ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 นักศึกษา (การบริการและการช่วยเหลือผู้เรียน)
พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)
1 คะแนน | 2 คะแนน | 3 คะแนน | 4 คะแนน | 5 คะแนน |
1 ข้อ | 2 ข้อ | 3-4 ข้อ | 5-6 ข้อ | 7-8 ข้อ |
พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 7 ระดับ
ผลการดำเนินการ
1. มีการสื่อสารเรื่องการรับผู้เรียน เกณฑ์และขั้นตอนการรับเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างชัดเจน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯมีการสื่อสารเรื่องการรับผู้เรียน เกณฑ์และขั้นตอนการรับเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างชัดเจน โดยการกำหนดจำนวนนักศึกษาที่รับเข้า คุณสมบัติ กระบวนการในการสอบกำหนดระยะเวลา เป็นไปตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยดำเนินการดังนี้
1. ประชุม วางแผน กำหนดระยะเวลาการรับนักศึกษาของหลักสูตร
2. กำหนดจำนวน คุณสมบัติเฉพาะของผู้เข้าศึกษาให้สอดคล้องกับที่กำหนดในหลักสูตร โดยต้องมีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ทางการศึกษาและผลการเรียนระดับปริญญาโท ไม่ต่ำกว่า 3.00 การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาใช้วิธีประเมินศักยภาพและสอบสัมภาษณ์ โดยต้องมีความสามารถทางภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนด
3. ประชาสัมพันธ์การรับนักศึกษา โดยร่วมมือกับงานแนะแนวของวิทยาลัยโดยใช้วิธีการ ต่าง ๆ เช่น สื่อแผ่นพับ สื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ค เวปไซด์ของคณะศึกษาศาสตร์ การบอกต่อของนักศึกษา เป็นต้น ประสานการดำเนินการกับงานแนะแนวอย่างต่อเนื่อง
4. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์เพื่อดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ และสอบคัดเลือกผู้เข้าศึกษา ประเมินศักยภาพพื้นฐานด้านการบริหาร สอบสัมภาษณ์ ประเมินทัศนคติ ความคิดเห็น ความพร้อมในการเข้าเรียน จัดทำแบบประเมิน google form ให้นักศึกษาได้ตอบก่อนวันสอบ เป็นข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์
5. มีการกำหนดเกณฑ์การสอบ เช่น วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน บุคลิกภาพ
6.ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสอบและแจ้งให้ผู้ผ่านการคัดเลือกทราบ โดยการแจ้งผ่านE-mail
7.สรุปและรายงานผลการรับนักศึกษา โดยในปีการศึกษา 2565 รับนักศึกษาเข้าเรียน จำนวน 9 คน
8.กำหนดการปฐมนิเทศ ประจำปีการศึกษา 2022
9.การรายงานตัวและปฐมนิเทศ ชี้แจ้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร แผนการเรียนแต่ละภาคเรียน รายวิชา และการจัดการเรียนการสอน
10.จัดทำตารางสอน ภาคเรียนที่ 2-2022 และแจ้งนักศึกษาเข้าเรียนตามตารางกำหนด
2. มีการวางแผนบริการสนับสนุนผู้เรียนที่เพียงพอและมีคุณภาพ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯได้กำหนดให้มีกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเรียนให้กับนักศึกษา เพื่อให้การเรียนของนักศึกษามีประสิทธิภาพเกิดการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร เพื่อให้สามารถจบการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนี้
(1) นำเสนอผลการประเมินศักยภาพของนักศึกษาเป็นรายบุคคลจากการสัมภาษณ์ และ Google form หรือการพิจารณาเอกสารการสมัครเรียน กำหนดประเด็นที่ควรเตรียมความพร้อม เช่น หัวข้อวิจัย การอ่านและการเขียนงานวิชาการ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้หรือฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การอ้างอิงและบรรณานุกรม เป็นต้น
(2) จัดทำโครงการและแผนเตรียมความพร้อม ดำเนินการและประเมินผลที่เกิดกับผู้เรียน สรุปผลสำเร็จในการดำเนินงานและประเด็นที่ควรปรับปรุง
(3) จัดปฐมนิเทศเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ก่อนเข้าศึกษาในหลักสูตร โดยอาจารย์ประจำหลักสูตร ชี้แจงเกี่ยวกับหลักสูตร การเรียนการสอน การบริการต่างๆ
(4) มีห้องเรียน ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์เพียงพอกับจำนวนผู้เรียน
(5) มีห้องสัมมนาย่อย เพื่อเป็นห้องบริการในการทำงาน การสืบค้นของนักศึกษา
3. ติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการให้ข้อมูลย้อนกลับ และข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ มีการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ดังนี้
1. มีการประชุมวางแผนเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา โดยวิเคราะห์ศักยภาพนักศึกษาในแต่ละด้าน และรวบรวมข้อมูลสำหรับนำมาใช้ในการกำหนดกิจกรรมและแผนงานโครงการพัฒนานักศึกษา
2. สร้างความเข้าใจกับผู้สอนในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นวิจัยเป็นฐานและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานเป็นทีม
3. จัดกิจกรรมเสริมศักยภาพนักศึกษาด้านการบริหารการศึกษา เช่น การศึกษาดูงาน การเข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลงานวิชาการ หรือผลงานวิจัยในที่ประชุมวิชาการที่สถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดและประสบการณ์กับนักศึกษาในสถาบันการศึกษาอื่น
4. ส่งเสริมให้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักศึกษาตามหลักศาสนา จรรยาบรรณวิชาชีพ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านคุณธรรมตามผลลัพธ์การเรียนรู้ ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการและกิจกรรมทางสังคมทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย
5. มีการควบคุม ดูแล ให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่นักศึกษา ดังนี้
(1) จัดประชุมวางแผนการดำเนินงานเพื่อดูแลการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่นักศึกษา
(2) จัดประชุมชี้แจงกระบวนการขั้นตอนการทำวิทยานิพนธ์ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าศึกษา เพื่อกำหนดทิศทางการทำวิทยานิพนธ์ตามเงื่อนไขของหลักสูตร
(3) เชิญผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นการทำวิทยานิพนธ์ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการใหม่ ๆ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21
(4) จัดกิจกรรมสร้างประสบการณ์การทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาและจัดโครงการหรือกิจกรรมสนับสนุน
(5) จัดกิจกรรมเสริมตามความต้องการจำเป็นของนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เพื่อรองรับการให้คำปรึกษาการพัฒนาหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์ ก่อนการเสนอหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์เพื่อขอการรับรอง
(6) จัดทำแผนการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์เพื่อรองรับการให้คำปรึกษาการพัฒนาหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์ ก่อนการเสนอหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์
(7) กำกับติดตามการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาและประเมินการดำเนินการตามระบบและกลไกที่กำหนด
6.การให้ข้อมูลย้อนกลับ ส่วนมากจะเป็นเรื่องการเรียนการสอน เมื่อนักศึกษานำเสนอผลงานแต่ละรายวิชา การสอบ ผู้สอนจะให้ข้อมูลย้อนกลับ ให้ข้อแนะนำทุกครั้งเพื่อนำไปปรับปรุงการเสนอผลงานครั้งต่อไปให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งการนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ มีการให้ข้อแนะนำการปรับปรุงแก้ไข โดยอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ จัดสัมมนาหัวข้อให้นักศึกษา หลังจากการเรียนรายวิชาสัมมนาวิทยานิพนธ์ จนกระทั่งนักศึกษาแนวทาง ได้หัวข้อวิทยานิพนธ์ วัตถุประสงค์ และจัดหา อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก ที่ปรึกษาร่วมให้ทุกคน Individual Plan Plan of Study
4. มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการบริการสนับสนุนช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้ และความสามารถในการทำงาน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯ วางแผนการดำเนินการโครงการพิเศษเพื่อพัฒนานักศึกษาตามคุณลักษณะพิเศษ เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์เรียนรู้และความสามารถในการทำงาน ได้แก่
(1) โครงการพัฒนาภาวะผู้นำทางการศึกษาในศตวรรษที่ 21
(2) โครงการ ID-Plan เพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
(3) โครงการส่งเสริมความเป็นผู้นำมืออาชีพ
(4) โครงการ PLC เพื่อพัฒนาวิชาชีพบริหารการศึกษา
(5) โครงการความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศที่เปิดสอนด้านการบริหารการศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางการบริหารการศึกษาในระดับนานาชาติ กิจกรรมเสริมหลักสูตร Web Blog Wix.com
5. กำหนดสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการให้บริการผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ …...
6. ประเมินผลการให้การบริการและช่วยเหลือผู้เรียน และเทียบเคียงสมรรถนะเพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
7. มีการรับฟัง วิเคราะห์และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
ประชุมรับฟังปัญหา จัดห้อง Google Thesis Seminar
8. มีการให้คำปรึกษาและดูแลผู้เรียนให้ประสพความสำเร็จในการศึกษา
…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……
หลักสูตรฯวางแผนการดำเนินการเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมทางการเรียน มีอัตราการคงอยู่และสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรสูง รวมทั้งมีความพึงพอใจต่อหลักสูตร ดังนี้
1. ติดตามการรายงานตัวเข้าศึกษา การลงทะเบียน การเข้าชั้นเรียนของนักศึกษาตลอดปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียน การบริหารเวลาในการเรียนแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลตลอดหลักสูตร
3. จัดทำแผนสนับสนุนส่งเสริมการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาตามกระบวนการขั้นตอนการทำวิทยานิพนธ์
4. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และกำกับติดตามการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาตามแผนที่วางไว้
5. เปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างนักศึกษากับหลักสูตรอย่างหลากหลาย เช่น กลุ่มไลน์ เฟซบุ๊ค อีเมล์ โทรศัพท์ Google classroom ฯลฯ
6. จัดประชุมกลุ่มนักศึกษา อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็น แก้ปัญหา ให้ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียน การทำวิทยานิพนธ์ และการบริหารหลักสูตรเป็นระยะ ๆ
การประเมินตนเอง
เป้าหมาย |
การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ) |
การประเมินตนเอง |
||
…5 ข้อ… |
IQA(1-8) |
1,2,3,4,8 |
….4…ข้อ |
…4..คะแนน |
AUN-QA(1-6) |
1 |
ระดับ……1……. |
รายการหลักฐานอ้างอิง
ผลการประเมินตนเอง
ผลการประเมินตนเอง | IQA | AUN-QA |
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 | …3… | …1… |