ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 คุณภาพคณาจารย์ (คุณภาพของบุคลากรสายวิชาการ)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-7 ข้อ | 8-10 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-8 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. วางแผนด้านบุคลากรสายวิชาการให้มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ได้วางแผนด้านบุคลากรสายวิชาการให้มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสมดังนี้
1.อาจารย์ประจำคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน ร่วมทั้งอาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์ ทุกคน สำเร็จระดับปริญญาเอก สาขาบริหารการศึกษา ส่วนอาจารย์ผู้สอนวิจัยและวัดผลทางการศึกษาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขา วิจัยและวัดผลทางการศึกษา ซึ่งอาจารย์ทุกท่านสำเร็จจากมหาวิทยาลัยที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานการอุดมศึกษาทุกคน
2.การบริหารและพัฒนาอาจารย์ เริ่มต้นตั้งแต่ระบบการรับอาจารย์ใหม่ ต้องกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติอาจารย์ที่สอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา วิสัยทัศน์ของสถาบัน และของหลักสูตรมีกลไกการคัดเลือกอาจารย์ที่เหมาะสม โปร่งใส นอกจากนี้ต้องมีระบบการบริหารอาจารย์ โดยการกำหนดนโยบาย แผนระยะยาว เพื่อให้ได้อาจารย์ที่มีคุณสมบัติทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
3.คณะกรรมการบริหารหลักสูตร จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ ด้านวิทยาการและงานวิจัยโดยส่งอาจารย์บริหารหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน เข้าอบรมสัมมนาเชิงวิชาการ รวมทั้งร่วมเสนอผลงานวิจัยเชิงบริหารการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนาหลักสูตร และวิชาที่รับผิดชอบ รวมทั้งนำผลงานวิจัยเชิงบริหารสมัยใหม่มาให้นักศึกษาได้พัฒนาความรู้และนำเอาหลักการและทฤษฎีเชิงบริหารการศึกษาที่สอดคล้องกับงานวิจัยของนักศึกษาได้พัฒนางานวิจัยของตนได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น
4. มีการวางแผนและการลงทุนงบประมาณและทรัพยากรและกิจกรรมการดำเนินงาน ตลอดจนการกำกับดูแล และการพัฒนาคุณภาพอาจารย์โดยในปีการศึกษา 2565 หลักสูตรบริหารการศึกษามหาบัณฑิต ได้มีการแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรของวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรชามาเป็นหลักในการดำเนินการและได้ดำเนินการแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรตามระบบของวิทยาลัยซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1. หลักสูตรได้มีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพื่อทบทวน วิเคราะห์จำนวนอัตรากำลังของอาจารย์ผู้สอนประจำหลักสูตรเนื่องจากปัจจุบันหลักสูตรมีอาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 7 คน ซึ่งเพียงต่อการจัดการเรียนการสอน
ขั้นตอนที่ 2. หลักสูตรได้มีการพิจารณา คุณวุฒิ และคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 5 คน เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานกำกับหลักสูตร และมีการคัดเลือกอาจารย์ที่มีคุณสมบัติเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ
ผลการดำเนินการของคณะกรรมบริหารหลักสูตร บริหารการศึกษามหาบัณฑิตมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบตามจำนวน 5 คน และมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการปรับปรุงหลักสูตรระดับปริญญาโท พ.ศ. 2565
ผลการดำเนินการของอาจารย์ประจำหลักสูตรมี ดังนี้
1.คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและกรรมการผู้สอนประชุมวางแผนการดำเนินการในด้าน การจัดการเรียน การจัดอาจารย์ที่ปรึกษาด้านวิจัย ผ่านการเห็นชอบจากคณบดีคณะศึกษาศาสตร์
2. คณะกรรมการหลักสูตร อาจารย์ผู้สอนจัดทำโครงการสอนในระบบระบบ TQF 3 ผ่านระบบ mis,stic.ac.th ของวิทยาลัยเพื่อเสนอให้ฝ่ายบริหารคณะศึกาษาตรวจสอบความถูกต้องแลและประเมินเพื่อนำไปตามแผนที่วางไว้
3.อาจารย์ผู้สอนและผู้ควบคุมวิทยานิพนธฺ์จัดเตรียมเอกสาร และกำหนดการต่างๆเพื่อประสานงานกับนักศึกษาเพื่อผลการดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์
4.อาจารย์ประจำหลักสูตร จัดทำสื่อและวิจัยเพื่อประกอบการสอนให้ตรงกับวิชาในหลักสูตร
2. มีการควบคุมปริมาณงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของงาน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ …
1 กำหนดชั่วโมงสอนไม่เกินระยะเวลาในการสอน
2.กำหนดให้เวลาในการให้คำปรึกษาการพัฒนาวิทยานิพนธ์…
3. กำหนดสมรรถนะ มีการประเมินผล และมีการสื่อสารให้ทราบ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
1.การวัดผลและการประเมินผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
2.ผู้สอนแจ้งให้นักศึกษาทราบการวัดประเมินก่อนเรียนทุกครั้ง
4. บุคลากรสายวิชาการมีจำนวน และ มีภาระหน้าที่ที่เหมาะสม
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ …..
