-องค์ประกอบที่ 4 การจัดการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ที่ 4.1  การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2 ข้อ 3-4 ข้อ 5-6 ข้อ 7-8 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

1.หลักสูตรฯกำหนดปรัชญาไว้ว่า “ความเป็นผู้นำทางวิชาการในระดับชาติและนานาชาติเพิ่มโอกาสความสำเร็จในคุณภาพการจัดการศึกษาขององค์กรทางการศึกษา ” 

2. สื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ โดยการส่ง มคอ.2 ทาง อีเมล์ ให้อาจารย์ประจำหลักสูตร  อาจารย์ผู้สอน  สำหรับนักศึกษาได้ชี้แจงให้ทราบในวันปฐมนิเทศ และเผยแพร่ มคอ.2      ทางเวปไซด์ของคณะศึกษาศาสตร์  ให้ผู้เกี่ยวข้องกับการประเมินหลักสูตร  สถานศึกษา หน่วยงานทางการศึกษา  องค์กรวิชาชีพครู  ผู้ใช้บัณฑิต

3. ปรัชญา  วัตถุประสงค์  ผลลัพธ์การเรียนรู้ รายวิชา  คำอธิบายรายวิชา  แผนการสอนกลยุทธ์การสอน  กลยุทธ์การประเมินผล  ที่กำหนดในหลักสูตร  มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์และสอดคล้องกัน  นอกจากนี้ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนได้จัดทำ TQF 3 เพิ่มรายละเอียดของกิจกรรมการเรียนรู้  และการประเมินผลการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ 

      ดังนั้น จากการดำเนินการของหลักสูตรฯดังกล่าว จึงเชื่อมั่นได้ว่าปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร ชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้

2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

    หลักสูตรฯ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้  ในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ  และร่วมรับผิดชอบในผลการดำเนินงาน  ดังนี้             

 1) กิจกรรมการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอภิปราย  การเสนอแแนะ การออกแบบกิจกรรม เป็นรายกลุ่ม  รายบุคคล 

 2) การเลือกหัวข้อ/ประเด็น/เนื้อหาที่สนใจ  ผู้เรียนสามารถเลือกหัวข้อ ประเด็นที่สนใจซึ่งเกี่ยวข้องกับรายวิชาที่เรียน  โดยการศึกษาค้นคว้าและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้   

 3) ฝึกทักษะการเป็นผู้นำให้ผู้เรียน  โดยการให้นักศึกษาหมุนเวียนเป็น Chairman ในการศึกษา วิเคราะห์งานที่ได้รับมอบหมาย และเลือกวิธีัการ รูปแบบการนำเสนอตามความสนใจและเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของรายวิชา 

 4) จัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการรายวิชา ผู้เรียนมีส่วนร่วมคิด  วิเคราะห์  การประยุกต์ และการนำไปบูรณากับการปฏิบัติงาน                                                                       

        ดังนั้น หลักสูตรฯได้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตามความเหมาะสมสอดคล้องกับรายวิชาและการบูรณาการรายวิชา โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับผู้เรียนมากที่สุด

3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……     

       หลักสูตรฯได้กำหนดโครงสร้าง รายวิชา และคำอธิบายรายวิชา แผนการเรียน  เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ทฤษฎี และนำไปบูรณาการสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาหรือในหน่วยงานของผู้เรียน  มีการกำหนดกิจกรรมรายวิชา กิจกรรมเชิงบูรณาการรายวิชาในแผนการเรียน โดยผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิด เลือกประเด็น หัวข้อ รูปแบบกิจกรรม การนำเสนอ ทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล          โดยเฉพาะการจัดทำ E-Portfolio รายบุคคลซึ่งนักศึกษาออกแบบ ด้วยตนเอง  การเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะ และผลลัพท์การเรียนรู้ จึงไม่ได้สอนด้วยการบรรยายจากผู้สอนเท่านั้น   ผู้เรียนจะมีส่วนร่วมอย่า่งต่อเนื่อง  รายวิชาส่วนมากจะเน้น การสัมมนา  เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ศึกษาค้นคว้าหัวข้อ ประเด็นที่ทันสมัยน่าสนใจ   ทั้งนี้หลักสูตรกำหนดกลยุทธ์การสอน ใน มคอ.2 ที่แสดงถึงการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้    ดังนี้

