-องค์ประกอบที่ 7 นักศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 นักศึกษา (การบริการและการช่วยเหลือผู้เรียน)

พิจารณาตามมาตรฐาน สป. อว. (IQA)

1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5 คะแนน
1 ข้อ 2 ข้อ 3-4 ข้อ 5-6 ข้อ 7-8 ข้อ

พิจารณาตามมาตรฐาน AUN-QA ประเมินภาพรวมประเด็น 1-6 ประเมิน 7 ระดับ

ผลการดำเนินการ

1. มีการสื่อสารเรื่องการรับผู้เรียน เกณฑ์และขั้นตอนการรับเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างชัดเจน

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

        หลักสูตรฯมีการสื่อสารเรื่องการรับผู้เรียน เกณฑ์และขั้นตอนการรับเข้าเรียนในหลักสูตรอย่างชัดเจน  โดยการกำหนดจำนวนนักศึกษาที่รับเข้า   คุณสมบัติ  กระบวนการในการสอบกำหนดระยะเวลา เป็นไปตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยดำเนินการดังนี้
1. ประชุม วางแผน กำหนดระยะเวลาการรับนักศึกษาของหลักสูตร 
2. กำหนดจำนวน  คุณสมบัติเฉพาะของผู้เข้าศึกษาให้สอดคล้องกับที่กำหนดในหลักสูตร โดยต้องมีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ทางการศึกษาและผลการเรียนระดับปริญญาโท ไม่ต่ำกว่า 3.00 การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาใช้วิธีประเมินศักยภาพและสอบสัมภาษณ์ โดยต้องมีความสามารถทางภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนด
3. ประชาสัมพันธ์การรับนักศึกษา โดยร่วมมือกับงานแนะแนวของวิทยาลัยโดยใช้วิธีการ  ต่าง ๆ เช่น สื่อแผ่นพับ สื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ค เวปไซด์ของคณะศึกษาศาสตร์  การบอกต่อของนักศึกษา เป็นต้น ประสานการดำเนินการกับงานแนะแนวอย่างต่อเนื่อง
4. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์เพื่อดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ และสอบคัดเลือกผู้เข้าศึกษา ประเมินศักยภาพพื้นฐานด้านการบริหาร สอบสัมภาษณ์ ประเมินทัศนคติ ความคิดเห็น  ความพร้อมในการเข้าเรียน   จัดทำแบบประเมิน google form  ให้นักศึกษาได้ตอบก่อนวันสอบ เป็นข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์

5. มีการกำหนดเกณฑ์การสอบ เช่น วุฒิการศึกษา  ประสบการณ์ในการทำงาน  บุคลิกภาพ

6.ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสอบและแจ้งให้ผู้ผ่านการคัดเลือกทราบ โดยการแจ้งผ่านE-mail

7.สรุปและรายงานผลการรับนักศึกษา  โดยในปีการศึกษา 2565   รับนักศึกษาเข้าเรียน จำนวน 9 คน

8.กำหนดการปฐมนิเทศ ประจำปีการศึกษา 2022

9.การรายงานตัวและปฐมนิเทศ ชี้แจ้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร แผนการเรียนแต่ละภาคเรียน  รายวิชา และการจัดการเรียนการสอน  

10.จัดทำตารางสอน ภาคเรียนที่ 2-2022 และแจ้งนักศึกษาเข้าเรียนตามตารางกำหนด

2. มีการวางแผนบริการสนับสนุนผู้เรียนที่เพียงพอและมีคุณภาพ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

       หลักสูตรฯได้กำหนดให้มีกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเรียนให้กับนักศึกษา เพื่อให้การเรียนของนักศึกษามีประสิทธิภาพเกิดการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร เพื่อให้สามารถจบการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนี้
(1) นำเสนอผลการประเมินศักยภาพของนักศึกษาเป็นรายบุคคลจากการสัมภาษณ์ และ Google form หรือการพิจารณาเอกสารการสมัครเรียน  กำหนดประเด็นที่ควรเตรียมความพร้อม เช่น หัวข้อวิจัย การอ่านและการเขียนงานวิชาการ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้หรือฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การอ้างอิงและบรรณานุกรม เป็นต้น
(2) จัดทำโครงการและแผนเตรียมความพร้อม ดำเนินการและประเมินผลที่เกิดกับผู้เรียน สรุปผลสำเร็จในการดำเนินงานและประเด็นที่ควรปรับปรุง
(3) จัดปฐมนิเทศเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ก่อนเข้าศึกษาในหลักสูตร โดยอาจารย์ประจำหลักสูตร  ชี้แจงเกี่ยวกับหลักสูตร การเรียนการสอน การบริการต่างๆ