- สาขากำหนดสัดส่วนอาจารย์ประจำหลักสูตรตรงสาขาบริหารการศึกษา
- กำหนดอาจารย์ผู้สอนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะในการสอนวิชาต่างๆในหลักสูตร
- อาจารย์ผู้สอนผ่านการประเมินคุณภาพหลังสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการสอน.
5. มีระบบประเมินผลการปฏิบัติงานบนพื้นฐานคุณธรรม และเกี่ยวข้องกับงาน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ….
- ในการประเมินคุณภาพการสอนผู้สอนมีคุณธรรมด้านการวัดประเมินตัวติดประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ในรายวิชา
- อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกการบูรณาการด้านพื้นฐานคุณธรรมจริยธรรมตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพครู..
6. กำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ชัดเจน และทำความเข้าใจให้ทุกคนทราบ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ .
- อาจารย์ผู้สอน กำหนดบทบาทหน้าที่ให้นักศึกษาทราบเช่น การแสดงบทบาทผู้นำผู้ตามที่ดีในแต่ครั้งเพื่อพัฒนาความเป็นผู้นำที่ดีให้กับนักศึกษา
- มีการกำหนดหน้าที่สลับหมุนเวียนเปลี่ยนในการเป็นผู้นำ และมีความรับชอบการส่งงานทั้งการเรียนและการพัฒนาด้านการทำวิทยานิพนธ์…..
7. กำหนดและวางแผนพัฒนา ตามความต้องการของหลักสูตรอย่างเป็นระบบ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ .
- วิเคราะห์ผลการนำหลักสูตรไปใช้และประเมินผลการใช้หลักสูตรโดยแยกตามรายวิชาที่สอน
- กำหนดทิศทางในการพัฒนาเนื้อหรือทฤษฎีในวิชาการตามหลักสูตรรวมทั้งประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สะท้อนให้เห็นการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการบริหาร
- รับฟังการประเมินอาจารย์ผู้สอนของนักศึกษา
- รับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิตได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนของที่นักศึกษาเกี่ยวกับ การพัฒนาการด้านภาวะผู้นำและการเป็นผูู้บริหารการศึกษา
- นำข้อมูลที่สะท้อนดังกล่าวมาประชุมวางแผนการพัฒนาวิชาในหลักสูตร ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาหลักสูตรได้พัฒนานักการศึกษาให้เป็นผู้บริหารสมัยใหม่
- มอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนวางแผนพัฒนาโครงการสอน แผนการสอน สื่อการสอนให้ตรงกับ คำอธิบายรายวิชาและจุดประสงค์ที่คาดหวังของหลังสูตร
- อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ประจำวิทยานิพนธ์ กำหนดโครงการพัฒนาวิทยานิพนธ์ร่วมกับนักศึกษาและรายงานผลเพื่อเสนอขออนุมัติจบจากสภาวิทยาลัย
8. นำผลการประเมินการปฏิบัติงานมาใช้ในการบริหารจัดการหลักสูตร
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ….
- นำผลการประเมินของนักศึกษามาปรับปรุงวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน..และปรับปรุงหลักสูตร
9. คณาจารย์ ผู้เรียน และชุมชน ร่วมกันสร้างประสบการณ์การเรียนรู้
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
ระหว่างการศึกษาและพัฒนาวิทยานิพนธ์ อาจารย์ที่ปรึกษารับฟังความคิดเห็นข้อคิที่ได้จากการไปพัฒนาวิทยาวิทานิพนธ์
10. คณาจารย์บูรณาการศิลปะและวัฒนธรรม ในการจัดการเรียนรู้
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ …..
ส่งเสริมด้วนการบูรณาการศิลแวัฒนธรรมของสถานศึกษาและชุมชนที่นักศึกษาพัฒนาวิทยานิพนธ์.