 1) กลยุทธ์การสอนด้านพัฒนาการเป็นผู้เรียนที่กระตือรือร้นและรอบรู้
      ใช้การสอนในหลากหลายรูปแบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ นอกจากนี้จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ และฝึกปฏิบัติโครงงานประจำภาคการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 

2) กลยุทธ์การสอนด้านการเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม 
    (1) ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา โดยเริ่มต้นจากปัญหาทั่วไปเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ต้องจัดให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
    (2) จัดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน
    (3) ให้มีการปฏิบัติจริงในสถานศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างเป็นระบบจากชุดโครงงานประจำภาคการศึกษาและชุดฝึกปฏิบัติจากรายวิชาต่าง ๆ
    (4) ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีบูรณาการกับการบริหารสถานศึกษา
    (5) ส่งเสริมการเรียนรู้หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือกำกับติดตามงานในระบบออนไลน์
    (6) ใช้กลยุทธ์การสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (The Research-Based Instructional Strategies)   

 3) กลยุทธ์การสอนด้านการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ได้แก่ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาเรียนแบบร่วมมือในการทำงาน 

4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ …… 

     หลักสูตรฯ พิจารณากระบวนการเรียนการสอน  เน้นการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ตามโครงสร้างหลักสูตรที่กำหนด และได้รับการพัฒนาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ซึ่งในกระบวนการจัดการเรียนการสอน ปลูกฝังการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้นักศึกษา สอนให้เป็น Active  Learner โดยดำเนินการ ดังนี้  

1) เน้นการสอนแบบการสร้างผลงานที่ต้องบูรณาการทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ
2) มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพในการเรียนการสอน
3) มีการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ โดยเฉพาะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยการมอบหมายงานที่ต้องมีการศึกษาค้นคว้าจากสื่อสารสนเทศ ห้องสมุด และตำราต่างๆ ทักษะทางภาษา นักศึกษาเข้าร่วมกับโครงการ กิจกรรมต่างๆ ของวิทยาลัย สถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ทักษะการทำงานแบบมีส่วนร่วม ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี  เสริมลักษณะความเป็นวิชาชีพให้ผู้เรียน มีทักษะ ความรู้ ความสามารถที่สอดคล้องกับการเป็นผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และ มีคุณลักษณะที่สอดคล้องกับวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา
4) การเรียนการสอนสมัยใหม่ต้องใช้สื่อเทคโนโลยี และทำให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดเวลาและในสถานที่ใดก็ได้  ผู้สอนมีหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เกิดการเรียนรู้ และสนับสนุนการเรียนรู้   ผู้สอนต้องสอนผู้เรียนผ่านทางสื่อออนไลน์ด้วยสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019  ทั้งผู้สอนและผู้เรียนได้นำสื่อวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำการสรุปและอภิปรายร่วมกัน   เป็นต้น  

5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

      หลักสูตรฯ ได้กำหนดกลยุทธ์การสอนด้านการเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมไว้ใน มคอ.2 เพื่อปลูกฝังส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ  สนับสนุน  Need Assessment   ดังนี้
    (1) ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา โดยเริ่มต้นจากปัญหาทั่วไปเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ  ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
    (2) จัดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน
    (3) ให้มีการปฏิบัติจริงในสถานศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างเป็นระบบจากชุดโครงงานประจำภาคการศึกษาและชุดฝึกปฏิบัติจากรายวิชาต่าง ๆ
    (4) ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีบูรณาการกับการบริหารสถานศึกษา
    (5) ส่งเสริมการเรียนรู้หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือกำกับติดตามงานในระบบออนไลน์
    (6) ใช้กลยุทธ์การสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (The Research-Based Instructional Strategies)     

