนางานวิทยาพนธ์ให้ชัดเจน แน่นอน และปฏิบัติตามแผนที่ตนกำหนดไว้ผ่านอาจารย์ที่ปรึกษา
- อาจารย์ประจำวิชาในหลักสูตร จะสอนด้วยวิธีการที่เรียกว่า ACTTIVE LEARNING เพื่อให้นักศึกษาได้ปฎิบัติจริง
- นักศึกษานำทฤษฎีความรู้จากที่ศึกษาในวิชาแล้วนำไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม และนำมาพัฒนาตนเองให้เป็นผู้บริหารทางการศึกษาใน ศตวรรษที่ 21
- นักศึกษาพัฒนาตนเองให้เป็นผู้บริหารเชิงสมรรถนะ ตามกรอบที่คณะกรรมการการศึกษากำหนดไว้เป็นกรอบในการพัฒนาตนเอง เรียกว่า กรอบสมรรถนะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนหรือผู้บริหารการศึกษา
4. มีวิธีการประเมินผล ที่คลอบคลุม วิธีการ ระยะเวลา เกณฑ์การประเมิน การกระจายค่าน้ำหนักและการตัดเกรด ที่มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ และเป็นธรรม
คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ เชิญ คณะกรรมการหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ประชุมหารือเรื่องการวัดผลประเมินผลให้เป็นไปตามเกกณ์ที่ สกอ กำหนด ดังนี้
- วิเคราะห์คำอธิบายยรายวิชาและจุดประสงค์ของวิชา
- กำหนดการประเมินใน 3 ด้าน ได้ 1)ความรู้ตามทฤษฎีบริหาร (ด้านความรู้) 2) ด้านทักษะ ทฤษฎีการบริหารและสมรรถนะในการบริหารใน ศต 21 (P) 3) ด้านคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรณวิชาชีพครู(A)
- อาจารย์ผู้สอนนำหลักการไปดำเนินการเพื่อพัฒนานักศึกษา ตามกำหนดการใน TQF 3
- อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาด้านการเรียนให้นักศึกษาและบันทึกเสนอคณบดีศึกษาศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาต่างๆให้นักศึกษาเพื่อสามารถกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปตามโครงสร้างการสอนที่กำหนดไว้
5. มีวิธีการประเมินเพื่อวัดผลสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรและรายวิชา
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ .
- ติดตามนักศึกษาให้พัฒนาวิทยานิพนธ์ได้เพิ่มเติม
- อาจารย์ที่ปรึกษา.ให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์ ทั้ง Onsite และ Online….
6. ให้ข้อมูลป้อนกลับกับผู้เรียนที่เหมาะสมกับระยะเวลาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ….
1.นักศึกษาได้พัฒนาวิทยานิพนธ์ต่อเนื่องจำนวนหลายคน
2.คณะศึกษาศาสตร์ สาขาบริหารการศึกษา จัดเวลาให้อาจารย์ที่ปรึกษา วางจากการสอน เพื่อให้คำปรึกษาพิเศษเพื่อให้นักศึกษาที่ว่างจากการทำงานเข้าปรึกษาได้ตลอดเวลา
3.นักศึกษาประเมินการสอนและการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์ของนักศึกษา เพื่อปรับปรุงวิธีการประเมินและนำไปแก้ไขในการสอนครั้งต่อไป
..
7. มีการทบทวนและปรับปรุงการประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ …ดังนี้
1.กรณีนักศึกษาที่ลาออก หรือพักการเรียนหรือกลับต่างประเทศไม่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ทางเลขาคณะศึกษาศาสตร์และอาจารย์ที่ปรึกษาติดต่อให้ทำเรื่องพักการเรียน หรือแจ้งความประสงค์ว่าจะศึกษาต่อหรือพัฒนาวิทยาพิพนธ์ต่อหรือไม่อย่างไร เพื่อคณะศึกษาศาสสตร์ จะรายงานเสนอผ่านสภาของวิทยาลัยพิจารณาต่อไป
2.ทางสาขา บริหารการศึกษา ได้ทบทวนการสำเร็จหลักสูตรที่ ศึกษา เป็นระยะเวลา 2 ปีและหากยังไม่เสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือไม่พัฒนาวิทยานิพนธ์ต่อเนื่อง ทางวิทยาลัยกำหนดระยะเวลาในการพัฒนาภายในระยะ เวลา 4…ปี ทางสาขา จะพิจารณานักศึกษาที่มีระยะเวลาการศึกษาเกินกำหนด ให้นักศึกษาทำเรื่องลาออกเพื่อให้ฝ่ายทะเบียนจะได้สรุปยอดคงอยู่ของนักศึกษาเป็นปัจจุบัน
8. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ดังนี้
เนื่องจากนักศึกษาในปัจจุบันที่คงอยู่กำลังพัฒนาวิทยานิพนธ์ ที่กำลังพัฒนาอยู่ 13 คน ทางอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำปรึกษาผ่าน หัวข้อวิทยานิพนธ์ และดำเนินแต่งตั้งอาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์เรียบร้อย ขณะกำลังพัฒนาผลงานวิยานิพนธ์ใน บทที่ 1 ถึง บทที่ 3
…..
9. มีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษา
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ .ดังนี้
- นักศึกษาที่เข้ารับการศึกษาสาขาบริหารการศึกษาที่คงอยู่ กำลังพัฒนางานวิทยานิพนธ์ต่อเนื่อง
- เนื่องจากปีที่ผ่านมา เป็นระยะการติดต่อ ของเชื้อ โควิค 19 ส่งผลให้นักนักศึกษาไม่สามารถเข้ามาเพื่อพัฒนางานวิทยานิพนธ์ได้ต่อเนื่อง…..
- การติดตามประสานงานเพื่อให้นักศึกษาที่กำลังพัฒนาวิทยานิพนธ์ ทำสำเร็จในเทอมต่อไปเพื่อให้นํกศึกษาผ่านการประเมินการสำเร็จในหลักสูตรตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในจุดประสงค์ของหลักสูตร
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
….9ข้อ…. |
IQA(1-9) |
1,2,3,8,9 |
….5…ข้อ |
…4..คะแนน |
AUN-QA(1-7) |
1(4), 2(4), 3(4) |
ระดับ……3……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
5.1.1.1 | มคอ.2 คู่มือการจัดทำวิทยานิพนธ์ |
5.1.1.2 | |
5.1.1.3 | รายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ |
5.1.1.4 | มคอ.2 กำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผล |
5.1.1.5 | มคอ.2 กำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผล |
5.1.1.6 | google classroom ของผู้สอน Exam Mark ของผู้สอน ในระบ MIS |
5.1.1.7 | ส่วนที่ 6 ของ TQF3 การทวนสอบและปรับปรุงการเรียนรู้ |
5.1.1.8 | รายชื่อนักศึกษา หัวข้อวิทยานืพนธ์ อาจารย์ที่ปรึกษา |
5.1.1.9 |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 | …5… | …4… |