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-10) |
1,2,3,9,10 |
….5…ข้อ |
…4..คะแนน |
AUN-QA(1-8) |
1(4), 2(4), 3(4) |
ระดับ……3……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.1.1.1 | ข้อมูลการพัฒนาของอาจารย์ประจำหลักสูตร CV รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ CV ผศ.ดร.วิเชียร พันธ์เครือบุตร CV ดร.มาลี ธรรมศิริ CV ดร.พนิดา คล้อสวัสดิ์ CV ผศ.ดร. อรวรรณ จันทร์ชลอ CV ดร.อรรณ โพธิสุข CV ผศ.ดร. พจนีย์ มั่งคั่ง |
6.1.1.2 | ปริมาณงานอาจารย์ประจำหลักสูตร |
6.1.1.3 | สมรรถนะของอาจารย์ประจำหลักสูตร |
6.1.1.4 | บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตร |
6.1.1.5 | |
6.1.1.6 | หน้าที่และความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้สอน |
6.1.1.7 | แผนปฏิบัติการประจำปีคณะศึกษาศาสตร์ |
6.1.1.8 | |
6.1.1.9 | เว็บไซต์ M.Ed – LMS โครงการพัฒนาท้องถิ่น โครงการ U School |
6.1.1.10 | หลักสูตร M.Ed – LMS หน้าเว็บไซต์ โครงการพัฒนาท้องถิ่น โครงการ U School |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 คุณวุฒิปริญญาเอก
ผลการดำเนินการ
มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจำนวน 3 คน และเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพียงหลักสูตรเดียว ดังนี้
- ผศ. ดร. วิเชียร พันธ์เครือบุตร
- ดร. พนิดา คล้อสวัสดิ์
- ผศ. ดร. อรวรรณ จันทร์ชลอ
คำนวณ ร้อยละ= (3/3)*100 = 100
คะแนน = (100/60) * 5 = 8.33 =5
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ 60 |
IQA(1) |
อาจารย์ปริญญาเอก 3 คน/อาจารย์ผู้รับผิดชอบ 3 คน |
ร้อยละ 100 |
5 คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.2.1.1 | CV อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร CV ผศ.ดร.วิเชียร พันธ์เครือบุตร CV ดร.พนิดา คล้อสวัสดิ์ CV ผศ.ดร. อรวรรณ จันทร์ชลอ |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ผลงานวิจัยตีพิมพ์
การกำหนดค่าถ่วงน้ำหนักตามระดับคุณภาพผลงานทางวิชาการ ดังนี้
ค่าน้ำหนัก | ระดับคุณภาพ |
0.20 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
0.40 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ -ผลงานที่ได้รับการจดอนุสิทธิบัตร |
0.60 | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 2 |
0.80 | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1 |
1.00 | -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูลระดับนานาชาติตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าด้วยหลักเกณฑ์ การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ -ผลงานได้รับการจดสิทธิบัตร -ผลงานวิจัยการรับใช้สังคมที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการแล้ว -ผลงานวิจัยที่หน่วยงานหรือองค์กรระดับชาติว่าจ้างให้ดำเนินการ -ผลงานค้นพบพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ที่ค้นพบใหม่และได้รับการจดทะเบียน -ตำราหรือหนังสือหรืองานแปลที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการแล้ว -ตำราหรือหนังสือหรืองานแปลที่ผ่านการพิจารณาตามหลักเกณฑ์การประเมินตำแหน่งทางวิชาการ แต่ไม่ได้นำมาขอรับการประเมินตำแหน่งทางวิชาการ -บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ได้รับการอ้างอิงในวารสารวิชาการระดับชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่ 1 หรือในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูลระดับนานาชาติ ตามประกาศ ก.พ.อ |
ผลการดำเนินการ
ร้อยละ = (4/3) * 100 = 133.33
คะแนน = (133.33/40) * 5 = 16.67 = 5
ตารางแสดงข้อมูลผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ ประจำปีการศึกษา 2565
No. | Title | Name of the Lecturer | Name of Journal | Index | Weight |
1 | The Development Of Phonic Reading Skills For Chinese Mandarin By The Method Of Reading The Nursery Lyrical Rhymes For The Third-Grade Students At Anubaan Chiangmai School, Thailand | Peihong Jiang Pongthep Jiraro Nongnuch Suwanruji Panida Klosawasdi | Journal of Positive School Psychology ,6(9),5227-5234 (2022) | Scopus Q2 | 1.00 |
2 | Applying LINE Application to Develop English Language Proficiency Skills: Case Study of First Year Undergraduate Students in a University, Thailand | Una Schneider Vichian Puncreobutr Chanida Muangkaew Willard Jeff Villablanca Pada | Journal of Positive School ,6(4), 9854 – 9862 (Jun 2022) | Scopus Q2 | 1.00 |
3 | Factors of Core Competencies Influencing the Accounting Competencies of Thai Accounting Graduates for Working in The ASEAN Economic Community | Tanawadee Kangnoi Rubaba Nawrin Bandyopadhyay Dwiptendra Orawan Chanchalor | Journal of Higher Education Theory and Practice ,22(9),128-132 (Aug 2022) | Scopus Q4 | 1.00 |
4 | Safety Behaviors Affecting the Quality of Life at Work of Safety Officers in the Eastern Economic Corridor, Thailand | Rubaba Nawrin Rattanathorn Intarak Orawan Chanchalor Malee Dhammasiri | Social Evolution and History ,11(9),77-86 (2022) | Scopus Q2 | 1.00 |
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
ร้อยละ 40 |
IQA(1) |
ผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงาน 4 /อาจารย์ผู้รับผิดชอบ 3 คน |
ร้อยละ 133.335 |
5 คะแนน |
AUN-QA(ไม่มี) |
ไม่มี |
ระดับ…ไม่มี…. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
รหัสหลักฐาน | รายการ |
6.3.1.1 | ผลงานทางวิชาการ |
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 | 4 | 3 |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 | 5 | – |
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 | 5 | – |
คะแนนเฉลี่ย | 4.67 | – |