(4) มีห้องเรียน  ห้องสมุด  ห้องคอมพิวเตอร์เพียงพอกับจำนวนผู้เรียน  

(5) มีห้องสัมมนาย่อย เพื่อเป็นห้องบริการในการทำงาน การสืบค้นของนักศึกษา

3. ติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการให้ข้อมูลย้อนกลับ และข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……   

หลักสูตรฯ มีการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ดังนี้
1. มีการประชุมวางแผนเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา โดยวิเคราะห์ศักยภาพนักศึกษาในแต่ละด้าน และรวบรวมข้อมูลสำหรับนำมาใช้ในการกำหนดกิจกรรมและแผนงานโครงการพัฒนานักศึกษา
2. สร้างความเข้าใจกับผู้สอนในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นวิจัยเป็นฐานและการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานเป็นทีม
3. จัดกิจกรรมเสริมศักยภาพนักศึกษาด้านการบริหารการศึกษา เช่น การศึกษาดูงาน การเข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลงานวิชาการ หรือผลงานวิจัยในที่ประชุมวิชาการที่สถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดและประสบการณ์กับนักศึกษาในสถาบันการศึกษาอื่น
4. ส่งเสริมให้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักศึกษาตามหลักศาสนา จรรยาบรรณวิชาชีพ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านคุณธรรมตามผลลัพธ์การเรียนรู้ ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการและกิจกรรมทางสังคมทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย
5. มีการควบคุม ดูแล ให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่นักศึกษา ดังนี้
(1) จัดประชุมวางแผนการดำเนินงานเพื่อดูแลการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่นักศึกษา
(2) จัดประชุมชี้แจงกระบวนการขั้นตอนการทำวิทยานิพนธ์ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าศึกษา เพื่อกำหนดทิศทางการทำวิทยานิพนธ์ตามเงื่อนไขของหลักสูตร
(3) เชิญผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นการทำวิทยานิพนธ์ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการใหม่ ๆ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21
(4) จัดกิจกรรมสร้างประสบการณ์การทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาและจัดโครงการหรือกิจกรรมสนับสนุน
(5) จัดกิจกรรมเสริมตามความต้องการจำเป็นของนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เพื่อรองรับการให้คำปรึกษาการพัฒนาหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์ ก่อนการเสนอหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์เพื่อขอการรับรอง
(6) จัดทำแผนการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์เพื่อรองรับการให้คำปรึกษาการพัฒนาหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์ ก่อนการเสนอหัวข้อและเค้าโครงวิทยานิพนธ์
(7) กำกับติดตามการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาและประเมินการดำเนินการตามระบบและกลไกที่กำหนด

6.การให้ข้อมูลย้อนกลับ ส่วนมากจะเป็นเรื่องการเรียนการสอน  เมื่อนักศึกษานำเสนอผลงานแต่ละรายวิชา การสอบ  ผู้สอนจะให้ข้อมูลย้อนกลับ  ให้ข้อแนะนำทุกครั้งเพื่อนำไปปรับปรุงการเสนอผลงานครั้งต่อไปให้ดียิ่งขึ้น  รวมทั้งการนำเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์  มีการให้ข้อแนะนำการปรับปรุงแก้ไข โดยอาจารย์ประจำหลักสูตร  อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ จัดสัมมนาหัวข้อให้นักศึกษา หลังจากการเรียนรายวิชาสัมมนาวิทยานิพนธ์   จนกระทั่งนักศึกษาแนวทาง ได้หัวข้อวิทยานิพนธ์  วัตถุประสงค์ และจัดหา อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก ที่ปรึกษาร่วมให้ทุกคน     Individual  Plan  Plan of Study 

4. มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการบริการสนับสนุนช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้ และความสามารถในการทำงาน

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

หลักสูตรฯ  วางแผนการดำเนินการโครงการพิเศษเพื่อพัฒนานักศึกษาตามคุณลักษณะพิเศษ เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์เรียนรู้และความสามารถในการทำงาน  ได้แก่
(1) โครงการพัฒนาภาวะผู้นำทางการศึกษาในศตวรรษที่ 21
(2) โครงการ ID-Plan เพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
(3) โครงการส่งเสริมความเป็นผู้นำมืออาชีพ
(4) โครงการ PLC เพื่อพัฒนาวิชาชีพบริหารการศึกษา
(5) โครงการความร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศที่เปิดสอนด้านการบริหารการศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางการบริหารการศึกษาในระดับนานาชาติ  กิจกรรมเสริมหลักสูตร  Web Blog  Wix.com

5. กำหนดสมรรถนะบุคลากรสายสนับสนุนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการให้บริการผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ …...

   

6. ประเมินผลการให้การบริการและช่วยเหลือผู้เรียน และเทียบเคียงสมรรถนะเพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

7. มีการรับฟัง วิเคราะห์และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

       ประชุมรับฟังปัญหา  จัดห้อง Google  Thesis Seminar

8. มีการให้คำปรึกษาและดูแลผู้เรียนให้ประสพความสำเร็จในการศึกษา

…… ระบุรายละเอียดผลการดำเนินการ ……

หลักสูตรฯวางแผนการดำเนินการเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมทางการเรียน มีอัตราการคงอยู่และสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรสูง รวมทั้งมีความพึงพอใจต่อหลักสูตร ดังนี้
1. ติดตามการรายงานตัวเข้าศึกษา การลงทะเบียน การเข้าชั้นเรียนของนักศึกษาตลอดปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียน การบริหารเวลาในการเรียนแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลตลอดหลักสูตร
3. จัดทำแผนสนับสนุนส่งเสริมการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาตามกระบวนการขั้นตอนการทำวิทยานิพนธ์
4. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และกำกับติดตามการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาตามแผนที่วางไว้
5. เปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างนักศึกษากับหลักสูตรอย่างหลากหลาย เช่น กลุ่มไลน์         เฟซบุ๊ค อีเมล์ โทรศัพท์  Google classroom ฯลฯ
6. จัดประชุมกลุ่มนักศึกษา อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็น แก้ปัญหา ให้ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียน การทำวิทยานิพนธ์ และการบริหารหลักสูตรเป็นระยะ ๆ

การประเมินตนเอง

เป้าหมาย

การดำเนินการ(KPIเชิงคุณภาพให้ระบุข้อ)

การประเมินตนเอง

…5 ข้อ…

IQA(1-8)

1,2,3,4,8

….4…ข้อ

…4..คะแนน

AUN-QA(1-6)

1

ระดับ……1…….

รายการหลักฐานอ้างอิง

รหัสหลักฐานรายการ
7.1.1.1เวปไซด์คณะศึกษาศาสตร์
กำหนดการปฐมนิเทศ
ภาพการสอบสัมภาษณ์
ภาพประชุมการสอบสัมภาษณ์

Google form แบบสัมภาษณ์
7.1.1.2ข้อมูลรายบุคคล
ภาพกิจกรรมการปฐมนิเทศ
7.1.1.3ภาพการประชุมสัมมนาวิทยานิพนธ์
หัวข้อวิทยานิพนธ์และรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
7.1.1.4โครงการกิจกรรมในเวปไซด์หลักสูตร
การบริหารคุณภาพหลัีกสูตร
7.1.1.5
7.1.1.6
7.1.1.7
7.1.1.8คำสั่งแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา
รายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
ภาพกิจกรรมการประชุม

ผลการประเมินตนเอง

ผลการประเมินตนเองIQAAUN-QA
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1…3……1…

Leave a Reply