ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 การจัดการเรียนรู้ (แนวทางการจัดเรียนการสอน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-5 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. ปรัชญาการศึกษาชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
1.หลักสูตรฯกำหนดปรัชญาไว้ว่า “ความเป็นผู้นำทางวิชาการในระดับชาติและนานาชาติเพิ่มโอกาสความสำเร็จในคุณภาพการจัดการศึกษาขององค์กรทางการศึกษา ”
2. สื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ โดยการส่ง มคอ.2 ทาง อีเมล์ ให้อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน สำหรับนักศึกษาได้ชี้แจงให้ทราบในวันปฐมนิเทศ และเผยแพร่ มคอ.2 ทางเวปไซด์ของคณะศึกษาศาสตร์ ให้ผู้เกี่ยวข้องกับการประเมินหลักสูตร สถานศึกษา หน่วยงานทางการศึกษา องค์กรวิชาชีพครู ผู้ใช้บัณฑิต
3. ปรัชญา วัตถุประสงค์ ผลลัพธ์การเรียนรู้ รายวิชา คำอธิบายรายวิชา แผนการสอนกลยุทธ์การสอน กลยุทธ์การประเมินผล ที่กำหนดในหลักสูตร มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์และสอดคล้องกัน นอกจากนี้ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนได้จัดทำ TQF 3 เพิ่มรายละเอียดของกิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้
ดังนั้น จากการดำเนินการของหลักสูตรฯดังกล่าว จึงเชื่อมั่นได้ว่าปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร ชัดเจน มีการสื่อสาร และนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้ ในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ และร่วมรับผิดชอบในผลการดำเนินงาน ดังนี้
1) กิจกรรมการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอภิปราย การเสนอแแนะ การออกแบบกิจกรรม เป็นรายกลุ่ม รายบุคคล
2) การเลือกหัวข้อ/ประเด็น/เนื้อหาที่สนใจ ผู้เรียนสามารถเลือกหัวข้อ ประเด็นที่สนใจซึ่งเกี่ยวข้องกับรายวิชาที่เรียน โดยการศึกษาค้นคว้าและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3) ฝึกทักษะการเป็นผู้นำให้ผู้เรียน โดยการให้นักศึกษาหมุนเวียนเป็น Chairman ในการศึกษา วิเคราะห์งานที่ได้รับมอบหมาย และเลือกวิธีัการ รูปแบบการนำเสนอตามความสนใจและเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของรายวิชา
4) จัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการรายวิชา ผู้เรียนมีส่วนร่วมคิด วิเคราะห์ การประยุกต์ และการนำไปบูรณากับการปฏิบัติงาน
ดังนั้น หลักสูตรฯได้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตามความเหมาะสมสอดคล้องกับรายวิชาและการบูรณาการรายวิชา โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับผู้เรียนมากที่สุด
3. กิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯได้กำหนดโครงสร้าง รายวิชา และคำอธิบายรายวิชา แผนการเรียน เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ทฤษฎี และนำไปบูรณาการสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาหรือในหน่วยงานของผู้เรียน มีการกำหนดกิจกรรมรายวิชา กิจกรรมเชิงบูรณาการรายวิชาในแผนการเรียน โดยผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิด เลือกประเด็น หัวข้อ รูปแบบกิจกรรม การนำเสนอ ทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล โดยเฉพาะการจัดทำ E-Portfolio รายบุคคลซึ่งนักศึกษาออกแบบ ด้วยตนเอง การเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะ และผลลัพท์การเรียนรู้ จึงไม่ได้สอนด้วยการบรรยายจากผู้สอนเท่านั้น ผู้เรียนจะมีส่วนร่วมอย่า่งต่อเนื่อง รายวิชาส่วนมากจะเน้น การสัมมนา เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าหัวข้อ ประเด็นที่ทันสมัยน่าสนใจ ทั้งนี้หลักสูตรกำหนดกลยุทธ์การสอน ใน มคอ.2 ที่แสดงถึงการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
1) กลยุทธ์การสอนด้านพัฒนาการเป็นผู้เรียนที่กระตือรือร้นและรอบรู้
ใช้การสอนในหลากหลายรูปแบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ นอกจากนี้จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ และฝึกปฏิบัติโครงงานประจำภาคการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2) กลยุทธ์การสอนด้านการเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม
(1) ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา โดยเริ่มต้นจากปัญหาทั่วไปเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ต้องจัดให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
(2) จัดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน
(3) ให้มีการปฏิบัติจริงในสถานศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างเป็นระบบจากชุดโครงงานประจำภาคการศึกษาและชุดฝึกปฏิบัติจากรายวิชาต่าง ๆ
(4) ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีบูรณาการกับการบริหารสถานศึกษา
(5) ส่งเสริมการเรียนรู้หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือกำกับติดตามงานในระบบออนไลน์
(6) ใช้กลยุทธ์การสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (The Research-Based Instructional Strategies)
3) กลยุทธ์การสอนด้านการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ได้แก่ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาเรียนแบบร่วมมือในการทำงาน
4. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ พิจารณากระบวนการเรียนการสอน เน้นการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ตามโครงสร้างหลักสูตรที่กำหนด และได้รับการพัฒนาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ซึ่งในกระบวนการจัดการเรียนการสอน ปลูกฝังการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้นักศึกษา สอนให้เป็น Active Learner โดยดำเนินการ ดังนี้
1) เน้นการสอนแบบการสร้างผลงานที่ต้องบูรณาการทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ
2) มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพในการเรียนการสอน
3) มีการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ โดยเฉพาะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยการมอบหมายงานที่ต้องมีการศึกษาค้นคว้าจากสื่อสารสนเทศ ห้องสมุด และตำราต่างๆ ทักษะทางภาษา นักศึกษาเข้าร่วมกับโครงการ กิจกรรมต่างๆ ของวิทยาลัย สถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ทักษะการทำงานแบบมีส่วนร่วม ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เสริมลักษณะความเป็นวิชาชีพให้ผู้เรียน มีทักษะ ความรู้ ความสามารถที่สอดคล้องกับการเป็นผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และ มีคุณลักษณะที่สอดคล้องกับวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา
4) การเรียนการสอนสมัยใหม่ต้องใช้สื่อเทคโนโลยี และทำให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดเวลาและในสถานที่ใดก็ได้ ผู้สอนมีหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เกิดการเรียนรู้ และสนับสนุนการเรียนรู้ ผู้สอนต้องสอนผู้เรียนผ่านทางสื่อออนไลน์ด้วยสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 ทั้งผู้สอนและผู้เรียนได้นำสื่อวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำการสรุปและอภิปรายร่วมกัน เป็นต้น
5. มีกิจกรรมปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ ได้กำหนดกลยุทธ์การสอนด้านการเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมไว้ใน มคอ.2 เพื่อปลูกฝังส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ สนับสนุน Need Assessment ดังนี้
(1) ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา โดยเริ่มต้นจากปัญหาทั่วไปเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
(2) จัดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน
(3) ให้มีการปฏิบัติจริงในสถานศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างเป็นระบบจากชุดโครงงานประจำภาคการศึกษาและชุดฝึกปฏิบัติจากรายวิชาต่าง ๆ
(4) ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีบูรณาการกับการบริหารสถานศึกษา
(5) ส่งเสริมการเรียนรู้หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือกำกับติดตามงานในระบบออนไลน์
(6) ใช้กลยุทธ์การสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (The Research-Based Instructional Strategies)
6. ปรับปรุงกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯได้ออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเรียนรู้แบบบูรณาการ เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ การฝึกทักษะการเป็นผู้นำ รายวิชาของหลักสูตรเน้นการสัมมนา และกำหนดการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning ได้แก่ Project 1: Needs Assessment & Risk Analysis of a School Project 2: Creating Strategic Plan, Operation Plan and Risk Management Plan จากการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2- 2022 หลังจากสอนไประยะหนึ่ง พบว่า นักศึกษาที่มาจากหลากหลายประเทศ ได้ศึกษาเฉพาะการศึกษา บริบทของประเทศตนเองมาแลกเปลี่ยม จึงมีการปรับการสัมมนาให้นักศึกษาศึกษาเรียนรู้ข้อมูลการศึกษาที่สอดคล้องกับ บริบทของประเทศอื่นๆ Reading country เพื่อให้นักศึกษาได้ประสบการณ์ ได้เรียนรู้อย่างกว้างขวาง ซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจ ทั้งนี้ หลักสูตรมีการประเมินการเรียนการสอน ทั้งจากอาจารย์และนักศึกษาในขณะเรียนไปได้สักระยะเพื่อนำมาปรับปรุง อย่างต่อเนื่องโดยมุ่งหวังให้นักศึกษาได้รับความรู้ มีทักษะ คุณธรรม และลักษณะบุคคล ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และการจัดเรียนการสอนมุ่งเน้นการบูรณาการจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาหรือหน่วยงานของนักศึกษา นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชามาวิเคราะห์และนำไปประยุกต์ใช้ มีการบูรณาการรายวิชา และกิจกรรมเสริมความเป็นผู้บริหาร ดังรายละเอียดตามเอกสารแนบ 4.1.1.6
7. จัดการเรียนรู้ในระบบชั้นเรียน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ ได้กำหนดกลยุทธ์การสอน เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ไว้ใน มคอ. 2 ดังนี้
(1) ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา โดยเริ่มต้นจากปัญหาทั่วไปเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
(2) จัดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน
(3) ให้มีการปฏิบัติจริงในสถานศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างเป็นระบบจากชุดโครงงานประจำภาคการศึกษาและชุดฝึกปฏิบัติจากรายวิชาต่าง ๆ
(4) ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีบูรณาการกับการบริหารสถานศึกษา
(5) ส่งเสริมการเรียนรู้หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือกำกับติดตามงานในระบบออนไลน์
(6) ใช้กลยุทธ์การสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน (The Research-Based Instructional Strategies)
ห้องสัมมนา Chairman Google Classroom
8. จัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯมีการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทุกรายวิชาในภาคเรียนที่ 2-2565 ดังน้
(1) กำหนดให้เรียนเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
(2) มอบหมายให้สืบค้นข้อมูล ในการเรียนรายวิชาและนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power Point การใช้ Google Form เพื่อการรวบรวมข้อมูล การจัดทำเว็บบล็อกเพื่อเผยแพร่แนวคิด ทฤษฎีทางการบริหารการศึกษา การประชุมออนไลน์ การจัดทำ E-Portfolio ฯลฯ เพื่อเพิ่มทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
(3) จัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5….ข้อ |
IQA(1-8) |
1,2,3,4,5,6,7,8 |
….8…ข้อ |
…5..คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1,2,3 |
ระดับ……1……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 | …4… | …1… |