6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

หลักสูตรฯได้ออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  การเรียนรู้แบบบูรณาการ เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ  การฝึกทักษะการเป็นผู้นำ  รายวิชาของหลักสูตรเน้นการสัมมนา  และกำหนดการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning  ได้แก่ Project 1: Needs Assessment & Risk Analysis of a School Project 2: Creating Strategic Plan, Operation Plan and Risk Management Plan จากการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2- 2022  หลังจากสอนไประยะหนึ่ง พบว่า นักศึกษาที่มาจากหลากหลายประเทศ ได้ศึกษาเฉพาะการศึกษา บริบทของประเทศตนเองมาแลกเปลี่ยม  จึงมีการปรับการสัมมนาให้นักศึกษาศึกษาเรียนรู้ข้อมูลการศึกษาที่สอดคล้องกับ บริบทของประเทศอื่นๆ  Reading country  เพื่อให้นักศึกษาได้ประสบการณ์ ได้เรียนรู้อย่างกว้างขวาง ซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจ ทั้งนี้ หลักสูตรมีการประเมินการเรียนการสอน ทั้งจากอาจารย์และนักศึกษาในขณะเรียนไปได้สักระยะเพื่อนำมาปรับปรุง อย่างต่อเนื่องโดยมุ่งหวังให้นักศึกษาได้รับความรู้  มีทักษะ คุณธรรม และลักษณะบุคคล ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  และการจัดเรียนการสอนมุ่งเน้นการบูรณาการจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาหรือหน่วยงานของนักศึกษา นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชามาวิเคราะห์และนำไปประยุกต์ใช้  มีการบูรณาการรายวิชา และกิจกรรมเสริมความเป็นผู้บริหาร ดังรายละเอียดตามเอกสารแนบ 4.1.1.6

7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

         หลักสูตรฯ ได้กำหนดกลยุทธ์การสอน เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ไว้ใน มคอ. 2 ดังนี้
    (1) ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา โดยเริ่มต้นจากปัญหาทั่วไปเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ  ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
    (2) จัดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน
    (3) ให้มีการปฏิบัติจริงในสถานศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างเป็นระบบจากชุดโครงงานประจำภาคการศึกษาและชุดฝึกปฏิบัติจากรายวิชาต่าง ๆ
    (4) ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีบูรณาการกับการบริหารสถานศึกษา
    (5) ส่งเสริมการเรียนรู้หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือกำกับติดตามงานในระบบออนไลน์
    (6) ใช้กลยุทธ์การสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (The Research-Based Instructional Strategies)   

    ห้องสัมมนา  Chairman   Google Classroom 

8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……   

     หลักสูตรฯมีการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทุกรายวิชาในภาคเรียนที่ 2-2565 ดังน้

(1) กำหนดให้เรียนเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
(2) มอบหมายให้สืบค้นข้อมูล ในการเรียนรายวิชาและนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power Point การใช้ Google Form เพื่อการรวบรวมข้อมูล การจัดทำเว็บบล็อกเพื่อเผยแพร่แนวคิด ทฤษฎีทางการบริหารการศึกษา การประชุมออนไลน์ การจัดทำ E-Portfolio ฯลฯ เพื่อเพิ่มทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
(3) จัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…5….ข้อ

IQA(1-8)

1,2,3,4,5,6,7,8

….8…ข้อ

…5..คะแนน

AUN-QA(1-6)

1,2,3

ระดับ……1…….

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
4.1.1.1มคอ.2
TQF 3
4.1.1.2 มคอ.2
TQF 3
ภาพกิจกรรมของนักศึกษา
will project
ผลงาน E-portfolio ของนักศึกษา
4.1.1.3มคอ.2
TQF 3
ภาพกิจกรรมการการเรียนการสอน
ภาพกิจกรรมของนักศึกษา
ผลงาน E-portfoloi ของนักศึกษา
4.1.1.4 มคอ.2
TQF 3
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
ผลงาน E-portfoloi ของนักศึกษา
4.1.1.5มคอ.2
TQF 3
ผลงาน E-portfoloi ของนักศึกษา
will project
4.1.1.6มคอ.2
TQF 3
ผลงาน E-portfoloi ของนักศึกษา
กิจกรรมความเป็นนักบริหาร
แผนการเรียนแบบบูรณาการ
Work Integrated Learning
4.1.1.7มคอ.2
TQF 3
ผลงาน E-portfoloi ของนักศึกษา
will project
4.1.1.8มคอ.2
TQF 3
ห้องเรียนออนไลน์
ผลงาน E-portfoloi ของนักศึกษา

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1…4……1…

Leave a Reply